ผู้เขียน หัวข้อ: // Sales Report : ยอดขายรถ Mini MPV (7 ที่นั่ง) เดือน มกราคม - มีนาคม 2020 //  (อ่าน 5131 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,323
    • อีเมล์
ยอดขายรถกลุ่ม MiniMPV 7 ที่นั่ง เดือน มกราคม - มีนาคม 2020 :
Mitsubishi Xpander ผู้นำกลุ่มแบบทิ้งขาด 4,056 คัน ส่วนแบ่งตลาด
มากถึง 56.2% ตามด้วย Suzuki Ertiga และ Toyota Sienta

อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
http://www.headlightmag.com/sales-report-mini-mpv-jan-mar-2020/



ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,411
ถึงจกะแบรนด์รอง ถ้าผลิตภัณฑ์ดี คนก็พร้อมอุดหนุน รอดูและเอาใจช่วยอีกแบรนด์รองว่าจะหาผลิตภัณฑ์ที่ดีและถูกใจลูกค้าได้ไหมครับ
และแบรนด์ใหญ่ จะแก้เกรมยังไง

ออฟไลน์ suriya24

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
เอาอันดับ 2 - 5 มารวมกันยังไม่ถึงยอดอันดับ 1 เลยครับ
ดูแววแล้วน่าจะครองตลาดนี้ไปอีกนานเลย


ออฟไลน์ CHANOM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 898
ภายนอกก็สวยจริงนะคะ Xpander แต่ไม่คิดว่ายอดจะรุนแรงขนาดนี้ ^^"
In My Garage

2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2019 Honda HRV 1.8 EL
2021 Mazda CX3 Comfort

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,485
บางที่ค่ายใหญ่เกินไป ฝ่ายการตลาดก็คิดมากจนทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นู่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ ทำดีก็กลัวรุ่นใหญ่เสียภาพพจน์ ทำไม่ดีก็ขายไม่ออก บางครั้งถึงขั้นต้องออกโปรดักส์ตัวนึงให้ขี้เหร่กว่าอีกตัวก็มี

ผมไปเห็น k car ประตูสไลด์ที่ญี่ปุ่นมา ไม่แน่ใจว่าของไดฮัทสุหรือซูซูกิ คือ ตาสองชั้นกระจังเวลไฟร์รุ่นล่าสุดเลย จนบางทีผมยังเรียกเป็นเบบี้เวลไฟร์เลย

ตัดกลับมาที่เซียนต้า.... อะไรของมุง ถ้ามาหน้าเบบี้อัลพาร์ด เบบี้เวลไฟร์ ยอดขายคงไม่ใช่ 800++แบบนี้หรอก น่าจะไป 1-2พันด้วยซ้ำ

ทีรถบางซีรี่ส์ก็อยากทำ ไส้กรอก บางซีรี่ส์ที่ทำไส้กรอก 3 ขนาดได้ก็ดันไม่ทำ

ที่บ่นๆมาไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ คืออยากขับ baby vellfire บ้าง ><

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,876
xpanderกับzsมีอะไรคล้ายๆกันอยู่นะครับ
ไม่ใช่เจ้าตลาด
ดีไซน์สวยกว่าเพื่อนในระดับราคาเดียวกัน bodyดูด้วยสายตารู้สึกว่าใหญ่
ภายในอาจไม่ล้ำมาก แต่กว้างนั่งสบาย ใส่ของได้พอสมควร
รถแนวครอบครัว เครื่องเกียร์ไม่ใช่จุดขาย
ทำราคามาให้เข้าถึงง่าย

แต่ขายดีมาก

ค่ายอื่นน่าลองเอาไปเป็นกรณีศึกษานะครับ กับพฤติกรรมซื้อรถแนวนี้ของคนไทย


ออฟไลน์ Tom Korakot

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนไทยชอบความสวยและความใหญ่ ถ้าถูกใจราคาไม่ใช่ปัญหาครับ  :) :)

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 647
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
หน้าตาสวย , คันใหญ่ , นั่งสบาย , เครื่องไม่ต้องแรงจัด >>> ก็ขายได้ ตอบโจทย์ลูกค้า

