ผู้เขียน หัวข้อ: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น  (อ่าน 7426 ครั้ง)

ออฟไลน์ iken2531

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« เมื่อ: กันยายน 18, 2020, 21:36:07 »
สวัสดีครับพี่ๆทุกท่าน
ผมมีข้อสงสัยอยากถามเกี่ยวกับ one pedal ครับ
คือการทำงานของระบบ one pedal เนี่ย เมื่อกดคันเร่งรถจะเดินไปข้างหน้า และเมื่อเรายกเท้ารถจะหน่วงจะถึงหยุดนิ่งใช่ไหมครับ

แต่จากที่ผมใช้งานระบบนี้มา 2-3 วัน ผมพบว่ามันมีความไม่ปลอดภัยเกิดขึ้นในระหว่างใช้งานระบบนี้ครับ เพราะถ้าเราใช้ความเร็วมากกว่า 10 กม./ชม. ขึ้นไป แล้วเรายกเท้ารถก็จะหน่วงพร้อมไฟเบรคติดขึ้นมา แต่พอผมใช้ระบบนี้ในช่วงรถติดบนถนนลาดพร้าว(เช้า-เย็น) ซึ่งการขับจะเป็นการปล่อยไหลเสียมากกว่า

ผมก็สังเกตุเห็นอะไรบางอย่างจากรถหลายคันที่ขับตามหลังผม คือเขาเหมือนจะพุ่งเข้ามาชนท้ายรถเหมือนไม่รู้ว่ารถผมกำลังชะลอเพื่อที่จะหยุด ผมจึงเก็บความสงสัยนี้ไว้พร้อมกับให้คนที่บ้านอัดคลิป เพื่อดูว่าในสถานการณ์ที่รถไหลๆแล้วเราใช้ระบบนี้ไฟจะติดไหม

สรุปมันไม่ติดตามที่ปรากฎในคลิปครับ ซึ่งผมมองว่ามันอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินมากนะครับ นิสสันควรแก้ไขโดยด่วน

อยากถามพี่ๆที่ใช้ kicks นะครับ เป็นแบบผมบ้างไหมครับ ยังไงลองมาแชร์ประสบการณ์กันนะครับ

https://m.facebook.com/groups/512120849411142?view=permalink&id=669676976988861

คลิปที่ผมถ่ายไว้ครับ อาจมีคำพูดที่ฟังงงๆบ้างเล็กน้อยนะครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 18, 2020, 21:46:16 »
ให้ผมเดานะ คุณจขกท.น่าจะมีช่วงการขับรถที่ประมาณ 10 ปีหรือเปล่าไม่แน่ใจ

แต่คนสมัยก่อนจะเจอ engine brake จากเกียร์ธรรมดาบ่อยครั้งกว่ายุคนี้มากๆ ยิ่งขับตามกระบะ(สมัยก่อน)​นะ จะนึกว่าไฟเบรคขาดกันเลยทีเดียว

เอาตรงๆนะ ผมก็ไม่ชอบแบบนี้เหมือนกัน มันอันตรายจริงๆแหละ ยิ่งคนสมัยนี้ชอบก้มหน้าละสายตาไปหาโทรศัพท์​ด้วยสิ คงอาศัยแสงไฟให้เหลือบเห็นไม่ได้แล้ว

แต่ยุคสมัยผม ถ้าเกียร์ธรรมดาต่อเกียร์ธรรมดา เวลาคันหน้าใช้ engine brake เพื่อชลอ คันหลังจะมี effect น้อยกว่านิดหน่อยเวลายกเท้าครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 18, 2020, 22:02:01 »
ผมว่าผู้ผลิตเขาอาจจะคิดว่าเวลารถหยุดนิ่ง คนขับต้องเหยียบเบรคให้ไฟเบรคติด แต่ลืมคิดไปว่าพอคนขับเพลินๆ คุ้นกับ ePedal ถ้ารถไหลช้าๆ ก็ปล่อยเองจนหยุดนิ่งแต่ไม่เหยียบเบรคซ้ำ ก็มีความเสี่ยงกับพวกชอบจี้ตูดนั่นแหละ ไม่งั้น Nissan TH อาจต้องปรับซอฟต์แวร์ใหม่ให้เหมาะสมกับจราจรเมืองไทย แต่ก็คงคาดหวังยากกับบริษัทนี้

