ผู้เขียน หัวข้อ: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?  (อ่าน 12854 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 19:25:07 »
อยู่ ๆ ก็นึกถึงครับ ตอนนั้นผมเลือกรถมีรุ่นนี้อยู่ในตัวเลือก แล้วพอซื้อไม่ได้ซื้อมันก็เลยลืม ๆ มันไป

วันนี้เห็นขับผ่านแถวบ้านเลยนึกได้

มันหายไปไหนแล้ว ? ไม่มีทำต่อแล้วเหรอครับ ? Eclipse นี่เหมือนเป็นตัวแทนแต่ก็ไม่ใช่นะ

คิดถึงเฉย ๆ

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 22:46:14 »
อย่าว่าแต่ FTO เลยครับ
GTO, Supra, NSX, Celica, Prelude, RX7
หายเกลี้ยง ไม่มีผลิตต่ออีกแล้ว
กลายเป็นรถในตำนานของยุค 90 ไปซะแล้ว

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,147
  • Keep working by Johnie worker
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 22:52:04 »
ไม่รู้ว่าิคิดไปเองรึเปล่าันะ ผมว่ามันทับซ้อนกันอ่ะครับ เพราะ่ช่วงนั้น มันมีทั้ง EVO และ Eclip ด้วยอ่ะ

ตัวแรงทั้งนั้น อิอิ รอผู้รู้มาให้ความรู้อีกทีครับ แห่ะๆ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 22:58:46 »
ตอนนั้น FTO ทำตลาดที่ญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่ก็มีGray market นำเข้ามาขาย
ส่วน Eclipse ทำตลาดที่อเมริิกา
สมัยก่อนผมก็ชอบ FTO เหมือนกัน เครื่อง Mivec 200 แรงม้า เกียร์ ทริปทอนิก invecII
แล้วก็มีหนังของเฉินหลงเรื่องนึง มีรถ FTO เข้าฉากด้วย ชอบมากๆ แต่จำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 23:19:33 »
ตอนนั้น FTO ทำตลาดที่ญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่ก็มีGray market นำเข้ามาขาย
ส่วน Eclipse ทำตลาดที่อเมริิกา
สมัยก่อนผมก็ชอบ FTO เหมือนกัน เครื่อง Mivec 200 แรงม้า เกียร์ ทริปทอนิก invecII
แล้วก็มีหนังของเฉินหลงเรื่องนึง มีรถ FTO เข้าฉากด้วย ชอบมากๆ แต่จำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร

เรื่อง Thunderbolt  เร็วฟ้าผ่า รึป่าวครับ
ที่ เฉินหลง ใช้รถ FTO ของนักข่าว ขับไล่ GTR ของตัวร้าย ไปจนถึงด่านของตำรวจ
มันเป็นเรื่องที่ทำให้ใครหลายคนรู้จักและหลงไหลใน มิตซูบิชิ เเละ Rallyart 
รถที่เด่นๆ ในเรื่อง จะเป็นรถ GTR FTO EVO 3 GTO
แต่ที่สงสัยอีกอย่างในเรื่องนี้ คือ เข็มวัดรอบของ EVO 3 คันสีเหลือง มีเเค่ 8000 รอบ 
นึกแล้วก็อยากดู ขึ้นมาเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2010, 23:28:18 โดย baeyongcai »

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,672
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 23:46:08 »
ตอนนั้น FTO ทำตลาดที่ญี่ปุ่นอย่างเดียว แต่ก็มีGray market นำเข้ามาขาย
ส่วน Eclipse ทำตลาดที่อเมริิกา
สมัยก่อนผมก็ชอบ FTO เหมือนกัน เครื่อง Mivec 200 แรงม้า เกียร์ ทริปทอนิก invecII
แล้วก็มีหนังของเฉินหลงเรื่องนึง มีรถ FTO เข้าฉากด้วย ชอบมากๆ แต่จำไม่ได้ว่าเรื่องอะไร

