ว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยและการวางตำแหน่งของปุ่ม push start

apinui

ผมมีเรื่องเล่า สดๆร้อนๆเมื่อเช้านี้ครับ และถือเป็นจุดที่น่าคิดที่เราอาจมองข้ามกันหมด

นั่นคือเรื่อง ตำแหน่งของปุ่ม push start ครับ เรื่องมีอยู่ว่า

เมื่อเช้านี้ ผมได้เจอกับเพื่อนที่ขับรถ Honda ที่ลานจอดรถของบริษัทฯ ผมจอดรถเสร็จแล้ว กำลังเดินออกจากอาคารจอดรถ แต่ขณะนั้นเพื่อนผมขับผมสวนมา เลยเปิดกระจกทักทายและคุยกันนิดหน่อย ..

และด้วยความที่ผมมือซน สายตาผมเหลือบไปมองเห็นปุ่มสต๊าทสีแดง น่ากดเล่น ผมเลยเอามือไปกด สรุปรถดับเลยครับ .... เพื่อนก็ด่า ว่ามึงกดทำไมขำๆกันไป ...

แต่มามองอีกมุมนึงที่ผมคิดคือ ถ้าลักษณะเดียวกัน แต่เป็นเหตุการผู้ไม่หวังดี  เพื่อหวังผลประทุษร้าย ในจังหวะที่ผู้ขับขี่ลดกระจกลงและผู้ไม่หวังดีกดปุ่มดับเครื่อง เจ้าของรถไม่สามารถขับรถหนีได้เลยนะ

แต่ในขณะเดียวกันรถยุโรป หรือแม้แต่ altis ปุ่ม push start ยังอยู่ด้านใน ซึ่งผมมองว่าการวางตำแหน่งแบบนี้ปลอดภัยกับเจ้าของรถกว่ามากเลย ....

เพื่อนๆคิดกันว่าไงครับ วางปุ่มแบบนี้ มันสะดวกจริงหรอ ...ถ้าสะดวกและอันตราย มันจะดีจริงๆหรือเปล่า ..







^Yimm@^

เจอคนไม่ประสงค์ดีคือน่าจะเป็นคนที่ไม่รู้จัก ถ้ามีอะไรจะคุยก็แง้มๆคุยก็พอถูกใหมครับ วางตรงนั้นผมว่าถูกแล้วนะ
แต่กลับกันมาวางด้านซ้ายของพวงมาลัย ถ้าเกิดเจอเพื่อนขี้แกล้ง เด็กเผลอมากดเล่นก็ไม่ดีอีก



alpha14

ตอนแรกผมก็คิดว่าไม่น่าเอาใว้ด้านในนะเพราะในรถที่มีเด็กเล็กๆซนๆอาจไปเผลอกดเล่นถ้าไม่จับนั่งคาร์ซีท และความเคยชินของสวิชต์กุญแจที่จะอยู่ด้านขวา แต่เหตุผลที่คุณยกมาเผื่อมิจฉาชีพเอื้อมมากดได้ก็แย่แน่ๆ วิศวกรอาจคิดแบบนี้ก็ได้ หรือมีเหตุผลอื่นประกอบ



Norm-man

ถ้ามองในแง่ของการประทุษร้ายโดยการเอื้อมมือไปดับเครื่อง
รถตั้งแต่ยุค 1990-2000 รูกุญแจก็อยู่ด้านขวาทั้งนั้นครับ (เก่ากว่านั้น ไม่เคยขับ)
สามารถบิดดับเครื่องได้ตลอดเวลาที่เปิดกระจกเลย

แต่การวางตำแหน่งสตาร์ทไว้ด้านขวาก็ยังไม่เป็นปัญหาเรื่องการชิงทรัพย์มาจนถึง 2020
(เท่าที่ผมเสพข่าวมานะ)

ผมว่าปัญหาอยู่ที่การเขียนโปรแกรมให้ดับเครื่องมากกว่า
ควรวางเงื่อนไขที่ปุ่ม push start จะทำงานให้รัดกุมกว่านี้
เช่น ต้องเข้าเกียร์ P ต้องเหบียบเบรค หรือเงื่อนไขอื่นเพื่อเมคชัวร์ว่าผู้ขับได้จอดรถและพร้อมจะดับเครื่องแล้ว
อย่างกรณี จขกท. ที่กดปุ่มรถเพื่อน น่าจะเข้าเกียร์ D อยู่ ซึ่งไม่ใช่คอนดิชั่นพร้อมจอด ปุ่มไม่น่าทำงานเลย