**อยากให้ Xpander ได้เครื่อง หรือเกียร์ ที่ดีกว่านี้อีกซักหน่อย จะน่าใช้มากขึ้น

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
ขนาด Ertiga ยังปรับอุปกรณ์แล้วยอดยังไม่ขึ้นมาเท่าไหร่ ตอนแรกผมคิดว่า section นี้มันดูที่ความคุ้มค่า แต่แสดงว่าคนไทยชอบรถที่หน้าตาเป็นหลักก่อนอย่างที่คุณจิมมี่ว่าจริงๆ หรือว่า Xpander มีส่วนลดเยอะก็ไม่รู้สินะ

nomad

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าคนไทยให้ความสำคัญกับหน้าตาอันดับ 1 ครับ เป็นแบบนี้ทุก segment มานานแล้ว สมัยมาสด้า2 มาใหม่ๆ ยังโค่นซิตี้กับยาริสได้แบบเหลือเชื่อมาก เพราะมันสวยกว่า hs ก็โค่น crv มาแล้ว

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,612
บางที่ค่ายใหญ่เกินไป ฝ่ายการตลาดก็คิดมากจนทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นู่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ ทำดีก็กลัวรุ่นใหญ่เสียภาพพจน์ ทำไม่ดีก็ขายไม่ออก บางครั้งถึงขั้นต้องออกโปรดักส์ตัวนึงให้ขี้เหร่กว่าอีกตัวก็มี

ผมไปเห็น k car ประตูสไลด์ที่ญี่ปุ่นมา ไม่แน่ใจว่าของไดฮัทสุหรือซูซูกิ คือ ตาสองชั้นกระจังเวลไฟร์รุ่นล่าสุดเลย จนบางทีผมยังเรียกเป็นเบบี้เวลไฟร์เลย

ตัดกลับมาที่เซียนต้า.... อะไรของมุง ถ้ามาหน้าเบบี้อัลพาร์ด เบบี้เวลไฟร์ ยอดขายคงไม่ใช่ 800++แบบนี้หรอก น่าจะไป 1-2พันด้วยซ้ำ

ทีรถบางซีรี่ส์ก็อยากทำ ไส้กรอก บางซีรี่ส์ที่ทำไส้กรอก 3 ขนาดได้ก็ดันไม่ทำ

ที่บ่นๆมาไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ คืออยากขับ baby vellfire บ้าง ><

เชื่อไหมพี่ว่ามันเป็นความประหลาดในเรื่องรสนิยม

รถหน้าตาแบบเซียนต้า เป็นรถที่ขายดีติดอันดับ 1 ในสิบ ถูกจริตคนญี่ปุ่น
แต่นอกประเทศมันไปไม่ค่อยได้ ในขณะที่ เอ็กซ์แพนเดอร์ ขายดีในตลาด
อาเซียน แต่ไม่มีขายในญี่ปุ่น เพราะถึงเอาไปขายก็คงไม่รุ่ง อาจจะด้วยเพราะ
ตัวรถมันไม่กระทัดรัดพอสำหรับที่จอดตามบ้านญี่ปุ่น ซึ่งเซียนต้าตอบโจทย์ตรงนี้
ได้ดีกว่า และคนญี่ปุ่นก็นิยมหน้าตาการ์ตูนแบบนั้นครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,485
บางที่ค่ายใหญ่เกินไป ฝ่ายการตลาดก็คิดมากจนทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นู่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ ทำดีก็กลัวรุ่นใหญ่เสียภาพพจน์ ทำไม่ดีก็ขายไม่ออก บางครั้งถึงขั้นต้องออกโปรดักส์ตัวนึงให้ขี้เหร่กว่าอีกตัวก็มี

ผมไปเห็น k car ประตูสไลด์ที่ญี่ปุ่นมา ไม่แน่ใจว่าของไดฮัทสุหรือซูซูกิ คือ ตาสองชั้นกระจังเวลไฟร์รุ่นล่าสุดเลย จนบางทีผมยังเรียกเป็นเบบี้เวลไฟร์เลย

ตัดกลับมาที่เซียนต้า.... อะไรของมุง ถ้ามาหน้าเบบี้อัลพาร์ด เบบี้เวลไฟร์ ยอดขายคงไม่ใช่ 800++แบบนี้หรอก น่าจะไป 1-2พันด้วยซ้ำ

