ต่อเนื่องจาก กระทู้ ไม่เติม ปตท. มีประเด็นที่น่าสนใจครับ

a@s

ที่สงสัยไม่เกี่ยวกับเติมไม่เติมนะครับ แต่มีสมาชิกที่ให้ความเห็นที่ว่า เเหล่งน้ำมัน ไม่ว่าจะหล่อลื่น หรือเชื้อเพลิง มาจากแหล่งเดียวกันคือ ปตท แล้วสมาชิกก็ให้ความเห็นว่าคุณภาพก็เหมือนกันไม่ต่างกันเลย จริงหรือเปล่า? แล้วเจ้าอื่นไม่มีปรับแต่งคุณภาพ ไม่มีกำหนดสเปกมาตรฐานก่อนซื้อเองเลยหรือ ยิ่งน้ำมันหล่อลื่นผมค่อนข้างเห็นแย้ง

อยากฟังข้อมูลของสมาชิกครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2020, 10:11:49 โดย Aphisit »



Tien.W

น้ำมันเชื้อเพลิง มาจากแหล่งเดียวกัน โรงกลั่นบางทีก็ที่เดียวกัน (ตอนนี้น่าจะเป็นของ ปตท เกือบหมดแล้วมั้ง) แต่ที่ต่าง คือ สารเติมแต่งต่างๆ ที่ทำให้การใช้งานแตกต่างกันออกไป รวมถึง เรื่องสเปคมาตรฐานในการกลั่นด้วยครับ (ต้องให้คนโรงกลั่นมาเฟิร์ม)

ส่วนน้ำมันหล่อลื่น ของ ปตท มันก็เพียงพอต่อการใช้งาน ในระดับการใช้งานทั่วไป ยิ่งถ้าเทียบกับราคาก็ต้องบอกว่า คุ้มค่า .. แต่จะไปบอกว่า มันเหมือนน้ำมันเครื่องราคาแพงๆก็คงไม่ใช่หรอก แค่ base oil ก็ต่างกันละ ยังมีเรื่องสารเติมแต่งต่างๆอีก



Seadog




a@s




samaklen

ในกรณีน้ำมันหล่อลื่น ต้องส่งไป Test ครับ
หรือไม่งั้นก็ต้องลองกันเองแบบ Blind test
เช่นจับเวลาอัตราเร่ง ควบคุมตัวแปรให้น้อยทีั่สุด
แล้ววัดผลความพึงพอใจ แล้วค่อยมาเปิดโผ

ในกรณีน้ำมันเชื้อเพลิง
ลองจับเวลาแต่ละยี่ห้อดู ก็น่าจะพอประเมินได้ในขั้นต้น
แต่ก็จะมีตัวแปรเช่น การจัดเก็บ ของผู้ขายแต่ละราย ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องที่บ้านเราไม่ค่อยมีการทดสอบอย่างชัดเจน
หรือมีแล้วผมไม่รู้ก็อาจเป็นได้
แต่จะทำให้เรื่องที่ “เขาเล่าว่า” เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่าครับ




apinui

มาต่อกระทู้นี้ละกัน จากที่กระทู้นั้นมันตกไป ...

ล่าสุดที่คุณkasemsakk ตอบในกระทู้ก่อนเรื่องการถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันของ ปตทคือ
PTTGC > PTT 47.68%
TOP > PTT 47.03%
IRPC > PTT 47.55%

อันนี้ถูกต้องครับ แต่ผิดประเด็นที่ผมแย้งคุณ mamaman ที่บอกว่า น้ำมันทุกยี่ห้อซื้อมาจากปตททั้งหมด  ....

