ผู้เขียน หัวข้อ: กรณีค่ายรถยนต์ เอาเปรียบคนไทย เราจะรวมตัวทำอะไรได้บ้างครับ (กรณีรุ่นส่งออก ตปท)  (อ่าน 13448 ครั้ง)

ออฟไลน์ LoveYouToo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
- ทำให้เป็นกระแสทางโซเชียลให้ได้ โดยต้องตีแผ่ข้อมูลจริงประกอบ แต่อาจจะจุดติดยากหน่อย ถ้าไม่มีประเด็นให้โหม (จำกระแสคอมเม้นเรื่องสายไฟสายสื่อสารที่หยุ่งเหยิงจากคนดังต่างชาติได้ไหมครับ หลังจากนั้นรัฐบาลถึงเริ่มตื่นตัวเก็บลงดิน)

ตราบใดที่การเลือกรถของคนส่วนใหญ่ ให้น้ำหนักไปกับราคาขายต่อ เรื่องศูนย์บริการ ความเชื่อมั่นในคุณภาพโดยรวมของตัวรถ ก่อนปัจจัยอื่น เช่น ความปลอดภัย หรือ สมรรถนะการขับขี่ เหล่านี้ทำให้หนีไม่พ้นที่จะต้องเลือกใช้รถของเจ้าตลาด(ต้องให้เครดิตเจ้าตลาดที่ลงทุนและสร้า้งชื่อไว้มายาวนาน) ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เพราะราคารถยนต์บ้านเราแพงเกินรายได้และค่าครองชีพไปมาก เมื่อเทียบกับประเทศเจริญ ราคารถบ้านเราแพงกว่าเขาเกือบ 2เท่า ในขณะที่รายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 5-10 เท่า นั้นหมายความว่า คนไทยมีความลำบากในการเข้าถึงความเป็นเจ้าของรถยากกว่า 10-20 เท่าตัว (แตกประเด็นกรณีที่ต่างประเทศมีค่าครองชีพด้านอื่นๆสูงกว่าไทย คำถามผม >> ค่าครองชีพ ตปท โดยรวมสูงกว่าไทย 10-20เท่าหรือไม่ ประเทศไทยขายรถแพงเกินกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่)

ผมมองว่ารัฐต้องให้ทางเลือกแก่ประชาชน หากคุณจะเก็บภาษีรถแพง คุณจะต้องจัดสรรบริการขนส่งสาธารณะให้ทั่วถึงและมีคุณภาพ เฉกเช่นที่อารยะประเทศเขาทำกัน นอกจากรัฐจะทำให้ราคารถของไทยแพงกว่าประเทศอื่นแล้วยังบกพร่องในการดูแลผลประโยชน์ของประชาชน ทั้งในเแง่การคุ้มครองผู้บริโภคเนื่องจากข้อบกพร่องของรถ และไม่มีกฎออกมาควบคุมมาตรฐานขั้นต่ำด้านความปลอดภัยของรถที่เหมาะสม (ขั้นต่ำในความเห็นผม ABS EBD VSC + 2ถุงลม >> หากเป็นรถครอบครัวต้อง ถุงลม6ใบ)

ทำไมรัฐถึงปล่อยปะละเลย เพราะไทยเป็น 1ในประเทศที่ นักการเมืองและข้าราชการทุรจิตสูง มีผลประโยชน์ร่วมกับผู้ผลิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่มากก็น้อย (โดยเฉพาะเรื่องสินบน ค่าดำเนินการ ค่าปิดปาก) ปัญหามันเป็นลูกโซ๋ คงแก้ไขอะไรได้ลำบาก คงต้องหวังอนาคตให้คนเจนใหม่ๆเข้ามาบริหารบ้านเมือง ในระหว่างนี้เราต้องทำตนเป็นตัวอย่าง สอนลูกสอนหลานในทางที่ถูก ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนหากมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือคุณธรรม เริ่มจากการทุจริตเล็กๆน้อยๆตามท้องถนน(แทรก ปาด วิ่งไหล่ทาง ฝ่าไฟแดง)

พูดไปพูดมา เลยไม่รู้ต้องแก้ที่ใครก่อน >> รัฐ ผู้ผลิต คนซื้อ lol


ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Accord G9 3.5 V6 ผลิตไทยแต่ไม่ขายไทย จะนำเข้าก็ยังเสียภาษีทั้งๆที่ผลิตไทย คาใจตรงนี้มานานมากๆจนอยากย้ายไปอยู่ตปทแล้วครับ

