กำแพงภาษีสูงลิ่วและโครงสร้างภาษีพันกันมั่วในไทย คือเอาไว้ปกป้องอุตสาหกรรมเฒ่าทารกในประเทศ เพื่อให้กดขี่ มัดมือชก เอาเปรียบผู้บริโภคด้วย รถสเปคง่อยๆ เทคโนเก่าๆ ในราคาแพงๆคับ ทำแบบนี้มาห้าสิบกว่าปีแล้ว
ตอนนี้อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังตกต่ำ โรงงานผลิตชิ้นส่วนทำงานกันไม่ครบ 5 วัน ทยอยปลดคนงานมาตั้งแต่ปีที่แล้ว
ถ้าวันหน้าไม่มีอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยอีกต่อไป เหมือนออสเตรเลีย คุณคิดว่าคนงานอีกหลายแสนคนในประเทศไทยจะเป็นอย่างไรครับ เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะเป็นยังไง แต่ผมว่าถึงวันนั้นเหลือสภาพคนซื้อรถไม่มากแล้วแม้ว่ามันจะมีราคาถูกก็ตาม
ใช่ครับ การตกงานเศรษฐกิจตกต่ำมันสะเทือนไปทุกวงการ คนที่ไม่คิดถึงคนอื่นมักจะไม่คิดถึงเรื่องนี้กันแถมมาว่าชาตินิยมกันอีก. แต่ไม่เลย ถ้าล้มกันนี่มันลุกลามเป็นโดมิโน่แน่ๆ. สุดท้ายผลกระทบอาจจะโดนเค้าเอง
ทำไมพวกผมต้องอดทนยอมโดนการเอารัดเอาเปรียบจากอุตสาหกรรมเฒ่าทารกที่อ้างตัวเองว่ามีบุญคุณสำคัญมากกับประเทศด้วย!? ทุกคนอยากใช้รถที่มีคุณภาพดี ความปลอดภัยดี เทคโนทันสมัยทั้งนั้น ไอ้ที่สับหัวโขกกันเลือดซิบๆ แล้วรับโบนัสกันหลายๆเดือนนี่มันแฟร์กับผู้บริโภคมากจริงๆครับ
ปล. มุขชาตินิยมที่ใช้กันเกลื่อนๆในปัจจุบันนี่มันไม่ขลังแล้วครับ ใช้ไม่ได้ผลกับผู้บริโภครุ่นผม และเจนใหม่ๆ
ต้องแยกกันสสิครับ ภาษีเงินได้เราเก็บได้เท่าไหร่ อเมริกาเก็บได้เท่าไหร่ ถ้าไม่มีภาษีเหล่านี้จะมีงบประมาณต่างๆได้ไง โดยเฉพาะสวัสดิการการรักษาทางการแพทย์ที่ไทยดีกว่าอเมริกาแน่ๆ
นี่คงพยายามเลี่ยงไม่ยอมรับไม่กล้าพูดถึงเรื่องเอาเปรียบ โขกหัวสับสินะครับ ทำไมเรื่องแทงใจดำนี้รับความจริงกันไม่ได้ต้องอวยไว้ก่อนหรอ...ผมพูดเรื่องรถอย่างเดียว คุณพยายามไถหลุดไปเรื่อง heath care โน้น
- ไหนๆคุณพยายามอ้างบุญคุณของพวกอุตสาหกรรมเฒ่าทารกแล้ว เอาหลักฐานว่าเม็ดเงินภาษีที่เก็บได้จากตลาดรถยนต์ได้ถูกเอามาใช้ในวงการ health care จริงๆ ปริมาณเท่าไร ข้อมูลย้อนหลังสักห้าปีด้วยนะคับ จะได้วิเคราะห์กันสนุก
- ประสิทธิภาพของการนำเงินภาษีที่เก็บมาได้ไปใช้ทำประโยชน์ของไทยแลนด์น่าเป็นห่วง...ก้อเห็นกันได้เกลื่อนๆคับ ซื้อเศษเหล็กมาจากต่างประเทศ มือสอง กินคอม
- ผมเดาๆนะ คุณกำลังบอกสรุป "โดนเอาเปรียบ โดนขูดรีด ก็ต้องยอม เพราะอุตเฒ่าทารกมันมีบุญคุณกับประเทศ" ใช่ป่าวคับ?