พาลคิดไปถึงว่าถ้ากดตอนรถวิ่งอยู่ จะเป็นยังไง

สรุปว่า ไม่น่าเป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยจากการปองร้าย
แต่เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยจากการใช้งานมากกว่าครับ



nawapas.mid

ผมมองว่ามันอยุ่ที่่การออกแบบระบบในการทำงานของปุ่มสตาร์ทนะครับ เช่น หากติดเครื่องแล้วจะกดดับเครื่องได้ ต้องมีความเร็วขั้นต่ำไม่เกินเท่าไหร่ถึงจะดับได้อะไรอย่างนี้
แต่ในทางกลับกัน ถ้าเกิดขับๆอยู่แล้วรถมีปัญหาจริงๆ ก็จะดับเครื่องไม่ได้เลย จนกว่าจะลดความเร็วไปถึงขั้นต่ำที่รถกำหนดไว้นะครับ

ส่วนตำแหน่งของปุ่มเนี่ย รถที่บ้านผมอยู่ทางด้านซ้ายหลังพวงมาลัยหมดทุกคันเลย
ผมก็มองว่ามันโอเคแล้วนะครับ อีกอย่างมันมีไฟที่ปุ่มด้วย เวลาขับกลางคืนตำแหน่งนี้มันจะโดนพวงมาลัยบังไว้ ไม่แยงตาดีครับ
ปล. ถ้าจะกดเล่นยากๆต้องตำแหน่ง อัลเมร่าใหม่เลยครับ
เคยลองไปเทสไดร์ฟ หาปุ่มสตาร์ทอยู่พักนึง ไม่คุ้นชินกับตำแหน่งแบบนั้นของรถญี่ปุ่นเลย 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2020, 09:52:00 โดย nawapas.mid »



akewizard

เรื่องตำแหน่งผมว่าโอเคอยู่คับ
สมมุติว่าย้านมาไว้ตรงกลางรถ กำลังจะเร่งแซงรถบรรทุกเลนสวนแล้วอยู่ดีๆลูกเราหรือเด็กดันมากดปุ่มดับรถพอดี มันก็อันตรายไปอีกแบบ

ส่วนเรื่องการกดทีเดียวดับรถได้เลย ในกรณีฉุกเฉินที่เกิดความโกลาหลตกใจแล้วต้องดับเครื่องกะทันหัน
อาจจะเป็นมาตรการความปลอดภัยที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้คับ



Symphonic

มันจะต้องเข้า P ก่อนถึงจะดับเครื่องได้รีเปล่าครับ



123ruj

JAZZ GK อยู่ด้านใน ซ้ายพวงมาลัย
แต่ CIVIC FC กับ CRV G5 อยู่ด้านขวาพวงมาลัย
ผมว่าด้านขวา คุ้นเคยมากว่า ครับ



Jacob

ผมว่าคิดมากไปครับ  ;D
ปล. นอกเรื่องหน่อย ไปดูคลิปเทสล่าสามมา มันไม่มีใส่บัตรไว้ในกระเป๋าแล้วเปิดประตูได้เลยแบบ keyless entry เหรอครับ เพราะในคลิปต้องแปะบัตร ไม่ก็เปิดจากมือถือ
ปล.2 เพิ่งรู้ว่า autopilot มันดูไฟเขียวไฟแดงได้ด้วย สุดยอดเลย พัฒนาเร็วมาก แล้วมันก็ไม่ได้ดูแค่ถนนแต่คาดการณ์จากรถอื่นๆร่วมด้วย



Tien.W

เจอคนข้างนอก ไม่ประสงค์ดี ก็แค่แง้มกระจกคุย ก็จบ

แต่ถ้าเจอคนในรถ เด็กเล็ก เด็กซน เอื้อมมากด คุณว่า อันไหนอันตรายกว่าครับ



mamaman



จริงๆ มันควรจะ เหยียบเบรคก่อนเพื่อดับเครื่องครับ แบบ ที่ติดกันเอง

แต่ HONDA ทำมาแบบกดไงก็ดับ ผมก็งงเหมือนกัน



Jacob

ของผม ถ้ารถเร็วเกิน 5 กม.ชม.มันไม่ดับนะครับ
แต่ผมว่าถ้ากลัวเวลาจอดแล้วมีคนเอื้อมมาปิดเราก็เอื้อมไปเปิดก็จบครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 21, 2020, 12:22:07 โดย Jacob »



