ผมมองว่าควรสืบหาต้นเหตุให้เจอ ดีกว่าเห็นรถเเต่งก็โทษว่า ก็มันไหม้เพราะไปเเต่งรถมา....... ??
มันต้องหาไห้เจอว่าไหม่เพราะปัจจัยอะไรจะได้ชัดเจน เกี่ยวกับอุปกรณ์ตกเเเต่งจริง..หรือปัญหามาจากรถเอง ไม่งั้น มันก็เเก้ไขป้องกัน ได้ไม่ถูกจุด
ฝ่ายเข้าข้างก็ออกตัว บอกไฟไหม้เพราะเเกไปเเต่งรถเอง รถมันไม่ผิด
ฝ่ายเจ้าของก็บอกฉันเเค่ใส่เเม็ก โหลด ไม่ได้ยุ่งเครื่องยนต์ มันทำไฟไหม้ได้ด้วยหรอ ??
เรื่องรถเกิดไฟไหม้เอง เกิดมาหลาย10เคสเเล้ว ในบ้านเรา เเต่เป็นข่าวสักพักก็เงียบไปเฉยๆ
ไม่เคยมีคำตอบให้ ลูกค้า เข้าใจเลยว่ามันเกิดจากอะไร เเล้วจะมาเกิดกับรถฉันมั้ย???
ผมเห็นด้วยนะเรื่องรถไฟไหม้นี้อาจจะมาจากที่ตัวคุณภาพรถเองก็ได้หรือไฟซีนอล บางทีคนเราไปปกป้องยี่ห้อรถมากจนเกินไป ไม่แปลกเลยเวลารถยี่ห้อไหนมีปัญหาชอบโทษเจ้าของรถก่อนเสมอ
ผมว่าไม่มีใครมานั่งปกป้องยี่ห้อรถหรอกครับ เขาไม่ได้ถือหุ้น หรือ มีส่วนได้เสียจากค่ายรถ
แต่อย่างที่บอก ตามสภาพรถ ด้วย ถ้าผมเป็นผู้บริการหรือค่ายรถ ผมก็บอกปัดไปก่อนว่า รถมีปัญหาเพราะลูกค้าไปทำอะไรกับรถมาจริงไหม?
ซึ่งแค่นี้เขาทำแทบจะไม่มีความผิดหรือต้องรับผิดชอบใดๆ แล้ว (เหมือนกับการ warranty ตัวรถนั้นละ ที่เขาปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ถ้าลูกค้าไปดัดแปลงจากเดิม นั้นละ)
ส่วนทำจริงหรือไม่นั้นบอกไม่ได้ ถ้าลูกค้ายืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรมา เอาไปเอามา ฝ่ายลูกค้านั้นละ ที่จะเป็นฝ่ายข้อพิสูจน์มาว่า สิ่งที่ทำลงไป ไม่ได้เกี่ยวหรือมีเหตุให้เกิดไฟใหม้
ณ วันนั้น อาจจะหลักฐาน หรือ ข้อมูลต่างๆ ไปฟ้องร้อง หรือ เรียกหาความรับผิดชอบจากค่ายรถ ตามช่องกฏหมาย
..ปล.
หลายคนเขา มองไปที่เรื่องแต่รถ เพราะรูปร่างรถ มันเป็นแบบนั้น
อย่างบางท่านบอก แค่เปลี่ยนไฟซีนอน HID กากๆ Ballast ถูกๆ ก็อาจจะทำให้เกิดไฟใหม้ได้แล้ว เขาก็แค่เดาตามเนื้อผ้า นะ
ไม่รวมว่าไปทำอย่างอื่นมา เช่น ติดกล่อง volt stabilizer ไม่ได้คุณภาพ แปลงไฟ ติดหลอด และอื่นๆ อีก
ถ้ารถเดิมๆ แห้งๆ โรงงานๆ ว่าไปอย่าง อันนี้ค่ายรถเขาคงอยากตรวจสอบ เพราะอาจจะอยากหาสาเหตุ(มั้ง) และเพื่อแก้ไข หรือ ป้องกันเหตุเกิดซ้ำ ได้บ้าง