มีหลายปัจจัยที่ต้องมาคิดนะครับ
1. ถ้าวันนี้แบตเตอรี่ราคาหกแสน อีกห้าปีก็จะมีแนวโน้มลดลงไปอีกและอาจจะได้แบตเตอรี่สูตรใหม่ที่เก็บพลังงานได้มากกว่าเดิมอีก เช่นตอนนี้ MG ZS EV ใช้แบตเตอรี่ Lithium Nickel Cobalt Manganese แบบ NCM 523 ที่สามารถเก็บพลังงานได้ 44.5 kWh แต่ช่วงปลายปีนี้ผู้ผลิตแบตเตอรี่จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่แบบ NCM 811 ซึ่งถ้า MG ZS EV เอามาใช้ก็น่าจะได้แบตเตอรี่ขนาด 51 kWh ระยะวิ่งก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก
ดังนั้นอีก 5 ปี แนวโน้มราคาแบตเตอรี่น่าจะถูกลงและได้แบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานได้เยอะขึ้นด้วย
2. แบตเตอรี่ NCM 523 จะมี life cycle เหลือ 80% ที่ประมาณ 1800 cycles หรือ 1400 cycles ถ้าเวลาใช้งานแล้วแบตเตอรี่มีอุณหภูมิ 45C
อันนี้เนื่องจาก MG ZS EV มีระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่ด้วยน้ำ ให้ตีว่า life cycle ที่จะหล่นลงมาอยู่ที่ 80% อาจจะอยู่ที่ 1600 (ตีเป็นค่ากลางๆละกัน)
ใน 1 cycle รถจะสามารถวิ่งได้ที่ 260km (รอดูมาตรฐาน WLPT อยู่ แต่คิดว่าน่าจะอยู่ราวๆนี้) แต่เนื่องจากมันจะค่อยๆลดลงเมื่อใช้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นช่วง 80-100% คิดว่าค่าเฉลี่ยของระยะทาง/cycle น่าจะหล่นไปอยู่ที่ 234km ดังนั้น แบตเตอรี่น่าจะลงมาอยู่ที่ 80% เมื่อใช้งานไปประมาณ 234*1600 = 374400km ซึ่งช่วงนั้นชาร์จครั้งนึงจะวิ่งได้ประมาณ 208km
อันนี้ต้องดูเรื่องว่ามือสองคันนั้นวิ่งไปแล้วเท่าไร รถมี TMS (Thermal Management system) แบบไหน คืออย่าง Nissan leaf รุ่นปัจจุบันเนี่ย มันเป็น Passive cooling อันนี้จะถือว่ามีความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะเสื่อมก่อนชาวบ้าน ส่วน MG ZS EV, Hyundai Kona electric เป็น Active cooling อันนี้น่าจะเสื่อมช้ากว่า (ทั้ง Leaf และ ZS EV ใช้ NCM 523 ส่วน Hyundai จะมีใช้ทั้งแบบ NCM 523, 622)