รถ SUV ที่บานประตูเปิดแบบตู้กับข้าวทำไมเขานิยมออกแบบเพื่ออะไร

Auto

 สงสัยรถ SUV  ที่ออกแบบฝากระโปรงหลังแบบนี้  เห็นปัจจุบันและก่อนหน้านี้ก็มีหลายรุ่น  อย่าง Prado  Discovery Pajero ปัจจุบัน ก็ยังเป็นประตูหลังที่เปิดแบบนี้   อยากทราบว่าเพราะอะไรครับ       ผมใช้อยู่เวลาขนของในเมืองหรือในห้างไม่ค่อยสะดวก   แต่ถ้าไปแคมป์ปิ้งก็ไม่รู้สึกอะไร   ก่อนหน้านี้ใช้ Fortuner  เวลาเปิดขึ้นลงก็ไม่มีอะไรผิดปกติ ใช้งานสะดวกดี     พอมาใช้ Prado  เลยรู้สึกแปลก  ๆ 



MyName

ต้องใช้ Area ในการเปิดประตูมากกว่าแบบยกขึ้นครับ และหลายๆ รุ่นก็ให้แบบยกขึ้นเปิดปิดไฟฟ้าแล้ว ก็สะดวกในพื้นที่แคบมากกว่าจ้า
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



The_Wizard

เดาว่ารถพวกนี้มันสูง เปิดขึ้นแบบรถแวนปกติอาจทำให้ประตูกระแทกหลังคาโรงรถ/เพดานที่จอดรถเอาได้ครับ และเวลาปิดอาจลำบากนิดนึงเพราะอยู่สูง
ถูกผิดยังไงขออภัย รอฟังคำตอบท่านอื่น อยากทราบเช่นกัน



kiwiwi

เค้าคงออกแบบให้แค้มปิ้งอย่างเดียวกระมัง

ผมมีรถ mpv ความสูง 1.90 เมตร ซึ่งเวลาเข้าห้างจะเปิดฝาท้ายขึ้น ก็จะลำบากหน่อยๆ

ขนาดฮอนดาฟรีดสูง 1.7 เมตร ซึ่งเข้าได้ทุกห้าง แต่เวลาเปิดฝาท้ายมันจะลำบากพอๆกะรถสูง 1.9 เมตรเลย

ผมเลยมองว่ารถ suv เค้าคงออกแบบเปิดข้างมาเพื่อประการฉะนี้

แต่เจ้า step wgn รุ่นล่านี่ 2in1 เลยนะครับได้ทั้งข้างและยก



Fly to dream

สะดวกในที่แคบนะครับ และที่ๆเพดานไม่สูง ถ้าไม่มีไฟฟ้าประตูท้ายที่เปิดไปด้านบนกับรถใหญ่ๆนี่โคตรน่ารำคาญ และลำบากมาก
ผมมี Everest รุ่นใหม่ กับตัวเก่าที่เปิดไปด้านข้าง จะบอกว่าเปิดข้างสะดวกนะครับที่แคบๆมันก็แง้มใส่ของได้อยู่ดี ส่วนตัวใหม่ถ้าไปจอดแบบถอยเข้าแล้วมันชิดกำแพง เปิดท้ายไม่ได้นะ ขูดกำแพง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



dht_tubes

เดาว่า ในประเทศที่รถพวกนี้เป็นที่นิยมอย่างที่เมกา เค้าจอดรถในบ้านแบบเอาหน้ารถเข้าด้วยหรือเปล่าครับ หรือเข้าโรงรถหลังคาไม่สูงมากพอ อะไรประมาณนี้



Smith686

       รถทรงสูงแบบนี้ถ้าเปิขึ้นด้านบน เวลาปิดจะยากนะ  อีกอย่างรถ SUV เป็นรถที่ใช้งานแบบสมบุกสมบัน  ถ้าเปิดขึ้นด้านบนต้องมีโช็ก 2 ข้าง   ถ้าฝาท้ายหนักโช็กก็ต้องตัวใหญ่  อาจจะเสียเร็วด้วย  อีกอย่างบางรุ่นมียางอะไหล่ติดที่ฝาท้ายด้วย การเปิดขึ้นด้านบนคงเป็นไปไม่ได้



