ถ้าต้องใช้รถกันยาวมากๆ ระหว่างเครื่อง 1.0 Turbo กับ เครื่อง 1.5 ควรเป็นตัวไหน

heimerazer

กำลังมองๆ จะซื้อรถคันแรกครับ แต่ก็ชั่งใจเรื่องเครื่องยนต์ เพราะตัวเองก็ไม่ค่อยมีความรู้ตรงนี้ แต่ก็ตั้งใจว่ารถคันแรก อยากจะใช้งานยาวๆ แล้วทีนี้ตัวเลือกระหว่างรถเครื่อง 1.0 Turbo (Nissan) กับ เครื่อง 1.5 ปกติ (Suzuki) ตัวไหนจะโอเคกว่ากัน ทั้งเรื่องค่าใช้จ่าย เรื่องการดูแลรักษา ขอบคุณครับ



Symphonic

ถ้าเน้นใช้ยาวๆ อยากให้พิจารณา 2 ด้านครับ
1.) ด้านตัวรถ ทั่วไปแล้วเครื่องยนต์ที่ระบบน้อยกว่า อุปกรณ์น้อยชิ้นกว่า
     มันก็น่อมมีภาระการดูแล และค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติเลยครับ
2.) รถคันนั้นๆ ผลิตที่ใด ฐานผลิตที่ใด ถ้ารถผลิตในประเทศไทย ชิ้นส่วนต่างๆ
     ผลิตจาก supplier ในไทย โอกาสที่จะมีอะไหล่ให้ใช้ยาวๆ มีมากกว่ากันมาก
     แต่ถ้าเป็นรถนำเข้า ฐานผลิตอยู่ต่างประเทศ และถ้ายิ่งจำนวนรถที่ขายออกไป
     อยู่บนถนนบ้านเราไม่มาก มันก็ไม่ค่อยจูงใจให้ห้างร้านเก็บสต๊อกอะไหล่สีกเท่าไหร่
     ทีนี้ก็ต้องไปดูที่บริษัทเจ้าของแบรนด์ด้วยว่าเขามีนโยบายดูแลลูกค้าหลังจากรถ
     หมดรุ่นไปแล้วอีกกี่ปีครับ



heimerazer

ถ้าเน้นใช้ยาวๆ อยากให้พิจารณา 2 ด้านครับ
1.) ด้านตัวรถ ทั่วไปแล้วเครื่องยนต์ที่ระบบน้อยกว่า อุปกรณ์น้อยชิ้นกว่า
     มันก็น่อมมีภาระการดูแล และค่าใช้จ่ายน้อยกว่า เป็นเรื่องธรรมชาติเลยครับ
2.) รถคันนั้นๆ ผลิตที่ใด ฐานผลิตที่ใด ถ้ารถผลิตในประเทศไทย ชิ้นส่วนต่างๆ
     ผลิตจาก supplier ในไทย โอกาสที่จะมีอะไหล่ให้ใช้ยาวๆ มีมากกว่ากันมาก
     แต่ถ้าเป็นรถนำเข้า ฐานผลิตอยู่ต่างประเทศ และถ้ายิ่งจำนวนรถที่ขายออกไป
     อยู่บนถนนบ้านเราไม่มาก มันก็ไม่ค่อยจูงใจให้ห้างร้านเก็บสต๊อกอะไหล่สีกเท่าไหร่
     ทีนี้ก็ต้องไปดูที่บริษัทเจ้าของแบรนด์ด้วยว่าเขามีนโยบายดูแลลูกค้าหลังจากรถ
     หมดรุ่นไปแล้วอีกกี่ปีครับ

ตัว 1.5 เป็นรถนำเข้าจากอินโด ครับ เพิ่งเปิดตัวไม่นาน เลยยังไม่แน่ใจสภาพว่าจะมีใช้กันกี่มากน้อย



tnp_super

เครื่อง turbo ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษามากกว่าแน่นอนครับ แต่มันก็ใช่ว่าจะเสียง่ายๆนะครับถ้าบำรุงรักษาตามมาตรฐานที่เขากำหนด แต่ก็แลกมาด้วยสมรรถนะที่ดีกว่า และอัตราสิ้นเปลืองที่น่าจะต่ำกว่าเครื่องธรรมดา ไหนๆจะซื้อทั้งทีผมว่าเราซื้ออนาคตกับเครื่อง turbo ดีกว่าครับ เพราะอนาคตต่อไปก็รถโมเดลใหม่ๆคงมีแต่เครื่อง turbo กัน



