ช่วงล่าง พวงมาลัย ดีขึ้นเยอะมากจริงครับ ถ้าเทียบกับโตโยต้าด้วยกันแล้วถือว่าก้าวกระโดด ที่บ้านผมก็คิดว่าเหมือนๆเดิม จนไปลองขับ 2.5G สุดท้ายก็ซื้อวันนั้นเลยครับ
การเซ็ตช่วงล่างก็ส่วนนึง แต่ปัจจัยนึงที่ผมขับแล้วรู้สึกดีขึ้นชัดเจนกว่าตัวเก่าๆมากคือตัวถังมันแน่นขึ้น Torsional Rigidity ของตัวถังมันผิดกับตัวเก่าแบบชัดเจนมาก รู้สึกถึงความแข็งๆ แน่นๆของตัวถังรถมากกว่าค่ายฮอนด้าชัดเจน
ถ้าเทียบกับฮอนด้า ผมว่าโตโยต้าดีกว่าไปแล้วครับ มันลงตัวในส่วนของการเกาะที่ดีกว่า โดยไม่เสียความนุ่มนวล (HRV กับ CHR) และคงต้องเทียบกับ Mazda เลย
จริงๆผมยังติดใจสองเรื่อง ว่าโตโยต้าทำช่วงล่างมาแบบนี้ รองรับแรงม้าสูงๆได้ แต่ไม่ยอมทำเครื่องเทอร์โบ ทำไฮบริดเน้นประหยัดน้ำมัน เลยรู้สึกว่า ช่วงล่างมันดี แต่ลึกๆรู้สึกอยากได้กำลังเครื่องที่แรงกว่านี้อีก
อีกส่วนนึง คือยางติดรถพี่โตนี่ค่อนข้างห่วยครับ ผมนี่อยากลองมาก ว่า TNGA ช่วงล่างแบบนี้ ถ้าได้ยาง Sport แบบ PS4 กับ RE003 จะไปไกลขนาดไหน ยางนี่มีผลที่สุด ถอดยาง ECO ใน Altis ไปใส่ RE003 นี่เหมือนได้รถคันใหม่ พวงมาลัยฟีดแบ๊ครุนแรงและหนัก (คล้าย E90) รถมีฟีลลิ่งดูดพื้น จิกพื้นมากๆ เริ่มคล้ายๆ E90 อาการโยนเพราะแก้มยางหายไป (แต่ก็แข็งขึ้น) และกินน้ำมันขึ้นชัดเจนเหมือนกัน
อยากลองเอา Camry 2.5g เปลี่ยนจาก Turanza ไป Potenza ดูเหมือนกัน ผมว่าฟีลลิ่งดูดพื้น กับฟีลลิ่งพวงมาลัยส่วนนึงมาจากยางด้วย รู้สึกตอนผมลอง E90 ตอนนั้นใส่ยางเป็น PS3 ด้วยมั้ง