ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องเสียงยางที่ดังก่อนรถจะเริ่มเสียอาการ และลิมิตการเข้าโค้งของตัวรถ  (อ่าน 2835 ครั้ง)

ออฟไลน์ m_kritamet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
สวัสดีครับทุกท่าน
พอดีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับอาการที่ยางร้องดังในจังหวะที่เข้าโค้ง ตามความเข้าใจคือเป็นขีดจำกัดของการยึดเกาะของยาง
เมื่อยางเริ่มร้อง นั่นแปลว่าเริ่มจะสูญเสียการยึดเกาะกับถนนถูกต้องมั้ยครับ ?
ซึ่งในรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่พบบ่อย ๆ ก็คืออาการ Understeer กำลังจะมาเยือน

ทีนี้คำถามคือ เป็นไปได้มั้ยว่ารถยนต์จะเสียอาการและหลุดจากการควบคุมไปเลยโดยที่ยางไม่ร้องดังเตือนก่อน
โดยเงื่อนไขคือ ถนนแห้งไม่มีฝุ่นทราย ลมยางปกติ อุณหภูมิยางได้
หลังจากที่เซ็ตอัพตัวรถเรื่องช่วงล่างเยอะ ๆ มียางที่ยึดเกาะหนึบ ๆ แล้ว
ช่วงนี้เวลายัดโค้งหนักๆ แรงๆ ไม่ค่อยได้ยินเสียงยางร้องเลยครับ
ไม่เหมือนเวลาขับรถบริษัทหรือคันอื่นๆ ที่เป็นยางประหยัดน้ำมัน หรือยางทั่วๆ ไปครับ

กลัวว่าสักวันหนึ่งมันจะหลุดแล้วหลุดเลยโดยทีไม่มีเสียงยางเตือนก่อนครับ  ::)

รถยนต์ Honda City 2012
รายการช่วงล่างที่ทำไป
โช้ค Silver S-spec (แคมเบอร์ F -1.5), Rigid collar, ค้ำ Body หน้า, ยาง AD08R
ปล. เสียง AD08R หอนดังได้ใจ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ยางสายแข็ง 

สายนุ่ม 

ยางประหยัด 

ลองเข้าโค้งหลายครั้งก็ไม่ร้องครับ

แต่ยางสปอร์ต  ยางแข่งมันจะร้องก่อนแน่ๆ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมคิดว่ามันต้องร้องก่อน และแหลมขึ้นเรื่อย ๆ ครับ และจากนั้นก็อาจจะไม่ทันการแล้ว

เป็นขีดจำกัดของช่วงล่างด้วยครับ

ผมไม่เคยอยู่ในสถานการณ์นี้ครับ น่ากลัวเหมือนกัน

ก็คงต้องป้องกันก่อน โดยการลดความเร็วให้ได้ก่อนถึงจุดกึ่งกลางโค้งครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ผมเจอมากับตัวไม่นานนี้เองคับ

รถ Subaru xv นี่ล่ะขับสี่ Full-time วิ่งบนซอยถนนลาดยางเป็นถนนวิ่งตัดตามคันนา แล้วไปเจอโค้งหักประมาณ 80 องศา
ปกติผมเคยวิ่ง 50 แล้วเลี้ยวขวับไปได้เลย แต่วันนั้นดอกยางมันคงเริ่มหมดและผมวิ่งเข้าประมาณเกือบ 60 ... ปรากฎว่ารถแถ.ลงหญ้าข้างทางเลย (Understeer)

ดีว่าล้อไปชนกับอะไรสักอย่างเลยหยุดไถลได้ไม่งั้นน่าจะหลุดโค้ง แถมไม่มีเสียงเอี้ยดๆดังด้วย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
มีเสียงอาจจะไม่ได้หลุด ไม่มีเสียงอาจจะไม่ไหวแล้วก็เป็นไปได้ครับ ทางที่ดีอย่าประมาทไว้ก่อนดีกว่าครับ  ;)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
ยางrd08r+รถเบาๆอย่าง city หา ลิมิตบนถนนยากมากๆ
แนะนำลองไปลงแทรคซักทีดู ยางพวกนี้เกาะจนเวียนหัวเลยล่ะ

เรื่องก่อนหลุดแล้วจะมีเสียงรึเปล่า
ส่วนใหญ่แล้ว มีเสียงหมดครับ ยิ่งถ้าเบรคแล้วถ่ายน้ำหนักดีๆ เสียงยิ่งดัง
แต่ถ้า มาเร็วๆ ไม่เบรคเลย ไม่ถ่ายน่ำหนัก บวกยางเก่าๆ พื้นลื่นๆ อาจจะไม่มีเสียงเลยก็ได้ครับ

ออฟไลน์ DoppioEspresso

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ยางสายแข็ง 

สายนุ่ม 

ยางประหยัด 

ลองเข้าโค้งหลายครั้งก็ไม่ร้องครับ

แต่ยางสปอร์ต  ยางแข่งมันจะร้องก่อนแน่ๆ

เคยใช้ยางนุ่มอย่าง Michelin Primacy 3st ใส่แคมรี่ acv50
หอนเก่ง หอนง่าย เหยียบเบรกทางตรง ABS ยังไม่ทันติดก็หอนแล้ว

กลับกัน เปลี่ยนมาใส่ Pilot Sport 4 รถคันเดิมไม่หอนแฮะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2020, 15:17:18 โดย DoppioEspresso »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมเคยตั้งใจให้มันมีเสียง โดยหักเข้ายูเทิร์นโดยที่ไม่เบรค
ปรากฎว่ามีเสียงยางร้อง แต่รถไม่เสียอาการ

