ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามประสบการณ์ การFull break กรณีฉุกเฉิน เช่น ขับมาด้วยความเร็วสูง เลนสวนไม่มีเกาะกลาง  (อ่าน 14122 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
เพื่อนสมาชิก ตัดสินใจอย่างไรบ้าง หากเจอสถานการณ์
ที่ขับมาด้วยความเร็วสูง. ในถนนไม่มีเกาะกลาง แต่เมื่อเจอสิ่งกีดขวางด้านหน้ากระชั้นชิด เช่นมอไซดุตัดหน้า และรถตามหลังก็มี ข้างถนนเป็นคลอง

ผมยังไม่เคยมีประสบการณ์เบรกจากความเร็งสูง ไปหยุดนิ่ง.
ปกติมักชะลอ และเบี่ยง ค่อยๆเบรก

เพื่อนทำอย่างไรกันบ้าง.
หากเบรกมิด ในความเร็วสัก200 ให้เกือบหยุดนิ่งอาการเป็นอย่างไรกันบ้างครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Steve_Davis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ถ้ารถมี abs ก็ full break + เลี้ยวได้ครับ เคยลองที่ความเร็ว 100 นึง กับ bm series 3 ก็นิ่งดีครับ
ถ้ารถที่ไม่มี abs ก็น่าจะ full break ได้แต่ระวังอย่าเลี้ยวตอนเบรคนะครับ

ออฟไลน์ EpSilon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ขับ Camry เคยเบรคจาก 120 รถมี ABS แต่ไถลทราย ไม่หักพวงมาลัยใดๆทั้งสิ้น รถพุ่งตรงไปนิ่งๆครับ เสียงเอี๊ยดดังมาก เห็นรถไม่หยุดเลยปล่อยเบรคแล้วเหยียบซ้ำอีกรอบ ก็เลยหยุดพอดี คนในรถหน้าทิ่มไปสองรอบครับ

แล้วก็มีขับ Camry 90 ฝนตกหนัก โดนรถพุ่งตัดหน้า Full break แล้วหักหลับ VSC ทำงานนิดนึง แต่ไปต่อนิ่งๆครับ

ส่วนอีกครั้งขับ 90 ในรถไม่มี ABS บนพื้นมีน้ำขังพอดี ผมไม่เห็น (ตลอดทางที่ขับมาพื้นแห้งครับ) เลยเหยียบเบรคสุด ล้อล๊อคท้ายปัดออก เลยเหยียบเบรคไม่สุด สลับกับปล่อย แล้วดึงพวงมาลัยซ้ายขวาช่วย รถเลื้อยเป็นงูเลยครับ แต่หยุดทันเกือบชน ตอนแรกก็คิดว่าจะชนเหมือนกัน

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
รถอะไรครับ ถ้ารถยุโรป สบายๆเลย มันนิ่งๆตรงๆ ถ้าถนนคอนกรีต+ยางดีๆ แล้วเบรกเดิมๆ เผลอๆ ABS แทบไม่ทำงานด้วยซ้ำครับ

ทางตรงไม่ต้องห่วงเลยครับ แปปเดียวความเร็วรูดลงมาเหลืออยู่ในระดับคุมได้แล้ว (ตั้งใจลอง เพราะสถานการณ์จริง จาก200 เบรคมา เหลือ100 เดียวก็คุมสถานการณ์อยู่แล้ว)

แต่ถ้าทางโค้งอันนี้ผมไม่เคยลอง และไม่คิดจะลองด้วย ถ้าไม่ใช่ในสนาม


แต่เบรกเฟดแน่นอนแค่ครั้งเดียวก็ตาม จะเบรกรอบหน้าต้องรอเย็นแปปนึง

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,761
200 ลงมายังไม่เคยเหมือนกันครับ

เคยแต่ 100 กว่าจำไม่ได้เหมือนกันว่า กว่า ขนาดไหน ตอนนั้นขับเร็วไม่เห็นข้างหน้า เห็นแต่เป็นสะพานเตี้ยๆเลยไม่ได้ยกโดดสะพานมา พอลงมาเจอข้างหน้าเขามีอุบัติเหตุกันอยู่ กดจน abs จับตึกๆๆ ใจคิดจะเหมาไม่เหมาไหมไม่รู้รอบนี้ ค่อยๆเลี้ยงพวงมาลัยเอา แต่ก็ไม่ได้เหมาเขานะครับรอบนั้น

ประคองๆเอาได้จนพ้นอยู่ครับ ตอนนั้นถ้าจำไม่ผิดใส่ยาง ad08 อยู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,247
    • อีเมล์
ถนน 2 เลนสวน ฝั่งสวนโล่ง เลยแซงยาว 4 - 5 คัน ด้วยความเร็วระดับ 140 กม./ช.ม. อยู่ดีๆ ก็มีรถสิบล้อโผล่พรวดออกจากซอย สวนมาในฝั่งสวน จำเป็นต้องหักเข้าซ้าย ต่อท้ายสิบล้อ ที่วิ่งอยู่ราวๆ 80 กม./ช.ม. กับช่องว่างที่เหลือ พอดีคัน

ตบซ้ายจ่อท้ายสิบล้อ กระทืบเบรคเต็มแรง ดึงความเร็วจาก 140 เหลือ 80 ก็เอาอยู่แบบสบายๆ ไม่ต้องลุ้นครับ

CR-V G3 ขับสอง ธรรมดา นี่แหละ แต่เบรค Dixcel ทั้งชุดครับ (จาน Type SD ผ้า Type X)

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,364
กระทืบเบรคระดับความเร็ว 200 ไม่เคย และส่วนตัวเร็วสุดที่เคยขับก็แค่ 160 นิดๆเท่านั้น

