สอบถามนิสัยการเร่งกลับสู่ความเร็วที่ตั้งไว้ของAdaptive cruise controlครับ

sstp

สรุปออกcx-8มาครับ มีACCให้ใช้
พอตั้งไว้ที่90 เจอรถบรรทุกที่ใช้ความเร็ว60 จังหวะที่เร่งกลับไป90 จะใช้รอบไม่สูงมาก ประมาณ2200-2300รอบ
แต่ถ้าตั้งไว้110 เจอรถบรรทุกที่ใช้ความเร็ว60 จังหวะที่เร่งกลับไป110 จะใช้รอบสูงเลยครับ ประมาณ3000-3200รอบ

แบบนี้เป็นปกติของระบบACCของรถทุนรุ่นไหมครับ เลยอยากสอบถามข้อมูลข้อพี่ๆเพื่อนๆที่ใช้ACCกับรถต่างยี่ห้อครับ
ขอบคุณมากครับ
 :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 06, 2019, 11:13:10 โดย escudaeza »
Mazda CX8 2.5 SP 2019
Toyota Velfire 40 HEV e:Four 2023



Krongbun

ผมคิดว่าปกติน้ะ มันอาจจะถูกกำหนดด้วยเวลา ว่าต้องทำให้ถึง Target ที่ตั้งภายในกี่วินาที
คล้ายๆ ครูช แบบไม่มี Adaptive เวลาขึ้นสะพานหรือทางชันๆ มันก็จะเร่งน้อยมากต่างกัน



kunimihero

CHR HV HI ตั้งไว้ 99 เจอรถบรรทุกที่ 70 จังหวะออกขวาเพื่อแซงรถเร่งจนเลยขีด Power มาเกือบๆครึ่งนึง ถ้าเทียบเป็นรอบน่าจะประมาณ 3000 รอบนะครับ (เดาเอา)



sukhontha

รถผม  ตั้งไว้ 110   ถ้าลงมา 100  ก็กดไปสักสองพันห้า

แต่ถ้า  ลงมาถึงหก-เจ็ดสิบ  มันเชนเกียร์ ตบไปสามพันกว่า  หน้าหงาย  สะดุ้งทุกที..



รถจักรไอน้ำ

ผมไม่เคยสังเกตรอบเครื่องขณะ ACC เลยครับ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกถึงการลดความเร็วและการเร่งขึ้นเท่าไรเพราะว่าวิ่งทางไกลบนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์เป็นส่วนมาก โดยปกติก็ะปล่อยชิวไม่ได้สนใจอะไร

ปล สำหรับผมขับเบนซิน รอบเครื่อง 3000 นี่ผมว่าปกตินะครับไม่ได้สูงอะไร
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



PREM

ประมาณเดียวกับจขกท.ครับ
ถ้าความเร็วต่างน้อยเร่งน้อย ความเร็วต่างมากเร่งมาก
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



bingoman

ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ



V221

ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ
S350D W222 ก้อเป็นเหมือนกันครับ เร่งซะน่ากลัวเลย ไม่รู้จะรีบไปไหน 555
BMW 750E M SPORT



bennieT8

ปกติผมตั้งไว้ที่ 125 ถ้าความเร็วลดลงไม่มากเกินไปนัก  เวลาเร่งเองก็สมูทดีครับ  ไม่กระชาก  แต่ไม่เคยดูรอบเครื่องครับ



sstp

ขอบคุณมากครับ
ก็สรุปได้ว่า ถ้าความเร็วลดจากที่ตั้งความเร็วไว้มาก
ตอนแร่งกลับก็กระชากใช้รอบสูงหมดเลยครับ
 ;D
Mazda CX8 2.5 SP 2019
Toyota Velfire 40 HEV e:Four 2023



Man-Mini

จริงๆน่าจะมีให้ปรับระดับ sensitive ในการทำความเร็วคืนตามที่เราตั้งไว้ เช่น ต่ำ กลาง สูง ประมาณนี้จะดีมากๆครับ บางคนชอบให้ไต่ขึ้นช้าๆ นิ่มนวล ไม่กินน้ำมันดี



SM.

ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ

 ::) ::) ::) ::) ::) ::)



Left lane driver

ของ Mazda3 กับ Subaru Forester ก็ประมาณนั้นเหมือนกันครับ
รอบเครื่องขึ้นไปประมาณ 2500-3000 รอบ แต่มันไม่พุ่งเหมือนตอนเหยียบเองนะ มันจะค่อยๆไป
แต่ตอนเบรคนี่สิ บางทีหน้าทิ่มเหมือนกัน

จริงๆน่าจะมีให้ปรับระดับ sensitive ในการทำความเร็วคืนตามที่เราตั้งไว้ เช่น ต่ำ กลาง สูง ประมาณนี้จะดีมากๆครับ บางคนชอบให้ไต่ขึ้นช้าๆ นิ่มนวล ไม่กินน้ำมันดี
อย่างให้มีแบบนี้เหมือนกันครับ บางทีมันดู Alert เกิน



Stp

S-Class รถผู้บริหารน่าจะออกแบบระบบให้เร่งนุ่มนวลหน่อย นึกภาพผู้บริหารกำลังซดไวน์แล้วระบบสั่งเร่งความเร็วนี่อย่างฮา ไม่รู้ Maybach จะเหมือนกันไหม แต่น่าจะเหมือนกันนะ

ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ
S350D W222 ก้อเป็นเหมือนกันครับ เร่งซะน่ากลัวเลย ไม่รู้จะรีบไปไหน 555
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



spn

ใช้ CHR Hybrid ยังเห็นตั้ง sensitive ของระบบเตือนออกนอกเลนได้นะ Adaptive Cruise Control ถ้าตั้งความ sensitive ได้ก็จะดีครับ

เคยตั้งไว้ 110 ตอนคันหน้าเบรกเหลือ 60-70 พอทางโล่งแล้ว เร่งให้ขาดใจเลยครับ เข็มชี้ขีด power เลย ตกใจทุกที แต่ก็ไม่มาก เพราะ CHR กำลังไม่ได้มากมาย
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Disk™

แอบเจอปัญหาคล้ายๆอย่างงี้เหมือนกันครับ ถ้าบริษัทรถมีโหมดให้เราเลือกความเร่งกลับความเร็วที่ตั้งไว้ได้ ก็คงดี
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



siwakorn

เพราะเหตุนี้ผมถึงไม่ชอบทั้ง ACC หรือ CC ธรรมดา เวลามันชลอ หรือขึ้นเนินต้อง cancel ทุกครั้ง



bingoman

S-Class รถผู้บริหารน่าจะออกแบบระบบให้เร่งนุ่มนวลหน่อย นึกภาพผู้บริหารกำลังซดไวน์แล้วระบบสั่งเร่งความเร็วนี่อย่างฮา ไม่รู้ Maybach จะเหมือนกันไหม แต่น่าจะเหมือนกันนะ

ของค่ายยุโรปนะครับ  ตั้งไว้ 120  ถ้ามันลงมาเหลือซัก 40   พอมันเร่งอีกที  มันคิ๊กดาวหน้าหงาย หลังติดเบาะเลย  พี่จะรีบไปหนะฟะ  ใจเย็นๆ ก็ได้  เซฟๆ น้ำมันให้ผมบ้างเหอะ
S350D W222 ก้อเป็นเหมือนกันครับ เร่งซะน่ากลัวเลย ไม่รู้จะรีบไปไหน 555

 :D ;D ผู้บริหารกำลังดื่มไวน์ใน Maybach รถเร่ง ตัดมาภาพหน้าเหวอ ไวน์หกเลอะเสื้อแล้วใช่เลย   ;D



DiKiBoyZ

ก็ประมาณนี้ละครับ

เขาคงตั้ง logic การทำงานไว้ว่า จากความเร็ว X -> จุดที่ตั้งไว้ ต้องใช้เวลาประมาณเท่าไหร่

ถ้าความเร็วที่ X ห่างจาก จุดที่ตั้งไว้เยอะๆ เช่น เจอรถ 60 km/h แต่ตั้งไว้ 140km/h พอรถคันหน้าหลบไป รถมันดึงหัวฟาดเบาะ คิกดาวน์ยังกะกดคันเริ่งมิดแน่นอนครับ

ถ้าเจอแบบนี้ ที่ความเร็วที่ตั้ง กับ ความเร็วที่รถวิ่ง ต่างกันเยอะ ผมจะกด cancel ไปก่อน แล้วไต่ความเร็วเอง แล้วกด resume ใหม่ (รถผมถ้าจะยกเลิกไปเลย ต้องกด cancel 2 ครั้ง)



Ruksadindan

แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น นิสัยต่างกัน ควรเปิดให้มีการตั้งค่าอย่างเสรีและละเอียดได้แล้ว