ระบบใดสามารถประคองรถจากการถูกเฉี่ยวชนจากด้านท้ายแบบไม่เต็มหน้า(<50%)บ้างครับ

ฟง อวิ๋น

เห็นหลายๆข่าว ที่รถที่ขับมาปกติอยู่ในเลนกลางหรือซ้าย ต้องถูกรถอีกคันวิ่งมาด้วยความเร็วเฉี่ยวชนท้ายแบบเฉือนเพราะกะระยะไม่ดี
และมักส่งผลให้รถที่ถูกเฉี่ยวชนท้ายต้องเสียหลัก ตกข้างทางบ้าง กลิ้งพลิกคว่ำบ้าง
อย่างรายล่าสุด Fortuner โฉม Champ ที่น่าจะมี VSC ก็ยังพลิกคว่ำไป ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตโดยไม่รู้อิโหน่อิเหน่แต่อย่างใด

ผมเชื่อว่าต่อให้เราขับรถอย่างมีสติ และระแวดระวังเพียงใด ก็ไม่อาจจะรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดอย่างฉับพลับเช่นนี้ได้

จึงอยากทราบว่า ระบบ Active Safety ใดที่จะสามารถช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาสำหรับรถที่ถูกเฉี่ยวชนจากด้านท้ายได้บ้างครับ
อยากน้อย ก็ให้เอาชีวิตรอดได้ก็ยังดีครับ รถพังก็ไม่เป็นไรครับ
(ผมเข้าใจมาตลอดว่าระบบ Active Safety พื้นฐานอย่าง ESP หรือ VSC หรือ VSA ช่วยได้ แต่ตอนนี้ชักไม่แน่ใจละครับ)

ขอขอบพระคุณครับผม  :) :) :) :)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Fly to dream

ระบบ ROM ครับ มีหลายรุ่นในปัจจุบัน

Roll Stability Control
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



sukhontha

ระบบใดก็ช่วยไม่ได้ครับ 



ฟง อวิ๋น

ระบบ ROM ครับ มีหลายรุ่นในปัจจุบัน

Roll Stability Control
ขอบคุณครับ ถ้าจำไม่ผิดมีใน Ford Everest กับ Ford Ranger WildTrak ใช่ไหมครับ

ระบบใดก็ช่วยไม่ได้ครับ 
ผมก็คิดเช่นนั้นครับ เหมือนว่าถ้ารถโดนเฉี่ยวชนท้ายเมื่อไหร่ก็จะป้องกันอะไรไม่ได้เลย ขึ้นกับเวรกรรมที่ทำมาอย่างเดียวว่าจะรอดครบ32ไหม   :( :( :(
จิตสำนึกของคนมันปลูกไม่ขึ้นและผมก็ไม่ได้คาดหวังอยู่แล้วครับ   เลยอยากป้องกันแต่ก็นะ  - เฮ่ออออออออ  :'( :'(  :'( :'(
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



เต๋า AV

คงมีแค่ความแข็งแรงของโครงสร้างตัวรถ และถุงลมนิรภัย เท่านั้นที่จะช่วยให้รอดได้



Turin

คิด(เอาเอง)ว่ารถเก๋งที่มีตูดหน่อย จะพอช่วยได้บ้าง เพราะถ้าชนไม่แรงนักล้อจะยังอยู่ครบทุกล้อ ระบบต่างๆยังพอช่วยประคองได้

แต่ถ้าเป็นรถไม่มีตูด หรือ ยกสูงๆ โดนรถเตี้ยกว่าสอยเพลาหลังไปแล้ว โอกาสควบคุมรถคือไม่มีเลย