แต่เคยตัดสินใจชนหมาที่วิ่งตัดหน้าจากช่องว่างแบริเออร์ตอนสักใกล้ๆตี 5 ได้ ความเร็วตอนนั้นกำลังไต่ครับน่าจะ 80 ++
เห็นแค่แวบเดียวว่ามีอะไรสักอย่างออกมาจากทางขวามือ ผมตัดสินใจหักพวงมาลัยหลบ เหยียบเบรคแต่ไม่กระทืบครับ สุดท้ายก็ชนบริวณมุมกันชน แต่หมาไม่ตายนะ เห็นวิ่งได้ต่อครับ

อีกรอบก็ขับมาเลนสวน ตามคันหน้าเพลินไปหน่อย พอเค้ากระทืบเบรค ผมก็ต้องกระทืบเบรคตาม(เบรคปล่อยๆ) ก็ล้อลากแหละครับ(คันนั้นไม่มี ABS)

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,795
ผมไม่เคยเบรคจาก 200 จนหยุดนิ่งครับ แต่ถ้า full brake จาก 150 มา 40 เคยทำครั้งนึงตอนได้รถมาใหม่ๆ ขับเร่งแซงรถช้าแช่ขวาบนมอเตอร์เวย์ทางตรงก่อนเข้าโค้งแต่กดคันเร่งมากไปหน่อยแล้วข้างหน้าตรงปลายโค้งมีรถเกิดอุบัติเหตขวางเลนกลางอยู่ทำให้รถชะลอตัวสะสม จนหยุดนิ่ง

ผมตกใจมากๆเพราะยังไม่ชินกับรถเลยกดลงไปเต็มเท้าเลย ปรากฏว่าความเร็วลดลงเร็วมากๆครับ จำไม่ได้ว่า ABS ทำงานรึเปล่าแต่ผมไม่รู้สึกอะไร น่าจะไม่ทำงาน แปปเดียวเหลือ 40 แล้วก็ปล่อยไหลเข้าไปต่อคิวรถคันหน้าได้อย่างปลอดภัย

วอลโว่ XC60 ผมเคยขับ 100 นึงชานเมือง เจอมอเตอร์ไซด์ตัดหน้า ผมเบรคเต็มเท้าเหมือนกัน ABS ทำงานแน่ๆครับรู้สึกได้เลย กดจนหยุดนิ่งเลย แต่ผมว่าเบรคของรถ PHEV มันแปลกๆ เหมือนมันหยุดยากแบบไม่เป็นธรรมชาติเท่าไร ถ้ามีโอกาสจะลองไปอัพเกรดดูครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,193
    • อีเมล์
Full brake จาก 200 ผมเคยหลายทีกับรถหลายๆรุ่นครับ ถ้ารถเบรคงั้นๆนี่มีลุ้นเรื่องระยะเบรคเลยแถมยังไม่ทันหยุดแป้นเบรคจมจะถึงพื้น รถที่เบรคดีมากๆเช่นพวกเครื่องวางกลางหรือวางหลังเพราะมีน้ำหนักกระจายที่ดีในช่วงเบรค แล้วมีเบรคเซรามิกกดเต็มๆนี่หยุดแบบไม่ต้องลุ้นเลย ส่วนความนิ่งของรถขึ้นกับหลายปัจจัยทั้งลักษณะของรถ สภาพยาง สภาพพื้นถนน ขับในสนามแข่งหรือสนามทดสอบรถส่วนมากก็นิ่งครับแต่ถ้ารถเครื่องวางหน้าทั้งหลายจะมีอาการท้ายเบาให้พอรู้สึก แต่บนถนนบางทีพื้นถนนไม่ดีมาเบรคเต็มๆจากความเร็ว 200+ ท้ายอาจจะดิ้นให้หวาดเสียวเลยก็มี
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,530
ชักออกจากคันเร่งทันทีแล้วกระทืบเบรคเต็มที่เพื่อให้ระบบอิเล็คทรอนิกส์ของรถยนต์รู้ว่า เรากำลังเข้าภาวะฉุกเฉิน เป็นการเรียกให้ระบบทุกอย่างพร้อมทำงาน ที่เหลือแล้วแต่ผลของกรรมละกัน ในบางภาวะการหักหลบพวงมาลัยแล้วเราเจ็บหนัก สู้ปล่อยตรงไปตามสภาพดีกว่า

แต่ถ้าเบรคสุดแล้วพอมีระยะข้างหน้า ผมจะผ่อนให้รถไหลไปนิดนึง เพื่อป้องกันรถคันหลังที่อาจจะเยรคห่วยกว่าเรา เดี๋ยวข้างหน้าไม่ชน แต่เราซวยคันหลังแทน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095
เบรกให้ชะลอมากที่สุดแต่รถต้องไม่เสียอาการ
ถ้ารอดก็รอด ถ้าชนก็ผ่อนไปเยอะที่สุดที่ทำได้แล้วครับ
ถ้าผ้าเบรกดีๆ จะลดทอนไปได้เยอะครับ
ถ้าผ้าเบรกธรรมดา อันนี้มีสิทธิเฟดครับ

