ผู้เขียน หัวข้อ: ความเป็นรุ่นรถ global model ที่มีขายทั่วโลก มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถของคุณไหมครับ  (อ่าน 8538 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluemousse

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
เนื่องจากผมจะจองรถ Honda city เพราะชอบความโปร่งของตัวรถและคุณภาพวัสดุภายใน แต่มีผู้ใหญ่ที่เคารพบอกว่ารถรุ่นนี้ทำมาขายแค่ประเทศไทยและประเทศกำลังพัฒนา  ในขณะที่ Nissan ALMERA  เป็นรุ่นที่มีขายในญี่ปุ่นและส่งขายไปทั่วโลก ซึ่งคุณภาพการออกแบบหรือคุณภาพสินค้าน่าจะได้มาตรฐานโลก น่าเชื่อถือมากกว่า  ซึ่งถ้าถามผมๆก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน ติดแค่ตรงตัวท้อปไม่มีเบาะหนัง และคุณภาพวัสดุภายในที่ดูเป็นอีโค่คาร์มากกว่า  เลยอยากถามสมาชิกท่านอื่นว่าท่านมีความคิดเห็นอย่างไรกับประเด็นนี้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2020, 13:24:54 โดย bluemousse »

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,931
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ส่วนตัวผม “ไม่มี” ครับ ผมเลือกคันที่ชอบและเหมาะกับเรามากที่สุด ในงบประมาณที่เรามีครับ  เรื่อง Global Model หรือไม่ ผมเฉยๆครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,597
มีผลต่อการตัดสินใจครับ แต่ก็แค่ส่วนหนึ่ง....

รถที่ผลิตหรือประกอบในไทย ส่วนตัวผมมั่นใจว่าไม่ได้ด้อยกว่าที่อื่นนัก เลยไม่ค่อยมีประเด็นว่าเป็นแค่โมเดลรถที่ขายในประเทศกำลังพัฒนา
อย่าง Subaru forester (ช่วยเขาขายหน่อย) ก็เทสระบบกันรั่วซึมน้ำหนักกว่ารถที่ประกอบในญี่ปุ่น 4 เท่า ดูแล้วก็มั่นใจได้ในระดับนึงเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,976
  • I'm............................
Vios 2003
City 2008
ก็ไม่ใช่รุ่นที่เป็น Global Model นะครับ แต่ทุกวันนี้มันยังเป็นรถที่มีความน่าใช้และไว้วางใจได้อยู่นะ

และ Almera ไม่มีขายในญี่ปุ่นนะครับ
March ยังขายเป็นโฉมเก่าโฉมปัจจุบัน​บ้านเราอยู่เลย (แหงสินำเข้าจากบ้านเรา)

City โฉมก่อนก็ไปขายญี่ปุ่น
Yaris บ้านเราก็ขายแค่โซนนี้และไม่มีขายญี่ปุ่น

คือต้องลบภาพกันก่อนครับว่า Global Model คือรถที่ได้มาตรฐาน​กว่า
Global Model ก็ยังต้องมีการปรับ spec ให้เหมาะสมกับประเทศที่จะนำไปจำหน่าย spec อาจถูกปรับเพิ่มลดแตกต่างกันไปก็ได้
รถที่ทำมาขายเฉพาะโซนเฉพาะประเทศก็ต้องมีการ set spec ต่างกันเช่นกัน และรถเหล่านี้ก็ถูกออกแบบมาเพื่อความเหมาะสมในการนำไปขายในประเทศในโซนนั้น และต้องควบคุมมาตรฐานอยู่แล้วครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,097
ส่วนตัวไม่เคยศึกษาพวก Global Model เลยค่ะ
เพราะยังไงบ้างเราก็พวงมาลัยขวา ไม่ค่อยเหมือนใครอยู่ดี  :-X
In My Garage
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,496
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Global หรือไม่ ผมก็มองว่าไม่เกี่ยวกันครับ

อย่างเช่น Almera เอง ตอนขายเมืองนอกในชื่อ Versa เครื่องยนต์หรือ Trim/Option ภายในก็ไม่ได้เหมือนของไทย