แต่ถ้าให้ไฟเบรคติดทุกครั้งที่ถอนคันเร่ง ก็ต้องดูสภาพการใช้จริงอีกว่า ไฟเบรคจะติดๆ ดับๆ จนรบกวนสมาธิรถคันหลังที่ต้องมาระแวงเรื่องการเหยียบเบรคหรือไม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 18, 2020, 22:10:18 โดย Stp »
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2020, 22:06:56 »
ผมคิดว่ามันน่าจะเป็น effect เดียวกับรถเกียร์ธรรมดาที่เวลาถอนคันเร่งแล้วรถจะหน่วงลงเหมือนเหยียบเบรค

ถ้าจะแก้... ผมมองไว้ 2 แบบครับ คือให้มีไฟเบรคติดทุกครั้งที่มีการหน่วงของ pedal
กับใส่ชุด clutch auto คั่นระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้ากับระบบขับเคลื่อนไว้ เวลาถอนคันเร่งก็เหมือนถอนครัชไปด้วย (วิธีนี้จะปล่อยไหลแบบรถเครื่องยนต์เกียร์ auto ปกติได้)

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,190
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 18, 2020, 23:36:18 »
วันก่อนเพิ่งเจอเหมือนกันครับ ขับคลานๆ ตามกัน รถชะลอลงจนหยุดแต่ไฟเบรกติดบ้างไม่ติดบ้าง บางทีก็ติดมาแว๊บเดียวแต่รถชะลอลงเยอะมาก ขับตามแล้วก็งงๆ คิดว่าคงใช้ one pedal ขับแน่ๆ
แต่ก็ไม่ใช่แค่นิสสัน เพราะเคยเห็น BMW i3 ชะลอจนรถหยุดแบบไฟเบรกไม่ติดเหมือนกัน คิดว่าอาจเป็นปัญหาการ calibrate ไฟเบรกของผู้ผลิตรถ EV ซึ่งต้อง fine tune กันต่อไป
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 18, 2020, 23:40:53 »
อันตรายมากครับ เข้าใจว่า engine brake ของรถเกียร์ธรรมดาอาการก็จะประมาณนี้ ขับตามจะทิ่มหลายรอบเหมือนกัน เจอเมื่อไหร่หาทางแซงหรือเปลี่ยนเลนหนีตลอด นึกว่าไฟเบรคขาด
แต่นี่รถปี 2020 ที่ความปลอดภัยควรมาเป็นอันดับแรก แต่บริษัทรถปล่อยปะละเลยให้มีเคสแบบนี้ขึ้น ผมว่าไม่ใช่เรื่อง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 00:59:29 »
ไฟ​บรกจะติดในกรณีที่แรงฉุดมีค่าที่วัดได้ 0.1G ครับ
จากคลิปคืออาจจะไม่ถึงตามที่นิสสันกำหนด และเข้าใจว่านิสสันตั้งใจที่จะไม่ให้คนขับพึ่งพาการหยุดสนิทด้วย One Pedal ล้วนๆ (แต่ด้วยธรรมชาติระบบมันก็แทบจะไม่ต้องพึ่งพาเบรกเลยถ้าไม่ใช่ทางชันมากจริงๆ ขนาดเนินชันระดับนึงมันก็หยุดอยู่)​

แต่จริงๆ โดย common sense คนขับรถ AT สมัยใหม่ หยุดสนิทควรจะมีไฟเบรกติดจริงๆ ครับ คิดว่าอาจจะไม่มีแก้ไข ถ้า feedback ไปยัง NMT น้อย คงต้องดูกันซักระยะครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 03:35:29 »
ปล่อยไหลและติดจนหยุดนิ่ง ในกทม. ชาวกรุงชินกับการเลียเบรค ไฟเบรคกระพริบอยู่ตลอดเวลา พอมาเจอ one pedal ก็คงสับสนจะไปหรือจะจอด.