ปล.
น้ำหนักตัวรถมีผลมากๆ ถ้าตัวหนักจะหยุดยากขึ้นครับ

ออฟไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 762
    • อีเมล์
    เคยขับกลับต่างจังหวัดช่วงดึกๆครับ แล้วเป็นถนนที่มีเกาะกลางสร้างพึ่งเสร็จไฟส่องสว่างยังไม่มี ตอนนั้นขับตาม volvo v40 ผมขับ accord 2014 และมีคันหลังเป็น yaris 2013 ความเร็วตอนนั้นประมาณ 120
    จู่ๆ v40 หักออกซ้ายกระทันหัน พอผมเข้าไปไกล้ๆ ถึงเห็นเป็นมอไซค์พ่วงข้าง ขับชิดเกาะกลาง แล้วไม่มีไฟเลย ผมกระทืบเบรคสุดแรงแล้วหักออกเลนซ้าย
    yaris เบรคไม่ทันหักออกซ้ายเหมือนกัน แต่รถเสียหลักหมุนเกือบลงข้างทาง ตอนนั้นผมจอดแอบซ้ายทันที
    แต่มอไซค์พ่วงข้างคันเจ้ากรรม ดันขับต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ได้แต่ภาวนาให้เขารอดไปตลอด

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เคยตอน 250 ครับ W140 S500 เบรคเต็มเท้า แต่ไม่ถึงกับลงมาเหลือ 0 นะครับ เหลือประมาณ 80 รถตัดหน้าบนบูรพา ABS ทำงาน ท้ายดิ้นนิดหน่อย ประคองพวงมาลัยตรงๆ รถยังนิ่งครับ แต่ข้าวของกระจายและหัวใจไหลไปถึงโลโก้ตราดาวที่ฝากระโปรงหน้าเลยครับ

อีกครั้ง 220 กับ E60 เส้นแกลงระยอง ABS ทำงานรถนิ่งตรง มีท้ายดิ้นนิดหน่อย

แต่กับรถที่ไม่มี ABS อย่าง 3DR ผมขับมาแค่ 120 เบรคหมาเต็มเท้าท้ายออกหมุนกลางถนนเลยครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ถึงเวลาจริง มือเท้ามันก็เป็นไปเองตามสัญชาตญาณครับ คิดไม่ทันครับ นอกจากจะฝึกฝนอยู่เป็นประจำจนสมองและกล้ามเนื้อจดจำได้ แล้วพอเกิดเหตุครั้งต่อไปก็จะทำไปตามที่ฝึกฝนมาอย่างไม่ได้คิดเช่นกัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว ผมยังประมาทและขาดประสบการณ์อยู่มากครับ ถนนเส้นนี้ขับผ่านหลายครั้ง (ปีละ 1-2 ครั้ง) จำได้ว่าเป็นทางตรงไม่มีโค้ง ตอนนั้นผมไปเปลี่ยนระบบน้ำมาใหม่เลยต้องการจะเทสขับ 160 ช่วงสั้นๆดูว่าความร้อนจะยังขึ้นอยู่ไหม ช่วงลงสะพานมาน่าจะความเร็วประมาณ 140 ครับ เป็นประสบการณ์เฉียดตายครั้งแรก ที่สอนให้รู้ว่ารถบรรทุกจะขับตามเพื่อนคันหน้า และเมื่อล้อเขาหมุนแล้วยากที่เขาจะยอมเบรค หรือเขาอาจจะประเมินความเร็วผมผิดไปนึกว่าเลี้ยวตัดหน้าไปแล้วทันพอดี ตอนนั้นผมเองก็รู้สึกผิดมากๆ และสงสารน้องสาวที่ไปด้วยมากๆ พอดีเห็นว่าคลิปนี้เกี่ยวเนื่องกับคำถามที่ จขพ ถาม เลยนำมาแชร์ หวังว่าจะไม่ดรามานะครับ

หลังจากวันนั้นรู้ตัวว่าตัวเองยังประมาทและขาดประสบการณ์ เลยพยายามไปลงคอร์สอบรมขับขี่ปลอดภัยอยู่เรื่อยๆอยู่หลายคอร์ส ก็พอได้ความรู้และมุมมองจากเคสอุบัติเหตุจริง และทำให้ผมขับรถระวังมากขึ้นเยอะอยู่ครับ และจะไม่กลับไปขับเสี่ยงๆแบบในคลิปนี้อีกแล้วครับ

รถ Altis ปี 2004 ระบบช่วยเหลือมีแค่ ABS ไม่มี VSC TRC ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2020, 12:18:12 โดย #อินเดียหน้าโจร »
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
ระดับ 200 ไม่เคย เคยตอนประมาณ130ครับถนนสองเลนสวน ตอนออกต่างจังหวัดมืดๆได้ที่ประมาณ2่ทุ่ม หลายปีมาแล้ว
ขับไปดีดีเจอคนนอนกลางถนน :-[ กว่าจะเจอก็เข้าระยะแสงไฟหน้ารถพอดี ทำไรไม่ได้ กดเบรคเต็มแรงแต่ด้วยระยะกระชั้น ไม่เกิน40 เมตร

ต้องหักหลบคนไม่งั้นชนตายแน่ๆ หักหลบจากคนไปเลนขวาสุด ไปเจอมอไซค์นอนอยู่อีกเลน หักหลบอีกลงข้างทางที่เป็นดินลูกรัง
หักขึ้นมาที่เลนขวา ไปจอดสนิท นั่งคิดว่าจะลงมาช่วย แต่ตอนนั้นมืดมาก เลยโทรหาตำรวจท้องที่แทนให้มาดู กลัวเป็นมิจฉาชีพครับ
ดีที่ไม่มีรถสวน และบอกได้อย่างเดียวขณะนั้นสมองไม่ทำงานละครับ สัญชาตญาณล้วนๆ :-[

ปล.รถที่ใช้ โฟกัส2.0GDI ทุกอย่างเดิมสนิท รถนิ่งสนิทเอาอยู่มาก ระบบต่างๆขึ้นเตือนเต็มหน้าจอ เหตุการณ์นี้ทำให้ผมเลิกขับรถเร็วไปในที่สุดครับ 8)

