ซ่อมตัวถังแบบนี้ ความแข็งแรงของโครงสร้างจะเหลือกี่% เทียบกับโครงสร้างเดิมครับ

gumpzgear

ดูคลิปคนจีนที่ซ่อมตัวถังแบบตัดท้ายทิ้ง ทั้งตัวกรอบบอดี้และโครงเลย ก็ดูเพลินๆดี ได้ความรู้ดีนะครับ

แต่สงสัยว่าตัดโครงสร้างยันโครงแบบนี้ เชื่อมด้วยมือแบบนี้ คิดว่าประสิทธิภาพของพวก Tensile Steel น่าจะหายไปเยอะไหมครับ



DiKiBoyZ

ไม่แน่ใจว่ากี่เปอร์เซ็นต์นะครับ

การเชื่อม เชื่อมให้ดีกว่าเดิม ให้ดีกว่าหุ่นยนต์เชื่อม มันทำได้

แต่จุดที่เหล็กมันเคยพับ เคยงอ ถ้าโดนซ้ำ มันก็จะพับ หรือ งอ ตรงจุดที่มันเคยงอ (ลองเอาหลอดดูน้ำมันอัดลมมางอหรือพับดู)

ซึ่งจุดนนี้ละ มันจะเป็นจุดอ่อน (อ่อนจริงๆ)



apinui

อยากบอกว่า ทุกวันนี้ การซ่อมสีตัวถังเค้าทำกันแบบนี้หมดแล้วครับ สำหรับการซ่อมศูนย์นะ ...

สมัยนี้เค้าไม่เคาะไม่ดึงกันแล้วครับ เค้าตัดเปลี่ยนชิ้นเลย ให้สักเกตุนาทีที่ 3.35 ครับ ชิ้นงานใหม่เป็นชิ้นปั๊มมาตัดแปะใหม่เลย

และจากในคลิปนี้ผมว่าเค้าทำดีนะละเอียดฝีมือดีเลยแหละ ..

ป.ล. รูปนี้รถผมเองครับ ภรรยาเอาไปเบียดมา เอาไปเข้าศูนย์มาสด้า เค้าแจ้งเลยว่าเปลี่ยนทั้งประตูและชิ้นข้างที่บุบทั้งชิ้น โดยวิธีตัดแบบในคลิปนี้เลย .. เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มาสด้ามีอะไหล่เป็นชิ้นๆไว้แล้ว มีแก้มหน้า เสา บี และเสาซี ถ้ามีเหตุแบบนี้คือตัด และแปะชิ้นใหม่อย่างเดียว ไม่มีเคาะไม่มีดึงแล้วครับ




mongolias

หลายที่เปลี่ยนยกชิ้นมันง่ายกว่าครับ
รถผมเคยโดนมอไซด์เฉี่ยวปะตูด้านหลัง เป็นรอยยาวพอสมควร เอาเข้าศูนย์เคลมประกัน นึกว่าต้องเคาะแล้วก็พ่น แต่พอมารับ จนท แจ้งว่าเปลี่ยนประตูหลังครับ
ตอนนั้นก็ยังแปลกใจ แต่ผมคิดว่ามันก็ง่ายกว่ามาเคาะเองแหละ แต่ที่แปลกใจสุดๆก็ตรงประกันยอมให้เปลี่ยนนี่แหละ 555



raksa

ช่างไทยตามอู่ก็เหมือนกันครับ ในกรณีที่มีการชน หน้าหรือท้าย ที่มีลักษณะย่น หรือฉีก ถ้ามีตัวถังตรงรุ่นที่ตัดมา ก็ทำวิธีการนี้เหมือนกัน เหล็กถ้าย่นหรือหรือผิดรูปแล้วคืนสภาพเดิมยาก ถึงคืนได้ความแข็งแรงก็ไม่เหมือนเดิม ยกเว้นไปหลอมตั้งต้นใหม่ วิธีการนี้จะทำให้งานออกมาใกล้เคียงของเดิมมากที่สุดครับ



rotaryman

ผมว่ารถสมัยใหม่เขาน่าจะออกแบบมาให้ซ่อมแบบนี้กันหมดล่ะมั้งครับ ดูในคลิ๊ปมันง่ายแล้วก็ออกมาสวยซะด้วย เรื่องเชื่อมผมว่าโดยหลักการจะคนหรือหุ่นยนต์ก็แข็งแรงเหมือนกันครับ



