ผู้เขียน หัวข้อ: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต่&  (อ่าน 5323 ครั้ง)

ออฟไลน์ fishfinger

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 868
พอดี ผมอยากได้รถคันแรกของผมครับ ก็เลยอยากได้รถ พวก sub compact ราคามันก็ไม่เกิน700 000

มองๆ Vios ไว้ ( แต่ก็ไม่ชอบเอาแค่ราคาขายต่อเฉยๆ โตมีความรู้สึกรถมันแย่มากครับ เคยนั่ง เวลาขับผ่านพื้นที่มันไม่เรียบ รถสั่นไปหมด พลาสติกสั่นกักๆๆๆ ไม่มีให้เห็นในยี่ห้ออื่นเลย) City Fiesta Mazda2( ไม่มองเพราะเคยนั่งแล้วไม่ชอบ)

แต่คุณพ่อผมจะเป็นคนซื้อให้  เค้าบอกว่ารถพวกนี้ไม่ปลอดภัยอันตราย เอา Benz ไม่ก็ BWM ดีกว่าปลอดภัยกว่าเยอะ ขับแล้วมั่นใจ ( แม่เจ้า 2- 3 ล้าน)

ซึ่งส่วนตัวผมก็เคยขับแต่พวกนี้ซะด้วยพวงมาลัยหนักๆ แน่น ๆ เคยขับแล้วชน ไม่เป็นอะไรกันเลย

ผมเลยไม่รู้จะเอาข้อมูลตรงไหนมาสู้ เพราะที่เค้าพูดก็จริง เรื่องความปลอดภัย

ช่วยหาข้อมูลของรถในต่างประเทศให้หน่อยครับ ยิ่ง เยอรมัน ยิ่งดีเลย ใจตอนนี้ชอบ Fiesta มากที่สุดครับ เพราะอุปกรณ์ัมันไปด้ายซ้าย ซึ่งผมถนัดดีอยู่แล้ว

ออฟไลน์ TAI ^^

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
  • Faculty of Political Science, TU
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 12, 2010, 23:05:44 »
ผมเคยดูผลการทดสอบของ EURO NCAP ซึ่งเป็นมาตรฐานของยุโรป ถ้าทดสอบการชนแล้วผมว่าที่เห็นรถญี่ปุ่นไม่ได้ด้อยไปกว่านะครับ หรืออาจด้อยคะแนนย่อย

แต่ดาวพอๆกัน หรือรถยี่ปุ่นหลายๆรุ่นเทียบเท่าหรือดีกว่ารถยุโรปบางรุ่นด้วยซ้ำไปจากคะแนนทดสอบการชนซึ่งเป็นการทดสอบแบบ passive

ตัวอย่าง Yaris   http://www.euroncap.com/tests/toyota_yaris_2005/246.aspx
           
            MB A-Class   http://www.euroncap.com/tests/mercedes_benz_a_class_2005/223.aspx

ของอเมริกา Vios  http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=716
 
                  3 Series http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=561

                  Accord http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=857
             
                  E-Class http://www.iihs.org/ratings/rating.aspx?id=1214

จะเห็นได้ว่าได้คะแนนใกล้เคียงกันมากๆครับ ลองเปิดดูรถญี่ปุ่นหลายๆรุ่นก็ได้

แต่ที่แตกต่างคืออย่าลืมว่าoptions ความปลอดภัยของรุ่นเมืองไทยบางรุ่นอาจมีการตัดถุงลม, stability control ออกไปได้ครับ ดังนั้นต้องดูให้ตรงกับที่ทดสอบ

ที่ยุโรปด้วยว่า อุปกรณ์เหมือนกัน...

ปัจจุบันผมว่าดูแค่การยุบ หรือรอยบุบอย่างเดียวมันไม่พอครับ แต่ต้องดูที่การปกป้องห้องโดยสารว่าชนในการทดสอบมาตรฐานเดียวกัน ผมออกมาเป็นยังไงครับ

แต่ถ้าการป้องกันแบบ active นั้นรถยุโรปได้เปรียบชัดเจนครับ เพราะราคาแพงกว่า ก็ต้องให้อุปกรณ์มามากกว่าได้แน่นอนอยู่แล้วครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 12, 2010, 23:25:00 โดย TAI ^^ »
Beauty is in the eye of the beholder...

XCHO

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 00:38:23 »
มาเชียร์ Fiesta รุ่น TOP เพราะมันมี ESP ด้วยอ่ะ ยี่ห้ออื่น Sub-Compact ยังไม่มี
แถมถนัดตบไฟเลี้ยวทางซ้ายอยู่แล้วนิครับ...ยังไงไปลองขับดูนะครับ... ;D

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 01:08:02 »
ตอนแรกบอกไม่มอง fiesta เพราะไม่ชอบ แต่ตอนหลังบอกชอบ fiesta มากทีสุด เอ๊ะ ยังไง

แอบเชียร์ fiesta ครับ ให้มันขายได้เยอะๆ เผื่อมันจะออกเครื่องดีเซลให้มาใช้บ้าง แฮ่ะๆ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,144
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 02:05:44 »
ในนี้ถ้าไปเล่น  พวกเยอรมัน คงเป็นมือ2 ไม่คุ้มหรอก  เป็นผมถ้าล็อคไว้แบบนั้นแล้วคงเป็น Fiesta อยู่แล้ว