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
ทำอะไรไม่ได้ คงได้แค่บ่น เพราะเค้าถือเป็นเรื่องของการตลาด สเปกแบบนี้ราคาแบบนี้
แจ้งสเปกกับราคาให้รู้ก่อนแล้ว และไม่ได้บังคับซื้อ
จริงๆ ก็ไม่ใช่แค่รถ มีสินค้าหลายอย่างที่ขายในไทยแต่ก็ถูกลดสเปก
มาตราฐานบางอย่างก็คงต้องให้รัฐออกเป็นกฎหมายหรือข้อบังคับไปเลย

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผู้ใช้รถบางส่วนก็ไม่ได้สนใจคุณสมบัติของรถอะไรมากนะครับ เห็นว่าสวย ดีไซน์มันถูกใจก็ซื้อแล้ว ถ้ากฏหมายไม่ได้ระบุขั้นต่ำว่าควรมีหรือไม่มีอะไรทางปฏิบัติก็คงทำให้เกิดยาก ที่ส่งออกแล้วสเปคดีอาจจะเป็นเพราะกฏหมายประเทศเขาบังคับหรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ แต่ถ้าผู้ผลิตมองว่ารถสวยดึงดูดยอดขายได้ ผมว่าเขาคงไม่สนใจจะไปทำอะไรเพิ่มหรอกครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
- ทำให้เป็นกระแสทางโซเชียลให้ได้ โดยต้องตีแผ่ข้อมูลจริงประกอบ แต่อาจจะจุดติดยากหน่อย ถ้าไม่มีประเด็นให้โหม (จำกระแสคอมเม้นเรื่องสายไฟสายสื่อสารที่หยุ่งเหยิงจากคนดังต่างชาติได้ไหมครับ หลังจากนั้นรัฐบาลถึงเริ่มตื่นตัวเก็บลงดิน)

ตราบใดที่การเลือกรถของคนส่วนใหญ่ ให้น้ำหนักไปกับราคาขายต่อ เรื่องศูนย์บริการ ความเชื่อมั่นในคุณภาพโดยรวมของตัวรถ ก่อนปัจจัยอื่น เช่น ความปลอดภัย หรือ สมรรถนะการขับขี่ เหล่านี้ทำให้หนีไม่พ้นที่จะต้องเลือกใช้รถของเจ้าตลาด(ต้องให้เครดิตเจ้าตลาดที่ลงทุนและสร้า้งชื่อไว้มายาวนาน) ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เพราะราคารถยนต์บ้านเราแพงเกินรายได้และค่าครองชีพไปมาก เมื่อเทียบกับประเทศเจริญ ราคารถบ้านเราแพงกว่าเขาเกือบ 2เท่า ในขณะที่รายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 5-10 เท่า นั้นหมายความว่า คนไทยมีความลำบากในการเข้าถึงความเป็นเจ้าของรถยากกว่า 10-20 เท่าตัว (แตกประเด็นกรณีที่ต่างประเทศมีค่าครองชีพด้านอื่นๆสูงกว่าไทย คำถามผม >> ค่าครองชีพ ตปท โดยรวมสูงกว่าไทย 10-20เท่าหรือไม่ ประเทศไทยขายรถแพงเกินกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่)

ผมมองว่ารัฐต้องให้ทางเลือกแก่ประชาชน หากคุณจะเก็บภาษีรถแพง คุณจะต้องจัดสรรบริการขนส่งสาธารณะให้ทั่วถึงและมีคุณภาพ เฉกเช่นที่อารยะประเทศเขาทำกัน นอกจากรัฐจะทำให้ราคารถของไทยแพงกว่าประเทศอื่นแล้วยังบกพร่องในการดูแลผลประโยชน์ของประชาชน ทั้งในเแง่การคุ้มครองผู้บริโภคเนื่องจากข้อบกพร่องของรถ และไม่มีกฎออกมาควบคุมมาตรฐานขั้นต่ำด้านความปลอดภัยของรถที่เหมาะสม (ขั้นต่ำในความเห็นผม ABS EBD VSC + 2ถุงลม >> หากเป็นรถครอบครัวต้อง ถุงลม6ใบ)