ทุกวันนี้ที่พอทำได้คือดูกระจกหลังบ่อยๆ เจอพวกห้าวๆอยู่ไกลๆก็เตรียมตัวเปิดช่องให้พี่เข้าไป ... คือบางทีจะเป็นว่าเราก็อยู่ช่องกลางดีๆ พี่เลนขวาดันมาขับเกาะหางเรา จะแซงก็ไม่แซง ... แบบนี้ถ้ามีรถห้าวๆมาไกลๆ ถ้ามีระยะข้างหน้าผมจะขยับขึ้นเปิดช่องให้พี่เข้ามีทางไปกว้างๆ(ตอนมุดจะได้ไม่เกี่ยวเรา) แต่ถ้าไม่มีก็ต้อง"หมา"ด้วยการ"ยก"ให้ลงมาคู่กับเลนขวา ปิดช่องที่เค้าจะมุด



northu

ไม่รู้ตรงใจ จขกท. ไหม

รถที่มีเทคโนโลยีเต็มคัน ขับเครื่อง 4WD All-Time ก็ไม่ได้ช่วย

แต่กลับรถบ้านไม่มีเทคโนโลยีอะไรเลย กลับเอาตัวรอดได้

70%++ ขึ้นอยู่ที่คนหลังพวงมาลัยครับ

ปล. อยากให้เมืองไทยมีที่สอนขับรถอย่างนี้บ้างครับ




ฟง อวิ๋น

คิด(เอาเอง)ว่ารถเก๋งที่มีตูดหน่อย จะพอช่วยได้บ้าง เพราะถ้าชนไม่แรงนักล้อจะยังอยู่ครบทุกล้อ ระบบต่างๆยังพอช่วยประคองได้

แต่ถ้าเป็นรถไม่มีตูด หรือ ยกสูงๆ โดนรถเตี้ยกว่าสอยเพลาหลังไปแล้ว โอกาสควบคุมรถคือไม่มีเลย

ทุกวันนี้ที่พอทำได้คือดูกระจกหลังบ่อยๆ เจอพวกห้าวๆอยู่ไกลๆก็เตรียมตัวเปิดช่องให้พี่เข้าไป ... คือบางทีจะเป็นว่าเราก็อยู่ช่องกลางดีๆ พี่เลนขวาดันมาขับเกาะหางเรา จะแซงก็ไม่แซง ... แบบนี้ถ้ามีรถห้าวๆมาไกลๆ ถ้ามีระยะข้างหน้าผมจะขยับขึ้นเปิดช่องให้พี่เข้ามีทางไปกว้างๆ(ตอนมุดจะได้ไม่เกี่ยวเรา) แต่ถ้าไม่มีก็ต้อง"หมา"ด้วยการ"ยก"ให้ลงมาคู่กับเลนขวา ปิดช่องที่เค้าจะมุด

ผมก็ดูหลังตลอดครับ ถ้ามาก็ทำอย่างท่านว่า หลบให้เขาไป
แต่ที่น่ากลัวสำหรับผมคือมองไม่เห็นและลอดสายตามาครับ มาอีกทีก็สอยเราซะแล้วอะไรอย่างนี้
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



รถจักรไอน้ำ

รถผมเคยมีการเตือนระวังการถูกชนจากด้านท้ายครับ ตอนจอดติดไฟแดงแล้วคันหลังมาเร็วเหมือนจะเบรคไม่ทัน ระบบร้องเตือนดังมากและsafety beltดึงตึงขึ้นมาและรถกดเบรคแน่น ขึ้นเตือน Rear collision warning (อันที่จริงก็ไม่รู้จะเบรคทำไม แล้วก็ไม่แน่ใจว่าถ้ารถวิ่งอยู่จะเบรคหรือจะตอบสนองแบบอื่นรึเปล่า) แต่สุดท้ายคนขับเขาเบรคทันปลายจมูก ยังไม่ชนผมเลยรอดไปครับ

หากเป็นรถมาเร็วจริงๆแบบในข่าวสองสามวันที่ผ่านมาผมว่าระบบอะไรก็ช่วยไม่ได้หรอกครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