ทีรถบางซีรี่ส์ก็อยากทำ ไส้กรอก บางซีรี่ส์ที่ทำไส้กรอก 3 ขนาดได้ก็ดันไม่ทำ

ที่บ่นๆมาไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ คืออยากขับ baby vellfire บ้าง ><

เชื่อไหมพี่ว่ามันเป็นความประหลาดในเรื่องรสนิยม

รถหน้าตาแบบเซียนต้า เป็นรถที่ขายดีติดอันดับ 1 ในสิบ ถูกจริตคนญี่ปุ่น
แต่นอกประเทศมันไปไม่ค่อยได้ ในขณะที่ เอ็กซ์แพนเดอร์ ขายดีในตลาด
อาเซียน แต่ไม่มีขายในญี่ปุ่น เพราะถึงเอาไปขายก็คงไม่รุ่ง อาจจะด้วยเพราะ
ตัวรถมันไม่กระทัดรัดพอสำหรับที่จอดตามบ้านญี่ปุ่น ซึ่งเซียนต้าตอบโจทย์ตรงนี้
ได้ดีกว่า และคนญี่ปุ่นก็นิยมหน้าตาการ์ตูนแบบนั้นครับ

เรื่องรถที่หน้าตาแบบเซียนต้าเป็นรถขายดี อันนี้ผมเชื่อครับ จริตของคนญี่ปุ่นคงแนวๆนี้แหละ ไม่งั้ย Yaris เองก็เป็น Baby Sienta เหมือนกันครับ
ลองนึกสภาพว่า เอาแจ๊สตัวใหม่ ยาริสตัวญี่ปุ่น มาขายบ้านเรา ก็คงจะอืดๆเช่นกัน

ผมถึงบอกแหละ บริษัทใหญ่มากๆ บางครั้งการปรับตัวก็ลำบาก จะใช้บอดี้เดียวทำ สองหน้าตาให้ขาย 2 ประเทศ ก็ทำไม่ได้
แต่แปลกนะ ที alphard กับ vellfire ดันทำได้ อันนี้คือ งง กับเค้าจริงๆ

ที่ญี่ปุ่นนะครับ ตัวอย่างทั้ง ไดฮัทสุ และ ซูซูกิ มีบอดี้เดียวกันแต่ 2 หน้าตาหลายรุ่นมากๆ
แถมแนวน่ารักคิกขุก็เยอะจริงๆ

ส่วนเรื่องขนาดรถนี่ เป็นอะไรที่ค่อนข้างลำบากสำหรับญี่ปุ่นและอาเซียนพอสมควร อะไรที่เลยจากความกว้าง 1695 ไป คือแพงขึ้น
ไม่งั้น Step Wagon, Voxy, Noah, Serena(แต่ตัวประกอบมาเลย์ได้กว้างกว่าญี่ปุ่น) มีความกว้างเท่ากับ Honda Freed
แต่สำหรับตลาดอาเซียน ไม่ได้ซีเรียสเรื่องขนาดกับภาษีเสียเท่าไหร่ ยกเว้น Eco Car ในอินเดียมั๊ง

ออฟไลน์ +@ กฤษ @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,072
  • ^_^ /l\ *_*
โห... ทิ้งขาด   8)

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
    • อีเมล์
ไม่คิดเลยว่าจะได้เห็นยอดขายรถ MPV ในประเทศไทย พอ ๆ กับ Subcompact sedan

ออฟไลน์ Ryu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
ยังจะมีใครพูดอีกไหมว่ารถ MPV ไม่เหมาะกับตลาดำทย

ออฟไลน์ ibomb.bomber

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ขายดีมาก เพราะตอบโจย์การใช้งาน
2018 - Honda CRV G5 1.6 EL
2019 - Mazda 3 2.0 SP Fastback
2020 - Volvo XC40 T5 Inscription Black Stone

ออฟไลน์ siamskunk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
เห็นได้ว่าตลาดให้ความสำคัญกับหน้าตาของรถเป็นอันดับหนึ่ง

ออฟไลน์ Seatar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
    • อีเมล์
ถ้าผมเข้าใจไม่...เซียนต้าเป็นรถนำเข้าที่จำกัดจำนวนในการนำเข้าในแต่ละเดือนใช่ไหมครับ.....ถ้าไม่จำกัดจำนวนผมว่ามีแตะหลักพันคันต่อเดือนได้เลยครับ