ซึ่งโรงกลั่นในไทยที่เป็นบริษัทใหญ่นั้น ไม่ใช่ของ ปตท ทั้งหมด และแต่ละบริษัทน้ำมันมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองไม่ได้ซื้อจาก ปตท หรือ ไทยออย หรือ IRPC

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) TOP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Chevron ถือหุ้น 60% ในบริษัทนี้
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ESSO ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ExxonMobil ถือหุ้น 66% ในบริษัทนี้
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ สำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น 14% ในบริษัทนี้
บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด  โดยมีเชลล์ถือหุ้น 64% และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ถือหุ้น 36%

ดังนั้นถ้าดูตามรายชื้อจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันที่จำหน่ายในไทย ล้วนมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ทั้ง ESSO บางจาก shell คาลเท็กส์ ไม่ได้มียี่ห้อไหน ไปซื้อน้ำมันจาก ปตท หรือโรงกลั่นของ ปตทเลย (ส่วน PT อันนี้ผมไม่ทราบ)

ดังนั้น ปตทรายใหญ่ ถือหุ้นโรงกลั่นไป 3 โรงก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ น้ำมันที่ขายในไทยไม่ใช่ของ ปทตทั้งหมด ไม่ว่าจะเชื่อเพลิง หรือผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ...

เค้าวิจัยและผลิตเป็นของตัวเองครับ เลิกมโนตามๆกัน ฟังต่อๆกันมาแบบผิดๆจนคิดว่าเค้าซื้อมาจาก ปตท ได้แล้ว ข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์มีครับ อ่านดู ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 03, 2020, 11:13:05 โดย apinui »



a@s

มาต่อกระทู้นี้ละกัน จากที่กระทู้นั้นมันตกไป ...

ล่าสุดที่คุณkasemsakk ตอบในกระทู้ก่อนเรื่องการถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันของ ปตทคือ
PTTGC > PTT 47.68%
TOP > PTT 47.03%
IRPC > PTT 47.55%

อันนี้ถูกต้องครับ แต่ผิดประเด็นที่ผมแย้งคุณ mamaman ที่บอกว่า น้ำมันทุกยี่ห้อซื้อมาจากปตททั้งหมด  ....

ซึ่งโรงกลั่นในไทยที่เป็นบริษัทใหญ่นั้น ไม่ใช่ของ ปตท ทั้งหมด และแต่ละบริษัทน้ำมันมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองไม่ได้ซื้อจาก ปตท หรือ ไทยออย หรือ IRPC

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) TOP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Chevron ถือหุ้น 60% ในบริษัทนี้
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ESSO ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ExxonMobil ถือหุ้น 66% ในบริษัทนี้
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ สำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น 14% ในบริษัทนี้
บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด  โดยมีเชลล์ถือหุ้น 64% และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ถือหุ้น 36%

ดังนั้นถ้าดูตามรายชื้อจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันที่จำหน่ายในไทย ล้วนมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ทั้ง ESSO บางจาก shell คาลเท็กส์ ไม่ได้มียี่ห้อไหน ไปซื้อน้ำมันจาก ปตท หรือโรงกลั่นของ ปตทเลย (ส่วน PT อันนี้ผมไม่ทราบ)

ดังนั้น ปตทรายใหญ่ ถือหุ้นโรงกลั่นไป 3 โรงก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ น้ำมันที่ขายในไทยไม่ใช่ของ ปทตทั้งหมด ไม่ว่าจะเชื่อเพลิง หรือผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ...

เค้าวิจัยและผลิตเป็นของตัวเองครับ เลิกมโนตามๆกัน ฟังต่อๆกันมาแบบผิดๆจนคิดว่าเค้าซื้อมาจาก ปตท ได้แล้ว ข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์มีครับ อ่านดู ...

ผมเลยงงครับ นมค ถ้าซื้อจาก ปตท เหมือน ปตท วิจัยให้อย่างนี้หรือ เลยอยากแตกประเด็นส่วนนี้ครับเพื่อความเข้าใจ



bravo

มาต่อกระทู้นี้ละกัน จากที่กระทู้นั้นมันตกไป ...

ล่าสุดที่คุณkasemsakk ตอบในกระทู้ก่อนเรื่องการถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันของ ปตทคือ
PTTGC > PTT 47.68%
TOP > PTT 47.03%
IRPC > PTT 47.55%

อันนี้ถูกต้องครับ แต่ผิดประเด็นที่ผมแย้งคุณ mamaman ที่บอกว่า น้ำมันทุกยี่ห้อซื้อมาจากปตททั้งหมด  ....