ทำไมรัฐถึงปล่อยปะละเลย เพราะไทยเป็น 1ในประเทศที่ นักการเมืองและข้าราชการทุรจิตสูง มีผลประโยชน์ร่วมกับผู้ผลิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่มากก็น้อย (โดยเฉพาะเรื่องสินบน ค่าดำเนินการ ค่าปิดปาก) ปัญหามันเป็นลูกโซ๋ คงแก้ไขอะไรได้ลำบาก คงต้องหวังอนาคตให้คนเจนใหม่ๆเข้ามาบริหารบ้านเมือง ในระหว่างนี้เราต้องทำตนเป็นตัวอย่าง สอนลูกสอนหลานในทางที่ถูก ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนหากมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือคุณธรรม เริ่มจากการทุจริตเล็กๆน้อยๆตามท้องถนน(แทรก ปาด วิ่งไหล่ทาง ฝ่าไฟแดง)

พูดไปพูดมา เลยไม่รู้ต้องแก้ที่ใครก่อน >> รัฐ ผู้ผลิต คนซื้อ lol
สรุปคือแก้กันทุกฝ่าย  ง่ายที่สุดคือ้ริ่มจากประชาชนร่วมกันบอยคอตหรือปลุกระดมให้ความรู้ว่ารถค่ายไหนมีปัญหาอะไร  ลดอุปกรณ์ความปลอดภัยอะไรครับ  แต่ก็จะติดปัญหา ฟ้องหมิ่นประมาท  สร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงบริษัทและพรบ.คอม  ที่มันเอื้อต่อกลุ่มคนหรือบริษัทที่มีเงินเยอะๆในการฟ้องเพื่อปิดปากคนที่ออกมานำเสนอปัญหาเหล่านี้นะครับ   ซึ่งต่างจากประเทศอื่นซึ่งประชาชนรวมกันประท้วงบริษัทรถยนต์เหล่านี้  เมื่อรถยนต์มีปัญหา  ทางภาครัฐอำนวยความสะดวกและช่วงฟ้องร้องให้โดยที่กลุ่มผู้ใช้รถไม่ต้องต่อสู้ด้วยตัวเองเพียงคนเดียวครับ  RIP.คุ้มครองผูบริโภคไทย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,940
    • อีเมล์
ซื้อ supercar สิครับ สั่ง Option เองได้หมด อยากใส่อะไรไม่ใส่อะไร .... สีเบาะ วัสดุเบาะ ฯลฯ จัดกันเองเลยตามงบ ...

อ่านแล้วก็อมยิ้มหน่อยๆนะ .... ตลกดี

มีจะฟ้องค่ายรถข้อหาจัด Option ไม่เท่าตัวที่ขายต่างประเทศด้วย เอาเข้าไป ...

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ผมมองว่าเกิดจาก การฮั่วกันของผู้ผลิตรถในประเทศ โดยเฉพาะญี่ปุ่น การแข่งขันมันควรจะเข้มข้นมากกว่านี้
แต่พวกเค้าไม่ทำกันเอง เพราะแบบนี้มันดีกับธุรกิจของเค้ามากกว่า

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
- ทำให้เป็นกระแสทางโซเชียลให้ได้ โดยต้องตีแผ่ข้อมูลจริงประกอบ แต่อาจจะจุดติดยากหน่อย ถ้าไม่มีประเด็นให้โหม (จำกระแสคอมเม้นเรื่องสายไฟสายสื่อสารที่หยุ่งเหยิงจากคนดังต่างชาติได้ไหมครับ หลังจากนั้นรัฐบาลถึงเริ่มตื่นตัวเก็บลงดิน)

ตราบใดที่การเลือกรถของคนส่วนใหญ่ ให้น้ำหนักไปกับราคาขายต่อ เรื่องศูนย์บริการ ความเชื่อมั่นในคุณภาพโดยรวมของตัวรถ ก่อนปัจจัยอื่น เช่น ความปลอดภัย หรือ สมรรถนะการขับขี่ เหล่านี้ทำให้หนีไม่พ้นที่จะต้องเลือกใช้รถของเจ้าตลาด(ต้องให้เครดิตเจ้าตลาดที่ลงทุนและสร้า้งชื่อไว้มายาวนาน) ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ก็เพราะราคารถยนต์บ้านเราแพงเกินรายได้และค่าครองชีพไปมาก เมื่อเทียบกับประเทศเจริญ ราคารถบ้านเราแพงกว่าเขาเกือบ 2เท่า ในขณะที่รายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 5-10 เท่า นั้นหมายความว่า คนไทยมีความลำบากในการเข้าถึงความเป็นเจ้าของรถยากกว่า 10-20 เท่าตัว (แตกประเด็นกรณีที่ต่างประเทศมีค่าครองชีพด้านอื่นๆสูงกว่าไทย คำถามผม >> ค่าครองชีพ ตปท โดยรวมสูงกว่าไทย 10-20เท่าหรือไม่ ประเทศไทยขายรถแพงเกินกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่)

