ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อมตัวถังแบบนี้ ความแข็งแรงของโครงสร้างจะเหลือกี่% เทียบกับโครงสร้างเดิมครับ  (อ่าน 15335 ครั้ง)

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ดูคลิปคนจีนที่ซ่อมตัวถังแบบตัดท้ายทิ้ง ทั้งตัวกรอบบอดี้และโครงเลย ก็ดูเพลินๆดี ได้ความรู้ดีนะครับ

แต่สงสัยว่าตัดโครงสร้างยันโครงแบบนี้ เชื่อมด้วยมือแบบนี้ คิดว่าประสิทธิภาพของพวก Tensile Steel น่าจะหายไปเยอะไหมครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจว่ากี่เปอร์เซ็นต์นะครับ

การเชื่อม เชื่อมให้ดีกว่าเดิม ให้ดีกว่าหุ่นยนต์เชื่อม มันทำได้

แต่จุดที่เหล็กมันเคยพับ เคยงอ ถ้าโดนซ้ำ มันก็จะพับ หรือ งอ ตรงจุดที่มันเคยงอ (ลองเอาหลอดดูน้ำมันอัดลมมางอหรือพับดู)

ซึ่งจุดนนี้ละ มันจะเป็นจุดอ่อน (อ่อนจริงๆ)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
อยากบอกว่า ทุกวันนี้ การซ่อมสีตัวถังเค้าทำกันแบบนี้หมดแล้วครับ สำหรับการซ่อมศูนย์นะ ...

สมัยนี้เค้าไม่เคาะไม่ดึงกันแล้วครับ เค้าตัดเปลี่ยนชิ้นเลย ให้สักเกตุนาทีที่ 3.35 ครับ ชิ้นงานใหม่เป็นชิ้นปั๊มมาตัดแปะใหม่เลย

และจากในคลิปนี้ผมว่าเค้าทำดีนะละเอียดฝีมือดีเลยแหละ ..

ป.ล. รูปนี้รถผมเองครับ ภรรยาเอาไปเบียดมา เอาไปเข้าศูนย์มาสด้า เค้าแจ้งเลยว่าเปลี่ยนทั้งประตูและชิ้นข้างที่บุบทั้งชิ้น โดยวิธีตัดแบบในคลิปนี้เลย .. เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มาสด้ามีอะไหล่เป็นชิ้นๆไว้แล้ว มีแก้มหน้า เสา บี และเสาซี ถ้ามีเหตุแบบนี้คือตัด และแปะชิ้นใหม่อย่างเดียว ไม่มีเคาะไม่มีดึงแล้วครับ


ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
หลายที่เปลี่ยนยกชิ้นมันง่ายกว่าครับ
รถผมเคยโดนมอไซด์เฉี่ยวปะตูด้านหลัง เป็นรอยยาวพอสมควร เอาเข้าศูนย์เคลมประกัน นึกว่าต้องเคาะแล้วก็พ่น แต่พอมารับ จนท แจ้งว่าเปลี่ยนประตูหลังครับ
ตอนนั้นก็ยังแปลกใจ แต่ผมคิดว่ามันก็ง่ายกว่ามาเคาะเองแหละ แต่ที่แปลกใจสุดๆก็ตรงประกันยอมให้เปลี่ยนนี่แหละ 555

ออฟไลน์ raksa

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
    • อีเมล์
ช่างไทยตามอู่ก็เหมือนกันครับ ในกรณีที่มีการชน หน้าหรือท้าย ที่มีลักษณะย่น หรือฉีก ถ้ามีตัวถังตรงรุ่นที่ตัดมา ก็ทำวิธีการนี้เหมือนกัน เหล็กถ้าย่นหรือหรือผิดรูปแล้วคืนสภาพเดิมยาก ถึงคืนได้ความแข็งแรงก็ไม่เหมือนเดิม ยกเว้นไปหลอมตั้งต้นใหม่ วิธีการนี้จะทำให้งานออกมาใกล้เคียงของเดิมมากที่สุดครับ

