เห็นกระทู้นี้แล้วคันมือจนต้องสมัครเข้ามาตอบหลังจากแอบอ่านอยู่ถึง 3 ปี
ผมเป็นคนนึงที่ใช้ innova ตั้งแต่ตัวเก่า 2.0V หลังจากที่เปิดตัวครั้งแรก พ.ย.2004 ( เปิดตัวก่อนฟอร์จูนเนอร์อีก ) ผมออกรถเดือน เม.ย.2006 ใช้มา 10 ปีกับระยะทาง 26X,XXX km. ติดแก๊สหลังวิ่งได้ไม่กี่หมื่นโล ไม่มีปัญหาหนักอะไรเลย จนขายไปเพื่อมาออกเจ้า crysta ตัวใหม่นี่แหละเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2016 (หลังจากเปิดตัวเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2016 ) อายุเพิ่งครบ 3 ขวบไปเมื่อวานนี้พอดี กับระยะทางขาดอีกไม่กี่โลจะครบ 70,000 ยังไม่พบปัญหาใดๆทั้งสิ้นครับ
สำหรับผมแล้ว innova เป็นรถที่น่าใช้มากครับ ด้วยความทนทานที่พิสูจน์มาแล้ว โดยเฉพาะตัวเก่ามีพี่แท็กซี่บางคันวิ่งมาด้วยแก๊สเกินล้านกิโลไปแล้ว
มันเป็นรถที่มีความเอนกประสงค์มาก พื้นที่ใช้สอยมากกว่าฟอร์จูนเนอร์ผู้พี่ ลองคิดดูว่าขนาดตัวรถของฟอร์ฯใหญ่กว่าอินโนว่าทั้งความกว้าง,ยาว และสูง แต่เชื่อหรือไม่ว่าถ้าวัดความกว้างและความสูงภายในแล้วกลับน้อยกว่าอินโนว่า ที่เป็นแบบนี้เพราะว่าฟอร์จูนเนอร์มีระยะใต้ท้องสูงกว่าอินโนว่ามากทำให้ขนาดตัวถังกลับเตี้ยกว่า ( แถวสามฟอร์นั่งแล้วหัวติดหลังคานะครับ แต่อินโนว่าไม่ ) รวมถึงล้อและซุ้มล้อที่มีขนาดใหญ่กว่ามากก็จะไปเบียดบังพื้นที่ในห้องโดยสารเข้าไปใหญ่
เรื่องความแรงหายห่วงเพราะใช้เครื่องเกียร์ร่วมกับรีโว่และฟอร์จูนเนอร์พี่น้องร่วมโครงการ IMV2 แม้ว่าจะถูกตอนแรงม้าแรงบิดไปบ้าง แต่จากผลทดสอบโดยคุณจิมมี่ก็มีเพียงรีโว่ 2.8 6MTขับสองเท่านั้นในบรรดาพี่น้องที่เร็วกว่าเจ้านี่
http://www.headlightmag.com/full-review-2016-toyota-innova-crysta/เรื่องความสวยอันนี้ก็แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน อันที่จริงผมเองก็ไม่ค่อยชอบส่วนหน้าของเจ้านี่เท่าไหร่ มันดูหน้าตาบูดบึ้งไปหน่อย ( ก็ไม่รู้ว่าโตต้ายุคใหม่ทำไมชอบทำรถหน้าตาบึ้งตึงแทบจะทุกรุ่นแบบนี้ ) ผมกลับชอบทรวดทรงของรุ่นเก่ามากกว่าที่ทำฝากระโปรงหน้าลาดเทตามแบบรถ MPV แท้ๆอย่าง estima แต่เจ้านี่กลับมาทำฝากระโปรงมีความราบมากขึ้นแบบรถ SUV