ผมมองว่ารัฐต้องให้ทางเลือกแก่ประชาชน หากคุณจะเก็บภาษีรถแพง คุณจะต้องจัดสรรบริการขนส่งสาธารณะให้ทั่วถึงและมีคุณภาพ เฉกเช่นที่อารยะประเทศเขาทำกัน นอกจากรัฐจะทำให้ราคารถของไทยแพงกว่าประเทศอื่นแล้วยังบกพร่องในการดูแลผลประโยชน์ของประชาชน ทั้งในเแง่การคุ้มครองผู้บริโภคเนื่องจากข้อบกพร่องของรถ และไม่มีกฎออกมาควบคุมมาตรฐานขั้นต่ำด้านความปลอดภัยของรถที่เหมาะสม (ขั้นต่ำในความเห็นผม ABS EBD VSC + 2ถุงลม >> หากเป็นรถครอบครัวต้อง ถุงลม6ใบ)

ทำไมรัฐถึงปล่อยปะละเลย เพราะไทยเป็น 1ในประเทศที่ นักการเมืองและข้าราชการทุรจิตสูง มีผลประโยชน์ร่วมกับผู้ผลิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่มากก็น้อย (โดยเฉพาะเรื่องสินบน ค่าดำเนินการ ค่าปิดปาก) ปัญหามันเป็นลูกโซ๋ คงแก้ไขอะไรได้ลำบาก คงต้องหวังอนาคตให้คนเจนใหม่ๆเข้ามาบริหารบ้านเมือง ในระหว่างนี้เราต้องทำตนเป็นตัวอย่าง สอนลูกสอนหลานในทางที่ถูก ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนหากมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือคุณธรรม เริ่มจากการทุจริตเล็กๆน้อยๆตามท้องถนน(แทรก ปาด วิ่งไหล่ทาง ฝ่าไฟแดง)

พูดไปพูดมา เลยไม่รู้ต้องแก้ที่ใครก่อน >> รัฐ ผู้ผลิต คนซื้อ lol

ขอบคุณความเห็นนี้ มากเลยครับ

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
ซื้อ supercar สิครับ สั่ง Option เองได้หมด อยากใส่อะไรไม่ใส่อะไร .... สีเบาะ วัสดุเบาะ ฯลฯ จัดกันเองเลยตามงบ ...

อ่านแล้วก็อมยิ้มหน่อยๆนะ .... ตลกดี

มีจะฟ้องค่ายรถข้อหาจัด Option ไม่เท่าตัวที่ขายต่างประเทศด้วย เอาเข้าไป ...

 แหม่  คุณนี่ก้อช่างประชด  ผมไม่มี ปญ หรอก super car ไรนั่น
และก้อไม่ได้คิดจะฟ้องค่ายรถ อะไรด้วย แค่ระดมความคิดว่าเราจะหาทาง ลดการเอารัดเอาเปรียบจรกค่ายรถได้ยังงัยบ้าง
   แต่อ่านจากหลายๆ เม้น  มันคงแก้อะไรไม่ได้จริงๆครับ  เราอยู่ ประเทศนี้ ก้อต้องยอมรับแบบนี้

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
_   ผมคิดออกแล้ว   บางที เผื่อคุณ jimmy คุณ แพน มาเห็นกระทู้นี้ เผื่อจะได้ กระซิบไปทางค่ายรถ ต่างๆ ที่นำมาทดสอบ  ให้เค้ารู้บ้างว่าช่วยสนใจคนไทยหน่อยเหอะ    อาจจะดีขึ้นบ้าง ว่าในมุม ผู้บริโภค เค้าต้องการอะไรกันบ้าง

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,525
เห็นด้วยที่รัฐควรจะบัญญัติความปลอดภัย ให้เป็นกฏหมายที่บังคับรถทุกคันต้องมี ต้องติดตั้ง

แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องยอมรับว่าค่าบรถอาจจะต้องลดอะไรที่ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัยลงไปอีก
เอาง่ายๆ ถ้าคุณมีเงินอยู่ 100 แล้วอยู่ดีๆลดเหลือ 70 ก็ต้องลดอะไรบางอย่างลง ให้ขายในราคา 70 ได้

