ผมเคยดูผลการทดสอบของ EURO NCAP ซึ่งเป็นมาตรฐานของยุโรป ถ้าทดสอบการชนแล้วผมว่าที่เห็นรถญี่ปุ่นไม่ได้ด้อยไปกว่านะครับ หรืออาจด้อยคะแนนย่อย
แต่ดาวพอๆกัน หรือรถยี่ปุ่นหลายๆรุ่นเทียบเท่าหรือดีกว่ารถยุโรปบางรุ่นด้วยซ้ำไปจากคะแนนทดสอบการชนซึ่งเป็นการทดสอบแบบ passive
ตัวอย่าง Yaris http://www.euroncap.com/tests/toyota_yaris_2005/246.aspx
MB A-Class http://www.euroncap.com/tests/mercedes_benz_a_class_2005/223.aspx
ของอเมริกา Vios
http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=716 3 Series
http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=561 Accord
http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=857 E-Class
http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=1214จะเห็นได้ว่าได้คะแนนใกล้เคียงกันมากๆครับ ลองเปิดดูรถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นก็ได้
แต่ที่แตกต่างคืออย่าลืมว่าoptions ความปลอดภัยของรุ่นเมืองไทยบางรุ่นอาจมีการตัดถุงลม, stability control ออกไปได้ครับ ดังนั้นต้องดูให้ตรงกับที่ทดสอบ
ที่ยุโรปด้วยว่า อุปกรณ์เหมือนกัน...
ปัจจุบันผมว่าดูแค่การยุบ หรือรอยบุบอย่างเดียวมันไม่พอครับ แต่ต้องดูที่การปกป้องห้องโดยสารว่าชนในการทดสอบมาตรฐานเดียวกัน ผมออกมาเป็นยังไงครับ
แต่ถ้าการป้องกันแบบ active นั้นรถยุโรปได้เปรียบชัดเจนครับ เพราะราคาแพงกว่า ก็ต้องให้อุปกรณ์มามากกว่าได้แน่นอนอยู่แล้วครับ...