ซึ่งโรงกลั่นในไทยที่เป็นบริษัทใหญ่นั้น ไม่ใช่ของ ปตท ทั้งหมด และแต่ละบริษัทน้ำมันมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองไม่ได้ซื้อจาก ปตท หรือ ไทยออย หรือ IRPC

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) PTTGC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) TOP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) IRPC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ปตท. ถือหุ้นอยู่ 48% ในบริษัทนี้
บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) SPRC ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Chevron ถือหุ้น 60% ในบริษัทนี้
บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ESSO ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ ExxonMobil ถือหุ้น 66% ในบริษัทนี้
บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) BCP ผู้ถือหุ้นใหญ่คือ สำนักงานประกันสังคม ถือหุ้น 14% ในบริษัทนี้
บริษัท โรงกลั่นน้ำมันระยอง จำกัด  โดยมีเชลล์ถือหุ้น 64% และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ถือหุ้น 36%

ดังนั้นถ้าดูตามรายชื้อจะเห็นว่า บริษัทน้ำมันที่จำหน่ายในไทย ล้วนมีโรงกลั่นเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ทั้ง ESSO บางจาก shell คาลเท็กส์ ไม่ได้มียี่ห้อไหน ไปซื้อน้ำมันจาก ปตท หรือโรงกลั่นของ ปตทเลย (ส่วน PT อันนี้ผมไม่ทราบ)

ดังนั้น ปตทรายใหญ่ ถือหุ้นโรงกลั่นไป 3 โรงก็จริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมดครับ น้ำมันที่ขายในไทยไม่ใช่ของ ปทตทั้งหมด ไม่ว่าจะเชื่อเพลิง หรือผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ...

เค้าวิจัยและผลิตเป็นของตัวเองครับ เลิกมโนตามๆกัน ฟังต่อๆกันมาแบบผิดๆจนคิดว่าเค้าซื้อมาจาก ปตท ได้แล้ว ข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์มีครับ อ่านดู ...

PT SHELL ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่น ไทยออลย์ครับ



r0u0g0e0k

เรื่อง ประสิทธิภาพ เเต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันหรอกครับ  ต่างก็มีสูตรสารเติมเเต่งประสิทธิภาพ ของตัวเอง ไม่งั้นจะออกมาโปรโมทกันทำไม ของฉันสูตรใหม่ สูตรนั้นสูตรนี้



bravo

น้ำมันเจ้าที่ไม่มีโรงกลั่นและซื้อน้ำมันจาก ปตท. เขาก็เอาไปใส่ additive ตามสูตรของตัวเอง
ซึ่งผลออกมาอาจจะดีกว่าของ ปตท.(ที่ผสม additiveของ ปตท.)  ก็เป็นไปได้

แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า

ปตท.มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ถ้าเติมแล้วเครื่องยนต์มีปัญหาจริงๆ เขาก็คงเลิกเติมกันไปนานแล้ว

น้ำมันทุกยี่ห้อ ต้องผ่านมาตรฐานที่กรมธุรกิจพลังงาน กำหนดนะครับ



คัดลอกมาจากข่าว...กรมธุรกิจพลังงาน เผยตัวเลขผู้ครองส่วนแบ่งตลาดขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูป   8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.)ของปี 2562  โออาร์ครองแชมป์ ส่วนเอสโซ่ เฉือนบางจากเข้าอันดับสอง  ส่วนเชลล์ ครองแชมป์ดีเซล เกรดพิเศษ ซึ่งเป็นน้ำมันที่มีค่าการตลาด สูงกว่าน้ำมันทั่วไป

รายงานข่าวจากกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยถึง ส่วนแบ่งการตลาดค้าปลีกน้ำมันสำเร็จรูป(มาร์เก็ตแชร์)ของผู้ค้าน้ำมันช่วง 8 เดือน(ม.ค.-ส.ค.)ของปี 2562นี้ พบว่า กลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ 5 ราย ได้แก่ โออาร์,เอสโซ่,บางจาก,เชลล์ และเชฟรอน(ไทย) มีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันคิดเป็นประมาณ 78 % ซึ่ง
บริษัทปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือโออาร์ ยังครองมาร์เก็ตแชร์สูงสุดอันดับ1ในสัดส่วน 36.1 %
รองลงมาอันดับ2 ได้แก่ เอสโซ่ 10.9%
อันดับ3 บางจาก 10.8%
อันดับ4 เชลล์ 8.8 %
อันดับ5 เชฟรอน (ไทย) 6.2%