ปล
ผมเข้าใจว่ากระบะมีรุ่นถูก แพง ซึ่งแพงมีระบบความปลอดภัยครบ
แต่ยอดขายละครับออกที่รุ่นถูกหรือแพงมากกว่ากัน

ปัจจัยสำคัญอยู่ที่ว่าคนในบ้านเมืองนี้ให้น้ำหนักกับความปลอดภัยขนาดไหนมากกว่า
เอาง่ายๆ คนมีลูกและขับรถใช้คาร์ซีทกันกี่ % กันแน่

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ถ้าผมเป็นรัฐบาล อย่างมากกฏหมายที่ออกได้คือ ถ้าไม่ใส่อ็อปชั่นความปลอดภัยดังต่อไปนี้ ต้องจ่ายภาษีเพิ่ม

คนที่ซวยก็พวกเรานี่แหละครับ 555

เพราะเขาไม่มีทางออกกฏหมายห้ามขาย ปรับ หรือลงโทษรุนแรงได้ แค่ง้อให้ตั้งฐานผลิตในไทยยังกลัวเขาหนีจนตัวสั่น

คนที่จะตัดสินได้คือลูกค้า เห็นว่าเขาไม่แฟร์ก็รวมตัวกันไม่ซื้อ เดี๋ยวเขาก็ต้องใส่มาเองครับ

แต่ทุกวันนี้มันเหมือนข้าวกระเพราะยูทูเบอร์

คือเขาตั้งราคาข้าวกระเพราหมูไข่ดาว จานละ 105 คนต่อคิวรอคิวเป็นชั่วโมง เขาจำเป็นต้องลดเหลือ 25 บาทเหมือนร้านชนบทมั้ย ก็คงไม่ครับ เพราะคนซื้อไง

สุดท้ายแก้ที่ตัวเราครับ ปล่อยวาง ทำใจให้สบาย

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 439
    • อีเมล์
ข้อแรก การแข่งขันทำให้เกิดการพัฒนาครับ ภาครัฐก็ส่งเสริมได้ด้วยการกำหนดมาตรฐาน โครงสร้างภาษี ฯลฯ
ข้อสอง ผลวิจัยผู้บริโภคในแต่ละประเทศ แค่ในอาเซียน ความต้องการยังไม่เหมือนกันเลย และก็ผลวิจัยอาจจะไม่ตรงกับความต้องการของทุก ๆ คนก็ได้ ฉะนั้นวิธีแรก ไม่พอใจก็ไม่ต้องซื้อครับ วิธีต่อมา ต้องสื่อให้สังคมรู้ว่า รถรุ่นเดียวกันที่ขายในประเทศกับส่งออก ต่างกันอย่างไร ถ้ามีผลต่อยอดขายเมื่อไร เดี๋ยวค่ายรถก็ปรับออปชั่นให้ครับ

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ก็ขนาดทำมางั้นๆ ออฟชั่นก็ไม่มี ขายก็แพง คนก็ยังซื้อ แถมอวยแบบบ้าคลั่ง ใครแตะก็ไม่ได้ ยี่ห้ออื่นด่าหมดทำมายังไง พอทำออกมาดีขึ้น ทั้งหมดที่พูดไป คูณ 10

เค้าจะมาร่วมด้วยหรือ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ซื้อ supercar สิครับ สั่ง Option เองได้หมด อยากใส่อะไรไม่ใส่อะไร .... สีเบาะ วัสดุเบาะ ฯลฯ จัดกันเองเลยตามงบ ...

อ่านแล้วก็อมยิ้มหน่อยๆนะ .... ตลกดี

มีจะฟ้องค่ายรถข้อหาจัด Option ไม่เท่าตัวที่ขายต่างประเทศด้วย เอาเข้าไป ...
สร้างสรรค์จังครับ   อย่างค่ายรถตัดหรือลดสเปกอุปกรณ์ความปลอดภัยออกนี่ มัน่าชื่นชมหรอครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ก็ขนาดทำมางั้นๆ ออฟชั่นก็ไม่มี ขายก็แพง คนก็ยังซื้อ แถมอวยแบบบ้าคลั่ง ใครแตะก็ไม่ได้ ยี่ห้ออื่นด่าหมดทำมายังไง พอทำออกมาดีขึ้น ทั้งหมดที่พูดไป คูณ 10

