ผู้เขียน หัวข้อ: EVและPHEV Charger  (อ่าน 5629 ครั้ง)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
EVและPHEV Charger
« เมื่อ: มีนาคม 01, 2020, 07:29:54 »
เอามาฝากกันครับ เพื่อเข้าใจความเสี่ยงกรณีชาร์จไฟทิ้งข้ามคืนด้วยตัวชาร์จเล็กๆที่แถมมา ของแถมจะเหมาะสำหรับฉุกเฉินมากกว่า ถึงแม้จะใช้ของที่แถมมาก็ต้องเดินสายไฟใหม่ให้ใหญ่พอเพียงพร้อมทั้งเลือกBrekaerที่เหมาะสม แต่เอาแบบปลอดภัยดว่าก็ควรจะใช้Wall Boxอยู่ดีเพราะตอนผมเอาBenzไปซ่อม SAก็เล่าให้ฟังว่าของแถมที่ลูกค้าชาร์จในโรงรถไฟไหม้ทำให้รถC350eมีปัญหาไปด้วยเลยครับ
https://www.motorexpo.co.th/news/2797
https://www.mbsociety.co/post/why-you-are-not-recommended-to-use-regular-charger-for-phev-car
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2020, 15:36:10 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 01, 2020, 08:49:00 »
ผมว่าประเด็นสำคัญคือ ขนาดสายไฟที่ต่อเข้าปลั๊กของบ้าน บ้านหลายคนสร้างมาไว้นาน ขนาดสายไฟเส้นเล็กกว่าที่จะรองรับกระแสชาร์จสูงๆ ไหนจะหัวปลั๊กที่ช่างไฟไทยๆ ต่อไว้ไม่ดีอีก

ในขณะที่ถ้าซื้อชุดชาร์จแบบติดผนังเขาจะเดินสายไฟพิเศษแยกออกมาเส้นนึงเลย ความเสี่ยงในการเกิดปัญหาย่อมต่ำกว่า
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 01, 2020, 09:23:08 »
ตอนซื้อรถมาผมให้ช่างมาเดินสายไฟใหม่ที่บ้านช่างบอกว่าแบบนี้ปลอดภัยผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่อ่านดูแล้วหา wall box  มาติดก็ไม่เสียหาย เผื่อว่าพี่ๆน้องๆจะหันมาเล่นรถไฟฟ้าเหมือนกันก็น่าจะดีครับ ขอหาข้อมูลก่อนว่าเอายี่ห้อไหนดี

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 01, 2020, 11:38:05 »
ผมว่าประเด็นสำคัญคือ ขนาดสายไฟที่ต่อเข้าปลั๊กของบ้าน บ้านหลายคนสร้างมาไว้นาน ขนาดสายไฟเส้นเล็กกว่าที่จะรองรับกระแสชาร์จสูงๆ ไหนจะหัวปลั๊กที่ช่างไฟไทยๆ ต่อไว้ไม่ดีอีก

ในขณะที่ถ้าซื้อชุดชาร์จแบบติดผนังเขาจะเดินสายไฟพิเศษแยกออกมาเส้นนึงเลย ความเสี่ยงในการเกิดปัญหาย่อมต่ำกว่า

ผมเห็นด้วยอย่างมากเรื่องการเดินสายไฟครับ ควรจะตรวจสอบว่าสายที่เดินมาที่ปลั้กสำหรับเสียบสายชาร์จรถ มีขนาดอย่างน้อย 2.5 sq.mm. หรือไม่ แต่ถ้าจะให้ดี ควรจะเดินสายใหม่แยกเป็นวงจรเฉพาะ ด้วยสายขนาด 4 sq.mm. ไปเลยเพื่อให้สามารถชาร์จที่ 16A ได้อย่างปลอดภัยครับ

ส่วนเรื่อง Mode2 กับ Mode3 นั้น จริงๆแล้ว mode3 นอกจากการเป็นอุปกรณ์ชาร์จในกล่องที่ติดตั้งประจำที่ ก็ไม่มีความพิเศษอะไรที่ต่างจาก mode2 ครับ  (mode3 รองรับการทำ load shedding คือการปลดโหลดเครื่องไฟฟ้าในช่วง peak demand เพื่อไม่ให้ใช้กระแสมากเกินไปในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้ามากๆ ซึ่งบ้านเกือบทุกหลังในเมืองไทยไม่มีระบบนี้ครับ)

