Mazda 3 ทำไมขายสู้คนอื่นไม่ได้ ทั้งที่สวยและราคาก็พอๆกัน



MyName

สวย (ที่บางท่านก็บอกว่าคล้ายๆ เดิม)
ขับดี handling ดี
วัสดุดี ดูแพง
ไม่พอครับ

ความเชื่อมั่นในรถ ในแบรนด์ สมรรถนะกำลังเครื่อง อัตราการกินน้ำมันในเมือง ก็สำคัญ
ยิ่งมาเจอ CX-30 ที่อรรถประโยชน์ดีกว่าหน่อย สูงนิดนึง นุ่มเพิ่มขึ้น แลกกับเบรกที่ไม่ดีเท่า ออพชั่นเยอะกว่า ราคาไม่ต่างมาก ก็โดนแย่งยอดไปครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



trumpetx

ผมไปลองขับหลายรอบทั้ง mazda3 และ altis hv

สุดท้ายแล้วคนในบ้านบอกว่า ไม่ชอบmazda3 จึงไปจบที่ altis hv

ผมก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนที่ mazdaต้องการขายให้ แต่ผมเป็นคนเดียวในบ้านที่อยากได้ แต่คนอื่นๆที่นั่งรถด้วยไม่อยากได้

เหตุผลมากกว่าความรู้สึกทำให้ผมไม่ได้ซื้อ mazda3



Winmax

เมืองไทย คือ แบรนด์อิมเมจ ครับ
ใครตีโจทย์แตก ก็ได้
ชัดๆ คือ mg กระบะ แบรนด์ เป็นรอง ตะโกนว่าออฟชั่น เยอะมาก
ตั้งราคาเท่าเจ้าตลาด สภาพก็เป็นแบบนี้
เป็นตัน



D Water Law

เรื่องเหตุผล เดี๋ยวคงมีคนมาให้ความเห็นเพิ่มเติมครับ

แต่ผมคิดว่าที่ปีนี้ขายได้น้อยเป็นพิเศษน่าจะเป็นเพราะ ส่วนใหญ่คนที่ซื้อรถมาสด้า (โดยเฉพาะมาสด้า 3)   มักจะใช้ความรู้สึกเป็นตัวนำในการตัดสินใจซื้อ    เหตุผลจะเป็นตัวรอง

ในเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดี ผู้บริโภคมีแนวโน้มจะตัดสินใจซื้อรถโดยใช้เหตุผลมากขึ้นกว่าเดิม  จากเดิมที่เอียงไปในทางใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจ ต้องเอียงมาในทางใช้เหตุผลมากขึ้น

การที่คนเอียงไปทางใช้เหตุผลมากขึ้น อาจจะเป็นไปได้ทั้งการเปลี่ยนใจจากมาสด้า 3 ไปเป็น CX30 หรือ เปลี่ยนเป็น รถของคู่แข่งทั้ง C-Segment และ  B-C Suv เจ้าอื่นๆ  ตามแต่เหตุผลของแต่ละคน




ikky

ผมว่าคนที่จะซื้อ mazda 3 ไปซื้อ cx-30 มากกว่า



#อินเดียหน้าโจร

ปัญหาหนึ่งคือ reliability ครับ ปั๊มติ๊กพังตายกลางทางก็หลายคันอยู่ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



Pegasus7700

ผมส่า civic มันสวย ครบเครื่องมากกว่า

ง่ายๆเลย
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



jame894561

แคบ แบรนด์ห่วยชื่อเสียงไม่ดี แค่นี้เองครับ



AkE

ข้อดี
1. ภายในดีงามสวย วัสดุดีสุดในกลุ่ม
2. ช่วงล่างเดิมๆเกาะถนนดีและนิ่งสุดในกลุ่ม
3. ตัว hb ถ้าเอาไปแต่งสวยเลย
4. ถ้าซื้อตัว Top ได้ลำโพงดีงามอยู่