tnp_super

ผมก็ไม่เติม ปตท.นะ ไม่ใช่เพราะไม่ชอบ แต่เพราะอยากกระจายรายได้การจ้างงานเฉยๆ



a@s


แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า


ผมมองอีกมุม ที่เติมแล้วมีปัญหาอาจจะเป็นที่ปั้มๆนั้น จัดการไม่ดี
เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท บอกน้ำมันเขาดี เจ้านั้นอาจจะเอามาปรุ่งเพิ่ม ไม่ได้รับมาแล้วขายเลย หรือคนเติมมโนเอง :)



bravo


แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า


ผมมองอีกมุม ที่เติมแล้วมีปัญหาอาจจะเป็นที่ปั้มๆนั้น จัดการไม่ดี
เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท บอกน้ำมันเขาดี เจ้านั้นอาจจะเอามาปรุ่งเพิ่ม ไม่ได้รับมาแล้วขายเลย หรือคนเติมมโนเอง :)

ถ้าเติม เติม ปตท. แล้วเจอปัญหา แล้วเหมายี่ห้อ มันก็ไม่ถูก
ยี่ห้ออื่น ก็เคยมีปัญหา
แต่ทุกยี่ห้อ ก็มีปัญหาแค่ บางปั๊ม
เท่านั้น


ส่วนเจ้าที่ซื้อน้ำมันพื้นฐานจาก ปตท. ถ้า additive เขาดีกว่า ปตท.
น้ำมันที่จำหน่ายเขาก็ย่อมดีกว่า ปตท. แบบนี้เป็นเรื่องที่เขาใจได้ไม่ยากครับ



ChangNoyRacing

จริงๆเกือบทุกเจ้าก็นำเข้าน้ำมันจากโรงกลั่นเดียวกันหมดครับคุณภาพก็เท่าๆกัน แต่อาจจะแตกต่างเรื่อง สารเพิ่มคุณภาพน้ำมันเบนซิน ดีเซล รวมถึงน้ำมันหล่อลื่น

ผมยกตัวอย่างครับ เช่น

ปตท.คิดค้นสูตรน้ำมันเบนซิน ชื่อว่า XtraForce
พีทีที สเตชั่น คิดค้นและพัฒนาคุณภาพน้ำมัน โดยได้วิจัยเจาะลึกถึงพฤติกรรมในการใช้รถจริงของผู้ขับรถในประเทศไทย เพื่อให้ได้น้ำมันที่สามารถตอบสนองพฤติกรรมคนใช้รถอย่างแท้จริง จนค้นพบเทคโนโลยีเอ็กซ์ตร้าฟอร์ซ เบนซิน (XtraForce Benzine) นวัตกรรมน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ใหม่ล่าสุด ที่ผสมสารเติมแต่งสูตรใหม่ เข้มข้นกว่าเดิมถึง 46% ซึ่งออกแบบเพื่อรองรับเครื่องยนต์เบนซินรุ่นใหม่ระบบฉีดตรง (GDI) เป็นรายแรก ช่วยให้หัวฉีดที่อุดตันกลับคืนสภาพเหมือนใหม่ คืนประสิทธิภาพหัวฉีดได้ 100% ด้วยสารชะล้างทำความสะอาดเทคโนโลยีล่าสุด
https://www.pttor.com/news-read.aspx?d=k%2BY8lPb%2FySjw5l5oUvL3fg%3D%3D

ส่วนน้ำมันหล่อลื่น ทางปตท.ก็ได้คิดค้นสูตรน้ำมันหล่อลื่น ตัวใหม่มาเพื่อรองรับกลุ่มรถเบนซินรุ่นใหม่ๆที่เป็น Ecocar และ Turbo
http://car.boxzaracing.com/accessory/32910

อย่างที่บอกครับแตกต่างกันที่สารปรุงแต่งผลิตภัณฑ์แต่ละแบนด์



a@s


แต่ที่บางคนบอกว่า เติม ปตท.แล้วมีปัญหา แต่เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท. บอกน้ำมันเขาดี มันแย้งกันหรือเปล่า


