ไม่เคยได้เขียน review กับเขาเลย เพราะรถที่มีอยุ่เป็นรถตลาด
แถมคันอื่นที่ไม่ใช่ตลาดก็ดันเป็นรุ่นที่เอามาreview คงจะโดนแซะ รับน้องเป็นแน่แท้
(อย่าเรียกว่าreview นะ. เพราะเขียนไม่ค่อยเป็น เอาเป็นว่าเขียนเล่าให้ฟังไรงี้)
ไม่กี่เดือนมานี้ได้ถอยสมาชิกใหม่ในบ้าน แน่นอนคือ VOLVO XC60 T8 Inscription ตามหัวข้อเลย
เป็นตัวท้อปพิเศษตามที่ปรึกษาการขายเชียร์สุดดิ้น และคงไม่อธิบายสเปคอะไร เพื่อนๆคงไปหาอ่านกันได้ว่า มันคือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 turbo พลัง 407ม้า 640 นิวตัน awd ที่ชารตไฟนั่นเอง
ตามที่คุณจิม คุณแพน อธิบายในคลิปนะครับ
เดิมทีอยากจะเขียนรีวิว everest bi turbo ตอนออกมาใหม่ๆ แต่คิดว่า ควรเลือกรุ่นที่ไม่เกิดดราม่าจะดีกว่า ทั้งๆที่อยากจะเล่ามากกับการใช้ bi turbo ว่ามันเป็นอย่างไร
วันนี้จึงอยากมาแชร์ว่าการขับขี่เจ้า VOLVO XC60 T8 Plug-in Hybrid Inscription มันเป็นอย่างไร ซึ่งเข้าใจว่า อาจจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังตัดสินใจได้บ้างไม่มากก็น้อย
พอกินข้าวกับที่บ้านเสร็จลงมือพิมพ์เล่าให้เพื่อนๆฟัง
ก่อนนี้ก็มองหารถสักคันที่มา แทนเจ้า W212 ที่อายุอานามก็เริ่มเก่าแล้ว เจอเพื่อนๆมักโดนแซวตลอดว่าเมื่อไรเปลี่ยนรถซะที
ก็มองๆ e coupe , mustang , glc ไว้ คิดว่าจะจบที่ mustang จากการ test drive มาหลายรุ่น
แต่เรื่องดันไปลงที่คันนี้เพราะอะไร....
เรื่องของเรื่องน้องสาวตัวดีของผมเอาโฟกัส 2.0 ไปซิ่งมาบ่อยๆ และมักจะชื่นชอบยี่ห้อนี้เป็นพิเศษ ผมเลยชวนคุยว่าโฟกัสตัวใหม่ในไทยไม่มาแล้ว
คุยไปคุยมาเลยโยงไปถึง volvo ซะงั้น นางเลยชวนไปโชว์รุมทันที และในใจผมก็เคยมาดู v40 มาก่อนนี้ แต่ไม่เคยดู xc60 เลย
พอไปถึงเซลลก็เชียร์ให้ test drive ซึ่งนั้นเป้นครั้งแรกที่เทสเสร็จปุ้บจองเลย.....
เข้าไปนั่ง
-ครั้งแรกรู้สึกมันเหมือนรถเก๋ง คนละอารมร์กับ everest เลย ทั้งๆที่ทรงเดียวกัน คันใหญ่ๆพอกัน
ให้อารมณหรุหราดีงามในสายตาผมหากเทียบกับรถยุโรป w212 ที่ก็เข้าปี6 ละ
ยิ่งคันเกียร์แก้ว สวารอปสกี้ร์ หรูหราอลังการ
สตาร์ท อยู่ไหนวะ
- มองเห็นนะ แต่ไม่รุ้ว่ามันคือ สวิทสตาร์ท บิดจากซ้ายไปขวา ซะงั้่น
- สตาร์ท เงียบสึด นี่ติดแล้วหรานี่ ตอนเทสไดร์ฟด้วยความโง่เขา บิดซ้ำ ดับเลย งง
ภายใน
- งานภายในถือว่าเนี้ยบครับ ปราณีตมาก
เครื่องเสียง
- นี่คือสุดๆแล้ว Bowers & Wilkins พันกว่าวัตต์ ลำโพงสิบกว่าตัว นี่คือสิ่งที่ยอมจ่ายอีกแสน เพื่อสิง่นี้ หึๆ ไปลองกันกันนะครับ
การขับขี่
- ปกติผมใช้ w212 กับ 204 ม้า ไม่เคยลองซัด 407 ม้าจะเป็นยังไง 0-100 จับคร่าวๆ 6 วิ
OMG วาปหลังติดเบาะแบบเงียบๆ ไม่กระชากนะ แต่ดึงแบบเนียนๆ ได้ใจมาก อันนี้คือข้อที่ทำให้ตัดสินใจทันที
- อันตราเร่งแซง หายห่วงครับ. ผมว่า2.0turboน่าจะโดนเกือบทุกคันนะครับ
- ซัดทางตรงยาว จาก 0-200 แบบไม่สุด มีอาการสลับไฟบ้างเล็กๆ แต่มั่นใจ
- พวงมาลัยคม เบามากกๆ (มันตั้งค่าได้แหละ )ดีกว่า everest พอสมควร
- เข้าโค้งทำได้ดีมาก อารมณ์ฟอร์ดโฟกัส สายมุด
- เก็บเสียงใช้ได้ เสียงเครืองยนต์แทบไม่ได้ยิน แต่เสียงลมยังมีมาในความเร็วสูง
ระบบความปลอดถัย / ฟังชั่น
- ท่วมคัน ไม่ได้ใช้เลย ตั้งค่าอะไรเยบอะไปหมด ขนาด everest ผมว่าก็เพียงพอแล้ว
- เตือนกล้อง เตือนป้าย เตือนความเร็ว ดึงพวงมาลัย เบรกเอง เยอะไปหมด9ล9
- เรดา เซ็นเซอร์ จะใหญ่ไปไหน เท่ากับลุกมะพร้าวได้มั้ง
- กล้องหลัง ชัดเว่อ อันนี้คอนเฟิม
- autonomous กึ่งๆขับได้เอง. ไม่กล้าลอง555
สิ้นเปลือง
- ประมาณ 18 โลลิตร อาาจะเพราะซัดหนักๆ แต่ใช้ได้ เต็มถัง 1800 บาท
สรุป
- เป็น SUV ที่ "แรงมาก"แถม ออฟชั่นล้นเหลือเฟือ ประหยัดอีกต่างหาก
ผมคิดว่า คุ่แข่งโดยตรงไม่ให้มาเท่านี้. ลองไปขับดูกันนะครับ