DiKiBoyZ

ผมเฉยๆ ครับ

ไว้ฝั่งขวา ก็อาจจะเกิดแบบที่เล่า

พออยู่ฝั่งซ้าย อาจจะเกิดเหตุการณ์คนในรถ เด็ก เอิ้อมมากดอีก

รถผมอยู่ฝั่งซ้าย ก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องพวกนี้นะ

เหมือนจะมีฟังก์ชั่น ป้องกันการกดซ้ำ หรือ กดดับ เมื่อรถมีความเร็วอยู่หรือ่ปาว



Newhang

วางไว้ด้านขวาเป็นตำแหน่งที่ถูกต้องที่สุดครับ



gumpzgear

ตอนแรกกดเข้ามาอ่านคิดว่าจะหมายถึงว่า วางไว้ด้านซ้ายอันตรายซะอีก กลับเป็นว่า จขกท. เห็นว่าด้านขวาอันตราย

คือด้านซ้ายเนี่ย เกิดมีเด็กซนๆกดเล่นนี่ เสียวเลยนะครับ ส่วนด้านขวา ถ้าเป็นกุญแจ มิจฉาชีพก็หมุนกุญแจดับเครื่องได้อยู่ดีนะ



Jacob

เอาจริงๆผมว่ามันอยู่ในระยะสายตานะ ไม่ว่าจะซ้ายหรือขวา (ยกเว้นว่ามองไปทางอื่น) ใครเอื้อมมาเราเห็นแน่นอน ส่วนตัวเลยคิดว่าอย่าไปกังวลขนาดนั้นครับ



kiwiwi

Push start ของ odyssey 2014​ที่ผมใช้มันอยู่แถวเกียร์ แรกๆผมก็งงนะ รถทุกควันอยู่ขวาหมด มีเจ้านี่แหละอยู่ซ้าย

เคยเผลอกดผิดครั้งหนึ่งด้วย นึกว่าเป็นไฟฉุกเฉิน ดีนะตอนนั้นรถจอดนิ่งๆ



รถจักรไอน้ำ

ทำแบบวอลโว่ก็ได้ครับ เป็นตัวบิดแทนปุ่มกดอยู่ตรงคอนโซลกลาง เด็กมากดก็ไม่เกิดอะไร ยกเว้นเด็กจะฉลาดบิดมันตามเข็มนาฬิกา  ;D

ปล ถ้าจำไม่ผิดต้องเหยียบเบรคด้วยไม่งั้นบิดไปก็ไม่เกิดอะไร
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



natt

ผมมองว่าแรกเริ่มเดิมที ตอนเป็นกุญแจบิด รถพวงมาลัยซ้ายก็กุญแจฝั่งขวาพวงมาลัย (กุญแจอยู่ด้านใน)
พอมาเป็นปุ่ม Honda ก็ย้ายปุ่มให้มันเหมาะกับความเคยชิน ก็คือฝั่งขวาของพวงมาลัย
แต่ในขณะที่ยี่ห้ออื่นไม่ได้ย้ายตามมาด้วยครับ

จากภาพผมเอามาเป็น Accord, Civic และ Corolla ที่ขายในอเมริกามาเปรียบเทียบครับ
2012 XC60 D3 (29x,xxx km)
2014 CX-5 XDL (23x,xxx km)
2019 XC60 D4 (18x,xxx km)
2024 Navara Calibre (6,xxx km)
2025 X3 20d (2,000 km)



Puppu

ทำแบบวอลโว่ก็ได้ครับ เป็นตัวบิดแทนปุ่มกดอยู่ตรงคอนโซลกลาง เด็กมากดก็ไม่เกิดอะไร ยกเว้นเด็กจะฉลาดบิดมันตามเข็มนาฬิกา  ;D

ปล ถ้าจำไม่ผิดต้องเหยียบเบรคด้วยไม่งั้นบิดไปก็ไม่เกิดอะไร

ต้องใส่เกียร์ P ด้วยครับ ถึงจะดับเครื่องได้ ถ้าเป็นเกียร์อื่นต้องบิดค้างไว้สักแปบ ถึงจะดับได้ครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8



punn

จริงๆถ้าไม่เข้า P ก็ไม่ควรดับนะครับ คันที่ผมใช้ถึงกดเล่นก็โดนรถด่าคืน  ;D
ส่วนตำแหน่งด้านนี้ก็ดีแล้วครับ เอื้อมมาสตาร์ทไม่ต้องเข้ารถได้
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



kiwiwi

ขอเพิ่มอีกความเห็นนึงนะครับ
ตอนที่ผมตอบเสร็จในความเห็นข้างบนสักพัก แล้วก็ไปทำธุระ