เรื่อง Thunderbolt  เร็วฟ้าผ่า รึป่าวครับ
ที่ เฉินหลง ใช้รถ FTO ของนักข่าว ขับไล่ GTR ของตัวร้าย ไปจนถึงด่านของตำรวจ
มันเป็นเรื่องที่ทำให้ใครหลายคนรู้จักและหลงไหลใน มิตซูบิชิ เเละ Rallyart 
รถที่เด่นๆ ในเรื่อง จะเป็นรถ GTR FTO EVO 3 GTO
แต่ที่สงสัยอีกอย่างในเรื่องนี้ คือ เข็มวัดรอบของ EVO 3 คันสีเหลือง มีเเค่ 8000 รอบ 
นึกแล้วก็อยากดู ขึ้นมาเลย

สนุกมากครับเรื่องนี้

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 01:25:49 »
เห็นครั้งแรกในปี 94 ผมหลงรักมันเป็นอย่างมาก ผมว่าสวยกว่า GTO อีกนะ
จะว่าไป ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความที่ผมชอบ Galant Ultima V6 ด้วย พอมารู้ว่าเจ้า FTO จับเครื่องบล็อคนี้ไปต่อยอดจึงเริ่มหลงรักมิตซูทันที
ซึ่งตอนนั้นผมอายุแค่ 10 ขวบเอง แต่จำไ้ด้ขึ้นใจว่า FTO ย่อมาจาก Fresh Touring Origination อันเป็นคอนเซ็ปท์ที่ดูน่ารื่นรมย์จริงๆ

แค่รุ่น GPX ก็สวยสุดยอดแล้ว


มาเจอรุ่น GP Version R ยิ่งสปอร์ตสุดยอดมากๆ





เครื่องอาจจะไม่แรงเท่าไหร่ แต่อัตราส่วนระดับ 100 แรงม้าต่อลิตรสำหรับเครื่องรถบ้าน 6A12 MIVEC ในสมัยสิบกว่าปีที่แล้วก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับเครื่อง NA


ข้างในก็...นะ ดูดีไซน์ละกัน พวงมาลัย MOMO พร้อมเบาะบัคเก็ตซีทสีเจ็บทำให้มันเด่นมากๆ

เร็วฟ้าผ่า เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ผมหลงรักเจ้า FTO เป็นอย่างมาก (แม้ว่ารถของพี่ชายนางเอก คันที่พระเอกควบในหนังจะไม่ใช่รุ่นท้อป)

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=fEBvgXajOm4[/youtube]

ส่วนที่ว่า FTO หายไปไหน อันนี้ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ มิตซูดันแต่ Eclipse และเครื่อง 4G63 อยู่นั่น จนมันสูญพันธุ์ไปในที่สุด  :'(

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=iTiXnCFT9cY[/youtube] เห็นแค่ 200 ม้า แต่ได้นักขับดีๆ วิ่งใน circuit แรงไม่เบาเชียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2010, 01:46:13 โดย Lookkaew »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 01:41:45 »
สรุป สาเหตุให้โดยคร่าวๆ นะครับ

เวลานั้น ปี 1994 เศรษฐกิจญี่ปุ่น บักโกรก จากพิษฟองสบู่แตก ปี 1992 ต่อเนื่อง คนตกงานเยอะ
แต่ ในเมื่อ แผนการพัฒนารถสปอร์ตขับล้อหน้า เพื่อจะแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด จาก Toyota Celica
Honda Prelude และ Nissan Silvia (ขับล้อหลัง) เดินมาไกลเกินกว่าจะเลิกโครงการแล้ว ก็ต้องเสี่ยงดู

ผลคือ เมื่อ FTO กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง (หลังจากตายไปแล้วรอบแรก เมื่อปี 1975)
แม้รูปทรงจะสวย แต่ เมื่อลูกค้ายังคงเทใจให้กับ Celica Prelude และ Silvia มากกว่า

แถมต่อมา ตลาดรถสปอร์ตคูเป้ หรือกลุ่ม ที่ญี่ปุ่นเรียกรถพวกนี้ว่า Specialty Car
เริ่มทรุดหนักลงเรื่อยๆ ยอดขายเริ่มดำดิ่งเหวลง เพราะนอกจาก เศรษฐกิจไม่ค่อยดีแล้ว
คนรุ่นหลังๆ ส่วนมาก เริ่มไม่ค่อยสนใจเล่นรถกันมากเท่าคนรุ่นน้า Yuppies ก่อนหน้านี้
หลายค่าย เลยตัดสินใจจะฝืนสู้กันอีก 1 เจเนอเรชัน ถ้าไม่รอด ก็คงต้องพักกันยาวๆ