Weetting

Almera กับ​ ertiga​ซินะครับ


ในระยะยาว​ เครื่องไม่มีเทอร์โบ​จะบำรุงรักษา​ง่ายกว่ามากครับ

อะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่า​suzuki​จะซัพพอร์ต​ได้นานแค่ไหน

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



pladaek

เครื่องเทอร์โบค่าใช้จ่ายเยอะกว่าแน่นอนอยู่แล้วครับ
ทั้งเรื่องการเช็คระยะการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่สั้นกว่า
เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่อง 1.0 เทอร์โบลูกละ 600 บาท (ราคาศูนย์นิสสัน ขนาดของนาวาร่ายังแค่ลูกละ 200)
ไหนจะการดูแลอุปกรณ์ส่วนควบเกี่ยวกับเทอร์โบอีกเยอะ

ถ้าแคร์เรื่องนี้มาก ก็ควรห่างจากรถเทอร์โบครับ
แต่เป็นผมก็ยังเลือกเครื่องเทอร์โบมากกว่า เพราะเน้นสมรรถนะมากกว่าครับ
เรื่องค่าใช้จ่ายการดูแลผมรับได้ในอนาคต..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



ikky

ถ้าโจทย์คือใช้รถยาวๆ และกังวลเรื่องค่าบำรุงรักษา กังวลเรื่องอะไหล่ แนะนำให้ไปโตโยต้า



heimerazer

Almera กับ​ ertiga​ซินะครับ


ในระยะยาว​ เครื่องไม่มีเทอร์โบ​จะบำรุงรักษา​ง่ายกว่ามากครับ

อะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่า​suzuki​จะซัพพอร์ต​ได้นานแค่ไหน

ห่วงเรื่องอะไหล่เหมือนกันคัรบ เพราะได้ข่าวว่าเป็นรถนำเข้าจากอินโดฯ กลัวอยู่เหมือนกัน



apinui

ใช้ยาวแล้ววิ่งเยอะไหมอะ .....

แบบใช้รถ 10 ปี แต่เลขไมล์ไปแค่ 8หมื่น อะไรงี้ป่าว ....

ถ้ายาวปี แต่วิ่งไม่เยอะ ก็เลือกตามชอบเถอะครับ มันทนพอกันแหละ อยู่ที่เราดูแลรักษา

แต่ถ้าวิ่งหนัก กะว่าปีละ 8หมื่นโลอะไรงี้ ค่อยมาเลือกเครื่อง..



apinui

Almera กับ​ ertiga​ซินะครับ


ในระยะยาว​ เครื่องไม่มีเทอร์โบ​จะบำรุงรักษา​ง่ายกว่ามากครับ

อะไหล่ในระยะยาวไม่แน่ใจว่า​suzuki​จะซัพพอร์ต​ได้นานแค่ไหน

ห่วงเรื่องอะไหล่เหมือนกันคัรบ เพราะได้ข่าวว่าเป็นรถนำเข้าจากอินโดฯ กลัวอยู่เหมือนกัน

อย่าไปกังวลเรื่องอะไหล่เลยครับ .... เมื่อ 10ปีก่อน มีแค่ตนพูดเรื่องอะไหล่มาสด้า 3 BK ที่ประกอบอินโดฯ แต่ตอนนี้สิ อะไหล่เพียบ ล้นมือไปหมดไม่แพงด้วย ปั๊ม ABS ลูกนึงขาย 3 พัน โตต้าลูกเกือบหมื่นครับ



Tien.W

เครื่อง Turbo ไม่ได้น่ากลัวอะไร

ลองหันมามองกระบะรอบตัวสิครับ ย้อนหลังไป 10 ปี เครื่องเทอร์โบหมด พวกนี้วิ่งทะลุล้านกันเยอะแล้วครับ รถตลาด isuzu / toyota ผ่านฉลุย ถ้ามันรวน มันมีปัญหาคงมีคนโวยละ จะมีแค่ ค่ายที่ไม่ตลาดบางค่าย ที่ประเด็นเยอะ ราคาแพง ครับ



spn

เครื่อง Turbo น่าจะ mass กว่านะครับ เดี๋ยวอะไหล่+ช่างยังไงก็มีใช้ มีซ่อมได้
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



