« ตอบกลับ #57 เมื่อ: กันยายน 10, 2020, 11:33:07 »
cross เนี่ยก็น่าจะดีตามความเห็นของหลายๆท่านว่าล่ะครับ แต่ผมมองที่รถ เทียบกับ CX30 เรื่องความประณีตของตัวรถการออกแบบของ cross แล้ว.......ก็ได้แต่ ... 
ท่อไอเสียเนี่ย ทำดีกว่านี้นิดเถอะ ...นี่มันรถปี 2020 แล้ว ไม่ใช่ปี 1990


หลายปีก่อน เคยคุยกับพวก structure designer ที่เป็นคนญี่ปุ่นถึงเรื่องนี้เหมือนกัน
เขาให้ความเห็นว่า ทางกลุ่มพวก stylish designer นั้นมองว่ากลุ่มผู้บริโภคที่ใช้งานรถ
ทั่วไปยังคงมีความรู้สึกรักษ์โลก และสนใจรถที่ปล่อยมลพิษน้อยๆ แม้จะยังคงเป็นรถที่ใช้
น้ำมันอยู่ก็ตาม การออกแบบปลายท่อไอเสียจึงพยายามที่จะหลบ ซ่อนปลายท่อ และงุ้ม
ลงล่าง โดยยังต้องคำนึงไม่ให้เกิดการหมุนวนของไอเสียที่ย้อนกลับเข้าห้องโดยสารด้วย
พวกรถที่ต้องการโชว์ปลายท่อไอเสียนั้น จะเป็นกลุ่มรถสปอร์ตที่ต้องการแสดงพละกำลัง
ส่วนเรื่องรักษ์โลกเป็นเรื่องรองลงมาครับ
ย้ำว่าอันนี้เป็นการถ่ายทอดความคิดเห็นที่ได้มาจากการพูดคุยกับ designer ท่านนั้นนะครับ
ซึ่งมันก็คงมาจากงานวิจัย ความคิดเห็นจากผู้คนในประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งพอไปลองสังเกต
ทางฝั่งยุโรป พวกรถเกรดบ้านๆ ก็เป็นเช่นนั้น ยกเว้นพวกที่ตกแต่ง sport package
ก็จะโชว์ปลายท่อเพื่อแสดงความดุดันครับ