เรื่องการผลิต และส่งออกไปขาย ซึ่งไม่เหมือนกันที่ขายในประเทศ
ก็ต้องไปทำความเข้าใจเรื่องของ BOI ก่อนครับ (โรงงานส่วนใหญ่อยู่ในเขต BOI) แล้วจะทราบเหตุผลเองว่าทำไม
โครงสร้างทางภาษีของรถที่ส่งออก กับรถที่ขายในประเทศ ก็ไม่เหมือนกัน ดังนั้นเรื่องของต้นทุนจริงๆ คงเอาต้นทุนหน้าโรงงานมาเทียบกันไม่ได้
ถ้าถามว่า จะมี BOI ไปทำไม ก็ต้องบอกว่า ถ้าไม่มี BOI เขาอาจจะไม่มาตั้งโรงงานก็ได้ เพราะไม่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษี คนไทยก็ไม่ได้ถูกจ้างให้ผลิตอย่างที่ตั้งใจจะเป็น
ส่วนเรื่องออพชั่น หรือระบบความปลอดภัย ก็ต้องไปโทษผู้ออกมาตรฐานยานยนต์ในไทยแหละครับ จะเอาของ EU , US , JP มากำหนดก็ได้ (ถ้าจ่ายไหว)
และถ้า ระบบความปลอดภัยมันน้อยมาก ก็แค่ไม่ซื้อ ไปซื้อรุ่นอื่น ที่มันมีอย่างที่ต้องการ
SUV บางรุ่นราคาล้านกลางๆ มี Airbag แค่คู่หน้า ก็ซื้อขับกัน (นี่ปลายปี 2019 แล้วนะ) ผมเป็นผู้ผลิตผมก็ยิ้มๆ ขายต่อไป