หรืออย่าง Suzuki Ertiga/Toyota Innova/Mitsubishi Xpander ที่ถ้าพูดจริงๆ ก็คือโมเดลอาเซียนที่มีพื้นฐานบนตลาดอินโด แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานบ้านเราได้และคุณภาพไม่ได้แย่

แต่ผมจะซีเรียสกว่าว่าถ้าแบรนด์ไหน

- ทำรุ่นพิเศษมาเพื่อขายตลาดเริ่มต้น โดยไม่คำนึงถึงผู้ใช้งานจริงๆ เท่าที่ควร เช่น สมมติ Suzuki จะเอาตัว Maruti Dezire (Swift ตัดตูดให้ได้ตามภาษีอินเดียรถห้ามเกิน 4 เมตร) ไปจนถึง Toyota Avanza หรือ กรณีที่เคยเกิดขึ้นของ Honda Brio ที่ผมไม่ค่อยโอเคกับตัว 5 ประตู แม้ตัวรถจะมีสมรรถนะในส่วนเครื่องยนต์ดีเพียงพอก็ตาม

- ลดสเป็กเป็นพิเศษสำหรับตลาดไทย หรือทำ Global Model แล้ว ประเทศเราได้อะไรน้อยกว่าที่ควรจะเป็น เหมือนดูถูกคนซื้อ เอาใกล้เคียงที่สุดก็ Nissan นี่แหละ ที่ไม่เอาโมเดลดีๆ ตลาดโลก หรือแม้แต่รุ่นที่ขายดีในจีนบางตัวมาทำตลาดไทย เหมือนมองเซกเมนต์ไม่ออก

และสุดท้าย คือ

- โมเดลยำปัญหาลงตลาดไทย แล้วไม่แก้ปัญหาให้จบ ใช้วิธีทิ้งยี่ห้อหรือรุ่น แบบที่พระ______ทำกับยี่ห้อต่างๆ กรณี Ford ที่ทิ้งตลาดเก๋งเพราะ Powershift_ หรือกรณี MG ที่หลายๆ รุ่นแรกๆ ก็เททิ้ง แล้วคนใช้ก่อนคือลอยแพไปเลย

สามกรณีหลังผมมองว่าหนักกว่าเยอะครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,760
    • อีเมล์
มีผลนะครับ​ โดยเฉพาะเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นแพงๆ​ มันหาอะไหล่ถูกๆจาก​ ตปท.​ ง่ายกว่าครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่ารถที่เป็น Global บางรุ่นไม่ถูกใจคนไทยด้วยซ้ำ

เช่น Toyota รุ่นใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยสนใจคนนั่งหลังอย่าง CHR กับ Altis ใหม่ที่ด่านหลังแคบลง เน้นการขับขี่มากขึ้น แต่ตลาดแถบนี้เขาเน้นพื้นที่ใช้สอยกัน

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,618
ถ้าจะใช้สัก 20 ปี ก็ควรใช้อัลเมร่าครับ
อะไหล่จีนเพียบ

แถ้ถ้าแค่ 7 ปีเปลี่ยน คันไหนก็เหมือนๆกัน เอาที่ชอบเลย

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,362
    • อีเมล์
ไม่เลยสักนิด ไม่เคยอยู่ในหัวเลยครับ

หน้าตาชอบ ยี่ห้อชอบ option โอเค  มีเงินเท่านี้ แล้วจิ้มเลย

ไม่เคยไปศึกษาแบบลงลึกเลย    เบรคของใคร ถุงลมเจ้าที่มีปัญหาไหม global ไหม.....