XMSL

ตัดและเชื่อมสปอตแบบนี้ยังงัยก็สู้ชิ้นเดิมๆต่อเนื่องไม่ได้ครับ แต่ความสูญเสียมันเกิดขึ้นแล้วการซ่อมแบบนี้ผมว่าก็ถือว่าดีทีเดียวครับ



tyo00

ไม่แน่ใจว่าความแข็งแรงเท่าเดิมหรือเปล่านะครับ แต่ตอนรถผมชนด้านหน้าเอาไปซ่อมในศูนย์รถเขาก็ซ่อมแบบนี้นะครับ
ชนไม่ถึงเครื่อแต่ช่างก็ตัดคานจนถึงบอดี้รถเลยแล้วค่อยเชื่อมใหม่หมด ชิ้นส่วนคานที่เอามาซ่อมมันน่าจะออกแบบมาให้ซ่อมแบบนั้นครับ



redsun

ซ่อมออกมาดูดีเลย มีทากันรั่วซึม พ่นกันสนิมให้อีกด้วย



Dubee

ยังไงก็จะให้เหมือนเดิมจากโรงงาน 100% เป็นไปไม่ได้ครับ ขับยังไงก็รู้ว่าชนมาครับ
แต่ถือว่างานเนียนอยู่ครับ

สอบถามอีกทีว่าซ้อมประมาณนี้คชจ.เกิน 5 หมื่นไหมครับ



HHHsung

ถ้าไม่ใช่ส่วนโครงสร้างหลักไม่มีผลหรอกครับ ต้องทำตรงเหล็กที่เป็นชนิดแข็งแรงพิเศษสิน่าห่วงกว่า



AnUt^_^

ยกเปลี่ยนน่าจะง่ายกว่าล่ะครับ accord g9 คันเก่าแฟนผม เบียดเสาไปหน่อยนึง บุบไม่เยอะมาก เอาไปเคลมเขาบอกเปลี่ยนบานใหม่ให้เลยครับ





Tien.W

เมืองไทย ก็ซ่อมแบบนี้นะ ตั้งแต่ผมทำงานที่ศูนย์ซ่อมตัวถังรถยี่ห้อหนึ่ง เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เค้าก็ซ่อมแบบนี้นะครับ ไม่แปลกนะ เพียงแต่คนทั่วไป อาจจะไม่เคยเห็น เลยคิดว่า แปลก

ผมว่า มันโอเคกว่า ตามอู่ที่นั่งเคาะออกมา แล้วก็โป๊วอีก เพราะเหล็กเคาะออกมามันก็เสียไปแล้ว



ikky

จากคลิปไม่แน่ใจว่าเป็นช่างคนเดียวกันทุกขั้นตอนเลยไหม ถ้าใช่นี่โคตรเก่งเลยครับ



bmmac




bodin

"ช่างเคาะ" แทบหาไม่ได้แล้วครับ

แต่ในคริปยังไงก็ไม่แข็งแรงเท่าเดิมครับ



seeker

แล้ว รงเวลาแระกอบก็นำชิ้นส่วนแต่ละขิ้นมาเชื่อมกันแบบนี้รึเปล่าครับ



Steve_Davis

ถ้าตามในคลิปนี่ถือว่าโอเคมากแล้วครับ



apinui

แล้ว รงเวลาแระกอบก็นำชิ้นส่วนแต่ละขิ้นมาเชื่อมกันแบบนี้รึเปล่าครับ

ใช่ครับ โรงงานก็นำชิ้นส่วนเล็กๆมาเชื่อมต่อกันเช่นกัน ... ลองดูคลิปนี้ครับ เวลาซ่อมเค้าก็จะเลาะตามจุดสปอร์ตเดิม แล้วใส่ชิ้นใหม่เข้าไปแค่นั้น

ช่วงนาทีที่ 8 จะเห็นว่ามันมาเป็นชิ้นเล็กๆแล้วมาเชื่อมกันตั้งแต่โครงสร้างหลักเลย .. 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 15, 2020, 10:05:52 โดย apinui »



panjap

ปกติก็ใช้วิธีการซ่อมแบบนี้แหละ ในคลิปถือว่าได้มาตรฐานดีด้วยซ้ำ มีการเจาะรูทำ welding ถือว่าแข็งแรงเหมือนเดิม