ผมมองอีกมุม ที่เติมแล้วมีปัญหาอาจจะเป็นที่ปั้มๆนั้น จัดการไม่ดี
เติมเจ้าที่ซื้อจาก ปตท บอกน้ำมันเขาดี เจ้านั้นอาจจะเอามาปรุ่งเพิ่ม ไม่ได้รับมาแล้วขายเลย หรือคนเติมมโนเอง :)


ส่วนเจ้าที่ซื้อน้ำมันพื้นฐานจาก ปตท. ถ้า additive เขาดีกว่า ปตท.
น้ำมันที่จำหน่ายเขาก็ย่อมดีกว่า ปตท. แบบนี้เป็นเรื่องที่เขาใจได้ไม่ยากครับ

ตรงที่แหละครับพ้อยหลัก ถึงจะซื้อจากปตท พื้นฐานมาจาก ปตท แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาสูตรของ ปตท มาขายเลย



Pegasus7700

ผมเติมปตทและเอสโซ่ครับ

เพราะมันเหมาะสมและสะดวกเรา
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



Tom sawyer

ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก



bravo

ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก

น่าจะมีเจ้านึง ที่ไม่ฮั๊วกับใคร  :D ;D



Ball and The HellCat

ขอ comment แบบกลางๆในฐานะคนที่ทำงานในบริษัทเครือนะครับ

อย่างแรกเลย สมัยก่อนผมไม่เคยเติมน้ำมันของ ปตท เลย ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ น้ำมันเครื่องก็ไม่เคยใช้ของเขา ถึงแม้บางทีได้มาฟรี ก็ยังยกให้คนอื่น ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าเมื่อก่อนคุณภาพมันห่วยจริงแบบรู้สึกได้ คงเป็นเพราะคิดสูตรมาไม่ดี

แต่ 2-3ปี หลังผมว่า พอบริษัทใหญ่โตขึ้น R&D เก่งขึ้น(เห็นเป็นระดับด็อกเตอร์ทั้งนั้น) เงินทุนวิจัยมากขึ้น มันก็มีการพัฒนาคุณภาพของน้ำมันไปมากพอสมควร จนรับรองมาตรฐานสากลได้ ผมว่ามันก็ไม่ได้ห่วยเหมือนที่ผ่านมาแล้วนะ และจากที่ผมได้มีโอกาสเดินทางไปหลายๆประเทศ ปตท ก็เริ่มมีปั๊มไปผุด (บางปั้มมีถึง Octane 97-98) และมีน้ำมันเครื่องไปทำตลาดขาย ทั้งของรถและเครื่องจักร (และเหมือนจะได้รับการตอบรับดีพอสมควร) ก็ถือว่าของเค้ามาได้ไกลในระดับนึงในตลาดโลกนะครับ

สุดท้ายผมคิดว่า น้ำมันของปตท ในปัจจุบัน ถือว่ามีมาตรฐานดีแล้วครับ ความแตกต่างจากแบรนด์อื่นไม่เยอะมาก เห็นรถ sport, supercar เค้าก็เติมกันได้ ไม่มีปัญหา ตอนนี้ผมเอาสะดวกครับ ใกล้ไหนเติมนั่น
“Build your own dreams, or someone else will hire you to build theirs.” – Farrah Gray



nokinsea

ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก

น่าจะมีเจ้านึง ที่ไม่ฮั๊วกับใคร  :D ;D

เชลล์ไม่มีโรงกลั่นในไทย ต้องซื้อน้ำมันจากเจ้าอื่นๆเอาครับ อาจจะต้องมีส่วนเพิ่มบ้าง
ส่วนรายย่อยเจ้าอื่นๆ ผมไม่มั่นใจครับ



Odd_yim

เอาจากที่ผมเข้าใจและเคยได้รับฟังมานะครับ ปกติน้ำมันทุกชนิดจากถูกส่งจากโรงกลั่นมายังคลังน้ำมันในกรุงเทพฯทางท่อส่งน้ำมันเดียวกัน ทั้งน้ำมันเครื่องบิน น้ำมันเตา ดีเซล เบนซิน แล้วไปเติมส่วนผสม กับ Additive ที่คลังน้ำมันปลายทาง ดังนั้นเบสน้ำมันทุกยี่ห้อน่าจะไม่ต่างกันแต่ Additive ก็จะแตกต่างกันตามสูตรของแต่ละเจ้าครับ