DiKiBoyZ

สมัยที่ไม่มีประตูท้ายไฟฟ้า เวลาเปิดฝาท้ายสุด สูงกว่า 2.5 เมตรขึ้น แล้วคนเตี้ยๆ จะปิดฝาท้ายยังไง

ฝาท้ายแบบเปิดก็เลยขึ้น

หลังๆ ก็เริ่มหายไปหมดแล้ว เป็นเปิดขึ้นด้านบนกันแทบหมดแล้ว



Tien.W

ดีอย่าง เสียอย่าง ครับ

ประตูตู้กับข้าว จะไม่มีปัญหาเวลาเข้าพื้นที่ ที่เพดานต่ำ ครับ เอาง่ายๆ แค่ CR-V G3 เวลากลับบ้านที่ กทม. ถอยรถเข้าบ้านทาวเฮ้าส์ ต่อเติมหลังคาที่จอดรถ ฝาท้ายเวลาเปิด ต้องเอามือคอยดึง เพราะถ้าปล่อยสุดก็กระแทกโครงหลังคา

หรือ

ตึกช้าง นั่นก็ปล่อยเปิดสุดไม่ได้ครับ

ซึ่ง ถ้าเป็นประตูตู้กับข้าวแบบ CR-V G2 จะไม่มีปัญหาเลยครับ (แต่ก่อน พ่อใช้ G2 อยู่)



arya

ผมใช้ prado ตัวปัจจุบันอยู่

ผมว่าน่าจะเป็นเพราะรุ่นนี้ มีทั้งแบบมีล้ออะไหล่ อยู่ท้าย และอยู่ล่าง จึงออกแบบเพื่อให้ใส่ล้อด้ายท้ายได้

ข้อดี ผมว่าเปิดและปิดง่ายกว่า แบบเปิดขึ้นบน และ ไม่ต้องกลัวชนเพดานเวลาไปจอดตามห้าง
เบาและสะดวกกว่าแบบเปิดขึ้นบน ถ้าด้านหลังแคบ เราสามารถเปิดเฉพาะกระจกแบบในรูปด้านล่างได้ เพื่อเก็บหรือหยิบของชิ้นเล็กๆ

ข้อเสีย น่าจะไม่สามารถติดระบบไฟฟ้าได้



mongolias

ตามเหตุผลที่ด้านบนว่าๆกันครับ รถสูงถ้าที่จอดรถเตี้ย เปิดขึ้นบนมีโอกาสกระแทกสูงครับ
แถมเมืองนอกส่วนมากจอดเอาท้ายออกด้วย ดังนั้นเรื่องปัญหากระแทกด้านหลังเลยตัดไปครับ



Wongsakorn5558

เดาว่า เป็นที่น้ำหนักฝาท้าย ที่มีล้ออะไหล่มาถ่วงมากกว่าครับ

ถ้าฝาท้ายมีน้ำหนักคงที่ หนักมาก หนักน้อย ก็เปิดขึ้น-มีโช็คช่วยแรง

แต่ถ้ามีน้ำหนักมาก และไม่คงที่ เช่น บางจังหวะล้ออะไหล่มาติด บางจังหวะไม่มี  จะทำเปิดขึ้น คงเซ็ตยาก ก็ลงตัวที่ เปิดข้างละครับ ไม่ต้องรับแรงอะไรมาก

เพราะนอกจากความสูง เปิดขึ้น สะดวกมากกว่า



<Sportivo>

รถคันใหญ่มันสูง สมัยก่อนไม่มีประตูหลังไฟฟ้า พอเปิดแบบยกขึ้นมันปิดเปิดยาก

รถสมัยใหม่มีประตูไฟฟ้าหมดแล้ว สูงแค่ไหนกดปุ่มปิดได้หมด ตั้งได้ด้วยว่าเปิดขึ้นให้สูงได้แค่ไหน ไม่ต้องกลัวชนเพดาน