ถ้าแม่งาน R&D ยังเป็น Honda USA เหมือนเดิม
ผมเชื่อมือนะว่าเค้าจะทำรถออกมาต่อยอดจากเดิมได้อย่างดีเลย
FB ผมกลับคิดว่า R&D ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับกลุ่มตลาดที่เค้าไม่ซื้อ FD มากไป จนกลายเป็นว่าพังทุกกลุ่มเลยทีนี้ US ต้อง Big minor change กันหนักในแบบที่ไม่เคยมี Civic รุ่นไหนที่ mc เยอะขนาดนี้มาก่อน
สิ่งที่ผมมองเห็นจากข้อมูลที่มีตอนนี้
- ผมว่าบอดี้ก็จะยังคงเป็น Sportback ล้ำๆ แบบนี้ มีมุมสวยและไม่สวยคละกันไปเหมือนเดิม เพิ่มเติมขนาดตัวถัง ฐานล้อนิดหน้อย และความทันสมัยเส้นสายมากขึ้น ไม่คิดว่าจะออกมาจืดตุ่นลงแบบ City แน่ๆ
- แต่ที่ผมเชื่ออย่างนึงคือคราวนี้ R&D จะไปลงรายละเอียดในด้าน feeling การขับขี่มากขึ้นแน่ๆ จากรถต้นแบบ ino-mama ที่พี่จิมมี่เคยไปลองมา แล้วพบว่าช่วงล่างมันดีขึ้นมากทั้งที่ตัวถังเดียวกัน คิดว่าโมเดลต่อไปคงเอาช่วงล่าง ino-mama นี่แหละมาต่อยอดหรือปรับปรุงภายใต้ต้นทุนที่ถูกจำกัดลง
- ขุมพลัง จาก ino-mama อีกนั่นแหละ ผมว่า 1.5 Turbo มีโอกาสจะไปจับคู่กับเกียร์ DCT อยู่นะถ้าเน้นรายละเอียด feeling การขับขี่มากขึ้น (ราคาขายอีกเรื่อง ถถถถ) แต่ก็ไม่ได้คาดหวังครับ บ้านเราก็เผื่อใจไว้ให้ CVT เป็นหลักเหมือนเดิม
ส่วน 1.8 + CVT ก็คิดว่าจะยังได้ไปต่ออีกเจน ถ้าตราบใดที่มันยังจูนความประหยัดและมลพิษมาเป็นไปตามเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดและเรทภาษีในไทยไม่ได้แพงขึ้น เพราะคนส่วนมากยังยอมรับใน Performance และ Efficiency ของมัน แม้ช่วงหลังจะเริ่มไม่มั่นใจใน Quality ไปบ้างก็ตาม
ลองดู Civic ino-mama จากพี่จิมมี่ดูครับ ไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมากนอกจากความรู้สึกพี่จิมหลังลอง แค่คิดว่าโมเดลใหม่คงมีเจ้านี่แหละเป็น benchmark ในการพัฒนาการขับขี่ออกมา
http://www.headlightmag.com/first-impression-2017-honda-civic-type-r/ส่วนเรื่องคุณภาพ ปัญหา งานประกอบ ต่างๆ อันนี้ผมว่าเราคงต้องคาดหวังจากคนในละแวกบ้านเราเองนี่แหละว่าขอให้เค้าใส่ใจกันจริงๆ จังๆ ซักที