บทความใน mbsoceity ที่อยู่ในลิ้งค์ มีข้อผิดพลาดหลายจุดครับ รูปที่อธิบายความแตกต่างขอ mode2 กับ mode3 ก็สลับกัน ผมได้แนบรูปต้นฉบับที่มีคำอธิบายประกอบมาให้ดูด้วยครับ

สรูปว่า ไม่ว่าจะเป็น mode2 หรือ mode3 ตัวควบคุมการชาร์จ (onboard charger) จะอยู่บนรถครับ ตัวสายหรือกล่องชาร์จ ทำหน้าที่แค่เป็นทางผ่านไฟฟ้าไปให้เท่านั้น ถ้าสายชาร์จที่แถมมากับรถ ไม่ได้มีพิกัดกระแสต่ำมาก จนทำให้ชาร์จช้าเกินไป ก็สามารถใช้งานได้ดี ไม่ต่างจากกล่องชาร์จที่ขายกันแพงๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2020, 11:53:51 โดย Puppu »
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 01, 2020, 16:31:32 »
ผมรู้ว่า จขกท ไม่ได้ตั้งใจ แต่ลิ้งทั้ง 2 อัน มีโฆษณาแฝงอยู่ ตัวเดียวกันยี่ห้อเดียวกันด้วย ยี่ห้อนี้พยายามทำตลาดในไทย บทความทั้ง2 มีการเอื้อประโยชน์เข้าข้างกันได้ ดังนั้นอ่านแล้ว คิด วิเคราะห์ด้วย ที่จริงบทความที่แปะมามีประโยชน์ครับ ถ้าตัดเรื่องโฆษณาทิ้งไป เจ้าของเวปก็ใช้ยี่ห้อนี้เวลาทดสอบรถ ev และในโลกนี้มีแท่นชาร์จอยู่หลายยี่ห้อครับ เวลาซื้อรถ phev หรือ ev บางทีได้แถมแท่นชาร์จมา ลองเช็คด้วยว่าที่ได้มาเป็นยี่ห้ออะไร จากประเทศอะไร made in ที่ไหน บางทีได้ของจีนเพราะมีราคาถูกก็แยอะ ไม่ได้หมายความว่ายี่ห้อจีนไม่ดี แต่ก็มีที่ดีกว่าคล้ายๆแถมฟิมล์ บอกว่าแถมแต่ไม่บอกว่ารุ่นอะไร สุดท้ายรับรถมาได้เกรดล่าง

ส่วนตัวผมใช้ปลั๊กชาร์จที่แถมมากับรถเกือบครบ3ปี ชาร์จทุกวันที่มีโอกาส บ้านและรถก็ยังปกติดี แต่มีแท่นชาร์จก็ดีกว่าแต่คุ้มค่าที่ได้มามั้ยลองคิดคำนวณกันเอาเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2020, 16:33:07 โดย Alcatraz »

ออฟไลน์ joextreme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
    • อีเมล์
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 07:58:18 »
ผมว่าประเด็นสำคัญคือ ขนาดสายไฟที่ต่อเข้าปลั๊กของบ้าน บ้านหลายคนสร้างมาไว้นาน ขนาดสายไฟเส้นเล็กกว่าที่จะรองรับกระแสชาร์จสูงๆ ไหนจะหัวปลั๊กที่ช่างไฟไทยๆ ต่อไว้ไม่ดีอีก

ในขณะที่ถ้าซื้อชุดชาร์จแบบติดผนังเขาจะเดินสายไฟพิเศษแยกออกมาเส้นนึงเลย ความเสี่ยงในการเกิดปัญหาย่อมต่ำกว่า
ถ้าบ้านอายุเยอะแล้วยังไงตรวจเช็คสายกราวน์ด้วยแล้วกันนะครับ ไม่มีก็ต้องฝัง copper rod ลงดินแล้วลากไปถึงปลั๊กไฟหรือ wall box กันไฟรั่วครับ

ออฟไลน์ KKOOB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 08:42:21 »
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัว charger ที่แถมมากับรถแน่นอน ปัญหาอยู่ที่อายุ/ขนาด/คุณภาพ/สภาพ ของสายไฟ/ปลั๊ก/เบรคเกอร์ มากกว่า ถ้าสักแต่ว่าเสียบเข้าเต้ารับอันไหนก็ได้ของบ้านโดนที่ไม่ได้เช็คสภาพ มันก็มีโอกาสไฟไหม้ได้เพราะการชาร์ตแต่ละทีกินกระแสกับใช้เวลานานพอสมควรทำให้เกิดความร้อนสะสมได้ บ้านผมก็เดินสายไฟใหม่จากเบรคเกอร์ในทุกจุดที่ต้องการชาร์จครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 08:45:07 »
ตามนี้ครับ ตัวปลั๊กต้องมีสายดิน (Ground Rod) ด้วย ไม่งั้นปลั๊กไม่ทำงานชาร์จ