DiKiBoyZ

นาทีนี้ ต้อง 1.0T แล้วครับ ยาวๆ เลย



johnlee

เครื่องโบดีกว่านะ ใช้งานเร่งสนุกกว่า

อะไหล่มีอยู่แล้ว ทั้งแท้ห้าง แท้ถอด ธุรกิจเชียงกงบ้านเราไม่ล้มง่ายๆ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



MisterDante

ถ้าดูแลดีๆขับปกติทั่วไปไม่ได้ไปแต่งเครื่องยนต์
เข้า 0 ตลอดไม่น่ามีปัญหาอไรนะครับ



MyName

Suzuki ขึ้นชื่อว่าถูกและจุกจิกน้อยสุดอยู่แล้วครับ

แต่ด้วยประสิทธิภาพของ 1.0 Turbo Nissan มันก็น่าจ่ายค่าบำรุงเพิ่มอยู่ แลกกับสมมรถนะและอัตราการใช้น้ำมันที่ได้มา

แต่… ก่อนจะเลือกเครื่อง เลือกประเภทรถก่อนดีกว่าครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



The_Wizard

เครื่องเทอร์โบมีอุปกรณ์ส่วนควบมากกว่า ดังนั้นการดูแลรักษาก็ย่อมมากกว่า แต่มันก็ไม่ได้น่ากลัวอะไร เป็นผม ผมเลือกซื้ออนาคตตามความเห็นหลายๆท่านครับ ส่วน 1.0 turbo จะเลือกค่ายไหนแล้วแต่ความพึงพอใจ มีดี (และมีด้อย) ทั้งคู่



๐NoMoRE-LiKELY๐

N/A สบายใจ สบายกระเป๋า
Turbo อาจจะถูกใจ แต่ไม่ถูกกะตังในกระเป๋า



heimerazer

Suzuki ขึ้นชื่อว่าถูกและจุกจิกน้อยสุดอยู่แล้วครับ

แต่ด้วยประสิทธิภาพของ 1.0 Turbo Nissan มันก็น่าจ่ายค่าบำรุงเพิ่มอยู่ แลกกับสมมรถนะและอัตราการใช้น้ำมันที่ได้มา

แต่… ก่อนจะเลือกเครื่อง เลือกประเภทรถก่อนดีกว่าครับ

คือที่เอา รถ 2 ประเภทนี้ มาเทียบกัน เพราะใจผมอยากได้แค่รถ 1.0 T นี่แหละครับ แต่ถ้าผมเลือก 1.5 ที่เป็นรถครอบครัว ก็จะมีคนช่วยซัพค่าใช้จ่ายครับ ไม่ใช่ว่าเลือกรถไม่ได้หรอก 5555



2k

ระบบเทอร์โบฉีดตรงมีปัญหา carbon build up หลังวาล์วกันถ้วนหน้าต้องล้างกันบ่อยๆทุกๆ50000-70000กิโลไม่งั้นเครื่องสั่นกินน้ำมัน  :-\ ใช้ยาวนานแล้ววัดกันที่การดูแลรักษาเทอร์โบแพ้ครับให้เทอณ์โบไม่พังพอสิบปีขึ้นไปก็เริ่มท่อต่างๆเสื่อมต้องเปลี่ยนให้ไม่ไม่งั้นรั่วอีก  :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




Odd_yim

ถ้ากังวลเรื่องอะไหล่ เครื่อง 1.5 เลือก Mobilio หรือ BR-V ดีกว่าครับ ใช้ร่วมกัน ทั้ง City ตัวเก่า Jazz อะไหล่เพียบแน่นอน



Auto

ยาวแบบไหน    ถ้าใช้งานไม่เร็วมาก ขับไม่เร็วมาก ไม่แช่ยาว 1.0 ก็เพียงพอ
    แต่ซัดหนักทางยาว ตจว แช่ยาว ก็ไป 1.5 ดีกว่า



Firzen

1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 25, 2020, 06:54:28 โดย Firzen »



mrpich

Almera vs  ertiga คู่นี้ผมเชียร์ ertiga ครับ น่าจะทนกว่าแน่นอน
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่



Alcatraz

1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D


เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย



Firzen

1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D

เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย

แล้วถ้าใช้ความเร็วและรอบที่สูงมา มันก็ควรจะคูลดาวน์ก่อนรึเปล่าครับ อย่างในคู่มือของ Almera 2020 หน้า 5-5 หรือ 151 ตรงข้อควรระวังก็ให้ปล่อยเครื่องยนต์ทำงานรอบเดินเบา 2-3 นาทีก่อนดับเครื่องยนต์ หรือคู่มือของอัลเมร่าแนะนำในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย ?

อ้างอิง : https://www.nissan.co.th/content/dam/Nissan/th/owners/OwnerManual-170612/Owner-Manual-All-New-Nissan-Almera-TH-01.pdf 



ikky

คูลดาวน์ต้องทำครับ ตามหลักฟิสิกส์มันคือการเปลี่ยนอุณหภูมิแบบกระทันหันยังไงก็มีผลเสียครับ



Ruksadindan

1.0T ครับ แรง+ประหยัดอยู่ในตัว ภาษีประจำปีถูกกว่า แต่แนะนำว่าถ้าเป็นรถเทอร์โบสตาร์ทรถเสร็จอย่าพึ่งออกรถ ให้อุ่นเครื่องก่อนอย่างน้อย 1 นาที ตอนจอดก็เช่นกัน อย่างน้อยคูลดาวน์ 1 นาทีก่อนดับเครื่องครับ

แต่ถ้าเลือก 1.5 แล้วมีคนช่วยจ่าย ผมไป 1.5 ครับ ฮ่าๆ ;D ;D ;D

เทคโนโลยีสมัยนี้ไม่ใช่คาบูเรเตอร์ที่ต้องดูดน้ำมัน มันเป็นหัวฉีดที่ควบคุมด้วย ecu หมดแล้ว น้ำมันเครื่องก็พัฒนาจนมีชั้นฟิมล์ปกป้องเครื่องอีกชั้นนึงอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่องยนตร์อะไรทั้งนั้น ในหนังสือคู่มือแนะนำใช้รถก็บอกไว้ว่าไม่ควรจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ ให้ขับรถด้วยความเร็วและรอบที่เหมาะสมก็พอ การที่จอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองและมลภาวะตามมา อย่าแนะนำอะไรคนอื่นในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย

แล้วถ้าใช้ความเร็วและรอบที่สูงมา มันก็ควรจะคูลดาวน์ก่อนรึเปล่าครับ อย่างในคู่มือของ Almera 2020 หน้า 5-5 หรือ 151 ตรงข้อควรระวังก็ให้ปล่อยเครื่องยนต์ทำงานรอบเดินเบา 2-3 นาทีก่อนดับเครื่องยนต์ หรือคู่มือของอัลเมร่าแนะนำในสิ่งที่ผิดและล้าสมัย ?

อ้างอิง : https://www.nissan.co.th/content/dam/Nissan/th/owners/OwnerManual-170612/Owner-Manual-All-New-Nissan-Almera-TH-01.pdf
สุดยอดครับ ยุคนี้ต้องคุยกันแบบมี ref แหละ แต่ถ้าขับมารอบไม่สูงล่ะ? แล้วรอบสูงคือเท่าไหร่? ยังไงรถสองชนิดดูการใช้งานดีกว่า ไม่งั้นก็รอ Ciaz ใหม่



SM.

ผมไม่แน่ใจว่า จะใช้นานแค่ไหนนะครับ แต่คิดว่าอะไหล่ของ 2 ยี่ห้อนี้ คงไม่หายไปจากบ้านเราภายใน 10 ปีนี้หรอกครับ



bingoman

ถ้าเป็น 1.0 ของ Nissan     ผมไป 1.5 Suzuki เลยครับ

แต่ถ้า 1.0 ของ Honda  ผมไป Honda

Nissan เป็นรถที่ดี แต่อาจจะรับวัฒนธรรมฝรั่ง (Renault) ไปเยอะ ทำให้ใช้ยาวๆ แล้ว ปีหลังๆ มักจะรวนกว่า Honda, Toyota แบบมีนัยยะสำคัญอยู่ครับ