ช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนผมเอารถไปลองวิ่ง Drag ครั้งแรกครับ ก่อนจะไปก็เลยมีการเคลียร์ของบนรถเท่าที่ทำได้ (ขยะ เอกสาร รองเท้า เครื่องมือช่าง ขวดน้ำ (ที่ได้จากการเติมแก๊ส) และพวกอะไหล่ท่อที่ผมยังเก็บไว้ในรถ และสุดท้าย ถอดเบาะหลังออกด้วยเพื่อลดน้ำหนักครับ
หลังจากการแข่งผมเลยทำ Speed Test ทดสอบความแตกต่างระหว่างการไล่เบากับเดิมๆว่าต่างกันบ้างไหมครับ โดยมี 3 ซีนคือ
1. ยังแบกของอยู่เต็มรถ (ผมใช้ดัมเบลล์ 20 กก. ถ่วงแทน เพราะขี้เกียจเอาของกลับมาใส่รถ) (น้ำหนักรถ+ คน ~1321 กก.)
2. เคลียร์ของออก (เอาดัมเบลล์ 20 กก. ออก) (น้ำหนักรถ+คน ~ 1301 กก.)
3. ถอดเบาะหลังออก (น้ำหนักรวมรถ+คน ราว 1284 กก.)
ตัวรถน้ำหนักค่อนข้างมาก แรงม้าลงพื้นตีกลมๆ 170 แรงม้า น้ำหนักที่เปลี่ยนไปจาก (1) เป็น (3) ลดลงไม่ถึง 40 กก. อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักเปลี่ยนน้อยมาก ผลที่ได้คืออัตตราเร่งก็เปลี่ยนน้อยมากเช่นกันครับ ประมาณว่าถ้าเอาเครื่องตัวนี้ไปวางในรถ Vios ที่เบากว่านี้สัก 200 กก. อัตตราเร่ง 0-100 น่าจะดีขึ้นเกิน 1 วินาที แน่นอน
รถผมเป็นรถบ้าน ไม่มีเฮด ไม่มีกล่อง อาจจะไม่ได้แรงเหมือนรถแข่ง drag นะครับ ทักษะในการขับรถผมก็เหมือนกับคนปกติ ไม่ถึงขั้นนักแข่งมือสมัครเล่นด้วยซ้ำ ยังไงก็ขอฝากคลิปไว้รับชมเพื่อความบันเทิงนะครับ..
เทียบอีกคลิป ที่ผมเคยเปลี่ยนล้อครับ จากล้อเดิม 8.5 กก. เป็นล้อเบา 5.1 กก. รวม 4 ล้อประมาณ 13 กก. แต่ผลแตกต่างมากกว่าครับ