ผมว่าประเด็นสำคัญคือ ขนาดสายไฟที่ต่อเข้าปลั๊กของบ้าน บ้านหลายคนสร้างมาไว้นาน ขนาดสายไฟเส้นเล็กกว่าที่จะรองรับกระแสชาร์จสูงๆ ไหนจะหัวปลั๊กที่ช่างไฟไทยๆ ต่อไว้ไม่ดีอีก

ในขณะที่ถ้าซื้อชุดชาร์จแบบติดผนังเขาจะเดินสายไฟพิเศษแยกออกมาเส้นนึงเลย ความเสี่ยงในการเกิดปัญหาย่อมต่ำกว่า
ถ้าบ้านอายุเยอะแล้วยังไงตรวจเช็คสายกราวน์ด้วยแล้วกันนะครับ ไม่มีก็ต้องฝัง copper rod ลงดินแล้วลากไปถึงปลั๊กไฟหรือ wall box กันไฟรั่วครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 09:35:25 »
เห็นด้วยเลยครับ ถ้าอยากเสียบปลั๊กจริงๆ ควรติด wall charge มากๆ และเดินสายไฟอะไรต่างๆ ให้ถูกต้องด้วย

แต่บางคนซื้อมา ไม่เคยเสียบปล้๊กเลย อันนั้นก็ไม่เป็นไรครับ

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,783
    • อีเมล์
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 10:48:30 »
Wall box ต้องของbenzเท่านั่น หรือว่ามียี่ห้อไหนที่แนะนำครับ?

ออฟไลน์ bestjita

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 11:05:16 »
เห็น MB เค้าห้ามๆกันครับ
แต่ของผม BMW ชาร์จ ปลั๊กไฟบ้านข้ามคืนมา 2 ปีแล้วไม่เคยเจอปัญหาครับ
เพราะใช้โหมดการชาร์จที่กระแสไม่เกิน
เมื่อแบตใกล้เต็ม กระแสใจการชาร์จก็ลดลงเอง แบตเต็มก็ตัดเองครับ ตอนเช้าไปดึงปลั๊กจับดูไม่มีร้อนเลย

ออฟไลน์ KKOOB

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 155
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 13:20:34 »
เห็น MB เค้าห้ามๆกันครับ
แต่ของผม BMW ชาร์จ ปลั๊กไฟบ้านข้ามคืนมา 2 ปีแล้วไม่เคยเจอปัญหาครับ
เพราะใช้โหมดการชาร์จที่กระแสไม่เกิน
เมื่อแบตใกล้เต็ม กระแสใจการชาร์จก็ลดลงเอง แบตเต็มก็ตัดเองครับ ตอนเช้าไปดึงปลั๊กจับดูไม่มีร้อนเลย

ส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหากันเพราะเคสคล้ายๆแบบนี้นะครับ คือตัว charger มันไม่ร้อน หรือมันร้อนก็ไม่เป็นไรครับ จริงๆมันต้องร้อนเป็นปกติอยู่แล้วครับ แต่ปัญหาหลักๆคือสายไฟครับ สายไฟที่ฝังในกำแพง ในท่อนี่แหล่ะครับ ถ้าบ้านเก่าแล้วไม่ได้มีการดูแลรักษาให้ดี สายไฟเก่าๆพวกนี้ฉนวนมันจะเสื่อมไปตามสภาพครับ พอเราจ่ายไฟหนักๆเป็นระยะเวลานานๆมันก็จะร้อนครับ บางทีฉนวนละลาย ช๊อต ประกอบกับเบรคเกอร์เก่า (ทั้งสภาพเก่าและรุ่นเก่า) ทำให้ไม่ตัด หรือตัดไม่ทันการณ์ครับ สายไฟเหล่านั้นก็จะเกิดเป็นไฟลุกขึ้นมาได้ครับ หรือแม้กระทั้งเต้าเสียบเก่า พอมันร้อนมันก็ละลายได้ครับ

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัว charger เลยครับ ยิ่ง charger ที่แถมมากับรถของทั้ง MB BM นี่ไม่ต้องกังวลอะไรเลย ใช้ได้ตามปกติสบายใจได้