ต้นกำเนิดมัน เยอรมันนะ เฟียสต้าเนี่ย อิอิ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 07:18:10 »
รถคันแรกอย่าใช้มือสองเลยครับ ควรจะได้ความรู้สึกดีๆกบมัน มือแรกดีสุด
และจริงๆแล้วรถญี่ปุ่นก็ปลอดภัยนะครับ ถ้าไม่ซัดชนิดนรกยังเมิน
ส่วนตัวเลยนะครับ ผมใช้ vios อยู่ แต่จะเชีย fiesta ครับ

สดกว่า ใหม่กว่า ขับสนุกกว่า ตกรุ่นช้ามาก
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,694
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 09:13:33 »
รถที่ชนแล้วตัวถังแทบไม่ยุบ บางครั้งแปลว่าแรงกระทำที่เกิดขึ้นนั้นจะไปตกอยู่กับคนโดยสารมากกว่ารถที่โดนชนแล้วยุบครับ

แต่รถหลายยี่ห้อโดยเฉพาะพวกรถญี่ปุ่นจะมีโครงสร้างตัวถังที่สามารถยุบตัวได้เมื่อเกิดการชนด้านหน้า เครื่องยนต์จะมุดลงต่ำเพื่อซับแรงกระแทกไม่ให้กระทำต่อตัวรถและห้องโดยสารมากเกินไป คนจึงปลอดภัยครับ แต่รถบางทีดูไม่ได้เลย แต่ก็ให้สังเกตด้วยว่า โครงห้องโดยสารจะมีการยุบตัวน้อย (ในกรณีที่การชนนั้นไม่ได้เกิดที่ความเร็วท้านรกนะครับ)

ตอนเรียนมหาลัยผมมีเพื่อนสองคน คนนึงเป็นเพื่อนของเพื่อนขับ E230 โฉมก่อนหน้ารุ่นยังไม่ไมเนอร์เชนจ์ อีกคนขับอัลติสรุ่นหน้าหมูตัวท๊อป 1.8G รุ่นแรกสุดที่เปิดตัวเดิมๆไม่ได้แต่งอะไร คนขับเบนซ์ชนตอม่อสะพานเหตุเพราะเมาแล้วขับ เพื่อนที่นั่งรถกลับมหาลัยมาด้วยกันบอกว่าตอนเกิดเหตุน่าจะขับเร็วประมาณ 100 นึงได้ ไม่เร็วมาก แต่พอตอนขึ้นสะพานมันไม่ลดความเร็ว แล้วสะพานช่วงบางนา-ตราดมันทรุดครับ มันเลยเหินไปชนเข้าเต็มๆ เอาด้านหน้าฝั่งคนขับสอยตอม่อเข้าไป คนที่เหลือบาดเจ็บเลือดตกยางออกเพราะกระจกบาดและแรงกระแทก ส่วนคนขับไปเสียที่โรงพยาบาลเพราะแรงกระแทกทำให้อวัยวะภายในอะไรสักอย่างฉีกและมีเลือดไหลด้านในไม่หยุด

ส่วนคนขับอัลติสนั้นปกติขับห้าวครับ วันนั้นมันกำลังจะขับผ่านไฟแดงซึ่งทางตรงของมันเป็นไฟเขียวแล้วรถโล่ง มันก็เลยไม่ชะลอ ขับไว้ที่ 120 ปรากฎว่ามีรถกระบะผ่าไฟแดงออกมาครับ เพื่อนผมกระทืบเบรคได้แค่แปบเดียว แต่ไม่ทันชนเข้าไปอย่างจัง หน้ารถชนเข้ากับแก้มข้างซ้ายของกระบะคันนั้น ถุงลมกางทั้งสองใบ เพื่อนที่นั่งไปด้วยกันข้างหน้าดีว่าคาดเข็มขัดไว้ครับ เพราะกระเป๋าเจ้าหล่อนนั้น พุ่งไปอยู่กลางสี่แยกเรียบร้อย สภาพรถดูไม่จืดเลยครับหน้ายังกะหมูหน้าหัก -*- ยุบเข้ามาแทบถึงห้องโดยสาร แต่ประตูทั้งสองบานเปิดได้ตามปกติ ไม่มีใครเป็นอะไรครับ กระจกข่วนนิดหน่อย หมอเช็คภายในดูให้ก็บอกว่าไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ให้กลับบ้านได้ แต่ที่น่าสังเกตคือ หมอเค้าถามว่า ใช้รถญี่ปุ่นใช่ไหม? เพื่อนบอกว่าใช่ ทำไมเหรอ? หมอเค้าบอกว่าถึงว่า ว่าทำไมชนตั้งความเร็วเป็นร้อย แต่ไม่เห็นมีอะไรหัก หรือฉีก เลือดไหลข้างใน เพื่อนก็งงถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นเฉพาะรถญี่ปุ่น? หมอก็อธิบายให้ฟังอย่างที่ผมเขียนด้านบนแหละครับ