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,011
ถึงเวลาจริง มือเท้ามันก็เป็นไปเองตามสัญชาตญาณครับ คิดไม่ทันครับ นอกจากจะฝึกฝนอยู่เป็นประจำจนสมองและกล้ามเนื้อจดจำได้ แล้วพอเกิดเหตุครั้งต่อไปก็จะทำไปตามที่ฝึกฝนมาอย่างไม่ได้คิดเช่นกัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว ผมยังประมาทและขาดประสบการณ์อยู่มากครับ ถนนเส้นนี้ขับผ่านหลายครั้ง (ปีละ 1-2 ครั้ง) จำได้ว่าเป็นทางตรงไม่มีโค้ง ตอนนั้นผมไปเปลี่ยนระบบน้ำมาใหม่เลยต้องการจะเทสขับ 160 ช่วงสั้นๆดูว่าความร้อนจะยังขึ้นอยู่ไหม ช่วงลงสะพานมาน่าจะความเร็วประมาณ 140 ครับ เป็นประสบการณ์เฉียดตายครั้งแรก ที่สอนให้รู้ว่ารถบรรทุกจะขับตามเพื่อนคันหน้า และเมื่อล้อเขาหมุนแล้วยากที่เขาจะยอมเบรค หรือเขาอาจจะประเมินความเร็วผมผิดไปนึกว่าเลี้ยวตัดหน้าไปแล้วทันพอดี ตอนนั้นผมเองก็รู้สึกผิดมากๆ และสงสารน้องสาวที่ไปด้วยมากๆ พอดีเห็นว่าคลิปนี้เกี่ยวเนื่องกับคำถามที่ จขพ ถาม เลยนำมาแชร์ หวังว่าจะไม่ดรามานะครับ

หลังจากวันนั้นรู้ตัวว่าตัวเองยังประมาทและขาดประสบการณ์ เลยพยายามไปลงคอร์สอบรมขับขี่ปลอดภัยอยู่เรื่อยๆอยู่หลายคอร์ส ก็พอได้ความรู้และมุมมองจากเคสอุบัติเหตุจริง และทำให้ผมขับรถระวังมากขึ้นเยอะอยู่ครับ และจะไม่กลับไปขับเสี่ยงๆแบบในคลิปนี้อีกแล้วครับ

รถ Altis ปี 2004 ระบบช่วยเหลือมีแค่ ABS ไม่มี VSC TRC ครับ



โชคดีมากครับ
ตัดสินใจข้ามไปเลนสวน ไม่ปะทะกับใครเลย คงเป็นเพราะทางโล่ง รถน้อย
รถใหญ่พวกนี้ รถบัส รถพ่วง รถ10ล้อ ถ้าล้อหน้าได้หมุน หน้าออกมาแล้วไม่ยอมหยุดครับ

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์

โชคดีมากครับ
ตัดสินใจข้ามไปเลนสวน ไม่ปะทะกับใครเลย คงเป็นเพราะทางโล่ง รถน้อย
รถใหญ่พวกนี้ รถบัส รถพ่วง รถ10ล้อ ถ้าล้อหน้าได้หมุน หน้าออกมาแล้วไม่ยอมหยุดครับ

บอกตามตรงว่าตอนนั้นคิดอะไรไม่ทันเลยครับ โฟกัสกับการหักหลบให้พ้น และหาช่องไปต่อเท่านั้นจริงๆครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ maggie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
เคยจาก 220 ลงมาราวๆ80-100 มีรถตัดหน้าบนทางด่วน โอ๊ย!!! ตอนนั้นคิดว่าชนแน่ๆกระทืบเบรคจนเท้าจะทะลุตัวถังรถไปแล้ว ของก็หล่นลงพื้นเละเทะ ABS ทำงานดังมาก ปั๊กๆๆๆ!!
แต่พวงมาลัยและตัวรถนิ่งมาก ช่วงแรกที่กดลงไปเหมือนรถมันลื่นจะไม่หยุด แต่อีกเสี้ยววินาทีก็รู้สึกได้ว่าตัวรถเริ่มช้าลง

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,095

โชคดีมากครับ
ตัดสินใจข้ามไปเลนสวน ไม่ปะทะกับใครเลย คงเป็นเพราะทางโล่ง รถน้อย
รถใหญ่พวกนี้ รถบัส รถพ่วง รถ10ล้อ ถ้าล้อหน้าได้หมุน หน้าออกมาแล้วไม่ยอมหยุดครับ

บอกตามตรงว่าตอนนั้นคิดอะไรไม่ทันเลยครับ โฟกัสกับการหักหลบให้พ้น และหาช่องไปต่อเท่านั้นจริงๆครับ

ผมดูหลายรอบ ยังเสียวอยู่เลยครับ
โชคดีมากๆครับ

ปล.
ถ้าได้ผ้าเบรกเกรดดีๆ เบรกไม่เฟด ช่วยได้พอสมควรเลยครับ

ปล.ปล.
ตอนนั้นผมวิ่ง 180 KM/H ถนนสองเลน รถหกล้อเขาแซงรถบรรทุกด้วยกัน เลยออกขวามา
ผมเห็นตั้งแต่หลายร้อยเมตร แต่ด้วยความที่มาเร็ว มันชะลอได้ไม่มาก (เบรกเฟด)
สุดท้าย ได้ "ท้ายรถหกล้อ " หยุดไว้แบบนุ่มๆ ฝากระโปรงแหกไปหน่อย