ฟง อวิ๋น

ไม่รู้ตรงใจ จขกท. ไหม

รถที่มีเทคโนโลยีเต็มคัน ขับเครื่อง 4WD All-Time ก็ไม่ได้ช่วย

แต่กลับรถบ้านไม่มีเทคโนโลยีอะไรเลย กลับเอาตัวรอดได้

70%++ ขึ้นอยู่ที่คนหลังพวงมาลัยครับ

ปล. อยากให้เมืองไทยมีที่สอนขับรถอย่างนี้บ้างครับ



ขอบคุณมากครับ ใช่เลยครับ แต่น่าเสียดายว่าในคลิปไม่ได้อธิบายถึงวิธีการที่เหมาะสมหากโดนชนท้าย น่าเสียดายจัง
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



wonder

รถผมเคยมีการเตือนระวังการถูกชนจากด้านท้ายครับ ตอนจอดติดไฟแดงแล้วคันหลังมาเร็วเหมือนจะเบรคไม่ทัน ระบบร้องเตือนดังมากและsafety beltดึงตึงขึ้นมาและรถกดเบรคแน่น ขึ้นเตือน Rear collision warning (อันที่จริงก็ไม่รู้จะเบรคทำไม แล้วก็ไม่แน่ใจว่าถ้ารถวิ่งอยู่จะเบรคหรือจะตอบสนองแบบอื่นรึเปล่า) แต่สุดท้ายคนขับเขาเบรคทันปลายจมูก ยังไม่ชนผมเลยรอดไปครับ

หากเป็นรถมาเร็วจริงๆแบบในข่าวสองสามวันที่ผ่านมาผมว่าระบบอะไรก็ช่วยไม่ได้หรอกครับ

รถรุ่นไหนครับ มีระบบนี้ด้วย แล้วทำไมถึงไม่มีระบบนี้แล้วครับ



Tien.W

ไม่รู้ตรงใจ จขกท. ไหม

รถที่มีเทคโนโลยีเต็มคัน ขับเครื่อง 4WD All-Time ก็ไม่ได้ช่วย

แต่กลับรถบ้านไม่มีเทคโนโลยีอะไรเลย กลับเอาตัวรอดได้

70%++ ขึ้นอยู่ที่คนหลังพวงมาลัยครับ

ปล. อยากให้เมืองไทยมีที่สอนขับรถอย่างนี้บ้างครับ



ขอบคุณมากครับ ใช่เลยครับ แต่น่าเสียดายว่าในคลิปไม่ได้อธิบายถึงวิธีการที่เหมาะสมหากโดนชนท้าย น่าเสียดายจัง

คอนเฟิร์มความเห็นนี้ครับ

คอร์สพวกนี้เมืองไทยก็มีสอนนะ อย่างของทางสื่อสากล คอร์สนึงเกือบสี่พัน เหมือนจะแพง แต่ลองไปเรียนจะรู้ว่า มันไม่แพงเลย แค่มันช่วยคุณให้รอดจากอุบัติเหตุได้แค่ครั้งเดียว ก็เกินค่าเรียนแล้วครับ

สอนคล้ายในคลิปเลย

อย่างเรื่องโดนชนท้าย ...

ผมใช้ bmw 430i ในสนามที่เปียกและลื่น ขับเป็นวงกลม ถึงจุดที่กำหนด ครูฝึกจะสั่งให้กระแทกคันเร่งให้สุด ท้ายรถจะกวาด แล้วเค้าจะสอนวิธีแก้ ว่า ต้องใช้เบรคไหม ต้องหักพวงมาลัยยังไง ให้คุณฝึก จนกว่าคุณจะคุมรถไม่ให้หมุนได้ครับ

นั่นคือ จำลองสถานการณ์ทั้งโดนชนท้าย ทั้งเข้าโค้งแรง และท้ายกวาดครับ รวมถึง สอนวิธีจับอาการก่อนท้ายจะออกด้วยครับ

สุดท้าย เค้าลองให้เปิดระบบ traction ทั้งหมดของรถ แล้วสาดดู ยังไงก็ไม่ออกอาการครับ แต่นั่น bmw ไง สารพัดระบบช่วยเหลือเต็มคัน ที่ไม่ได้มีแค่ vsc ครับ มันเลยเอาอยู่

