เป็นประเด็นใน FB Forester / XV เมื่อวานทั้งวัน
อธิบายแบบนี้ครับ
1. ล้อหน้าที่ตกลงไป มันแขวนแล้วนะครับ ที่เห็นคือ ตัวถังมันค้ำกับพื้น ทำให้ล้อที่ตกลงไป ฟรี ละ
2. ล้อหลังซ้าย ที่เห็นในภาพ เหมือนจะแตะพื้น แต่จริงๆแทบไม่โดนแล้ว
2 ข้อนี้ รถไม่มี Limited Slip / ไม่มี 4Low / ไม่มี Diff lock เอาไม่ขึ้นหรอกครับ เจ้า Traction Control สั่งเบรคจับ ล้อที่ฟรี มันได้แค่ระดับหนึ่งครับ .. ดังนั้น ไม่รอดแน่นอน
ถ้าเคยดูคลิป ที่ บก.รถ ทางเหนือ เค้าลง ที่เอากระบะสารพัดรุ่นมาลองผ่านอุปสรรค จะเข้าใจครับ
เคสนี้ สุดท้าย เอารถลากท้ายขึ้นมานะครับ
เป็นเหตุผลที่น่าสนใจมากครับ โดยส่วนตัวไม่เคยใช้รถ SUV AWD แบบนี้ เคยนั่งศึกษาระบบแล้ว มันหลากหลายเหลือเกิน แต่ก็เคยดูคลิปทดสอบบรรดารถ AWD ทั้งหมดในสถานะที่สุดๆ ก็เห็นแต่จะมีค่ายดาวลูกไก่นี่แหละที่ชนะเลิศ
บางทีมันก็อาจะหนักหนาสาหัส เหลือบ่าฝ่าแรงครับ
ยิ่งถ้าแช่ในน้ำ แรงกดของล้อที่สัมผัสพื้นอีก 2 ล้อ ก็อาจจะไม่พอที่จะเอาชนะความลื่นของผิว เพราะสุดท้ายแล้ว ล้อที่สัมผัสพื้นก็จะไม่สามารถฉุดรถขึ้นมาได้
คือ ถ้าใครที่เคยขับ 4WD แบบที่มี 4L ล้อหลังมี LSD มาก่อน ก็จะทราบว่า ตราบใดที่มันเป็นล้อกลมๆ ไม่ใช่ตีนตะขาบ มันจะมีสถานะการณ์ที่ไปไม่เป็นเช่นกันครับ เพราะ เคยเจอมาแล้วกับตัวเอง