เค้าจะมาร่วมด้วยหรือ

ในกระทู้​นี้ก็มีนะครับ มากัดรถที่ออฟชั่นเยอะตามสูตร เอาดีเฟคมากัด และตัวเองใช้รถตามที่ จขม. ว่ามาเป๊ะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ก็ขนาดทำมางั้นๆ ออฟชั่นก็ไม่มี ขายก็แพง คนก็ยังซื้อ แถมอวยแบบบ้าคลั่ง ใครแตะก็ไม่ได้ ยี่ห้ออื่นด่าหมดทำมายังไง พอทำออกมาดีขึ้น ทั้งหมดที่พูดไป คูณ 10

เค้าจะมาร่วมด้วยหรือ

ในกระทู้​นี้ก็มีนะครับ มากัดรถที่ออฟชั่นเยอะตามสูตร เอาดีเฟคผมยมากัด และตัวเองใช้รถตามที่ จขม. ว่ามาเป๊ะ
ผมนึกถึงคำพูดที่ว่า  ปกป้องค่ายรถ  เสมือนกับถือหุ้นอยู่ครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ทำได้ 3 อย่าง

1. นั่งบ่น

2. อย่าซื้อ

3. ไปซื้อยี่ห้อที่ให้ของคุ้มค่าที่สุด ซึ่งถึงเวลาจริงๆมักเเปลกที่ขายไม่ค่อยออก
 สุดท้าย คนที่บ่น ก็ไปซื้อไอ้รถที่บ่นๆกันนี้หละ  ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2019, 08:43:22 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
    • อีเมล์
กฏหมายก็ส่วนหนึ่งครับ

แต่พฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทย

ออฟชั่นที่ให้มา ระหว่าง ระบบควบคุมการทรงตัว vsc esc อะไรพวกนี้ กับ จอมัลติมีเดียใหญ่ๆเบาะหนังหรูๆ ถ้าให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ จะเลือกอะไร?

ในขณะที่เราๆท่านๆที่ติดตามข่าวสารวงการรถ อยากได้ระบบความปลอดภัยครบๆ

แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังไม่รู้เลยว่า vsc คืออะไร ถุงลม 6-7 ใบก็ไม่ต้องการเพราะคิดว่าไม่ได้ใช้ ผมสิงในคลับรถอีโคคาร์รุ่นนึงที่มีถุงลม 7 ใบ มีถุงลมข้างเบาะแต่เป็นเบาะผ้า ลูกค้าหลายๆคนยอมทิ้งถุงลมข้างเบาะไปหุ้มหนังทั้งๆที่รู้ว่าถุงลมอาจไม่แตก
แต่ก็ปลอบใจตัวเองว่ายังมีอีกตั้ง 5 ใบ
หรืออีกหลายๆคนขับรถที่มีระบบความปลอดภัยเพียบ แต่ไม่คาดเข็มขัด ตัวเสียบหลอกรถไม่ได้เสียงเตือนคาดเข็มขัดดังก็ยังขายได้ในประเทศนี้

แล้วบริษัทรถเขาจะใส่ระบบความปลอดภัยต่างๆมาครบทุกรุ่นย่อยมามากมายให้เพิ่มต้นทุนทำไมละ?


ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
อย่าลืมว่า  บางครั้งรถที่ขายประเทศเราก็มี option ดีกว่ารถที่ส่งออกไปบางประเทศเช่นกัน
อย่าลืมว่า  option ที่ค่ายรถใส่มาทุกอย่าง  สุดท้ายเราเป็นคนจ่ายเงินเองตอนซื้อ
อย่าลืมว่า  option บางอย่างมันก็ไม่เหมาะกับรถที่ขายในไทย  บางอย่างใส่เข้ามาแล้วไม่เคยใช้ด้วยซ้ำ
อย่าลืมว่า  เครื่องยนต์เกียร์ที่มันทันสมัยรุ่นใหม่  มันก็อาจจะไม่เหมาะกับเชื้อเพลิงที่ใช้ในบ้านเรา  สุดท้ายรถมีปัญหา  เราก็ต้องจ่ายค่าซ่อม  ค่ายรถก็สียชื่อเสียงอีก  โดนตำหนิว่าทำมาไม่ดี
อย่าลืมว่า  ถ้าผลิตรถแบบเลือก option เองได้   เราต้องจ่ายแพงมากขึ้นกว่าเดิม  เพราะผู้ผลิตมีต้นทุนเพิ่ม