ที่พูดไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัยกว่ารถคันละเป็นล้านนะครับ พวกนั้นให้ระบบ Active safety มาบานเลย ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุน่าจะลดน้อยลงได้บ้าง (ถ้าเราไม่ไปประมาทขับเร็วเพราะคิดว่ามันปลอดภัยเสียเอง) แต่ในแง่ของ Passive safety แล้ว บางครั้งรถญี่ปุ่นไม่ได้ด้อยไปกว่ากันอย่างที่หลายคนเข้าใจนะครับ

อยากปลอดภัยก็ไปเล่นรถใหญ่ๆหน่อย เพราะโมเมนตัมรถเวลาชนกันมันมีผลครับ เท่าที่เคยอ่านมารู้สึก Accord ตัวล่าสุดนี่จะมีตัวถังปลอดภัยสุดครับ (ดีกว่าแคมรีครึ่งดาว)

อ้อ อีกอย่าง รถจะแข็งแรงหรือไม่ ไม่ได้วัดกันที่ความหนาของเหล็กครับ แต่ดูกันที่โครงสร้างว่ามีการกระจายแรงได้ดีแค่ไหน เหล็กให้หนายังไงถ้าโครงห่วยก็กรอบแหละครับ

ลองนึกภาพ คุณเอาลวดทำโครงสี่เหลี่ยม หุ้มด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ชั้นเดียว เทียบกับการหุ้มฟอยล์สองชั้น หรือต่อให้สามชั้น แล้วเอาหนังสือการ์ตูนหย่อนลงใส่มันตรงๆ มันไม่ได้ทำให้ตัวโครงลวดข้างในยุบตัวน้อยลงหรอกครับ (อย่าบอกให้เทียบเป็นฟอล์ยกับแผ่นสังกะสีล่ะ เพราะนั่นมันคนละวัสดุกันครับ ผมเทียบให้ดูว่าฟอล์ยก็เหมือนกับเหล็กบางๆของรถญี่ปุ่น ฟอล์ยสักสองหรือสามชั้น ก็เหมือนกับเหล็กที่ว่าหนาๆกันของรถยุโรปแหละครับ)

ปล. อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้มีมุมมองต่อรถอย่างเข้าใจมันมากขึ้นครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 09:26:57 »
รถที่ชนแล้วตัวถังแทบไม่ยุบ บางครั้งแปลว่าแรงกระทำที่เกิดขึ้นนั้นจะไปตกอยู่กับคนโดยสารมากกว่ารถที่โดนชนแล้วยุบครับ

แต่รถหลายยี่ห้อโดยเฉพาะพวกรถญี่ปุ่นจะมีโครงสร้างตัวถังที่สามารถยุบตัวได้เมื่อเกิดการชนด้านหน้า เครื่องยนต์จะมุดลงต่ำเพื่อซับแรงกระแทกไม่ให้กระทำต่อตัวรถและห้องโดยสารมากเกินไป คนจึงปลอดภัยครับ แต่รถบางทีดูไม่ได้เลย แต่ก็ให้สังเกตด้วยว่า โครงห้องโดยสารจะมีการยุบตัวน้อย (ในกรณีที่การชนนั้นไม่ได้เกิดที่ความเร็วท้านรกนะครับ)

ตอนเรียนมหาลัยผมมีเพื่อนสองคน คนนึงเป็นเพื่อนของเพื่อนขับ E230 โฉมก่อนหน้ารุ่นยังไม่ไมเนอร์เชนจ์ อีกคนขับอัลติสรุ่นหน้าหมูตัวท๊อป 1.8G รุ่นแรกสุดที่เปิดตัวเดิมๆไม่ได้แต่งอะไร คนขับเบนซ์ชนตอม่อสะพานเหตุเพราะเมาแล้วขับ เพื่อนที่นั่งรถกลับมหาลัยมาด้วยกันบอกว่าตอนเกิดเหตุน่าจะขับเร็วประมาณ 100 นึงได้ ไม่เร็วมาก แต่พอตอนขึ้นสะพานมันไม่ลดความเร็ว แล้วสะพานช่วงบางนา-ตราดมันทรุดครับ มันเลยเหินไปชนเข้าเต็มๆ เอาด้านหน้าฝั่งคนขับสอยตอม่อเข้าไป คนที่เหลือบาดเจ็บเลือดตกยางออกเพราะกระจกบาดและแรงกระแทก ส่วนคนขับไปเสียที่โรงพยาบาลเพราะแรงกระแทกทำให้อวัยวะภายในอะไรสักอย่างฉีกและมีเลือดไหลด้านในไม่หยุด