เมื่อสักครู่ก็กลับมาเล่นเฟสบุ๊ค โฆษณา aliexpress ในเฟสมันก็โผล่ตัวป้องกันปุ่ม push start ขึ้นมาเฉยเลย ผมงี้อย่างงง และก็แอบขำในใจ

คือผมรู้อยู่แล้วล่ะว่าเฟสมันแอบดูพฤติกรรมเราผ่านการพูดและการพิมพ์โดยการขออนุญาติ แต่ไม่คิดว่ามันจะฉลาด(จะบอกว่าส.ใส่เกือกก็ไม่เต็มปากเพราะของบางอย่างมันก็มีประโยชน์มาก)​ขนาดนั้น

มีตัวอย่างลิ้งค์มาให้ชมครับ

THB 116.54  60%OFF | Car Start Button Cover Universal Car Engine Push Button Protective Cover Auto Engine Start Stop Switch Protective Cap Button
https://a.aliexpress.com/_dYoV9fs





DiKiBoyZ

ทำแบบวอลโว่ก็ได้ครับ เป็นตัวบิดแทนปุ่มกดอยู่ตรงคอนโซลกลาง เด็กมากดก็ไม่เกิดอะไร ยกเว้นเด็กจะฉลาดบิดมันตามเข็มนาฬิกา  ;D

ปล ถ้าจำไม่ผิดต้องเหยียบเบรคด้วยไม่งั้นบิดไปก็ไม่เกิดอะไร

เด็กเขาเรียนรู้ไวครับ กดไม่ได้เขาก็จับ จับแล้วก็ดันๆ กดๆ บิด เหมือนเดิมแหละ

ขนาดช่องแอร์หลัง ลูกสาวผมยังทั้งกด ทั้งบิด ตลอด ผมเลยต้องปิด lock ไว้ ให้ควบคุมจากด้านได้เท่านั้น เช่นเดิมกับพวก เปิด-ปิด กระจก ประตูกันเด็ก และอื่นๆ ครับ



ToRToNGPaT

HRV กับ Jazz ผมอยู่ซ้ายทั้งคู่ HRV ยังดีที่มันอยู่เข้ามาใกล้พวงมาลัยหน่อย แต่ Jazz นี่สิ เด่นเป็นสง่าอยู่บนคอนโซลเลย ที่สำคัญปุ่มก็สีแดงเด่นชวนให้กดมาก 555

เอาจริงๆผมชอบให้มันอยู่ซ้ายนะ อาจจะเพราะว่าผมถนัดซ้ายด้วย แต่ควรอยู่แบบโดดๆ ไม่ไปใกล้ปุ่มอื่นๆก็จะดีมากครับ และส่วนตัวไม่อยากให้ปุ่มมันเป็นสีแดง เพราะมันเหมือนกับปุ่มไฟฉุกเฉินมากเกินไปหน่อยครับ

คิดแล้วก็นึกถึงตอนที่รับ Jazz มาใช้ใหม่ๆ ผมกดปุ่มผิดบ่อยเพราะตำแหน่งมันไปตรงกับปุ่มไฟฉุกเฉินพอดีเลย จะถอยรถที กดดับเครื่องประยำ555
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)
2025 Nissan Serena e-Power 1.4 Highway Star Gun Metallic (น้องหมูเด้ง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง



apinui

ตอนแรกกดเข้ามาอ่านคิดว่าจะหมายถึงว่า วางไว้ด้านซ้ายอันตรายซะอีก กลับเป็นว่า จขกท. เห็นว่าด้านขวาอันตราย

คือด้านซ้ายเนี่ย เกิดมีเด็กซนๆกดเล่นนี่ เสียวเลยนะครับ ส่วนด้านขวา ถ้าเป็นกุญแจ มิจฉาชีพก็หมุนกุญแจดับเครื่องได้อยู่ดีนะ

ความรู้สึกส่วนตัวผมไม่ได้มองว่าปุ่ม ที่อยู่ด้านซ้าย อันตรายน่ะครับ เพราะตอนนี้ผมมีเด็ก อายุ 6 ขวบ และ 4 ขวบอยู่ในรถเสมอ และปุ่มสต๊าทของ mazda ก็อยู่ด้านซ้าย ...