หรือความเร็วของรถคุณไม่สัมพันธ์กับความเร็วสภาพการจราจรแบบคืบคลาน พอรถหน่วงก็หน่วงจนจะจอด แทนที่จะหน่วงเบาๆ ไหลไปข้างหน้าเรื่อยๆ

แก้ที่คนขับ kicks ก่อนดีกว่า เว้นระยะห่างรถคันหน้าให้มากพอถ้าจะใช้ระบบใหม่ คือรถต้องไหลต่อเนื่อง ไม่ช้าจนหยุด ถ้ากังวลมากก็ใช้เบรคเท้าปกตินั่นแหละ มันก็จะเหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา ไฟเบรคก็จะติดขึ้นมาส่องสว่างให้ข้างหลังรู้

ผมคิดว่า one pedal ไม่ได้ออกแบบผิดหรือทำมาน่ากลัว แต่เราต้องเลือกใช้ให้ถูกช่วงเวลาไหม การจราจรในกทม. มันพิเศษกว่าที่อื่น เหมือนระบบ ACC ก็ใช้ไม่ได้กับทุกสภาวะการจราจรบนถนน


ออฟไลน์ iken2531

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 07:55:45 »
ปล่อยไหลและติดจนหยุดนิ่ง ในกทม. ชาวกรุงชินกับการเลียเบรค ไฟเบรคกระพริบอยู่ตลอดเวลา พอมาเจอ one pedal ก็คงสับสนจะไปหรือจะจอด.

หรือความเร็วของรถคุณไม่สัมพันธ์กับความเร็วสภาพการจราจรแบบคืบคลาน พอรถหน่วงก็หน่วงจนจะจอด แทนที่จะหน่วงเบาๆ ไหลไปข้างหน้าเรื่อยๆ

แก้ที่คนขับ kicks ก่อนดีกว่า เว้นระยะห่างรถคันหน้าให้มากพอถ้าจะใช้ระบบใหม่ คือรถต้องไหลต่อเนื่อง ไม่ช้าจนหยุด ถ้ากังวลมากก็ใช้เบรคเท้าปกตินั่นแหละ มันก็จะเหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา ไฟเบรคก็จะติดขึ้นมาส่องสว่างให้ข้างหลังรู้

ผมคิดว่า one pedal ไม่ได้ออกแบบผิดหรือทำมาน่ากลัว แต่เราต้องเลือกใช้ให้ถูกช่วงเวลาไหม การจราจรในกทม. มันพิเศษกว่าที่อื่น เหมือนระบบ ACC ก็ใช้ไม่ได้กับทุกสภาวะการจราจรบนถนน

ผมไม่ได้มีปัญหากับพื้นที่ด้านหน้ารถเลยครับ ชินระยะในการควบคุมแป้นแล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ด้านหลังครับ รถชะลอจะจนจอดนิ่งแล้ว แต่ไฟเบรคไม่ขึ้นเลย นี่คือสิ่งที่ผมกังวลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2020, 22:20:10 โดย iken2531 »

ออฟไลน์ Tpol

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 08:41:56 »
ขอบคุณที่แชร์นะครับ จะให้ไปแก้ที่คนขับคิก คงยากเพราะในนี้คงไม่มีเจ้าของคิดทุกคนในนี้ หรือจะไปรอ นิสสันปรับก็ไม่รู้ว่าเขาเห็นด้วยหรือเปล่า.  สรุปผมคงต้องปรับตัวให้สังเกตุหากขับตามคิก. เพราะยังไงกฎหมายเขียนไว้ชัดว่า ต้องเว้นระยะห่างจากคันหน้าให้เพียงพอที่จะหยุดรถได้หากคนหน้าหยุดรถ , ถ้าไปชนเขาก็อาจหมายถึงเว้นระยะไม่เพียงพอที่จะหยุดรถได้.   แต่ไม่ในใจว่ามีกฎหมายไหมว่า การชะลอความเร็วลง หรือหยุดรถ ต้องให้สัญญาณไฟหรือเปล่า พอมีใครเม่นๆกฎหมายไหมครับ

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 08:44:07 »
อาจจะเป็นรถที่เซ็ตมาให้คนญี่ปุ่นขับ ไม่ใช่เมืองไทยครับ
(เมืองไทยแม้คุณจะเว้นระยะปลอดภัยไว้แค่ครึ่งคันรถก็พร้อมจะมีคนเสียบหัวเข้ามาตลอดเวลา)