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ผมว่ารถสมัยใหม่เขาน่าจะออกแบบมาให้ซ่อมแบบนี้กันหมดล่ะมั้งครับ ดูในคลิ๊ปมันง่ายแล้วก็ออกมาสวยซะด้วย เรื่องเชื่อมผมว่าโดยหลักการจะคนหรือหุ่นยนต์ก็แข็งแรงเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
ตัดและเชื่อมสปอตแบบนี้ยังงัยก็สู้ชิ้นเดิมๆต่อเนื่องไม่ได้ครับ แต่ความสูญเสียมันเกิดขึ้นแล้วการซ่อมแบบนี้ผมว่าก็ถือว่าดีทีเดียวครับ

ออฟไลน์ tyo00

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
ไม่แน่ใจว่าความแข็งแรงเท่าเดิมหรือเปล่านะครับ แต่ตอนรถผมชนด้านหน้าเอาไปซ่อมในศูนย์รถเขาก็ซ่อมแบบนี้นะครับ
ชนไม่ถึงเครื่อแต่ช่างก็ตัดคานจนถึงบอดี้รถเลยแล้วค่อยเชื่อมใหม่หมด ชิ้นส่วนคานที่เอามาซ่อมมันน่าจะออกแบบมาให้ซ่อมแบบนั้นครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ซ่อมออกมาดูดีเลย มีทากันรั่วซึม พ่นกันสนิมให้อีกด้วย

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ยังไงก็จะให้เหมือนเดิมจากโรงงาน 100% เป็นไปไม่ได้ครับ ขับยังไงก็รู้ว่าชนมาครับ
แต่ถือว่างานเนียนอยู่ครับ

สอบถามอีกทีว่าซ้อมประมาณนี้คชจ.เกิน 5 หมื่นไหมครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
ถ้าไม่ใช่ส่วนโครงสร้างหลักไม่มีผลหรอกครับ ต้องทำตรงเหล็กที่เป็นชนิดแข็งแรงพิเศษสิน่าห่วงกว่า

ออฟไลน์ AnUt^_^

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
ยกเปลี่ยนน่าจะง่ายกว่าล่ะครับ accord g9 คันเก่าแฟนผม เบียดเสาไปหน่อยนึง บุบไม่เยอะมาก เอาไปเคลมเขาบอกเปลี่ยนบานใหม่ให้เลยครับ



ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
เมืองไทย ก็ซ่อมแบบนี้นะ ตั้งแต่ผมทำงานที่ศูนย์ซ่อมตัวถังรถยี่ห้อหนึ่ง เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เค้าก็ซ่อมแบบนี้นะครับ ไม่แปลกนะ เพียงแต่คนทั่วไป อาจจะไม่เคยเห็น เลยคิดว่า แปลก

ผมว่า มันโอเคกว่า ตามอู่ที่นั่งเคาะออกมา แล้วก็โป๊วอีก เพราะเหล็กเคาะออกมามันก็เสียไปแล้ว

ikky

  • บุคคลทั่วไป
จากคลิปไม่แน่ใจว่าเป็นช่างคนเดียวกันทุกขั้นตอนเลยไหม ถ้าใช่นี่โคตรเก่งเลยครับ

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
"ช่างเคาะ" แทบหาไม่ได้แล้วครับ

แต่ในคริปยังไงก็ไม่แข็งแรงเท่าเดิมครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
แล้ว รงเวลาแระกอบก็นำชิ้นส่วนแต่ละขิ้นมาเชื่อมกันแบบนี้รึเปล่าครับ

ออฟไลน์ Steve_Davis

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ถ้าตามในคลิปนี่ถือว่าโอเคมากแล้วครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
แล้ว รงเวลาแระกอบก็นำชิ้นส่วนแต่ละขิ้นมาเชื่อมกันแบบนี้รึเปล่าครับ

ใช่ครับ โรงงานก็นำชิ้นส่วนเล็กๆมาเชื่อมต่อกันเช่นกัน ... ลองดูคลิปนี้ครับ เวลาซ่อมเค้าก็จะเลาะตามจุดสปอร์ตเดิม แล้วใส่ชิ้นใหม่เข้าไปแค่นั้น

ช่วงนาทีที่ 8 จะเห็นว่ามันมาเป็นชิ้นเล็กๆแล้วมาเชื่อมกันตั้งแต่โครงสร้างหลักเลย .. 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2020, 10:05:52 โดย apinui »

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ปกติก็ใช้วิธีการซ่อมแบบนี้แหละ ในคลิปถือว่าได้มาตรฐานดีด้วยซ้ำ มีการเจาะรูทำ welding ถือว่าแข็งแรงเหมือนเดิม