และตั้งแต่ขับรถมา ลูกผมยังไม่เคยคิดจะเอื่่อมมือมากดปุ่มสต๊าทเลยแม้แต่ครั้งเดียวครับ แม้ว่าจะสต๊าทรถทิ้งไว้ไม่มีผู้ใหญ่ในรถก็ตาม ถ้าเค้าจะเล่น เค้าจะเล่นที่ปุ่มวิทยุและไฟฉุกเฉินมากกว่า

แต่กลับกันกับเหตุการที่ผมเล่า ผมคือบุคคลที่ 3 ที่สามารถกดดับเครื่องรถของอีกคนได้โดยง่าย โดยไม่ต้องเอื่อม หรือเอี้ยวตัวเข้าไปในรถเลย ระยะจากขอบประตูรถถึงปุ่มสต๊าทมันแค่ระยะ 1 ฝ่ามือเอง ...



AboveGod

ผมว่าเอาไว้ตรงไหนก็ได้นะ ถ้ามีเด็กก็ต้องสอน แต่คิดว่ารถทำำออกมาน่าจะมีการป้องกันอยู่

วางไว้ตรงกลางก็ไม่เลวนะ




เอก

ผมเคยกดปุ่ม push start ที่ติดตั้งด้านในตอนรถวิ่ง เพราะเอื้อมไปกดปุ่มแอร์แล้วคิดว่ามันคือปุ่มแอร์ เคราะห์ดีที่รถไม่ดับ ตอนนั้นคิดเลยว่าอยากให้มันไปติดตั้งตรงฝั่งประตู



Left lane driver

ผมเคยกดปุ่ม push start ที่ติดตั้งด้านในตอนรถวิ่ง เพราะเอื้อมไปกดปุ่มแอร์แล้วคิดว่ามันคือปุ่มแอร์ เคราะห์ดีที่รถไม่ดับ ตอนนั้นคิดเลยว่าอยากให้มันไปติดตั้งตรงฝั่งประตู
ผมเคยเหมือนกัน ตอนนั้นอาการเบลอๆ 5555
คือพึ่งสตาร์ทรถรัดเข็มขัดเรียบร้อย แล้วจะกดปุ่มเปิดแอร์ ดันไปกดปุ่มดับเครื่องซะงั้น
ตอนแรกก็งง นึกว่ารถเป็นอะไรอยู่ดีๆก็ดับ



khunpan33

ผมว่าคิดมากไปครับ  ;D
ปล. นอกเรื่องหน่อย ไปดูคลิปเทสล่าสามมา มันไม่มีใส่บัตรไว้ในกระเป๋าแล้วเปิดประตูได้เลยแบบ keyless entry เหรอครับ เพราะในคลิปต้องแปะบัตร ไม่ก็เปิดจากมือถือ
ปล.2 เพิ่งรู้ว่า autopilot มันดูไฟเขียวไฟแดงได้ด้วย สุดยอดเลย พัฒนาเร็วมาก แล้วมันก็ไม่ได้ดูแค่ถนนแต่คาดการณ์จากรถอื่นๆร่วมด้วย


ตัวการ์ดจริงๆวัตถุประสงค์คือให้พวก Vallet Parking ใช้ครับ เพราะเจ้าของรถจริงๆจะมี App Tesla ในมือถือ พอเดินเข้ามาที่รถในระยะที่ Bluetooth ในรถรับสัญญาณได้ รถจะปลดล็อกให้เอง แล้วก็เข้ามานั่งขับไปได้เลยครับ เพราะฉะนั้นเวลาไปโรงแรมแล้วจะให้คนขับ Vallet ไปจอดให้ ก็จะยื่นการ์ดนี้ให้ ไม่ต้องยื่นมือถือให้ครับ  8)

ส่วน Auto Pilot มี Update เรื่อยๆ น่าใช้มาก ตอนนี้เปิดให้ดูกล้องรอบคันได้ตลอดเวลาแล้วด้วย เสียดาย น่าจะปลดล็อกระบบนำทางให้รถนำเข้าสักทีนะครับ มีอีกหลายฟังก์ชั่นเลยที่น่าใช้ แต่ในไทยยังใช้ไม่ได้ ตอนนี้ Model 3 ในไทยก็ขับกันเยอะแล้วด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2020, 21:42:09 โดย khunpan33 »



I_AM_M

งั้นก็ทำแบบแลทโบหาฝามาครอบอีกที