ตอนนั้นใช้ผ้าเบรกเกรดล่างราคา 800 บาท ก็ตามราคาเลยครับ
ช่วงความเร็วต่ำในเมือง ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขับเร็วมากๆ ผ้าเบรกแบบนั้นมันไม่ได้จริงๆครับ (ไหลๆๆ)
ตอนหลังลองเปลี่ยนมาเป็นเกรดกลางๆ ราคา 2พันปลายๆ ช่วยได้พอสมควรเลยครับ
ระยะต่างๆกระชับขึ้น เฟดยากกว่าครับ แต่ถ้าเร่งมาเต็มเท้าทุกเกียร์ ก็ไม่รอดเหมือนเดิมครับ 555

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ผมดูหลายรอบ ยังเสียวอยู่เลยครับ
โชคดีมากๆครับ

ปล.
ถ้าได้ผ้าเบรกเกรดดีๆ เบรกไม่เฟด ช่วยได้พอสมควรเลยครับ

ปล.ปล.
ตอนนั้นผมวิ่ง 180 KM/H ถนนสองเลน รถหกล้อเขาแซงรถบรรทุกด้วยกัน เลยออกขวามา
ผมเห็นตั้งแต่หลายร้อยเมตร แต่ด้วยความที่มาเร็ว มันชะลอได้ไม่มาก (เบรกเฟด)
สุดท้าย ได้ "ท้ายรถหกล้อ " หยุดไว้แบบนุ่มๆ ฝากระโปรงแหกไปหน่อย

ตอนนั้นใช้ผ้าเบรกเกรดล่างราคา 800 บาท ก็ตามราคาเลยครับ
ช่วงความเร็วต่ำในเมือง ไม่มีปัญหา แต่ถ้าขับเร็วมากๆ ผ้าเบรกแบบนั้นมันไม่ได้จริงๆครับ (ไหลๆๆ)
ตอนหลังลองเปลี่ยนมาเป็นเกรดกลางๆ ราคา 2พันปลายๆ ช่วยได้พอสมควรเลยครับ
ระยะต่างๆกระชับขึ้น เฟดยากกว่าครับ แต่ถ้าเร่งมาเต็มเท้าทุกเกียร์ ก็ไม่รอดเหมือนเดิมครับ 555

ผมนั่งดูมา 3 ปี น่าจะเกิน 50 รอบ ใจผมยังสั่นอยู่เลยครับ เหตุการณ์จริงๆภาพมันสโลวโมชั่น ตุ๊ดๆๆๆๆๆ แบบในหนังเป๊ะเลยครับ

เหตุการณ์ของคุณแค่อ่านเจอตรงที่ว่า "แต่ด้วยความที่มาเร็ว มันชะลอได้ไม่มาก (เบรคเฟด)" ผมก็เสียวตามเหมือนกันครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
เคยเบรกเพราะตัวเฮียที่ใหญ่ยังกะจระเข้ข้ามถนนครับ ทางแถวๆกาญฯ ถนนเลนสวนวิ่งมาประมาณ 140 ตอนแรกคิดว่ามันจะข้ามพ้นๆแต่ไม่ มันหยุดเลยต้องกระทืบเบรกจนหยุด มันก็นิ่งนะครับอยู่ในเลนปกติ เฟียสต้า

แต่มีครั้งนึงที่เหวอมากคือเอเวอเรสตัวเก่า แถวๆบางสะพานช่วงที่มีเลนคู่ขนาน  ผมวิ่งอยู่ช่องทางด่วนกำลังแซงรถแช่ขวาอยู่ๆกระบะคอกมันออกมาไม่สนเลยแต่เบรกรถโคตรเฟดเลยตอนนั้น ไหลไปคือจะแทบชนละแต่ดีที่กระบะคอกรู้ตัวมันเร่งควันดำปี๋เลย เลยรอดมาได้

อีกครั้งกับเอเวอเรสตัวใหม่ อันนี้บางนามาสุวรรณภูมิ วันนั้นเผื่อเวลาดิบดีแล้วว่าจะมาขึ้นเครื่องแล้วคือดันเจอรถติดเพราะฝนตก แล้วคือเหลือเวลาแค่ 20 นาที ก่อนเคาร์เตอร์เช็คอินปิด เลยขึ้นบูรพาวิถีได้เลยซัดแบบสุดๆเลย จนมาถึงถนนเลียบรันเวย์ ขับมาแบบ 180+- รถแช่ขวาเยอะเลยต้องมุดๆไป แล้วคือไปเจอรถกระบะตู้ทึบเปลี่ยนเลนไม่มอง เลยเบรกเต็มหลบไปไหล่ทาง รถนิ่งดีอยู่ครับ เบรกมาจนเหลือ 60 แล้วก็ไปต่อ  จนมาถึงอาคารผู้โดยสารทันเวลา กลิ่นเบรกไหม้ตอนลงรถมานี่หึ่งเลย แต่ไม่เฟดเลยนะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
โอ้โหผมอ่านทุกคอมเมนท์ ตื่นเต้นตามเลยนะครับ  :o

พอดียังไม่ชินกับเบรก XC60 ครับ. แต่กำลังเริ่มคุ้นละครับ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ p.pooh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
โอ้โหผมอ่านทุกคอมเมนท์ ตื่นเต้นตามเลยนะครับ  :o

พอดียังไม่ชินกับเบรก XC60 ครับ. แต่กำลังเริ่มคุ้นละครับ

เป็นนิสัยเบรคของเค้าละครับ ต้องสักระยะจะคุ้น ดูในรีวิว เฮดไล้ท์ จะมีบอกไว้ แต่เป็นรถที่ดีมากจริงๆคันหนึ่ง

