สำหรับ Honda city เป็นรถขวัญใจมวลมหาประชาชน ตัวจริงเสียงจริง
มีแฟนคลับ สาวกที่เหนียวแน่น มากกว่ารถเก๋งรุ่นใดๆในเมืองไทย
ผมว่า ถ้าเปิดตัวโมเดลใหม่ ไม่ว่ารูปที่ถ่ายออกมาจะสวยไม่สวย
ไม่ว่าจะเปลี่ยนเครื่อง หรือ ไม่เปลี่ยน จะแรงหรือไม่แรง
จะเข้า eco car phase2 หรือไม่เข้า exterior interior จะเป็นอย่างไร
เรือนไมล์ จะเป็นอย่างไร รถมันจะดูสมส่วนไม่สมส่วนเย่างไร
Option เพื่อความปลอดภัย หรือ option เพื่อความสะดวกสะบาย
จะมีหรือไม่มีขนาดไหน ราคาจะเป็นอย่างไร
ผมเชื่อส่วนตัวครับว่ายอดจองก็จะดีถล่มทลาย ทั้งตอนเปิดตัว
และขายดีอย่างต่อเนื่อง เป็นแชมป์ตลอดกาล จนเปิดตัวโมเดลใหม่ครับ
เพราะ city เป็นกรณีพิเศษครับ เพราะเค้าสะสม ความน่าเชื่อถือของแบรนด์
จนเข้าไปอยู่ในหัวใจผู้คน ได้อย่างเหนียวแน่น ครับ ทุกคนต่างรอครับ
แล้วก็ซื้อ จบ ง่ายๆซื่อๆไม่มีอะไรซับซ้อนเลยครับ
ยืนยันตามนั้นครับ
เห็นด้วยครับ
หลายคนชอบคิดว่า แค่ดีไซน์สวยๆ อัด option เยอะๆ ราคาไม่แพง เดี๋ยวก็ขายได้เองแหละ .. แต่ที่ลืม หรือ แกล้งลืมก็ไม่รู้ นั่นคือ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องลงทุน ลงแรง ลงเวลา มหาศาลครับ มันเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ อยู่ดีๆก็มาครับ
isuzu ทำไมขายได้อันดับ 1 - 2 มา 20 - 30 ปี ทั้งที่ไม่มีอะไรเลย ทำไมแฟนเค้าเหนียวแน่น
หันมาทาง City / Almera ก็เช่นกันครับ
รุ่นที่แล้ว ใครทำอะไรไว้บ้างครับ ?
Almera / March .. เกียร์พัง เบรคดัง ลูกปืนล้อพัง บู๊ชปีกนกขาดง่าย สายเกียร์ขาดง่าย .. คนรอบตัวผม ไม่ต่ำกว่า 10 คน ที่ใช้รถรุ่นนี้ พูดเหมือนกันว่า คันต่อไป ยังไงก็ไม่เอา นิสสัน
Jazz / City .. ว่ากันตั้งแต่ GE / GM เลยก็ได้ แทบทุกคนยอมรับว่า มันทน มันถึก มันไม่จุกจิก จนมา GK ก็ยังถือว่า ปัญหาน้อย
ดังนั้น กลุ่มคนใช้รถ สมมติ พวก GM แล้วอยากเปลี่ยนรถใหม่ เพราะอายุมันร่วม 10 ปีละ แล้วไม่ได้มีความรู้เรื่องรถอะไรมาก เค้าก็พูดคำเดียว ยังไงก็ City ก็คันเดิมไม่จุกจิก จะเปลี่ยนยี่ห้อทำไม ?
ถ้าลองไปสิงตามคลับ รุ่นรถที่ขายมายาวๆ คุณจะเจอแฟนพันธุ์แท้ จำนวนมาก เช่น CR-V เนี่ย หลายคนไล่มาแทบทุก Gen หรือ จาก Gen 2 เป็น Gen 3 เป็น Gen 4 บางคนก็ Gen 3 มาเป็น Gen 5
เพราะคำเดียวครับ "ความเชื่อมั่นในแบรนด์ " ครับ
.............
อีกนิดนึง
เมื่อวันพฤหัส ผม Line แจ้ง ผจก ศูนย์ HONDA แห่งหนึ่งว่า รถผมช่วงล่างหน้ามีเสียงดัง ล้อหน้าซ้ายโยกได้ คาดว่า น่าจะลูกหมากแร็ค หรือ แร็คพวงมาลัย วันเสาร์ขอเอาเข้าตรวจเช็คหน่อย
วันศุกร์ จนท โทร.คอนเฟิร์มเวลาเข้ากับผม
วันเสาร์ ผมนำ CR-V G3 เข้าเช็ค ผลคือ แร็คพวงมาลัยพัง .. ผมถาม ผจก ว่า "วันอาทิตย์เสร็จทันไหมครับ" เพราะผมต้องใช้รถกลับปราจีน .. ผจก ขอเวลาสักครู่ แล้วเดินกลับมาบอกผมว่า "ขอสักบ่ายสองวันอาทิตย์ นะครับ"
วันอาทิตย์ (วันนี้) ผมไปถึงศูนย์ 10 โมงเช้า เดินไป อ้าว รถผมทำไมจอดเฉยๆหว่า ... หันไปหาช่าง ช่างบอกว่า "รถเสร็จแล้วครับพี่ เหลือวิ่งทดสอบครับ" อืมมม เหนือความคาดหมาย สรุปว่า ผมได้รถสัก 11 โมงเช้า
คุณว่า มันน่าประทับใจไหม ?
เทียบกับ รถอีกแบรนด์ที่ผมใช้ ออกมาได้อาทิตย์เดียว ช่วงล่างดัง โทรนัดศูนย์ขอเช็ค น่าจะลูกปืนเบ้าโช้ค ไปถึง 6 โมงเช้านะครับ ไปถึง SA โวยวายว่า ใครนัดรับผมมา ทำช่วงล่างวันเสาร์ไม่ทัน !!! จน มี SA อีกคนเดินมารู้จักผม เลยยกมือไหว้ SA คนแรก เลยยอมรับรถไว้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เคลม เพราะเค้าบอกว่า "ยังพอวิ่งได้"
นั่นคือ ครั้งแรก และ ครั้งเดียว กับ ศูนย์รถค่ายนั้น หลังจากนั้น ผมก็ service อู่นอก ตลอดครับ .. เปลี่ยนเบ้าโช้ค บอกทำไม่ทัน รถ CR-V ผมเปลี่ยนโช้ค Bilstein ร้านข้างนอก ชั่วโมงเดียวเสร็จ หรือ เปลี่ยนแร็ค รวมสั่งอะไหล่ จอดแค่คืนเดียว (ผมเดาว่า อะไหล่มาเสาร์บ่าย แล้วเร่งจนเสร็จ เสาร์บ่ายแหละ ชัวร์)
คุณว่า รถคันต่อไปของผม ถ้าจะซื้อญี่ปุ่น ผมจะซื้อยี่ห้อไหนดีล่ะครับ ?