แต่มีครั้งหนึ่ง ผมมาเร็วมากๆ ก่อนจะเสียหลักในโค้ง หักหลบหลุม
รถมีอาการแถ จนระบบ Traction Control ทำงาน
ผมดึงพวงมาลัยกลับจนรถสบัดแถไปอีกทาง ผมก็หมุนพวงมาลัยย้อนกลับอีกทาง
จนประคองรถเข้าถนนได้ แต่ยางไม่มีเสียงเอี๊ยดแม้แต่นิดเดียว มันดังครืดดดไปทั้งคัน
ตอนนั้นใช้ Bridgestone S001

ผมมานั่งคิดเข้าใจว่า การตั้งใจเลี้ยวเพื่อให้เสียงดัง มันทำง่ายกว่า
เพราะทิศทางของการเลี้ยวของล้อคู่หน้าและโมเมนตั้มตัวรถมันต่างกันมาก  เสียงมันเลยดัง
แต่การเสียหลักมันเสียจังหวะไปทั้งคันอ่ะครับ เหมือนตัวรถมันไปในทิศทางเดียวกัน
ไม่รู้ว่าจะใช้คำว่ายังไง หรืออธิบายยังไงให้มันง่ายน่ะครับ

จึงคิดว่า ถ้าจะหลุดโค้งมันไม่จำเป็นต้องมีเสียงเอี๊ยดดดดเตือนก่อนเสมอไปครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
ตามคำตอบด้านบนเลยครับ ถ้ามาอย่างถูกต้องยางดีๆยังไงก็ส่งเสียงเตือนก่อนจะถึงลิมิตอาการต่างๆก็มีมาให้แบบรู้ตัวก่อนด้วย แต่ถ้ามาแรงมากๆแบบไม่ยั้งได้ยินเสียงยางร้องอาจจะสายไปแล้ว
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,230
    • อีเมล์
ที่เคยลองๆมา มันโวยวาย เตือนตลอด นะครับ

RE001 ใน Civic FD .. เรียนหักหลบ 2 จังหวะ แล้วหักเข้าโค้งทันที แต่ห้าว มาเกินลิมิต ยางร้องลั่น หักพวงมาลัยจนสุด รถก็พุ่งตรง รับประทานกรวยไป

Dueler H/P Sport ใน CR-V G3
- เปลี่ยน Bilstein B6 มาใหม่ๆเลย .. ลงบูรพาวิถี ต่อ มอเตอร์เวย์ มุ่งหน้าจะไปฉะเชิงเทรา รับบัตรมอเตอร์เวย์เสร็จ ขึ้นสะพานลงมาเป็นโค้งแคบ ก่อนลงมอเตอร์เวย์ ยัดเข้าไป 100 หรือ 110 นี่แหละ ยางร้องลั่นเลย แต่รถไม่หลุดนะ

- เพ่นพ่านแถว นครศรี มองโค้งผิด ป้ายบอก 60 ดันห้าว ขับ 120 โค้งซ้าย อ่านเป็น ขวา .. ตั้งท่าจะเข้าขวา พอโผล่ไป อ้าว ซ้ายเว้ยยย หักตัดโค้ง ยางร้องลั่นถนนเลย หลุดมาได้ เสียงเตือนความเร็วที่เบาะหน้าซ้าย ดังจนหูชา เลย

Lattitude Sport 3 ใน CR-V G3
- จาก ร้องกวาง ไป น่าน .. ข้างหน้าโค้งขวา แต่ก่อนถึงโค้ง ทางไม่เรียบ ก็กดเบรค รถจั๊มลอยลงมา พร้อมหักขวา ยางหลังร้องลั่น ท้ายส่ายไป ส่ายมา แต่พวงมาลัยนิ่งสนิท (เคสนั้น นั่งนึก น่าจะยกเท้าจากเบรคช้าด้วย และ เจ้า Bilstein B6 ข้างหลัง มันหมดสภาพด้วย)

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
มีหลายปัจจัยครับ

ส่วนยางจะร้องทุกคันเส้น ไหม ตอบว่า ไม่ครับ

ยางที่ร้อง คือ ยางที่มีความหนึดของหน้าสัมผัสกับถนนอยู่ สังเกตุยางเกรด sport หรือ semi slick จะเป็นยาง tread ware ต่ำๆ จะร้องออกมาโทนแหลมๆ ทุกโค้งเลย

แต่ถ้าพวกเนื้อยางแข็ง จะร้องน้อยมาก เสียงจะค่อนข้างโทนทุ่มๆ เสียงต่ำๆ หรือไม่ ก็หน้าไหล ท้ายปัด ไหลออกโค้ง เอาดื้อๆ แบบไม่มีเสียงเลยก็มี

แล้วก็ต้องดูพื้นด้วยว่าเป็นแบบไหน พื้นขัดมัน พื้นห้างสรรพสินค้า แค่เลี้ยวเบาๆ ก็ดังเอี๊ยดๆ แล้ว

ถนนลาดยาง ถนนดำ ถือว่า เกาะสุดแล้ว (ตอนแห้งนะ) กับ ยางรถยนต์ เสียงจะฟ้องชัด ว่า มาถึงขีดที่ต้องระวังแล้วนะ

ส่วนพื้นคอนกรีต จะไม่ค่อยมีเสียง มีน้องน้อยมาก

ผมเอากระบะ drift ลานจอดรถ พื้นคอนกรีด เสียงยังไม่ค่อยมีเลย เพราะยางค่อนข้างแข็ง