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,942
    • Wongnai : ติดตามต้อง
เคยไปออกทริป HRV กับเพื่อน 7 คัน ขับกันอยู่ประมาณ 100 เป็นถนนคอนกรีต 2 เลน ที่กว้างพอสมควร และไม่ค่อยมีรถเท่าไหร่ ขับๆอยู่ก็มีรถช้าขับอยู่ข้างหน้า ก็ออกขวาแซงทีละคัน มาถึงรถผมซึ่งอยู่คันที่ 6 ในขบวน พอเร่งแซงพ้นกำลังจะเข้าซ้าย ปรากฎว่าคันแรกที่นำขบวน เจอหลุม ก็เบรกกะทันหัน คันอื่นๆก็้เบรกแล้วแยกกันหักไปซ้ายบ้าง ขวาบ้าง

รถผมนี่พึ่งจะเร่งแซงมายังไม่ได้ผ่อนเลย ทำให้มาเร็วกว่าชาวบ้าน น่าจะเกือบ 120 ได้ ผมกระทืบเบรคกำพวงมาลัยแน่น ไม่หักใดๆทั้งสิ้น กลัวสะบัดแล้วเอาไม่อยู่ ภาวนาให้หยุดทัน เสียง ABS กับยางนี่ลั่นเลย โชคดีที่พอเห็นคันหน้าผมเบี่ยงขวาแล้วผมเลยเติมซ้ายนิดนึงให้ท้ายพ้นหน้ารถ ไม่งั้นผมสอยแน่ๆ เฉียดนิดเดียว พอหน้ารถพ้นแล้ว ก็ปล่อยไหลแล้วเร่งต่อ กลัวคันหลังชน

พอเจอที่ปลอดภัย ก็จอดรถพักแป๊บนึง เช็คสภาพว่ามีใครโดนอะไรกันมั้ย สรุปไม่มีใครเป็นอะไร แต่รถผมนั้น กล่องทิชชู่ที่เบาะหลัง ลอยผ่านหน้าไปอยู่บนคอนโซลหน้า แล้วก็มีลูกของพี่ที่ไปด้วยกันเดินมาถามว่า “เมื่อกี้ HRV แยกร่าง เหมือนนินจาเลย” เท่านั้นแหละครับ ขำกร๊ากเลย  ;D ;D

ถ้าเจอแบบนี้อีก ผมเลือกเบรกตรงๆก่อน ถ้าดูแล้วไม่ทันแล้วข้างทางไม่ได้ลึกมาก ผมอาจจะหักซ้ายนิดๆ แต่จะพยายามไม่หักข้ามเลนครับ กลัวมองไม่เห็นรถที่สวนมาแล้วหักออกไปครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 24, 2020, 19:50:56 โดย ToRToNGPaT »
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,263
    • อีเมล์
มันคงไม่มีทฤษฎีตายตัวหรอกครับ

เพราะทักษะ สติ และ สถานการณ์ ณ ตอนนั้น คงเป็นตัวบอกเอง ว่าต้องอย่างไร

ขับมา 200 เวลาคิดและตัดสินใจ 2 วิ แต่กลับกัน ลองขับ 90-120 มีเวลาตัดสินใจ 3-5 วิ ส่วนต่าง 2-3 วิ มันเปลี่ยนชีวิตได้เลยนะครับ

ผมขอเล่าจากตัวเองและคนรอบข้าง

ผมเจอเกตุการร์กับตัว

ครั้งแรก คือ ขับอยู่ถนนมืดๆ เจอป้ายทำถนนขวางอยู่กลางถนนพอดี(ป้ายไม้สีแดง แต่ไม่สะท้อนแสง) เปิดไฟต่ำ เพราะถนนมีรถสวนวยเปิดไฟสูงไม่ได้ ทำให้มองเห็นไม่ไกล พอเห็นป้ายไม้อีกที ระยะก็เหลือไม่ถึง 10 เมตรแล้วมั้ง ก็ตัดสินใจเบรคพร้อมหักหลบ ผมคาดแล้วว่า หักหลบพ้นแน่นอน สติยังทำงานเต็ม 100% และมีประสบการณ์อยู่บ้าง ผนวกกับยาง RE003 ทำให้ค่อนข้างมั่นในระบบนึงอยู่

ครั้งที่ 2 มีคนนั่งมารถ 5 คน (รวมผม) เหตุคือ หักหลบหมา ที่หมากำลังวิ่งเล่นกัน อยู่ดีๆ มันก็วิ่งข้ามถนน 3-4 ตัว ตัดหน้ารถผม หมาวิ่งเข้ากลางถนน จะข้ามไปอีกฝั่ง ถ้าผมหักขวา ก็เหมือนหักไปกระสานงานกับหมา และ รถวิ่งส่วนมา ถนนไม่มีเกาะกลาง ผมเลือก หักหลบไปทางซ้าย พร้อมแตะเบรค(ไม่ได้เหยียบสุด) พยายามจะไม่ชน และ ไม่ให้ตัวเองเสียหลัก ผลสุดท้าย คือ หลบได้ 3 ตัว ตัวที่ 4 ผมชนเข้าตรงกันชนหน้าด้านขวา ตรงไฟตัดหมอกขวา (เกือบจะพ้นอยู่แล้ว) กันชนหน้าแตก และหมาไม่ทราบว่ามีชีวิตต่อไหม เพราะตอนถูกชนมันมันกระเด็นไปและลุกวิ่งก็ร้องเสียงหลงวิ่งไปไหนไม่รู้

น้องชายแฟนผม ขับกระบะ หักหลบหมา แล้วรถเสียหลัก ตกข้างทาง ตกเขา(ไม่ลึก) เพราะข้างทางเป็นเขา รถพัง คนเจ็บไม่เยอะ และ ตอนนั้นผมบอกเลยว่า ถ้าหักไม่ทันก็ไม่ต้องหัก หมาตาย ถือว่าช่วยเรารอด ถ้ามันสุดวิสัยที่จะหัก หรือ เบรคทัน แล้ว