ส่วนคนขับอัลติสนั้นปกติขับห้าวครับ วันนั้นมันกำลังจะขับผ่านไฟแดงซึ่งทางตรงของมันเป็นไฟเขียวแล้วรถโล่ง มันก็เลยไม่ชะลอ ขับไว้ที่ 120 ปรากฎว่ามีรถกระบะผ่าไฟแดงออกมาครับ เพื่อนผมกระทืบเบรคได้แค่แปบเดียว แต่ไม่ทันชนเข้าไปอย่างจัง หน้ารถชนเข้ากับแก้มข้างซ้ายของกระบะคันนั้น ถุงลมกางทั้งสองใบ เพื่อนที่นั่งไปด้วยกันข้างหน้าดีว่าคาดเข็มขัดไว้ครับ เพราะกระเป๋าเจ้าหล่อนนั้น พุ่งไปอยู่กลางสี่แยกเรียบร้อย สภาพรถดูไม่จืดเลยครับหน้ายังกะหมูหน้าหัก -*- ยุบเข้ามาแทบถึงห้องโดยสาร แต่ประตูทั้งสองบานเปิดได้ตามปกติ ไม่มีใครเป็นอะไรครับ กระจกข่วนนิดหน่อย หมอเช็คภายในดูให้ก็บอกว่าไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ให้กลับบ้านได้ แต่ที่น่าสังเกตคือ หมอเค้าถามว่า ใช้รถญี่ปุ่นใช่ไหม? เพื่อนบอกว่าใช่ ทำไมเหรอ? หมอเค้าบอกว่าถึงว่า ว่าทำไมชนตั้งความเร็วเป็นร้อย แต่ไม่เห็นมีอะไรหัก หรือฉีก เลือดไหลข้างใน เพื่อนก็งงถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นเฉพาะรถญี่ปุ่น? หมอก็อธิบายให้ฟังอย่างที่ผมเขียนด้านบนแหละครับ

ที่พูดไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัยกว่ารถคันละเป็นล้านนะครับ พวกนั้นให้ระบบ Active safety มาบานเลย ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุน่าจะลดน้อยลงได้บ้าง (ถ้าเราไม่ไปประมาทขับเร็วเพราะคิดว่ามันปลอดภัยเสียเอง) แต่ในแง่ของ Passive safety แล้ว บางครั้งรถญี่ปุ่นไม่ได้ด้อยไปกว่ากันอย่างที่หลายคนเข้าใจนะครับ

อยากปลอดภัยก็ไปเล่นรถใหญ่ๆหน่อย เพราะโมเมนตัมรถเวลาชนกันมันมีผลครับ เท่าที่เคยอ่านมารู้สึก Accord ตัวล่าสุดนี่จะมีตัวถังปลอดภัยสุดครับ (ดีกว่าแคมรีครึ่งดาว)

อ้อ อีกอย่าง รถจะแข็งแรงหรือไม่ ไม่ได้วัดกันที่ความหนาของเหล็กครับ แต่ดูกันที่โครงสร้างว่ามีการกระจายแรงได้ดีแค่ไหน เหล็กให้หนายังไงถ้าโครงห่วยก็กรอบแหละครับ

ลองนึกภาพ คุณเอาลวดทำโครงสี่เหลี่ยม หุ้มด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ชั้นเดียว เทียบกับการหุ้มฟอยล์สองชั้น หรือต่อให้สามชั้น แล้วเอาหนังสือการ์ตูนหย่อนลงใส่มันตรงๆ มันไม่ได้ทำให้ตัวโครงลวดข้างในยุบตัวน้อยลงหรอกครับ (อย่าบอกให้เทียบเป็นฟอล์ยกับแผ่นสังกะสีล่ะ เพราะนั่นมันคนละวัสดุกันครับ ผมเทียบให้ดูว่าฟอล์ยก็เหมือนกับเหล็กบางๆของรถญี่ปุ่น ฟอล์ยสักสองหรือสามชั้น ก็เหมือนกับเหล็กที่ว่าหนาๆกันของรถยุโรปแหละครับ)

ปล. อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้มีมุมมองต่อรถอย่างเข้าใจมันมากขึ้นครับ

กระจ่างและชัดแจ้งครับ

ไม่เห็นมีคนพูดเลยว่าบังโคลนหน้าของนิสสัน x-trail รุ่นแรกที่นิสสันไทยเอาเข้ามาขายทำจากพลาสติกแล้วจะบอบบาง

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,694
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 09:42:15 »

ปล. อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้มีมุมมองต่อรถอย่างเข้าใจมันมากขึ้นครับ

กระจ่างและชัดแจ้งครับ

ไม่เห็นมีคนพูดเลยว่าบังโคลนหน้าของนิสสัน x-trail รุ่นแรกที่นิสสันไทยเอาเข้ามาขายทำจากพลาสติกแล้วจะบอบบาง

กันชนด้านหน้ารถรุ่นใหม่ๆนั้นที่ต้องทำให้เป็นพลาสติก ABS ทั้งหมดเป็นเพราะเงื่อนไขการทดสอบความปลอดภัยเมื่อเกิดการชนคนเดินถนนครับ ให้ลองสังเกตคำว่า Pedestrain ดูในบทความทดสอบการชนของ EuroNCAP ด้านล่างครับ จะพบว่า X-Trail รุ่นปี 2002 จะได้คะแนนการชนในส่วนนี้ดีกว่า M-Class รุ่นปี 2002 เสียอีก (และคะแนนรวมก็ 4 ดาวเท่ากัน)
http://www.euroncap.com/tests/nissan_x_trail_2002/139.aspx
http://www.euroncap.com/results/mercedes_benz/m_class.aspx