อยู่ที่มุมมองแล้วละ  แต่ผมคิดว่ารถบ้านเราที่ใช้อยู่ก็ไม่ได้แย่ที่สุด  เรามีโอกาสดีว่าประเทศที่ไม่มีฐานการผลิตซะอีก  อย่างน้อนรุ่นย่อยที่ขายอยู่ก็เยอะกว่าประเทศที่ไม่มีโรงงานอยู่ดี

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ผมว่ากฏหมายบ้านเราตลกดี แถมเก็บภาษีซ้ำซ้อนบ้าบอ
อย่างเช่น ภาษีรถสปอท รถสองประตู ว่าเป็นของฟุ้มเฟือย จะเสียแพง
ทำไมไม่เก็บภาษี และขายราคาแฟร์ ๆ

วันก่อนดูราคา cx5 2.5 turbo ของมาเลเซีย แล้วอยากได้เลย
ขนาดเขาขายมีกำไรแล้ว ยังไม่แพงแบบบ้านเรา

civic fc บ้านเราที่ราคาก็แพงกว่าชาวบ้าน แต่โดนตัดคานกันชนหน้าหลังออก ฯลฯ น่าเหนื่อยใจกับการเอาเปรียบนี้

ถ้าปล่อยต่อไป ในอนาคตสัก 10 ปี เราคงได้เห็น Altis / civic / mazda3 ราคา 1.5 ล้านบาทแน่  :P

ภาษีรถยนต์ไม่ได้แยก รถสปอร์ต รถสองประตู นะ  มันถูกเก็บในอัตรารถยนต์นั่งไม่เกิน 7 คน เท่า ๆ กับรถ 3-4-5 ประตูเป๊ะ ๆ เลย

ส่วนเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์ ของประเทศเรา เมื่อเอาไปเทียบกับประเทศอื่นแล้ว
ประเทศที่เก็บภาษีรถยนต์น้อย ๆ หรือไม่เก็บเลย ประเทศนั้นจะเก็บภาษีเงินได้บุคคลในอัตราที่แพง และเก็บได้มากอยู่แล้ว
แต่ประเทศเรา เก็บภาษีบุคคลได้น้อยมาก ๆ จำนวนคนที่เสียภาษีก็น้อย อัตราที่เก็บก็ไม่สูง VAT ก็ต่ำ และคนหนีก็เยอะ
มันก็ต้องเก็บภาษีทางอ้อมแทนนี่แหละครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,367
ทำยากสิครับเพราะมัรไม่ได้ผิดกฎหมาย เพราะคนออกกฎหมาย หรือเงื่อนไข minimum safety/ requirement ของรถในบ้านเรา มันไม่คุ้มครองให้เราเอง  อาจจะโดนยัดเงินหรืออาจจะเรื่องผลประโยชน์ด้วยหนะสิ

ออฟไลน์ Fun_Hadyai

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
อยากให้ค่ายรถยนต์ที่ประกอบในเมืองไทย มีออปชั่นเทียบเท่ากับออปชั่นที่ส่งออกไปประเทศที่ได้ออปชั่นสูงสุด ผมว่าทำได้แน่นอน(อ้าว ถ้าทำไม่ได้จะทำส่งไปนอกได้ยังไงเนาะ) ส่วนเรื่องราคา ต้นทุนมันต้องน้อยกว่าอยู่แล้วเพราะไม่ต้องบวกค่าขนส่ง สำหรับเรื่องภาษี ก็คิดไปตามปกติได้เลยครับ ยังไงมันก็ไม่ควรจะแพงกว่าแน่ๆ สรุป ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ใส่ออปชั่นให้เท่ากับที่ส่งออกแบบออปชั่นจัดเต็ม นอกจากลดต้นทุนเพื่อฟันกำไรจากคนไทยให้ได้มากที่สุด ซึ่งเค้าก็ทำสำเร็จ เพราะลูกค้าไทยอย่างมากก็ได้แค่บ่นเบาๆ ครับ สุดท้ายก็แห่ซื้ออยู่ดี แล้วเรื่องอะไรค่ายรถเค้าจะใส่ของดีๆมาให้เพิ่มต้นทุนล่ะครับ ลูกค้าไทยเชื่องดี ถ้าผมเป็นเจ้าของค่ายรถยนต์นี่ รักคนไทยที่สุดในโลกคร้าบผม