จะบอกว่า ถ้ามีสติ ขับรถช้าหน่อย ขับไม่เร็วมาก มันมีโอกาศได้คิด จะเอาไงดี หักหลบดีไหม เบรคดีไหม และ เพื่อคนรอบข้างเราปลอดภัยด้วย

ปล. บอกว่าขับมา 200 แค่เริ่มก็ผิดกฏหมายละครับ ลองขับช้าลงหน่อย เท่ากับเพิ่มโอกาศรอดทั้งเราและคู่กรณี(ถ้าเป็นคนหรือสัตว์)

ออฟไลน์ lucifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • FaceBook
    • อีเมล์
ถึงเวลาจริง มือเท้ามันก็เป็นไปเองตามสัญชาตญาณครับ คิดไม่ทันครับ นอกจากจะฝึกฝนอยู่เป็นประจำจนสมองและกล้ามเนื้อจดจำได้ แล้วพอเกิดเหตุครั้งต่อไปก็จะทำไปตามที่ฝึกฝนมาอย่างไม่ได้คิดเช่นกัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว ผมยังประมาทและขาดประสบการณ์อยู่มากครับ ถนนเส้นนี้ขับผ่านหลายครั้ง (ปีละ 1-2 ครั้ง) จำได้ว่าเป็นทางตรงไม่มีโค้ง ตอนนั้นผมไปเปลี่ยนระบบน้ำมาใหม่เลยต้องการจะเทสขับ 160 ช่วงสั้นๆดูว่าความร้อนจะยังขึ้นอยู่ไหม ช่วงลงสะพานมาน่าจะความเร็วประมาณ 140 ครับ เป็นประสบการณ์เฉียดตายครั้งแรก ที่สอนให้รู้ว่ารถบรรทุกจะขับตามเพื่อนคันหน้า และเมื่อล้อเขาหมุนแล้วยากที่เขาจะยอมเบรค หรือเขาอาจจะประเมินความเร็วผมผิดไปนึกว่าเลี้ยวตัดหน้าไปแล้วทันพอดี ตอนนั้นผมเองก็รู้สึกผิดมากๆ และสงสารน้องสาวที่ไปด้วยมากๆ พอดีเห็นว่าคลิปนี้เกี่ยวเนื่องกับคำถามที่ จขพ ถาม เลยนำมาแชร์ หวังว่าจะไม่ดรามานะครับ

หลังจากวันนั้นรู้ตัวว่าตัวเองยังประมาทและขาดประสบการณ์ เลยพยายามไปลงคอร์สอบรมขับขี่ปลอดภัยอยู่เรื่อยๆอยู่หลายคอร์ส ก็พอได้ความรู้และมุมมองจากเคสอุบัติเหตุจริง และทำให้ผมขับรถระวังมากขึ้นเยอะอยู่ครับ และจะไม่กลับไปขับเสี่ยงๆแบบในคลิปนี้อีกแล้วครับ

รถ Altis ปี 2004 ระบบช่วยเหลือมีแค่ ABS ไม่มี VSC TRC ครับ



สติ กับ ดวงครับ 
ABS บางครั้งก็ไม่ได้ช่วยให้ระยะเบรคลดลง  แต่ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น
แต่วินาทีที่หกหลบข้ามไปอีกเลน  พอพ้นลูกพ่วง แล้วเห็นรถสวนมาด้วยนี่  ผมใจหายวาบแทนเลยครับ

ส่วนตัวผมจะคุ้นกับรถที่"ถ้าฉันจะออกแล้ว ฉันก็จะออกหละ "
1.รถบรรทุกพ่วงนี่แหละครับ  อันนี้ก็เข้าใจเหตุผลนะ  รถมันหนัก momentum มันเยอะ  เคลื่อนตัวยาก หยุดก็ยาก  อันนี้รู้จักเขาดี  ขับๆไปด้วยกัน  เขาขอทางนี่ คือ ต้องให้ทางเขาเลย   หรือ บางทีเขาไม่ขอทาง แต่เขาก็เอาทาง ก็ต้องรีบยกให้เช่นกัน  แต่ก็ยังดีครับ  มันมีภาษารถที่พอจะเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะพวกนี้เวลาจะออก จะไม่ได้ออกพรวดพราดนัก  มันจะมีลางบอกเหตุ
2. มอเตอร์ไซค์  อันนี้ โครตจะกลัว และโครตจะไม่เข้าใจ  คือ  กูไม่เคยหยุดให้ใคร แต่ใครๆต้องหยุดให้กู   เคยมีประสบการณ์ไม่ดีนักเกี่ยวกับมอไซค์  ก็เลยรู้จักเขาดี   ชนรถด้วยกัน อย่างมากก็ความแพ่งครับ  แต่เจอกับมอไซค์มันจะมีความอาญาพ่วงมาด้วยเสมอๆ 