ดังนั้น ถ้าไม่ได้ใช้รถระดับนั้น ไปเรียนเถอะ



รถจักรไอน้ำ

รถผมเคยมีการเตือนระวังการถูกชนจากด้านท้ายครับ ตอนจอดติดไฟแดงแล้วคันหลังมาเร็วเหมือนจะเบรคไม่ทัน ระบบร้องเตือนดังมากและsafety beltดึงตึงขึ้นมาและรถกดเบรคแน่น ขึ้นเตือน Rear collision warning (อันที่จริงก็ไม่รู้จะเบรคทำไม แล้วก็ไม่แน่ใจว่าถ้ารถวิ่งอยู่จะเบรคหรือจะตอบสนองแบบอื่นรึเปล่า) แต่สุดท้ายคนขับเขาเบรคทันปลายจมูก ยังไม่ชนผมเลยรอดไปครับ

หากเป็นรถมาเร็วจริงๆแบบในข่าวสองสามวันที่ผ่านมาผมว่าระบบอะไรก็ช่วยไม่ได้หรอกครับ

รถรุ่นไหนครับ มีระบบนี้ด้วย แล้วทำไมถึงไม่มีระบบนี้แล้วครับ

Volvo XC60 ครับ เข้าใจว่ารุ่นย่อยอื่นก็มีระบบนี้เหมือนกัน ระบบนี้ยังมีอยู่นะครับแต่โอกาสที่มันจะทำงานมีน้อยครั้ง ตอนที่ผมเจอเป็นจังหวะที่ผมปล่อยเกียร์ว่างติดไฟแดงแล้วรถคันหลังวิ่งมาเร็วมากครับ ผมฟังเพลงมองมือถืออยู่เลยไม่ได้มองกระจกหลัง มารู้ตัวอีกทีก็เพราะเข็มขัดรัดและระบบส่งเสียงดัง ที่จอขึ้นเตือน rear collision warning นี่แหล่ะครับ แต่หากรถวิ่งอยู่ด้วยกันทั้งคู่ผมยังไม่เคยเจอว่าระบบจะตอบสนองอย่างไรครับ และเข้าใจว่าถ้ารถมาเร็วมากๆแบบในข่าวระบบคงช่วยอะไรไม่ได้มากหรอกครับ อยู่ที่การออบแบบแล้วว่ารับแรงกระแทกดีแค่ไหน รถจะพลิกคว่ำมั้ย ฯลฯ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



DiKiBoyZ

ณ สถาณการณ์ดังกล่าว

รถทุกคัน อาการจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับระบบว่าช่วยได้แค่ไหน

แต่ถ้ารถที่ถูกชน มันเกินระบบจะช่วยได้ มันก็คือ วัตถุ vs แรงเฉื่อย/แรงกระทำ vs แรงดึงดูกของโลก แล้วละครับ

ถ้าพลิก หรือ ลอย ก็คงควบคุมอะไรไม่ได้แล้ว ไม่ใช่ในหนัง

แต่ถ้าล้อยกสัมผัสพื้นอยุ่ อาจจะแค่หมุน หรือ เซ ก็ต้องขึ้นอยู่กับคนที่อยู่หลังพวงมาลัยแล้วว่า มีสติและทักษะควบคุมรถมากแค่ไหนแล้ว

ปล.อุบัติเหตุ มันมาถึงตัว บางคนไม่ได้ตั้งตัวหรือเตรียมความพร้อม ผมว่ามันเหมือน โดนต่อยแบบไม่รู้ตัว ยังไม่ได้เกร็งหน้ารอ อาจจะหลับกลางอากาศแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว แต่ถ้ารู้ตัวก่อน เกร็งหน้ารับหมัด อาจจะมึนๆ แต่ยังพอประคองตัวได้อยู่



spn

เคยขับรถแบบไหลตามๆกัน ประมาณ 60-80 คันหน้าเบรก แล้วเบรกไม่ทัน ไปชน BMW series 5 ก็ยังเอาไม่อยู่ BWM ก็เสียหลักไปชน Jazz อีกที ท้ายที่สุดระบบดีแค่ไหนก็อยู่ที่คนครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



+@ Krishna @+