ถ้ารถ 2 คัน ทุกอย่างเท่ากัน น้ำหนัก แรงม้า อัตรทดสอบ ขนาดล้อ(และยาง) และอื่นๆ แล้วละก้อ
สิ่งที่ทำให้ top speed ต่าง อย่างเดียวเลย คือ "รอบเครื่องยนต์" ครับ
คิดง่ายๆ เกียร์ 3 หรือ 4 ที่อัตรทด 1:1 นั้น
รอบเครื่องยนต์ คัน A สูงสุดที่ 6000 รอบ/นาที รถคัน B รอบสูงสุด ที่ 7500 รอบ/นาที
ผลที่ได้คือ รถคัน B ได้ top speed มากกว่า แน่นอน ครับ
รบกวนขอถามพ่วงไปนิดนึงได้ไหมครับ ผมสงสันใยเรื่องอัตราทด 1:1 มานานแล้วว่าต้องดูยังไงถึงเป็น 1:1 ครับ อย่างผมเข้าใจว่าในรถส่วนใหญ่อัตราทดที่ไกล้ 1:1 มากที่สุด สำหรับรถเกียร์ธรรมดาคือเกียร์ 4 แล้วถ้ารถคันเดียวคัน เปลี่ยนเฟืองท้าย (Final Drive) จาก 4.5 เหลือ 4.0 ยังเรียกว่า เกียร์ 4 เป็น 1:1 ได้เหมือนเดิมไหมครับ อันนี้ผมสงสัยเฉยๆ ถ้าทราบรบกวนขอคำตอบด้วยนะครับ
อัตราทด 1:1 คือ เป็นอัตราทดสอบของเกียร์ครับ
รถ 5 speed ส่วนมากจะอยู่ที่เกียร์ 4 ส่วนเกียร์ 5 เรียก overdrive
รถ 6 speed ส่วนมากจะอยู่ที่เกียร์ 4 หรือ 5 ส่วนเกียร์ 6 เรียก overdrive
ส่วนรถ 7-10 speed ก็ว่ากันไป แล้วแต่รุ่น ยี่ห้อ แต่มีระบุใน spec sheet หรือ tech spec และ บนโบร์ชัวร์ก็น่าจะมีทุกรุ่น
ส่วนเฟืองท้าย หรือ final drive โดยทั่วไป ถ้ารถเครื่องยนต์เดียวกัน เกียร์เดียวกัน แต่มีมากกว่า 1 body เขาก็จะมาปรับเปลี่ยนต้อง final drive หรือเฟืองท้ายเอาครับ มันง่าย และ ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ง่ากว่าไปไล่อัตราทดเฟืองเกียร์ 5-6 ชิ้น ซึ่งค่าใช้จ่ายสูงกว่าแน่นอน
ส่วนจะปรับเปลี่ยนเฟืองท้าย หรือ final drive จะขึ้น หรือ ลง อัตราทดเกียร์ ก็ยังเหมือนเดิมครับ แต่ความเร็วที่หมุนล้อ จะเปลี่ยนไป
ถ้า เล็กลง ก็จิ๊ดขึ้น ปลายไหลขึ้น top speed มากขึ้น แต่อึดขึ้น ต้นไม่ดี ออกตัวช้า ครับ
ถ้า ใหญ่ขั้น ก็แรงฉุด แรงบิด(ที่ล้อ) ดีขึ้น กดเป็นพุ่ง กดเป็นมา ออกตัวไวขึ้น แต่ top speed น้อยลง ปลายไม่เดิน ครับ
บางคนจะก็เปลี่ยนที่ล้อเอา ใส่ล้อขนาดใหญ่ขี้น ก็เห็นผลคล้ายๆ กับเปลี่ยนเฟืองท้ายครับ