ทั้งนี้การใช้ชิ้นส่วนเป็นพลาสติกทั้งชิ้นจะมีข้อดีอีกอย่างคือ ส่วนใหญ่ถ้าเราขับไปชนหรือไปเกี่ยวอะไรเสียหาย(เช่นกระแทกขอบฟุตบาทตอนจอดรถ) ถ้ามันฉีกขาดเลย ประกันเขาจะต้องเปลี่ยนชิ้นใหม่ให้ยกชิ้น ไม่มีการซ่อมครับ อย่างกันชนท้ายรถผมเคยโดนปาเจโร่สปอทชนเฉือนแก้มซ้ายฉีกขาดเห็นคานเหล็กหลังเลย (แต่ไม่โดนคาน)สุดท้ายตอนเคลมรถได้ใหม่ทั้งชิ้นครับ ไม่มีตำหนิให้โดนกดราคาถ้าขายต่อ  ;D (ถ้าข้างในมันไม่ได้บุบสลายมากจนเกินไปนะ)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 09:56:23 »
รถที่ชนแล้วตัวถังแทบไม่ยุบ บางครั้งแปลว่าแรงกระทำที่เกิดขึ้นนั้นจะไปตกอยู่กับคนโดยสารมากกว่ารถที่โดนชนแล้วยุบครับ

แต่รถหลายยี่ห้อโดยเฉพาะพวกรถญี่ปุ่นจะมีโครงสร้างตัวถังที่สามารถยุบตัวได้เมื่อเกิดการชนด้านหน้า เครื่องยนต์จะมุดลงต่ำเพื่อซับแรงกระแทกไม่ให้กระทำต่อตัวรถและห้องโดยสารมากเกินไป คนจึงปลอดภัยครับ แต่รถบางทีดูไม่ได้เลย แต่ก็ให้สังเกตด้วยว่า โครงห้องโดยสารจะมีการยุบตัวน้อย (ในกรณีที่การชนนั้นไม่ได้เกิดที่ความเร็วท้านรกนะครับ)

ตอนเรียนมหาลัยผมมีเพื่อนสองคน คนนึงเป็นเพื่อนของเพื่อนขับ E230 โฉมก่อนหน้ารุ่นยังไม่ไมเนอร์เชนจ์ อีกคนขับอัลติสรุ่นหน้าหมูตัวท๊อป 1.8G รุ่นแรกสุดที่เปิดตัวเดิมๆไม่ได้แต่งอะไร คนขับเบนซ์ชนตอม่อสะพานเหตุเพราะเมาแล้วขับ เพื่อนที่นั่งรถกลับมหาลัยมาด้วยกันบอกว่าตอนเกิดเหตุน่าจะขับเร็วประมาณ 100 นึงได้ ไม่เร็วมาก แต่พอตอนขึ้นสะพานมันไม่ลดความเร็ว แล้วสะพานช่วงบางนา-ตราดมันทรุดครับ มันเลยเหินไปชนเข้าเต็มๆ เอาด้านหน้าฝั่งคนขับสอยตอม่อเข้าไป คนที่เหลือบาดเจ็บเลือดตกยางออกเพราะกระจกบาดและแรงกระแทก ส่วนคนขับไปเสียที่โรงพยาบาลเพราะแรงกระแทกทำให้อวัยวะภายในอะไรสักอย่างฉีกและมีเลือดไหลด้านในไม่หยุด

ส่วนคนขับอัลติสนั้นปกติขับห้าวครับ วันนั้นมันกำลังจะขับผ่านไฟแดงซึ่งทางตรงของมันเป็นไฟเขียวแล้วรถโล่ง มันก็เลยไม่ชะลอ ขับไว้ที่ 120 ปรากฎว่ามีรถกระบะผ่าไฟแดงออกมาครับ เพื่อนผมกระทืบเบรคได้แค่แปบเดียว แต่ไม่ทันชนเข้าไปอย่างจัง หน้ารถชนเข้ากับแก้มข้างซ้ายของกระบะคันนั้น ถุงลมกางทั้งสองใบ เพื่อนที่นั่งไปด้วยกันข้างหน้าดีว่าคาดเข็มขัดไว้ครับ เพราะกระเป๋าเจ้าหล่อนนั้น พุ่งไปอยู่กลางสี่แยกเรียบร้อย สภาพรถดูไม่จืดเลยครับหน้ายังกะหมูหน้าหัก -*- ยุบเข้ามาแทบถึงห้องโดยสาร แต่ประตูทั้งสองบานเปิดได้ตามปกติ ไม่มีใครเป็นอะไรครับ กระจกข่วนนิดหน่อย หมอเช็คภายในดูให้ก็บอกว่าไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ให้กลับบ้านได้ แต่ที่น่าสังเกตคือ หมอเค้าถามว่า ใช้รถญี่ปุ่นใช่ไหม? เพื่อนบอกว่าใช่ ทำไมเหรอ? หมอเค้าบอกว่าถึงว่า ว่าทำไมชนตั้งความเร็วเป็นร้อย แต่ไม่เห็นมีอะไรหัก หรือฉีก เลือดไหลข้างใน เพื่อนก็งงถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นเฉพาะรถญี่ปุ่น? หมอก็อธิบายให้ฟังอย่างที่ผมเขียนด้านบนแหละครับ