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์

ส่วนตัวผมจะคุ้นกับรถที่"ถ้าฉันจะออกแล้ว ฉันก็จะออกหละ "
1.รถบรรทุกพ่วงนี่แหละครับ  อันนี้ก็เข้าใจเหตุผลนะ  รถมันหนัก momentum มันเยอะ  เคลื่อนตัวยาก หยุดก็ยาก  อันนี้รู้จักเขาดี  ขับๆไปด้วยกัน  เขาขอทางนี่ คือ ต้องให้ทางเขาเลย   หรือ บางทีเขาไม่ขอทาง แต่เขาก็เอาทาง ก็ต้องรีบยกให้เช่นกัน  แต่ก็ยังดีครับ  มันมีภาษารถที่พอจะเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะพวกนี้เวลาจะออก จะไม่ได้ออกพรวดพราดนัก  มันจะมีลางบอกเหตุ
2. มอเตอร์ไซค์  อันนี้ โครตจะกลัว และโครตจะไม่เข้าใจ  คือ  กูไม่เคยหยุดให้ใคร แต่ใครๆต้องหยุดให้กู   เคยมีประสบการณ์ไม่ดีนักเกี่ยวกับมอไซค์  ก็เลยรู้จักเขาดี   ชนรถด้วยกัน อย่างมากก็ความแพ่งครับ  แต่เจอกับมอไซค์มันจะมีความอาญาพ่วงมาด้วยเสมอๆ

เห็นด้วยครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ lucifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
    • FaceBook
    • อีเมล์
พูดถึงเรื่อง full brake  เคยทำกับสมัยที่ยังไม่มี ABS นะครับ  ไม่ค่อยอยากจะนึกถึงมันเท่าไหร่  เพราะทำทีไรก็มีเรื่องทุกที  ไม่เคยจบสวย  ส่วนหนึ่งก็ยังเป็นสมัยที่อายุยังน้อย ขับรถมาไม่นาน มองอะไรน้อยไปหน่อย  มองแต่ตัวเราเอง  เกิดเรื่องขึ้นมาก็ซ่อมรถบ้าง ซ่อมคนบ้าง  ไม่ค่อยจะสนุกนัก

พอผ่านวันนั้นมานานขึ้น  ประสบการณ์มันก็มากขึ้น อายุมากขึ้น ก็เริ่มคิดเยอะขึ้น  สนใจรถคันอื่นและสิ่งแวดล้อมต่างๆมากขึ้น  พอขับรถไปเรื่อยๆถึงจุดหนึ่ง ก็จะคุ้นเคยว่า ทางร่วม ทางแยกแบบนี้ มันมักจะมีอะไรแปลกๆโผล่มาได้เรื่อยๆ  ต้องระวังนะ   เห็นมอไซค์ขับแบบนั้น เดี๋ยวมันจะต้องมาแบบนี้หละ   ได้ยินเสียงแว๊ดมาแต่ไกล บิกไบค์แน่นอน อยู่นิ่งๆ เดี๋ยวเขามุดผ่านไปเอง   

เคยเจอประสบการณ์กับบิกไบค์  ได้ยินเสียงดังมา แต่เป็นเสียงที่ประสานกันพอดี  ไม่รู้หรอกว่ามันมากัน 2 คัน  มองกระจกหลังก็ไม่เห็น  มองกระจกข้างก็ไม่รู้ เพราะเสียงมาแป๊บ มันก็แซงมุดพรวดผ่านด้านซ้าย เราอยู่เลนกลางนะ  ก็ด้วยสัญชาติญาณคือ จะกระตุกพวงมาลัยไปทางขวานิดหนึ่ง  แต่เสียงอีกจังหวะหนึ่งพร้อมไฟหน้ามาสาดมาจากด้านขวา  อีกคันแซงพรวดไปทางขวา คือ ถ้าตกใจกระตุกพวงมาลัยไปขวา ก็มีหวัง !!!

แล้วมันก็เป็นช่วงที่มีข่าวอุบัติเหตุเกี่ยวกับบิกไบค์บ่อยๆ  ก็เลยมานั่งคำนวณเล่นๆ  คราวนี้ คิดว่าระยะทางไกลที่สุดที่เราสามารถเห็นคนชัดๆ หรือ เห็นมอไซค์ที่ไม่เปิดไฟหน้าได้ชัดๆนี่ มันน่าจะอยู่สักกี่เมตร   ผมให้สัก 400 เมตรนะ ( อันนี้ผมว่ามันยังไกลไปที่จะแยกแยะได้ด้วยซ้ำไปว่า เป็นอะไร คือ อาจจะเห็นนะ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร )



ความเร็ว 120 กม/ชม   1 กม. ใช้เวลา 30 วินาที  ระยะทาง400 เมตร ใช้เวลาเดินทาง 12 วินาที   อีก 2 วินาที เหลือระยะห่าง 333 เมตรโดยประมาณ  น่าจะชัดแล้วว่าอะไรคืออะไร เบรคดีๆ ยางดีๆ ตัดสินใจดีๆ ก็น่าจะเอาอยู่นะ
ความเร็ว 180 กม/ชม   1 กม. ใช้เวลา 20 วินาที   ระยะทาง400 เมตร ใช้เวลาเดินทาง 8 วินาที    อีก 2 วินาที  จะเหลือระยะห่าง 300เมตร  น่าจะชัดมากเลยว่าข้างหน้าคืออะไร  ปัญหาคือ  180 กม/ชม --> 0 กม/ชม จะใช้ระยะทางเท่าไหร่ 

การตัดสินใจ , reaction time ในการสั่งเบรค อะไรพวกนี้  ล้วนแล้วแต่ต้องสร้างมาจากประสบการณ์

เดี๋ยวนี้ขับรถช้าลงไปเยอะครับ   ถนนมันเหมือนจะเล็กลงไปเรื่อยๆ 

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
เคยคับ กระบะดีแมกซ์ไม่มี abs รถตัดหน้าออกจากซอย พอเหยียบเบรคหน้าล้อล็อค มุดไปทางขวา ไปทางอีกเลนที่สวนมา มีรถสวนมาไกลๆ ต้องปล่อยเบรคตั้งพวงมาลัยกลับมาเลนเดิมเรา ใจเต้นตึกๆๆๆ กุรอดมาได้ยังไง