และสุดท้าย ทุกค่าย ก็ตัดสินใจ พักกันยาวเลยจริงๆ อย่างที่เห็น แทบหารถสปอร์ต
รุ่นกลาง และรุ่นใหญ่ จากญี่ปุ่น ไม่ได้เลย ไปพักหนึ่ง


ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 01:49:54 »
ขอบคุณครับพี่จิมมี่
จำได้ว่าเคยได้ข้อมูลมาเหมือนกัน แต่ทราบแค่ว่าช่วงเปิดตัวก็ขายดิบขายดีไม่น้อย
แต่ยอดมันก็ร่วงลงๆ จนแถวๆ ปี 2000 ที่เป็นช่วงปลายอายุ ยอดมันแทบจะหายเกลี้ยงเลยล่ะ

ปล. FTO เปิดตัวได้ไม่เท่าไหร่ ก็ลงชิงชัยได้รางวัล Car of The Year 1994 ของประเทศญี่ปุ่นด้วยล่ะ

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 07:08:37 »
เห็น เค้าขายกานยุ 650000ได้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 11:11:35 »
เห็น เค้าขายกานยุ 650000ได้

รถมือสองราคาแบบนี้ ต้องใจรักเลยล่ะ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 15:54:43 »
เห็นครั้งแรกในปี 94 ผมหลงรักมันเป็นอย่างมาก ผมว่าสวยกว่า GTO อีกนะ
จะว่าไป ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความที่ผมชอบ Galant Ultima V6 ด้วย พอมารู้ว่าเจ้า FTO จับเครื่องบล็อคนี้ไปต่อยอดจึงเริ่มหลงรักมิตซูทันที
ซึ่งตอนนั้นผมอายุแค่ 10 ขวบเอง แต่จำไ้ด้ขึ้นใจว่า FTO ย่อมาจาก Fresh Touring Origination อันเป็นคอนเซ็ปท์ที่ดูน่ารื่นรมย์จริงๆ

แค่รุ่น GPX ก็สวยสุดยอดแล้ว


มาเจอรุ่น GP Version R ยิ่งสปอร์ตสุดยอดมากๆ





เครื่องอาจจะไม่แรงเท่าไหร่ แต่อัตราส่วนระดับ 100 แรงม้าต่อลิตรสำหรับเครื่องรถบ้าน 6A12 MIVEC ในสมัยสิบกว่าปีที่แล้วก็ถือว่าไม่ธรรมดาเลยสำหรับเครื่อง NA


ข้างในก็...นะ ดูดีไซน์ละกัน พวงมาลัย MOMO พร้อมเบาะบัคเก็ตซีทสีเจ็บทำให้มันเด่นมากๆ

เร็วฟ้าผ่า เป็นภาพยนตร์ที่ทำให้ผมหลงรักเจ้า FTO เป็นอย่างมาก (แม้ว่ารถของพี่ชายนางเอก คันที่พระเอกควบในหนังจะไม่ใช่รุ่นท้อป)

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=fEBvgXajOm4[/youtube]

ส่วนที่ว่า FTO หายไปไหน อันนี้ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ มิตซูดันแต่ Eclipse และเครื่อง 4G63 อยู่นั่น จนมันสูญพันธุ์ไปในที่สุด  :'(

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=iTiXnCFT9cY[/youtube] เห็นแค่ 200 ม้า แต่ได้นักขับดีๆ วิ่งใน circuit แรงไม่เบาเชียว
เจ้านี่ GTA: SA ก็เอาไปเป็นแบบเลยนี่ครับ..ชื่อในเกมชื่ออะไรนะ เกือบนึกออก

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: MITSUBISHI FTO หายไปไหน ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 22:47:10 »
เห็น เค้าขายกานยุ 650000ได้
ถ้าผมมี่ตังค์ซ่อมบำรุงนะ ผมเอาเลย เพราะมันเป็นรถในฝันคันหนึ่งเลยล่ะ
แต่กลัวว่าซื้อ+ซ่อม จะเหยียบล้านเอาน่ะสิครับ ไหนจะเรื่องอะไหล่หายากอีก เพราะรุ่นนี้ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในบ้านเราด้วย