ที่พูดไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัยกว่ารถคันละเป็นล้านนะครับ พวกนั้นให้ระบบ Active safety มาบานเลย ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุน่าจะลดน้อยลงได้บ้าง (ถ้าเราไม่ไปประมาทขับเร็วเพราะคิดว่ามันปลอดภัยเสียเอง) แต่ในแง่ของ Passive safety แล้ว บางครั้งรถญี่ปุ่นไม่ได้ด้อยไปกว่ากันอย่างที่หลายคนเข้าใจนะครับ

อยากปลอดภัยก็ไปเล่นรถใหญ่ๆหน่อย เพราะโมเมนตัมรถเวลาชนกันมันมีผลครับ เท่าที่เคยอ่านมารู้สึก Accord ตัวล่าสุดนี่จะมีตัวถังปลอดภัยสุดครับ (ดีกว่าแคมรีครึ่งดาว)

อ้อ อีกอย่าง รถจะแข็งแรงหรือไม่ ไม่ได้วัดกันที่ความหนาของเหล็กครับ แต่ดูกันที่โครงสร้างว่ามีการกระจายแรงได้ดีแค่ไหน เหล็กให้หนายังไงถ้าโครงห่วยก็กรอบแหละครับ

ลองนึกภาพ คุณเอาลวดทำโครงสี่เหลี่ยม หุ้มด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ชั้นเดียว เทียบกับการหุ้มฟอยล์สองชั้น หรือต่อให้สามชั้น แล้วเอาหนังสือการ์ตูนหย่อนลงใส่มันตรงๆ มันไม่ได้ทำให้ตัวโครงลวดข้างในยุบตัวน้อยลงหรอกครับ (อย่าบอกให้เทียบเป็นฟอล์ยกับแผ่นสังกะสีล่ะ เพราะนั่นมันคนละวัสดุกันครับ ผมเทียบให้ดูว่าฟอล์ยก็เหมือนกับเหล็กบางๆของรถญี่ปุ่น ฟอล์ยสักสองหรือสามชั้น ก็เหมือนกับเหล็กที่ว่าหนาๆกันของรถยุโรปแหละครับ)

ปล. อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้มีมุมมองต่อรถอย่างเข้าใจมันมากขึ้นครับ

ชอบๆเวลาคนตอบยาวๆแบบนี้ ดูตั้งใจดี

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,428
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 11:43:37 »
คุณว่าราคาขายต่อสำคัญ คุณลองมาดูดิ ราคาขายต่อตอนนี้ ผมว่า วีออส กับ ซิตี้ แทบไม่ต่างกันเลยนะ โดยเฉพาะตัวปัจจุบัน ผมว่าวีออสตกกว่าอีกอ่ะ
คิดดีๆ อย่าแค่นึกครับ

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 18:19:54 »
ผมว่าขึ้นอยู่กับว่ารถเก่ารถใหม่ด้วยนะ

รถยุโรปเก่าๆก็อาจจะสู้รถใหม่ไมไ่ด้

การออกแบบในสมัยนั้น เข้าใจว่าอาจจะไม่ได้คำนึงถึงการกระจายแรง การที่ทำให้เครื่องมุดลงไปใต้รถมากนัก

ผมเชื่อเสมอว่าการออกแบบสำคัญที่สุด แต่ว่าความแข็งแรงของโครงสร้างรถ มันก็ป้องกันรถเราได้ ในกรณีที่เราชนที่ความเร็วต่ำ

อุปกรณ์พวกคานกันชน อะไรทำนองนี้น่ะครับ


แต่อย่างไรก็ดี ผมก็คิดและยืนยันเหมือนท่านอื่นๆด้านบนครับว่ารถญี่ปุ่นสมัยนี้ คุ้มครองชีวิตเราได้ ไมไ่ด้ด้อยกว่ารถยุโรป (กรณีชนแล้ว)

แต่อาจจะด้อยกว่าเรื่องของอุปกรณ์ active safety นิดๆหน่อยๆ ซึ่งในบางสถานการมันก็อาจจะไม่นิดหน่อยก็ได้...

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 18:34:46 »
รถที่ชนแล้วตัวถังแทบไม่ยุบ บางครั้งแปลว่าแรงกระทำที่เกิดขึ้นนั้นจะไปตกอยู่กับคนโดยสารมากกว่ารถที่โดนชนแล้วยุบครับ

แต่รถหลายยี่ห้อโดยเฉพาะพวกรถญี่ปุ่นจะมีโครงสร้างตัวถังที่สามารถยุบตัวได้เมื่อเกิดการชนด้านหน้า เครื่องยนต์จะมุดลงต่ำเพื่อซับแรงกระแทกไม่ให้กระทำต่อตัวรถและห้องโดยสารมากเกินไป คนจึงปลอดภัยครับ แต่รถบางทีดูไม่ได้เลย แต่ก็ให้สังเกตด้วยว่า โครงห้องโดยสารจะมีการยุบตัวน้อย (ในกรณีที่การชนนั้นไม่ได้เกิดที่ความเร็วท้านรกนะครับ)