ออฟไลน์ Jonarttt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • อีเมล์
บางทีโตต้าต้องเข้าใจว่า มีคนไทยอีกจำนวนมากซื้อรถเพื่อหวังบ่งบอกฐานะ
จึงเลือกคันที่ดูสวยหรือดูแพงที่สุดในตัวเลือก ในงบที่มีจำกัด

พูดง่ายๆ เลือกความสวยก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 21, 2020, 08:05:19 โดย Jonarttt »

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,583
    • อีเมล์
ERTIGA ไม่รู้ส่งมอบทันไหม เพราะที่ผ่านมาผลิตส่งมาน้อย  แต่ขายดีขึ้นมาก

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,391
บางที่ค่ายใหญ่เกินไป ฝ่ายการตลาดก็คิดมากจนทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นู่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ ทำดีก็กลัวรุ่นใหญ่เสียภาพพจน์ ทำไม่ดีก็ขายไม่ออก บางครั้งถึงขั้นต้องออกโปรดักส์ตัวนึงให้ขี้เหร่กว่าอีกตัวก็มี

ผมไปเห็น k car ประตูสไลด์ที่ญี่ปุ่นมา ไม่แน่ใจว่าของไดฮัทสุหรือซูซูกิ คือ ตาสองชั้นกระจังเวลไฟร์รุ่นล่าสุดเลย จนบางทีผมยังเรียกเป็นเบบี้เวลไฟร์เลย

ตัดกลับมาที่เซียนต้า.... อะไรของมุง ถ้ามาหน้าเบบี้อัลพาร์ด เบบี้เวลไฟร์ ยอดขายคงไม่ใช่ 800++แบบนี้หรอก น่าจะไป 1-2พันด้วยซ้ำ

ทีรถบางซีรี่ส์ก็อยากทำ ไส้กรอก บางซีรี่ส์ที่ทำไส้กรอก 3 ขนาดได้ก็ดันไม่ทำ

ที่บ่นๆมาไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ คืออยากขับ baby vellfire บ้าง ><

ผมแปะรูปให้





ออฟไลน์ Boyja

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
อยากเห็นยอด Xpander Cross  ;)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,811
อแวนซ่า ทำไมยังลากขายไปต่ออีกละครับ ผมข้องใจจริงๆ

ออฟไลน์ paulmerc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ตอนซื้อ mini mpv ผมเล็ง xpander กับ sienta ครับ แต่พอไปดูไปลองขับทั้ง 2 รุ่นสุดท้ายเลือก Sienta มา เพราะออปชั่นและประตูไฟฟ้า 2 ฝั่งที่ค่อนข้างสะดวกสบายมาก (เป็นรุ่นเดียวในเซกเม้นท์ที่มีประตูไฟฟ้า) รุ่นนี้เด่นตรงการพับเบาะแถว 2-3 ที่ทำให้มีพื้นที่บรรทุกของได้มาก อีกทั้งรถขนาดพอเหมาะ ขับในเมือง เลาะตามซอยสบายมาก ทุกคนในครอบครัวเวียนใช้ด้วยกันได้หมด และอีกเหตุผลคือของแต่งญี่ปุ่นพอมีครับ ว่างๆก็จะเข้า buyee rakuten ประมูลหรือหาซื้อของแต่งมาใส่ตลอด

จำไม่ผิด sienta นำเข้ามาจากอินโด 500 หรือ 1000 คันนี่ละครับ ทำให้ยอดมันก็ไปเรื่อยๆแบบนี้นี่ล่ะ

ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ holidayaholic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 196
บางที่ค่ายใหญ่เกินไป ฝ่ายการตลาดก็คิดมากจนทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นู่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ ทำดีก็กลัวรุ่นใหญ่เสียภาพพจน์ ทำไม่ดีก็ขายไม่ออก บางครั้งถึงขั้นต้องออกโปรดักส์ตัวนึงให้ขี้เหร่กว่าอีกตัวก็มี

ผมไปเห็น k car ประตูสไลด์ที่ญี่ปุ่นมา ไม่แน่ใจว่าของไดฮัทสุหรือซูซูกิ คือ ตาสองชั้นกระจังเวลไฟร์รุ่นล่าสุดเลย จนบางทีผมยังเรียกเป็นเบบี้เวลไฟร์เลย