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,214
    • อีเมล์


ไม่มีผลอะครับ
ดูตัวอย่างโกลบอลคาร์ของฟอร์ดสิ

เฟียสต้า
โฟกัส

ราคาอะไหล่ โกบอลไหมละครับ


TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ของแบบนี้ก็บอกว่าไม่มี จนกระทั่งได้รับผลกระทบโดยตรงนั่นแหละครับ

ผมเคยใช้รถรุ่นหนึ่ง ซึ่งเป็นรถที่ Local Content เหยียบๆ 90% และไม่มีขายนอกจากในอาเซียนและประเทศโลกที่สามอื่นนิดหน่อย

ทีนี้ รถรุ่นนี้ เหมือนกับรถรุ่นอื่นๆ มันก็ชอบมีปัญหาประจำตัว ประเด็นคือ อะไหล่บางชิ้นมีราคาแพงมากเนื่องจากมีโรงงานทำอยู่เจ้าเดียว และวันใดวันไหนเขาอาจจะเลิกทำก็ได้ ครั้นจะไปหาอะไหล่เทียบกับรถรุ่นอื่น ก็ใส่ตรงๆไม่ได้อีก สุดท้าย ต่อให้อยากเก็บไว้ขนาดไหน ก็ต้องขายครับ เพราะไม่มีอนาคต รถยี่ห้อตลาดแท้ๆ ทำในไทยแท้ๆ หาอะไหล่มาเปลี่ยนไม่ได้

พอมาขับรถ Global เท่านั้นแหละ จะหาอะไร มีหมด ญี่ปุ่นมือสองเต็มประเทศ หลักร้อยหลักพัน ไม่ต้องคิดไรมากอีกต่อไป

แต่ประเด็นนอกเหนือจากที่กล่าวไปมันก็ไม่มีแล้วครับ เพราะรถที่มี Local Content สูงขนาดนั้น ทำเฉพาะไทยขนาดนั้น ปัจจุบันไม่มีแล้ว เพราะงั้นเรื่องแค่นี้ผมว่าไม่ควรจะมาเป็นประเด็นในการเลือกซื้อรถในปัจจุบันครับ แต่ถ้าคิดมาก อินเตอร์เน็ตเดียวนี้มันง่ายครับ ไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ข้อมูลว่ารถรุ่นไหนแชร์อะไหล่ขนาดไหนมันยังหาได้เลยครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,303
    • อีเมล์
สำหรับผม รูปร่าง หน้าตา ไม่มีผล ครับ

แต่ออฟชั่น อาจจะมีผล ทำให้เสียดาย ถ้าได้น้อยกว่าอีกตลาด เป็นต้น

ออฟไลน์ ANWT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
สำหรับผมก็มีส่วนนิดนึงครับ ถึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงเลือกซื้อ gk

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,267
ผมดู ญี่ปุ่น เป็นหลักครับ
ถ้าญี่ปุ่นมีขาย ก็จะโอเค
เพราะอย่างน้อยก็อุ่นใจเรื่องอะไหล่ และของแต่ง

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,154
เหมือน isuzu ขายดีในเมืองไทย ยังซื้อมั๊ย

ผมดูสิ่งที่ให้ ความเหมาะสมกับเรา และบริการหลังการขายด้วย

ขายญี่ปุ่นหรือขายทั่วโลก แต่หลังการขายในไทยเลวร้ายก็ไม่น่าสนใจ


one ford จำได้มั๊ย

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,944
ถามแบบนี้ นึกถึง jazz ตัวใหม่เลย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,305
    • อีเมล์
City สองรุ่นก่อน ที่ขายแค่ในแถบอาเซียน แต่ถึกทน จนเป็นที่ยอมรับ รถแทบไม่สร้างปัญหาเลย เทียบกับ ... รถ Global แต่พังมันทั้งคัน แถมไฟโชว์ (ไฟไหม้) ประจำ อีก

ดังนั้น สำหรับผม ไม่เคยสนคำว่า Global เลย ขอแค่มันตอบโจทย์ การใช้งาน ความทนทาน บริการหลังการขาย แค่นี้ จบละ

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,079
Ford focus/fiesta ก็Global model