ตอนเรียนมหาลัยผมมีเพื่อนสองคน คนนึงเป็นเพื่อนของเพื่อนขับ E230 โฉมก่อนหน้ารุ่นยังไม่ไมเนอร์เชนจ์ อีกคนขับอัลติสรุ่นหน้าหมูตัวท๊อป 1.8G รุ่นแรกสุดที่เปิดตัวเดิมๆไม่ได้แต่งอะไร คนขับเบนซ์ชนตอม่อสะพานเหตุเพราะเมาแล้วขับ เพื่อนที่นั่งรถกลับมหาลัยมาด้วยกันบอกว่าตอนเกิดเหตุน่าจะขับเร็วประมาณ 100 นึงได้ ไม่เร็วมาก แต่พอตอนขึ้นสะพานมันไม่ลดความเร็ว แล้วสะพานช่วงบางนา-ตราดมันทรุดครับ มันเลยเหินไปชนเข้าเต็มๆ เอาด้านหน้าฝั่งคนขับสอยตอม่อเข้าไป คนที่เหลือบาดเจ็บเลือดตกยางออกเพราะกระจกบาดและแรงกระแทก ส่วนคนขับไปเสียที่โรงพยาบาลเพราะแรงกระแทกทำให้อวัยวะภายในอะไรสักอย่างฉีกและมีเลือดไหลด้านในไม่หยุด

ส่วนคนขับอัลติสนั้นปกติขับห้าวครับ วันนั้นมันกำลังจะขับผ่านไฟแดงซึ่งทางตรงของมันเป็นไฟเขียวแล้วรถโล่ง มันก็เลยไม่ชะลอ ขับไว้ที่ 120 ปรากฎว่ามีรถกระบะผ่าไฟแดงออกมาครับ เพื่อนผมกระทืบเบรคได้แค่แปบเดียว แต่ไม่ทันชนเข้าไปอย่างจัง หน้ารถชนเข้ากับแก้มข้างซ้ายของกระบะคันนั้น ถุงลมกางทั้งสองใบ เพื่อนที่นั่งไปด้วยกันข้างหน้าดีว่าคาดเข็มขัดไว้ครับ เพราะกระเป๋าเจ้าหล่อนนั้น พุ่งไปอยู่กลางสี่แยกเรียบร้อย สภาพรถดูไม่จืดเลยครับหน้ายังกะหมูหน้าหัก -*- ยุบเข้ามาแทบถึงห้องโดยสาร แต่ประตูทั้งสองบานเปิดได้ตามปกติ ไม่มีใครเป็นอะไรครับ กระจกข่วนนิดหน่อย หมอเช็คภายในดูให้ก็บอกว่าไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ให้กลับบ้านได้ แต่ที่น่าสังเกตคือ หมอเค้าถามว่า ใช้รถญี่ปุ่นใช่ไหม? เพื่อนบอกว่าใช่ ทำไมเหรอ? หมอเค้าบอกว่าถึงว่า ว่าทำไมชนตั้งความเร็วเป็นร้อย แต่ไม่เห็นมีอะไรหัก หรือฉีก เลือดไหลข้างใน เพื่อนก็งงถามว่าทำไมถึงเป็นแบบนั้นเฉพาะรถญี่ปุ่น? หมอก็อธิบายให้ฟังอย่างที่ผมเขียนด้านบนแหละครับ

ที่พูดไม่ได้แปลว่ามันปลอดภัยกว่ารถคันละเป็นล้านนะครับ พวกนั้นให้ระบบ Active safety มาบานเลย ทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุน่าจะลดน้อยลงได้บ้าง (ถ้าเราไม่ไปประมาทขับเร็วเพราะคิดว่ามันปลอดภัยเสียเอง) แต่ในแง่ของ Passive safety แล้ว บางครั้งรถญี่ปุ่นไม่ได้ด้อยไปกว่ากันอย่างที่หลายคนเข้าใจนะครับ

อยากปลอดภัยก็ไปเล่นรถใหญ่ๆหน่อย เพราะโมเมนตัมรถเวลาชนกันมันมีผลครับ เท่าที่เคยอ่านมารู้สึก Accord ตัวล่าสุดนี่จะมีตัวถังปลอดภัยสุดครับ (ดีกว่าแคมรีครึ่งดาว)

อ้อ อีกอย่าง รถจะแข็งแรงหรือไม่ ไม่ได้วัดกันที่ความหนาของเหล็กครับ แต่ดูกันที่โครงสร้างว่ามีการกระจายแรงได้ดีแค่ไหน เหล็กให้หนายังไงถ้าโครงห่วยก็กรอบแหละครับ

ลองนึกภาพ คุณเอาลวดทำโครงสี่เหลี่ยม หุ้มด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ชั้นเดียว เทียบกับการหุ้มฟอยล์สองชั้น หรือต่อให้สามชั้น แล้วเอาหนังสือการ์ตูนหย่อนลงใส่มันตรงๆ มันไม่ได้ทำให้ตัวโครงลวดข้างในยุบตัวน้อยลงหรอกครับ (อย่าบอกให้เทียบเป็นฟอล์ยกับแผ่นสังกะสีล่ะ เพราะนั่นมันคนละวัสดุกันครับ ผมเทียบให้ดูว่าฟอล์ยก็เหมือนกับเหล็กบางๆของรถญี่ปุ่น ฟอล์ยสักสองหรือสามชั้น ก็เหมือนกับเหล็กที่ว่าหนาๆกันของรถยุโรปแหละครับ)