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 09:07:06 »
ผมก็ดูอยู่ครับ   

จับการเปิดไฟเบรค  เมื่อแรงจี  ติดลบพอสมควร ไม่ไวมาก ประมาณ  เอนจิ้นเบรคแบบรถเกียร์ธรรมดา วิ่งเกียร์สอง  แต่พอจะหลุดรถอื่นเขากดเบรค  แต่คิ๊กส์ไม่ต้องกดเบรค ไฟเบรคเลย

ไม่ติด   ถ้าจะให้แก้ไข  ก็คงเพิ่มฟังชั่น  ในชุดควบคุม เป็น ความเร็วต่ำกว่า 5 กม./ชม  ให้ไฟเบรคติด

เพราะรถไหล ๆ  รับรองไม่ติดแน่  คันหลังคงต้องระวังเอา....ถ้าคิดว่าไม่ปลอดภัยก็กลับไปใช้แบบธรรมดาได้นะครับ....

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 09:10:59 »
อืมม เป็นเรื่องที่เหมาะกับประเทศอื่น แต่อาจจะไม่เหมาะกับบ้านเรา จริงๆปรับแต่ง software ให้ไฟเบรคทำงานไวขึ้น ก็น่าจะได้นะ รอดูว่า เค้าจะแก้ไหม

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 09:54:47 »
ผมยังเคยเจอคนโพสต์ว่าเวลารถหยุดจะยกเบรคมือ ไฟท้ายจะได้ไม่แยงตาคันหลัง มากระทู้นี้บอกอยากให้ไฟเบรคติดบ่อยๆกลัวคนไม่เห็นว่าชะลอ คนไทยนี่เอาใจยากจังครับ  ;D
สงสัยคงต้องมีระบบเบรคอัตโนมัติอย่าง pre collision warning ในรถทุกคัน
ปล. กฎหมายเค้าก็ห้ามเล่นมือถือ เรียนขับรถเค้าก็สอนเว้นระยะห่าง จะไปโทษผู้ผลิตอย่างเดียวไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 10:33:34 »
ผมยังเคยเจอคนโพสต์ว่าเวลารถหยุดจะยกเบรคมือ ไฟท้ายจะได้ไม่แยงตาคันหลัง มากระทู้นี้บอกอยากให้ไฟเบรคติดบ่อยๆกลัวคนไม่เห็นว่าชะลอ คนไทยนี่เอาใจยากจังครับ  ;D
สงสัยคงต้องมีระบบเบรคอัตโนมัติอย่าง pre collision warning ในรถทุกคัน
ปล. กฎหมายเค้าก็ห้ามเล่นมือถือ เรียนขับรถเค้าก็สอนเว้นระยะห่าง จะไปโทษผู้ผลิตอย่างเดียวไม่ได้นะครับ

อีกฝ่ายก็เหมือนกลัวเวลาขับรถ กลัวคนอื่น กลัวคนอื่น

อีกฝ่ายก็เหมือนจะขับจี้ตูดตลอดเวลาแต่อ้างว่าไม่จี้ตูด จนกว่าเราได้เห็นคลิปเก่าจขกท.ขับรถที่ถ่ายก่อนวันตั้งกระทู้ ผมจะยังคงคิดว่าจขกท.ขับจี้ตูดคนอื่นแล้ว predict upcoming obstacles ไม่ได้

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 10:40:14 »
ลองอ่านกระทู้​ กลับมามองตัวเองเวลาขับเกียร์ธรรมดารถไหล​ ๆ