Sinplug

เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงถ้าจะเอาประสิทธิภาพดีที่สุดต่อชื้นส่วนเครื่องยนต์ คงตั้งคำถามใหม่ว่า น้ำมันเชื้อเพลิงค่ายไหนใกล้ มาตรฐานเชื้อเพลิงยูโร 5 มากที่สุดจะมีประโยชน์มากกว่า เพราะมันเขม่าอุดตันน้อยกว่า ควันดำก็ลดลงอย่างชัดเจน ไม่เอาเชื้อเพลิงยูโร 3 มาผสมกับน้ำมันปาล์ม 10% แล้วเป็นยูโร 4 ปลายๆ แตะๆพรมๆยูโร 5
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand



Sinplug

ไม่ใช่ไม่อยากเติมเฉพาะปตท. ปั๊มไหนก็ไม่อยากเติมทั้งนั้น
ถ้ามันเติมอย่างอื่นได้ เพราะพวกนี้มันฮั้วราคากัน มีใครเป็น
โต้โผก็น่าจะรู้กันอยู่ ตราบใดที่พวกมันยังจับมือกัน คนไทย
ไม่มีทางได้ใช้น้ำมันถูกหรอก

น่าจะมีเจ้านึง ที่ไม่ฮั๊วกับใคร  :D ;D

จริงเลยครับ อินดี้มากค่ายนี้
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand



#อินเดียหน้าโจร

เบสน้ำมันอาจจะที่เดียวกันหรือต่างที่ แต่เมื่อนำไปผสมสารเติมแต่งสูตรของแต่ละเจ้าก็ได้ผลที่ต่างกันประมาณนึงนะครับ และที่ผมไม่ชัวร์คือการควบคุมคุณภาพของแต่ละแบรนด์ แบรนด์ไหนเข้มข้นและรัดกุมมากน้อย มีการตรวจสอบคุณภาพรายปั๊มหรือเปล่า ผมว่าจุดนี้สำคัญนะ เพราะผมคิดว่าน้ำมันเสื่อมคุณภาพที่ปั๊มมากที่สุดครับ ปั๊มที่คุมคุณภาพได้ดี กับปั๊มที่คุมคุณภาพได้แย่ คุณภาพน้ำมันน่าจะต่างกันมาก มากกว่าว่าน้ำมันเป็นของแบรนด์อะไร
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



bravo

เบสน้ำมันอาจจะที่เดียวกันหรือต่างที่ แต่เมื่อนำไปผสมสารเติมแต่งสูตรของแต่ละเจ้าก็ได้ผลที่ต่างกันประมาณนึงนะครับ และที่ผมไม่ชัวร์คือการควบคุมคุณภาพของแต่ละแบรนด์ แบรนด์ไหนเข้มข้นและรัดกุมมากน้อย มีการตรวจสอบคุณภาพรายปั๊มหรือเปล่า ผมว่าจุดนี้สำคัญนะ เพราะผมคิดว่าน้ำมันเสื่อมคุณภาพที่ปั๊มมากที่สุดครับ ปั๊มที่คุมคุณภาพได้ดี กับปั๊มที่คุมคุณภาพได้แย่ คุณภาพน้ำมันน่าจะต่างกันมาก มากกว่าว่าน้ำมันเป็นของแบรนด์อะไร

เท่าที่เห็นกับตาตัวเอง มีการตรวจคุณภาพน้ำมันนะครับ
แต่ครบทุกปั๊มหรือเปล่า ไม่แน่ใจ
ปตท. ปั๊มในถนนเส้นทางระหว่างจังหวัด ก็เคยเห็นครับ

ปล.ภาพนี้ ปั๊มบางจาก



รถจักรไอน้ำ

แล้วหากเป็นเช่นนี้เจ้าไหนใกล้เคียง ยูโร 5 มากสุดโดยไม่ใช้น้ำมันปลาม์ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)