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
อยากให้ค่ายรถยนต์ที่ประกอบในเมืองไทย มีออปชั่นเทียบเท่ากับออปชั่นที่ส่งออกไปประเทศที่ได้ออปชั่นสูงสุด ผมว่าทำได้แน่นอน(อ้าว ถ้าทำไม่ได้จะทำส่งไปนอกได้ยังไงเนาะ) ส่วนเรื่องราคา ต้นทุนมันต้องน้อยกว่าอยู่แล้วเพราะไม่ต้องบวกค่าขนส่ง สำหรับเรื่องภาษี ก็คิดไปตามปกติได้เลยครับ ยังไงมันก็ไม่ควรจะแพงกว่าแน่ๆ สรุป ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่ใส่ออปชั่นให้เท่ากับที่ส่งออกแบบออปชั่นจัดเต็ม นอกจากลดต้นทุนเพื่อฟันกำไรจากคนไทยให้ได้มากที่สุด ซึ่งเค้าก็ทำสำเร็จ เพราะลูกค้าไทยอย่างมากก็ได้แค่บ่นเบาๆ ครับ สุดท้ายก็แห่ซื้ออยู่ดี แล้วเรื่องอะไรค่ายรถเค้าจะใส่ของดีๆมาให้เพิ่มต้นทุนล่ะครับ ลูกค้าไทยเชื่องดี ถ้าผมเป็นเจ้าของค่ายรถยนต์นี่ รักคนไทยที่สุดในโลกคร้าบผม

พี่ครับ รถที่ผลิตแล้วส่งออกต่างประเทศไม่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต 20-30-40-50% นะครับ


ออฟไลน์ คนขับรถ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
+1
ประเด็นคือเค้ารวมหัวกันไม่ยอมเราเพราะมีอำนาจเหนือกว่าแถมระดับคุมนโยบาย,ออกกฏหมายและผู้คุม/ปฏิบัติบังคบใช้กฏหมายไม่ได้ทำเพื่อประชาชนจริงๆ แต่ก็มักจะอ้างทำเพื่อประเทศชาติอยู่นั่นแหล่ะ
หรือแม้แต่ในหลายคำตอบในกระทู้นี้ก็บอกยอมๆกันไปทำอะไรไม่ได้ หรือแม้แต่ออกตัวแทนค่ายรถ.ก็มี(จะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม)

ถ้าแก้แบบปปช.แบบเราๆก็พยายามหาพื้นที่ในสื่อต่างๆมาแสดงให้คนส่วนใหญ่เห็นว่าเราโดนเอาเปรียบมานาน ช่วยกันส่งเสียงผลักดันให้มีการปรับปรุงกฏหมายให้คุ้มครองให้เข้มข้นเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา

แต่ขณะนี้ก็มีคู่แข่งหน้าใหม่เข้ามาก็จะทำให้เจ้าเดิมต้องปรับตัว แต่ก็หวังว่าเจ้าใหม่เหล่านั้นจะไม่เข้าไปร่วมก๊วนกับเค้าในที่สุดนะ ??? :-\ :-\

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ผมเฉยๆนะ ลืมๆไปแล้วทุกวันนี้ก้เฉยๆละครับ บางทีเราก้ได้ออปชั่นที่น่าสนใจกว่า รถที่ส่งออกเยอะแยะก้มี

เข้าใจ จขกท. จะสื่ออะไรครับ แต่ก้ทำไงได้ ถ้ามีเงินเยอะๆสงสัยเราก้ต้องไปซื้อรถใน ตปท. ขับในประเทศ

ที่เราชอบไปบ่อยๆเอาครับ 55555 ไม่ต้องคาดหวังอะไรจากรัฐ ทุกวันนี้ก้ปกติดีไม่มีอะไร เค้าไม่แก้อะไร

หรอกครับ

ออฟไลน์ bossa26

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
เกรดสูงออฟชั่นเยอะเท่าส่งออกมันก็ได้นะ แต่มันก็จะแพงขึ้น
ผมว่าเค้าทำออฟชั่นตามรนซื้ออยู่แล้ว
รุ่นโล้นๆ แค่ถูกมันน่าจะขายดีสุดมั้ง

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
เอาเปรียบแปลว่าอะไร?

อ่านแล้วน่าเห็นใจ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
มันเป็นบุญเก่าของเค้า
พอรถจีนเริ่มเข้ามาเยอะๆ ก็จะรู้สึกเองแหละ


ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
คำตอบคุณ คุณจิม ตอบให้ ในคลิปรายการวันนี้ ไปดุในเฟสไลด์ คลิปตอบคำถาม ช่วงที่ 2 นาทีที่ -58.15 ไปฟังชะ สั้นๆ แต่จบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 05, 2019, 17:48:45 โดย locomotive »