ผมก็แทบไม่เบรคนะ​  เข้าเกียร์สองไว้​แล้วยกคันเร่งเอา​ถ้าไม่หยุดนิ่ง​  นี่แทบไม่ได้กดเบรค​
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,553
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 11:57:12 »
ระบบมันสบายคนขับ ถ้าคิดว่าระบบมันช่วยเบรค ในเมืองก็เหยียบเบรคอีกที ก็ได้ อย่างน้อยมันก็ช่วยชลอเบรค ผมไม่แน่ใจว่ามันวัดแรงจี ถ้าเราปล่อยคันเร่งให่เบรคแรงเหมือนเบรคหัวทิ่มจะติดไหม มันน่าจะนุ่มนวลเกินไปที่เซนเซอร์จะจับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 13:39:37 »
ระบบมันสบายคนขับ ถ้าคิดว่าระบบมันช่วยเบรค ในเมืองก็เหยียบเบรคอีกที ก็ได้ อย่างน้อยมันก็ช่วยชลอเบรค ผมไม่แน่ใจว่ามันวัดแรงจี ถ้าเราปล่อยคันเร่งให่เบรคแรงเหมือนเบรคหัวทิ่มจะติดไหม มันน่าจะนุ่มนวลเกินไปที่เซนเซอร์จะจับ

ติดดี แรงจี ลบสัก 0.2  มันก็ติดแล้วครับ   แต่ข้างบนเขาบอกเวลาไหล ๆ ตามกัน ความเร็วไม่เกิน สิบยี่สิบกม.  วิ่ง ๆหยุด ๆ แบบคลาน ๆ  อันนั้น  ไฟไม่ติดแน่ ๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 17:40:10 »


ผมเดาว่า เวลา ที่ไฟไม่ขึ้น คือที่ความเร็วต่ำๆ ใช่ไหม แบบนั้น ก็ไม่น่าจะอันตรายนะครับ

ออฟไลน์ iken2531

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 18:32:18 »


ผมเดาว่า เวลา ที่ไฟไม่ขึ้น คือที่ความเร็วต่ำๆ ใช่ไหม แบบนั้น ก็ไม่น่าจะอันตรายนะครับ

มันจะไม่อันตรายได้ไงหละครับถ้าคันหน้าหยุดโดยไม่มีใบเบรคแจ้งเตือน ขนาดมีไฟแจ้งเตือนกันยังชนท้ายกันอยู่บ่อยๆเลยนะครับ

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 19, 2020, 21:48:57 »
ตอนผมไปลองขับ one pedal มันมีแบบยกออกจากคันเร่งหมดเลย อันนี้มันหน่วงจนหยุด ไฟเบรกติด นี่ครับ
อันนี้คล่ายๆ ใช้ engine brake

อีกแบบนึงคือ ยกเท้าออกจากคันเร่งไม่สุด อันนี้รถมันยังจะไหลๆ แบบมีความหน่วง น้อย หน่อย แล้วก็อาการไม่เหมือนเหยียบเบรก อันนี้ความรู็สึกที่ผมจำได้ มันเหมือนขับรถเกียร์ออโต้ แล้วยกเท่าออกจากคันเร่งนะ ผมว่า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 20, 2020, 00:32:06 »


ผมเดาว่า เวลา ที่ไฟไม่ขึ้น คือที่ความเร็วต่ำๆ ใช่ไหม แบบนั้น ก็ไม่น่าจะอันตรายนะครับ

มันจะไม่อันตรายได้ไงหละครับถ้าคันหน้าหยุดโดยไม่มีใบเบรคแจ้งเตือน ขนาดมีไฟแจ้งเตือนกันยังชนท้ายกันอยู่บ่อยๆเลยนะครับ

ก็ขับ ช้าๆ หยุดรถ ปกติไฟก็ไม่ขึ้นนี่ครับ
รถที่ตามหลัง มาเร็วๆ ก็ต้องใช้ความเร็วให้เหมือนคันหน้าอยุ่แล้วนี่

ออฟไลน์ iken2531

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 20, 2020, 09:05:48 »
ผมยังเคยเจอคนโพสต์ว่าเวลารถหยุดจะยกเบรคมือ ไฟท้ายจะได้ไม่แยงตาคันหลัง มากระทู้นี้บอกอยากให้ไฟเบรคติดบ่อยๆกลัวคนไม่เห็นว่าชะลอ คนไทยนี่เอาใจยากจังครับ  ;D
สงสัยคงต้องมีระบบเบรคอัตโนมัติอย่าง pre collision warning ในรถทุกคัน
ปล. กฎหมายเค้าก็ห้ามเล่นมือถือ เรียนขับรถเค้าก็สอนเว้นระยะห่าง จะไปโทษผู้ผลิตอย่างเดียวไม่ได้นะครับ