ผลที่ได้ก็อย่างที่รู้ๆกัน

มันไม่เสมอไปว่าglobalจะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,240
ถ้าเป็น City ผมไม่ห่วงครับ ภายใน 20 ปีข้างหน้า หาอะไหล่ได้สบายๆครับ
ผมไปลองมาเมื่อวาน ยังอยากได้เลยครับ กดแล้วพุ่งทันใจดี

ออฟไลน์ xcalibur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Vios 2003
City 2008
ก็ไม่ใช่รุ่นที่เป็น Global Model นะครับ แต่ทุกวันนี้มันยังเป็นรถที่มีความน่าใช้และไว้วางใจได้อยู่นะ

และ Almera ไม่มีขายในญี่ปุ่นนะครับ
March ยังขายเป็นโฉมเก่าโฉมปัจจุบัน​บ้านเราอยู่เลย (แหงสินำเข้าจากบ้านเรา)

City โฉมก่อนก็ไปขายญี่ปุ่น
Yaris บ้านเราก็ขายแค่โซนนี้และไม่มีขายญี่ปุ่น

คือต้องลบภาพกันก่อนครับว่า Global Model คือรถที่ได้มาตรฐาน​กว่า
Global Model ก็ยังต้องมีการปรับ spec ให้เหมาะสมกับประเทศที่จะนำไปจำหน่าย spec อาจถูกปรับเพิ่มลดแตกต่างกันไปก็ได้
รถที่ทำมาขายเฉพาะโซนเฉพาะประเทศก็ต้องมีการ set spec ต่างกันเช่นกัน และรถเหล่านี้ก็ถูกออกแบบมาเพื่อความเหมาะสมในการนำไปขายในประเทศในโซนนั้น และต้องควบคุมมาตรฐานอยู่แล้วครับ

Almera ที่ญีปุ่นมีครับ ชื่อ Latio


ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,976
  • I'm............................
Vios 2003
City 2008
ก็ไม่ใช่รุ่นที่เป็น Global Model นะครับ แต่ทุกวันนี้มันยังเป็นรถที่มีความน่าใช้และไว้วางใจได้อยู่นะ

และ Almera ไม่มีขายในญี่ปุ่นนะครับ
March ยังขายเป็นโฉมเก่าโฉมปัจจุบัน​บ้านเราอยู่เลย (แหงสินำเข้าจากบ้านเรา)

City โฉมก่อนก็ไปขายญี่ปุ่น
Yaris บ้านเราก็ขายแค่โซนนี้และไม่มีขายญี่ปุ่น

คือต้องลบภาพกันก่อนครับว่า Global Model คือรถที่ได้มาตรฐาน​กว่า
Global Model ก็ยังต้องมีการปรับ spec ให้เหมาะสมกับประเทศที่จะนำไปจำหน่าย spec อาจถูกปรับเพิ่มลดแตกต่างกันไปก็ได้
รถที่ทำมาขายเฉพาะโซนเฉพาะประเทศก็ต้องมีการ set spec ต่างกันเช่นกัน และรถเหล่านี้ก็ถูกออกแบบมาเพื่อความเหมาะสมในการนำไปขายในประเทศในโซนนั้น และต้องควบคุมมาตรฐานอยู่แล้วครับ

Almera ที่ญีปุ่นมีครับ ชื่อ Latio



อ่าขออภัยครับผมอาจจะสื่อสารไม่เคลียร์
Latio เลิกขายไปเมื่อปี 2016 แล้วครับ และไม่ได้ทำตลาดโฉม N18 ใหม่ต่อครับ เลยบอกว่า Almera ไม่มีขายในญี่ปุ่นครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
ไม่มีผลเลยครับ

Ford Focus, Chevrolet Cruze ก็เป็นอะไรที่ขายทั่วโลก Global Model

แต่มาไทย เจ๊งกับเจ๊งครับ เพราะ Ford กับ Chev Thailand แย่มากๆ เรื่อง customer services

แล้ว City นี่เป็นอะไรที่ขายมาหลาย gen แล้วครับ  gen เก่าๆ ก็เห็นได้ชัดว่าทำมาดี คนไทยชอบ เชื่อใจได้  คุณต้องการอะไรมากกว่านี้อีก