ตัดกลับมาที่เซียนต้า.... อะไรของมุง ถ้ามาหน้าเบบี้อัลพาร์ด เบบี้เวลไฟร์ ยอดขายคงไม่ใช่ 800++แบบนี้หรอก น่าจะไป 1-2พันด้วยซ้ำ

ทีรถบางซีรี่ส์ก็อยากทำ ไส้กรอก บางซีรี่ส์ที่ทำไส้กรอก 3 ขนาดได้ก็ดันไม่ทำ

ที่บ่นๆมาไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ คืออยากขับ baby vellfire บ้าง ><

ผมแปะรูปให้






คันขาวโคตรน่าใช้เลย  :-*

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,485
บางที่ค่ายใหญ่เกินไป ฝ่ายการตลาดก็คิดมากจนทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน นู่นก็ไม่ดี นี่ก็ไม่ได้ ทำดีก็กลัวรุ่นใหญ่เสียภาพพจน์ ทำไม่ดีก็ขายไม่ออก บางครั้งถึงขั้นต้องออกโปรดักส์ตัวนึงให้ขี้เหร่กว่าอีกตัวก็มี

ผมไปเห็น k car ประตูสไลด์ที่ญี่ปุ่นมา ไม่แน่ใจว่าของไดฮัทสุหรือซูซูกิ คือ ตาสองชั้นกระจังเวลไฟร์รุ่นล่าสุดเลย จนบางทีผมยังเรียกเป็นเบบี้เวลไฟร์เลย

ตัดกลับมาที่เซียนต้า.... อะไรของมุง ถ้ามาหน้าเบบี้อัลพาร์ด เบบี้เวลไฟร์ ยอดขายคงไม่ใช่ 800++แบบนี้หรอก น่าจะไป 1-2พันด้วยซ้ำ

ทีรถบางซีรี่ส์ก็อยากทำ ไส้กรอก บางซีรี่ส์ที่ทำไส้กรอก 3 ขนาดได้ก็ดันไม่ทำ

ที่บ่นๆมาไม่ใช่อะไรหรอกนะครับ คืออยากขับ baby vellfire บ้าง ><

ผมแปะรูปให้





ขอบคุณมากๆนะครับ พอดีแปะรูปไม่เป็น ลองไปค้นๆดู ยังมี daihatsu
Move Custom, Tanto, Thor ที่แอบคล้าย Alphard อยู่เช่นกัน

ถ้าหน้าพวกนี้ไปอยู่ในเซียนต้าแล้วมาขายบ้านเราน่าจะขายดีขึ้นเยอะ 

เสียดายมาก


ออฟไลน์ swenson

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
เอาอันดับ 2 - 5 มารวมกันยังไม่ถึงยอดอันดับ 1 เลยครับ
ดูแววแล้วน่าจะครองตลาดนี้ไปอีกนานเลย

กำลังจะโพสแบบนี้เหมือนกัน  ;D

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
ของเขาดีและถูกครับ เหมาะสมสำหรับรถครอบครัวคนไทย
กวาดเรียบเลย  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330eM-sport

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 524
ดูแล้ว อันดับแรก มีแนวโนมลดลงเรื่อย แต่อาจเป็นเพราะ COVID-19 ที่ทำให้ยอดตก แต่ก็ต้องดูต่อไปว่าหลัง COVID-19 กลับเข้าสภาวะปกติ จะกลับมาขายดีเหมือนเดิมอีกไหม
และจากที่ดูในตารางมีแค่ 2 รุ่น ที่กลับมาขายได้มากขึ้นในเดือนมีนาคม นอกนั้นมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ

ผมว่า Xpander ออกแบบมาโดนใจตลาด แต่ถ้าเปลี่ยนเครื่องและเกียร์ ไม่อืดเกิน และไม่กั๊ก ทำราคาถูกกว่าเดิมสักหน่อย มันจะขายได้ดีกว่านี้อีก

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,030
ผมรู้สึกดีนะครับ ที่ยอดขายอันดับ 1 ในบางเซ้กเม้น ไม่ตกไปอยู่ที่จ้าวตลาด 1-2 จ้าว
จะได้เกิดการแข่งขันสุดๆ และผลประโยชน์ก็ตกมาที่เราๆครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"