มันเป็นเรื่องความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินครับ ผมไม่อยากโดนชนท้ายจากการที่ไฟเบรคมันไม่ขึ้นทั้งๆที่รถกำลังจะหยุดเคลื่อนตัว อะไรที่สามารถปกป้องและป้องกันได้ ทำไมผมถึงจะต้องมองข้ามหละครับ

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 20, 2020, 09:57:31 »
ถ้า nissan ไม่แก้ ควรจะใช้โหมดอื่นนะครับ ถ้าผมขับตามก็คงปวดหัวเช่นกันครับ (ถ้าดูคลิปที่ญี่ปุ่นข้างบน จะเห็นว่าเขาเว้นระยะเยอะมากทั้งตอนขับและตอนจอดรอไฟแดง ซึ่งแบบนั้นคันคลังเบรกทันแน่นอนครับ)

ออฟไลน์ Simplify

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 20, 2020, 15:34:42 »
มีผู้ทดลองขับ Nissan Kicks ใช้ One Pedal ในความเร็วต่ำ ดูว่าไฟเบรคจะติดปกติไหมนะครับ


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 20, 2020, 16:53:12 »
ถ้ายกเร็ว  ความหน่วงมากพอ ติดก็จริง แต่ขับแบบนี้เสี่ยงโดนชนท้ายกว่านะ(เบรคกระทันหัน)​
ประเด็นของกระทู้คือถ้าค่อยๆหยุดจนนิ่งไฟไม่ขึ้น ก็ต้องถามว่า ถ้าช้าขนาดนั้นรถคันหลังจะเบรคไม่ทันจริงรึป่าว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 20, 2020, 16:55:57 โดย Jacob »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
    • อีเมล์
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 20, 2020, 18:41:52 »
ถ้าไฟไม่ติดเลยก็เสี่ยงพอสมควร. รถไหลๆบางคนอาจจะเผลอตามท้ายกระชั้นชิดไป. หรือไม่อยากให้ใครแทรก

รถเกียร์ธรรมดาจังหวะรถหยุดสนิทยังไงก็ต้องเหยียบเบรค. เหยียบครัช. ยังไงไฟเบรคก็ขึ้น

แก้ที่ตัวเองก็รถจะหยุดแตะเบรคบอกคันหลังซะหน่อย. เทคโนโลยีดีแต่เราปรับใช้ได้ถ้ามันดูไม่ปลอดภัยอย่าไปหวังกับผู้ผลิตอย่างเดียว

ออฟไลน์ iken2531

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 20, 2020, 22:15:49 »
ขออนุญาตอัพเดทคลิปนะครับ ผมทำคลิปมาอีกคลิปเพื่อความชัดเจนครับ ยังไงลองพิจารณาดูนะครับ

https://m.facebook.com/groups/512120849411142?view=permalink&id=670995380190354

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 21, 2020, 09:03:35 »
จากรายการวิทยุเมื่อวันเสาร์ ดูเหมือนคุณ J!MMY ได้คุยกับทาง Nissan แล้วเรื่องนี้ เขารับไปพิจารณาตรวจสอบแล้ว รอดูว่าจะมีการปรับปรุงซอฟต์แวร์ใหม่ออกมาไหม
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: kicks กับการทำงาน one pedal ที่ไม่ควรเป็น
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 21, 2020, 09:25:03 »
ขออนุญาตอัพเดทคลิปนะครับ ผมทำคลิปมาอีกคลิปเพื่อความชัดเจนครับ ยังไงลองพิจารณาดูนะครับ

https://m.facebook.com/groups/512120849411142?view=permalink&id=670995380190354

คลิปนี้เคลียร์มากครับ ถ้าหยุดระดับนี้แล้วไฟไม่ติดนี่อันตรายอยู่นะครับ
เพราะรถทั่วไปในช่วงนี้ใช้การเลียเบรกไฟเบรกติดตลอด ถ้าเห็นคันหน้าไฟไม่ติดแบบนี้พวกก็ถอนเบรกหมด มีรถหลายรุ่นที่ไหล D ปกติเกิน 5 km/h แน่ๆ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX