สวัสดีครับเพื่อนสมาชิกทุกๆท่าน ผมว่าหลายๆคนในนี้คงสงสัยคล้ายๆผมว่า ราคารถเมืองไทยแพงจริงหรือ ? จากทั้งสื่อหลายๆที่ประโคมข่าวกันมา ประเทศนู้นประเทศนี้เปิดตัวรถแค่ห้าแสนบาทแต่พอมาขายเมืองไทยไปเหยียบล้าน วันนี้เราจะมาค้นหาคำตอบกันครับ
วันนี้ผมขอเลือกค่าย H เป็นตัวแทนนะครับ เพราะ ค่าย H มียอดขายอันดับหนึ่งหรือไม่ก็เกือบหนึ่งในหลายๆ SEGMENT แปลว่าราคาที่ตั้งมาโดนใจประชาชนชาวไทยจนทำให้คนไปแห่ซื้อกันจนแชร์เป็นอันดับหนึ่ง โดยผมจะขอเลือกตัวล่างสุดเพราะเป็นราคาที่ค่ายรถมั่นใจในการทำตลาดด้วยราคาต่ำสุดเท่านี้ ให้ได้ยอดขายตามที่ตนเองต้องการ และ จะเลือกเพียงแบรนด์เดียวเพื่อป้องกันไบแอสของต่างแบรนด์ในการวิเคราะห์ครับ
โดยผมขอเลือกรถส่วนใหญ่ที่ประชาชนชาวไทยซื้อๆกันนะครับคือ B-SEGMENT, C-SEGMENT, D-SEGMENT และ C-SUV โดยจะเลือกประเทศแถวบ้านเรา 4 ประเทศ มาประกอบและตัวแทนตามทวีปต่างๆเข้ามาร่วมวิเคราะห์ จะตกไปก็มีแต่ SOUTH AMERICA และ AFRICA ส่วน ANTARCTIC ผมขอละไว้นะครับ ไปดูผลกันเลยครับ
มาถึงจุดนี้ หลายๆคนอาจจะถามว่า แล้วมันแปลความได้อย่างไร ผมขอร่ายตามนี้นะครับ
- ราคารถเมืองไทยส่วนใหญ่ พอๆกับญี่ปุ่นและคนอื่นในภูมิภาค SEA ยกเว้น CR-V
- ราคารถในเมืองไทย แพงกว่า จีน อเมริกา ออสเตรเลีย อย่างมีนัยสำคัญ
- ราคารถในเมืองไทย ถูกกว่าเวียตนามอย่างมีนัยสำคัญ
- ราคารถเมืองไทยแพงกว่าค่าเฉลี่ยเสมอ
- รถยิ่งเล็กช่วงความต่างของราคารถยนต์ยิ่งแคบและใกล้เคียงต้นทุนจริงมากขึ้น
- JAZZ เมืองไทยราคาแพงอันดับสองในกลุ่ม แต่ก็ไม่กระโดดจากเพื่อนมากนะ
- CIVIC เมืองไทยราคาเกาะกลุ่มกลางๆไปทางสูง แต่ก็ไม่ได้ต่างจากเพื่อนมากนะ
- CR-V เมืองไทยจัดได้ว่าแพงเลย คนอื่นขายแถวๆล้านเดียว
- ACCORD เมืองไทยราคาเกาะกลุ่มกลางๆไปทางสูง แต่เพื่อนบางคนขายกัน 7-8 แสน
ปล. ข้ออ้างในเรื่องภาษีทำให้ราคาต่างผมมองว่าเป็นปัจจัยรองครับ เพราะเดี๋ยวนี้รถ C-SEGMENT, D-SEGMENT ค่า CO2 ไม่ได้หนีไปจาก B-SEGMENT เท่าไร ถ้าภาษีเป็นปัจจัยจริงช่วงราคาควรเท่าๆกันแคบเหมือนกราฟ B-SEGMENT และ ค่ายน้องใหม่จากจีนไม่สามารถ SET ราคานั้นขายแข่งได้แน่นอน
ผมขอสรุปรวบยอดในมุมมองของผมนะครับ
รถเมืองไทยถือว่าแพงแต่ยังเกาะกลุ่มกับเพื่อนบ้านเราอยู่ ยกเว้นบาง SEGMENT ที่ราคาโดดไปเลยเพราะเครื่องใหญ่รถหนักโดนภาษี CO2 ไปเต็มๆ และค่ายรถเห็นว่าขายได้คนนิยมเลยตั้งราคานี้นี่ล่ะ ถ้าอยากซื้อแบบไม่รู้สึกแพงมากรถ B-SEGMENT, C-SEGMENT ราคายังไม่ต่างกับคนส่วนใหญ่มาก ส่วนรถ C-SUV, D-SEGMENT ผมมองว่าค่ายรถมองปัจจัยราคา LUXURY บวกไปด้วยครับทำให้ราคาแพงแบบมากๆ
สุดท้ายนี้ อยากให้มีค่ายอื่นมาแข่งขันมากขึ้นครับ ราคาตอนนี้ผมว่าค่ายรถ DOMINATE ตลาดสนุกเลย ถ้ามีแบบค่ายน้องใหม่มาทำให้ส่วนแบ่งตลาดหายไปเยอะๆ แบรนด์พวกนี้จะได้รู้สึกตัว และ ปรับราคาลงเหมือนสินค้าประเภทอื่น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า มือถือ ....