ออฟไลน์ bestjita

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
    • อีเมล์
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 15:18:01 »
เห็น MB เค้าห้ามๆกันครับ
แต่ของผม BMW ชาร์จ ปลั๊กไฟบ้านข้ามคืนมา 2 ปีแล้วไม่เคยเจอปัญหาครับ
เพราะใช้โหมดการชาร์จที่กระแสไม่เกิน
เมื่อแบตใกล้เต็ม กระแสใจการชาร์จก็ลดลงเอง แบตเต็มก็ตัดเองครับ ตอนเช้าไปดึงปลั๊กจับดูไม่มีร้อนเลย

ส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหากันเพราะเคสคล้ายๆแบบนี้นะครับ คือตัว charger มันไม่ร้อน หรือมันร้อนก็ไม่เป็นไรครับ จริงๆมันต้องร้อนเป็นปกติอยู่แล้วครับ แต่ปัญหาหลักๆคือสายไฟครับ สายไฟที่ฝังในกำแพง ในท่อนี่แหล่ะครับ ถ้าบ้านเก่าแล้วไม่ได้มีการดูแลรักษาให้ดี สายไฟเก่าๆพวกนี้ฉนวนมันจะเสื่อมไปตามสภาพครับ พอเราจ่ายไฟหนักๆเป็นระยะเวลานานๆมันก็จะร้อนครับ บางทีฉนวนละลาย ช๊อต ประกอบกับเบรคเกอร์เก่า (ทั้งสภาพเก่าและรุ่นเก่า) ทำให้ไม่ตัด หรือตัดไม่ทันการณ์ครับ สายไฟเหล่านั้นก็จะเกิดเป็นไฟลุกขึ้นมาได้ครับ หรือแม้กระทั้งเต้าเสียบเก่า พอมันร้อนมันก็ละลายได้ครับ

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัว charger เลยครับ ยิ่ง charger ที่แถมมากับรถของทั้ง MB BM นี่ไม่ต้องกังวลอะไรเลย ใช้ได้ตามปกติสบายใจได้

จริงครับ ปัญหาคือ สายไฟของบ้านไม่ได้มาตรฐานครับ
แต่ถ้าบ้านใหม่ๆ ที่ใช้สายมาตรฐานก็คงไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 15:44:07 »
ดีใจที่สมาชิกหลายๆท่านมาร่วมแสดงความเห็นกันครับ ใจจริงอยากจะให้ทุกๆท่านที่ใช้รถประเภทนี้ให้ความสำคัญกับการเลือกใช้อุปกรณ์ป้องกัน การเลือกขนาดและการเดินสายไฟที่เหมาะสมเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นซึ่งจะร้ายแรงมากครับ ถ้าไม่มีความรู้ก็ควรจะหาวิศวกรไฟฟ้ามาให้คำแนะนำจะดีที่สุด ผมเห็นเพื่อนผมเลือกOptionของรถEVหรือPHEVกันแต่ไม่ได้สนใจเรื่องความจุแบตหรือOnboard Chargerที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเช่นจากปกติในPorsche Cayenne E-Hybridมีขนาด3.6KWแต่สามารถสั่งเป็น7.2KWซึ่งถ้าใช้ร่วมกับLevel 2 Chargerก็จะร่นเวลาการชาร์จตามจุดต่างๆไปได้มาก แต่ก็ไม่ค่อยสนใจกัน เห็นสนใจแต่เรื่องล้อ หลังคาแก้ว และอื่นๆที่เป็นCosmeticมากกว่าครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 16:37:09 »
 ก่อนซื้อ เช็ค เบรคเกอ ที่บ้านให้ดีก่อนนะครับ

ว่าระบไฟได้แค่ไหน

แนะนำว่าให้เดินไฟใม่แยกเบรคเกอ เดินสายไฟขนาดเบอใหญ่เอาไว้
แยกเบรคเกอที่มีขนาดเผื่อเซฟตี้ไว้ด้วยนะครับ โดยเฉพาะบ้านเก่าหรือบ้านจัดสรรค์ที่ไม่รู้ว่าเดิมเดินสายประเภทอะไรไว้