ปล. อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้มีมุมมองต่อรถอย่างเข้าใจมันมากขึ้นครับ
ใช่เลยครับ เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าเหล็กโบรอนของเฟียสต้า จะวิเศษวิโสเริศเรอครับ ที่สำคัญมันไม่ใช่วัสดุครับ
แค่กระจกหนา4นิ้ว กับกระจก2นิ้วสองแผ่นที่มีพลาสติกบางๆคั่นตรงกลาง ก็แข็งแรงต่างกันราวฟ้ากับเหวแล้วครับ สิ่งที่ต้องมองคือการประกอบเด้อ

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,694
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 19:23:34 »
ปล. อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้มีมุมมองต่อรถอย่างเข้าใจมันมากขึ้นครับ
ใช่เลยครับ เพราะฉะนั้นอย่าคิดว่าเหล็กโบรอนของเฟียสต้า จะวิเศษวิโสเริศเรอครับ ที่สำคัญมันไม่ใช่วัสดุครับ
แค่กระจกหนา4นิ้ว กับกระจก2นิ้วสองแผ่นที่มีพลาสติกบางๆคั่นตรงกลาง ก็แข็งแรงต่างกันราวฟ้ากับเหวแล้วครับ สิ่งที่ต้องมองคือการประกอบเด้อ

จริงๆผมเคยได้ยินวิศวกรบ่นให้ฟังแว่วๆด้วยล่ะว่าเหล็กโบร่อนเนี่ยนะ? ยังจะกล้าเอามาโฆษณาอีก?? ถามไปคร่าวๆก็ได้ความแค่ว่า มันดูเหมือนจะแข็งกว่าเหล็กทั่วไปเวลาจับ แต่ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ดีกว่ากันเลย เพื่อนบอกว่า เหล็กยังไงก็คือเหล็ก โมเลกุลมันก็อันเดียวกันน่ะแหละ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2009 Toyota Corolla Altis 1.6G
2011 Toyota Prius TRD
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ PuppyKak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 20:02:53 »
ในคาสนี้ผมโหวต Fiesta ครับ

Vios มีดีที่ห้องโดยสาร แต่ผมไม่ค่อยชอบหน้าตามันอ่ะ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 23:41:53 »

จริงๆผมเคยได้ยินวิศวกรบ่นให้ฟังแว่วๆด้วยล่ะว่าเหล็กโบร่อนเนี่ยนะ? ยังจะกล้าเอามาโฆษณาอีก?? ถามไปคร่าวๆก็ได้ความแค่ว่า มันดูเหมือนจะแข็งกว่าเหล็กทั่วไปเวลาจับ แต่ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ดีกว่ากันเลย เพื่อนบอกว่า เหล็กยังไงก็คือเหล็ก โมเลกุลมันก็อันเดียวกันน่ะแหละ
ใช่แล้วครับ เหล็กทุกชนิดที่เอามาประกอบ จะยัดอะตอมธาตุอื่นเพื่ออุดช่องว่องในโครงสร้างผลึกของมันอยู่แล้วครับ โดยทั่วไปก็ ไฮโดรเจน คาร์บอน  (ซึ่งจะเรียกว่า "เหล็กกล้า") เพราะงั้น เหล็กโบรอน ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับเหล็กอื่นมาก(เพราะไม่มีรถคันไหนใช้เหล็กเพียวๆทำอยู่แล้ว) อีกอย่าง ยิ่งแข็งยิ่งเปราะครับ *-*


ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
Re: ขอข้อมูลหน่อยครับ อยากได้รถราคาถูก แต$
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 13, 2010, 23:52:47 »

จริงๆผมเคยได้ยินวิศวกรบ่นให้ฟังแว่วๆด้วยล่ะว่าเหล็กโบร่อนเนี่ยนะ? ยังจะกล้าเอามาโฆษณาอีก?? ถามไปคร่าวๆก็ได้ความแค่ว่า มันดูเหมือนจะแข็งกว่าเหล็กทั่วไปเวลาจับ แต่ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ดีกว่ากันเลย เพื่อนบอกว่า เหล็กยังไงก็คือเหล็ก โมเลกุลมันก็อันเดียวกันน่ะแหละ
ใช่แล้วครับ เหล็กทุกชนิดที่เอามาประกอบ จะยัดอะตอมธาตุอื่นเพื่ออุดช่องว่องในโครงสร้างผลึกของมันอยู่แล้วครับ โดยทั่วไปก็ ไฮโดรเจน คาร์บอน  (ซึ่งจะเรียกว่า "เหล็กกล้า") เพราะงั้น เหล็กโบรอน ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับเหล็กอื่นมาก(เพราะไม่มีรถคันไหนใช้เหล็กเพียวๆทำอยู่แล้ว) อีกอย่าง ยิ่งแข็งยิ่งเปราะครับ *-*


แข็ง เหนียว หนา หนัก กินน้ำมัน อืด
 ;D ;D ;D