บางคนอาจติว่าราคาแพง แต่เมื่อลองมาเทียบกับรุ่นเดิมพบว่าราคารุ่นท็อป ( 2.8V ) แพงขึ้นประมาณ 3 แสนบาทเมื่อเทียบกับรุ่นท็อปตัวเดิม แต่หากเอารุ่นรองท็อป ( 2.8G ) มาเทียบแล้วกลับแพงขึ้นแค่แสนกว่าบาทเอง ถ้าคิดว่าเครื่องยนต์ดีเซลมีราคาแพงกว่าเครื่องยนต์เบนซินประมาณ 1 แสนบาทเราก็จะพบว่ามันแพงขึ้นนิดเดียวเอง โดยที่ได้ตัวรถและเทคโนโลยี่ที่ใหม่กว่าเป็นสิบปีแล้วผมว่ามันคุ้มค่ามากทีเดียว ตอนที่ผมซื้อก็ได้รับคำแนะนำจากคุณ P_Wut แห่ง innova club ทำให้ได้ส่วนลดที่น่าพอใจมากขนาดที่ว่าผมยอมทิ้งใบจองในงาน motor expo ที่ให้ส่วนลดผมถึง 5 หมื่นบาท!!! และถ้าเทียบกับฟอร์จูนเนอร์ที่บอกว่าราคาเท่าฟอร์นั่นมันเอาตัวท็อปอินโนว่าที่เป็นเครื่อง 2.8 มาเทียบกับฟอร์ตัวเริ่มต้นเครื่อง 2.4 ขับสองนะครับ แล้วคุณยังจะเห็นความคุ้มค่าของอินโนว่าอีกครั้งตอนที่คุณต้องเปลี่ยนยาง
มีอีกเรื่องที่น้อยคนจะทราบว่าทำไม TMT ถึงกดราคาอินโนว่าให้ต่ำกว่านี้ไม่ได้ สาเหตุเป็นเพราะการกำหนดอัตราภาษีสรรพสามิตของไทยมันบิดเบี้ยว เพราะฟอร์จูนเนอร์ถูกจัดให้เป็นรถกระบะดัดแปลง (PPV) ส่วนอินโนว่าถูกจัดให้เป็นรถยนต์นั่ง ( passenger car ) ทั้งคู่ปล่อยไอเสียไม่เกิน 200 g/km แต่ฟอร์จูนเนอร์ถูกเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตที่ 25% ส่วนอินโนว่าต้องจ่ายที่ 35%
ทั้งๆที่ทั้งคู่มีโครงสร้างพื้นฐานจากแชสซีส์กระบะเหมือนกัน ลองคิดดูว่าถ้าอินโนว่าจ่ายภาษีน้อยกว่านี้อีก 10% ราคาจะเหลือเท่าไหร่
บางคนอาจจะบอกว่าไม่ค่อยเจออินโนว่าตัวใหม่สักเท่าไหร่ แต่ในหมู่บ้านผมเจอเยอะอยู่นะครับ ผมว่ามีไม่ต่ำกว่า 5 คัน ( เป็นรถส่วนตัวทั้งนั้น ไม่ใช่รถสาธารณะนะครับ )
อินโนว่าเป็นรถที่หลายคนชอบ และหลายคนรับไม่ได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคนไทยเรามักตั้งแง่รังเกียจรถที่ประกอบจากอินโดฯ ลึกๆแล้วเรายังมีความรู้สึกว่ารถที่ประกอบจากอินโดคุณภาพไม่ดี สู้รถที่ประกอบบ้านเราไม่ได้ การที่อินโดเค้าเป็นคู่แข่งเราในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ก็น่าจะมีส่วน แต่ผมก็อยากจะบอกว่ามันเป็นรถที่คนที่ไม่เคยใช้อาจจะมองมันในแง่ลบ แต่คนที่ได้ใช้มันแล้วอย่างผมต้องเรียกว่ายิ่งใช้ยิ่งรักครับ อย่างข้างบ้านผมเนี่ยใช้อินโนว่าตัวเก่าตัวดีเซลตั้งแต่ปี 2005 จนถึงปัจจุบัน 14 ปีเข้าไปล่ะก็ยังไม่เห็นเปลี่ยน ( มีแต่ซื้อคันอื่นเพิ่ม ) ผมยังไม่เคยเห็นแกเอาไปนอนศูนย์ฯนานๆเลย
ก็ถือว่าเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ตรงจากผู้ใช้นะครับ คิดเห็นอย่างไรก็แล้วแต่วิจารณญาณ