ไม่งั้น EV แสนรักอาจจะนำพาความซวยบรรลัยกลายเป็นไฟไหม้บ้านได้

ออฟไลน์ wsonpee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 385
    • อีเมล์
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 02, 2020, 16:55:15 »
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัว charger ที่แถมมากับรถแน่นอน ปัญหาอยู่ที่อายุ/ขนาด/คุณภาพ/สภาพ ของสายไฟ/ปลั๊ก/เบรคเกอร์ มากกว่า ถ้าสักแต่ว่าเสียบเข้าเต้ารับอันไหนก็ได้ของบ้านโดนที่ไม่ได้เช็คสภาพ มันก็มีโอกาสไฟไหม้ได้เพราะการชาร์ตแต่ละทีกินกระแสกับใช้เวลานานพอสมควรทำให้เกิดความร้อนสะสมได้ บ้านผมก็เดินสายไฟใหม่จากเบรคเกอร์ในทุกจุดที่ต้องการชาร์จครับ

+2 ครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 03, 2020, 10:45:42 »
จริงๆ เรื่องพวกนี้ ไม่ควรมานั่งวิเคราะห์กันบนโซเชียลนะครับ มันควรกำหนดเป็นมาตรฐานจากภาครัฐไปเลยมากกว่า

เหมือนอย่างขนาดสายไฟ ถ้าเดินแอร์ต้องเท่าไหร่ เดินปลั๊กเท่าไหร่ ระบบไฟส่องสว่างเท่าไหร่ แบบที่มาตรฐานบังคับใช้กัน

และถึงมาตรฐานกำหนดแล้ว อย่างลืมคุณภาพวัสดุที่นำมาต่อด้วย ขั้วปลั๊กต้องแข็งแรงแน่นหนา บลาๆๆ

ปล. ระบบการชาร์จ หลักๆ มี 2 ช่วง ต้น (กระแสต่ำ) กลาง (กระแสเต็มพิกัด) ปลาย (กระแสต่ำ)

ต้น-ปลาย ระยะเวลาไม่นาน แต่กลางมันนาน ถ้าสายเล็ก ขั้วหลวม มันสามารถเกิดความร้อนสะสมและลุกไหม้ได้

ส่วนสายดิน ในระบบการชาร์จ ไม่มีก็ได้ แต่ที่ต้องมี เป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะต้องใช้ในระบบตรวจจับไฟรั่ว

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: EVและPHEV Charger
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 04, 2020, 19:14:22 »
จริงๆ เรื่องพวกนี้ ไม่ควรมานั่งวิเคราะห์กันบนโซเชียลนะครับ มันควรกำหนดเป็นมาตรฐานจากภาครัฐไปเลยมากกว่า

เหมือนอย่างขนาดสายไฟ ถ้าเดินแอร์ต้องเท่าไหร่ เดินปลั๊กเท่าไหร่ ระบบไฟส่องสว่างเท่าไหร่ แบบที่มาตรฐานบังคับใช้กัน

และถึงมาตรฐานกำหนดแล้ว อย่างลืมคุณภาพวัสดุที่นำมาต่อด้วย ขั้วปลั๊กต้องแข็งแรงแน่นหนา บลาๆๆ

ปล. ระบบการชาร์จ หลักๆ มี 2 ช่วง ต้น (กระแสต่ำ) กลาง (กระแสเต็มพิกัด) ปลาย (กระแสต่ำ)

ต้น-ปลาย ระยะเวลาไม่นาน แต่กลางมันนาน ถ้าสายเล็ก ขั้วหลวม มันสามารถเกิดความร้อนสะสมและลุกไหม้ได้

ส่วนสายดิน ในระบบการชาร์จ ไม่มีก็ได้ แต่ที่ต้องมี เป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะต้องใช้ในระบบตรวจจับไฟรั่ว

มาตรฐานการติดตั้งระบบไฟฟ้าในประเทศไทย มีอยู่แล้วครับ ทั้งของ วสท (วิศวกรรมสถานฯ) และของการไฟฟ้า แต่ช่างไฟส่วนใหญ่ ที่มารับงานติดตั้งไฟฟ้าตามบ้านแทบจะ ไม่เคยสนใจมาตรฐานพวกนี้เลย เอาแต่สะดวกและง่ายเข้าว่า

ส่วนสายดินในระบบชาร์จ จำเป็นต้องมีเพื่อความปลอดภัย ดังนั้นอุปกรณ์ชาร์จรถไฟฟ้าที่ได้มาตรฐาน จะตรวจสอบกราวด์ทุกครั้งก่อนเริ่มทำงาน ถ้าไม่ได้ต่อสายดิน ระบบจะไม่ทำงานครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8