กลับกัน Almera โฉมก่อน รู้สึกก็มีขายไปหลายที่มากกว่า City  แต่มันยังไม่ทน ถึก แบบ City เลยครับ 

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ไม่มีผลครับ ไม่ได้อยู่ในปัจจัยที่นำมาตัดสินใจในการเลือกซื้อ

ออฟไลน์ sabuy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ผมไม่สนใจเลยครับ
ที่ผ่านมาใช้รถยังไม่ถึง 3 แสน กม.ครับ
ถ้ากะใช้นานกว่านี้ ก็อาจต้องเอามาคิดครับ
แต่ส่วนใหญ่ ถึงเวลานั้นจะเริ่มมีข้ออ้างเปลี่ยนรถครับ   :)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,594
มีครับแต่คงมีเป็นบางคนและไม่มีเป็นบางคน
เพราะรถGlobal Model   คุณภาพการแชร์อะไหล่ไปทั่วโลก   หาอะไหล่ง่ายของแต่งแท้หาง่าย   อายุโมเดลอยู่ยาวนานกว่ากัน   
ถ้าคนไม่คิดอะไรเรื่องพวกนี้ก็ใช้อะไรก็ใช้ไปเถอะ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,614
  • การเดินทางครั้งใหม่
อาจจะดูแค่เรื่องมาตรฐานโครางสร้างรถ แต่อุปกรณ์เสริมความปลอดภัยก็คงไม่เหมือนกันอยู่ดี แต่โดยรวมไม่มีผลในการตัดสินใจของผมเลย ดูที่ตัวรถที่เราจะซื้อเทียบคันกันเลยครับ ชอบคันไหนก็ไปคันนั้น
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Koolkoe

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 236
สำหรับผมมีผลครับ
ผมจะเลี่ยงรถโมเดลที่ขายเฉพาะประเทศโลกที่สาม (ไม่ได้ดราม่าดูถูกอะไรนะครับ)

เหตุผลคือ โมเดลที่ขายเฉพาะประเทศโลกที่สาม มักจะเป็นการเอารถที่ตกรุ่นมาทำมาดักแปลงเพื่อประหยัดต้นทุน ผมมองว่าโครงสร้างตัวถังในเรื่องความปลอดภัยมันตกยุคครับ

 ยกตัวอย่าง city โฉมแรก ก็ ใช้ชิ้นส่วนซีวิคที่ตกรุ่น หรือ soluna โฉมแรก ก็จาก toyota tercel ที่ตกรุ่นเป็นต้น เพราะลดต้นทุน เหมือน avanza ก็บอดี้เดิม ปรับโฉมแล้วปรับอีก แต่โครงสร้างตัวถังในแง่ความแข็งแรง ผมว่าของเดิม
แต่ city หรือ vios รุ่นหลังๆ น่าจะเป็น global แล้ว เพราะมีการนำเข้าไปขายญี่ปุน อันนี้ผมว่าโอเคแล้ว

ส่วนปัญหา global model ที่ขายในไทย แล้วลดสเป็ค ก็คงดูเป็นรุ่นๆไป ถ้ายี่ห้อไหนทำน่าเกลียดชัดเจน ก็ไม่ซื้อ

ส่วนเรื่องความทนทาน ความจุกจิก ผมว่าต้องดูเป็นรุ่นๆไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2020, 00:27:43 โดย Koolkoe »

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,299
ไม่มีผล
รถ Global Model ในหลายรุ่น คือ รถนำเข้า
พวกนี้อะไหล่ "แพง" หายาก รอนาน

"เรา" อยู่ในไทย รถรุ่นไหนที่มันผลิตในไทย
อะไรที่มันมี "Support" มันต้องง่ายกว่าและย่อมเยากว่าซิ

ขับดี ขับสนุก อีกประเด็นนะ
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,026
ไม่มี

ชอบรถที่มีรุ่นพี่มากกว่า lancer -> evo สั่งของจากยุ่นมาใส่ได้เลย

civic -> type r อะไรแบบนี้