ข้อเสีย
1. เครื่องยนต์ถึงอัตราเร่งไม่เลวแต่กลุ่มลูกค้าเป็นวัยรุ่นควรมีอัตราเร่งดีกว่านี้ พอมาเรื่องความประหยัดก้ไม่ได้เด่นครับ
2. ความอเนกประสงค์แพ้civic ครับ
3. ความไม่น่าไว้ใจของนโยบายและข้อกำหนดต่างๆของบริษัทแม่ครับ ทำให้คนที่เปิดใจซื้อก้ซื้อแค่คันเดียวแล้วเปลี่ยนไปยี่ห้ออื่น ผมเห็นหลายคน
4. ศูนย์บริการไม่เป็นที่พึ่งให้ลูกค้าเท่าที่ควร จริงๆผมมองว่าผิดจากmazda ครับไม่ใช่ศูนย์
5. Option จุดเด่นของรถไปกองอยู่รุ่นtop มากๆ แล้วตอนนี้มี Cx30 มาแบ่งไปเยอะครับ
6. ช่วงล่างที่เป็นจุดแข็ง เกาะอะจริงแต่ก้มี altis ที่ขับแล้วมั่นใจพอกันแล้วได้นุ่มกว่า ส่วนcivic ถึงจะไม่นิ่งเท่าแต่ลูกค้ากลุ่มนี้วัยรุ่นเยอะครับ ใส่ของแต่งไปก้วิ่งดีมากแล้วสำหรับcivic

ประมาณนี้ครับจริงๆคงมีอีก ส่วนตัวผม sedan ไม่สวย ส่วน hb นั้นไม่แต่งก้ไม่ได้ลงตัวเท่าไหร่แต่ถ้าแต่งสวยเลยล่ะครับ ยอกขายก้คงอย่างที่เห็นถ้าไม่อัดส่วนลดเยอะคงไม่ได้มากกว่า 350 คัน ต่อเดือนไปเรื่อยๆ



Tien.W

รูปทรง
- สำหรับผม ที่ไม่ใช่แฟน Mazda ผมมองแล้วเฉยๆมา ดูแล้ว อย่างกะแค่ Minor Change มันไม่ว้าว มันไม่ฉีก

เครื่องยนต์
- ปัจจุบัน คุยกันเครื่อง Turbo แล้ว เครื่อง Sky มันดูเชยไปหน่อย เอาไปทำต่อยาก ผิดกับ Turbo แค่ remap ปรับบูสท์หน่อย ม้ามาอีกฝูงนึง

ชื่อเสีย
- ลากกันมาตั้งแต่ น้ำดัน / ติ๊กพัง / ฟ้องลูกค้า / น้ำมันเกียร์ไม่เปลี่ยน ปัญหาแก้ไม่จบ ถ้าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้จริงๆ ไม่มีใครกล้าเสี่ยงหรอกครับ

ของเล่นของแต่ง
- Civic ของเล่นเพียบ เหมือนยุค FD แหละ อยากได้อะไร มีหมด ขอแค่ "มีเงิน" ช่วงล่างห่วย ก็มีชุดแต่งเยอะแยะ / เบรคห่วย จะเอาให้ดีแค่ไหนก็ได้ / เบาะปวดหลัง ลง Recaro CS ดิ จบแน่

ดังนั้น ก็เลยหาเหตุผลไม่เจอว่า ทำไมต้องซื้อ Mazda 3 ถ้าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้จริงๆ ครับ



XMSL

สั้นๆเลยก็คง...กลัวรถมีปัญหา



bobsan

คนอื่นๆจัดชุดใหญ่กันไปแล้ว

ถ้าไม่นับเรื่องพวกนั้นผมว่าจัดออปชั่นมาไม่ดีไม่สมราคา
ตัวเก่าหรือ civic มีรุ่นเริ่มต้นราคาไม่ถึง 900,000 ให้เล่น
ตัวนี้ตัวเริ่มต้นก็เกือบล้านแล้ว
ตัวท้อปเกือบล้านสอง จ่ายเท่ากันคนคงเลือก civic 1.5 มากกว่า






Newhang

ผมว่ารถมาสด้าเจนนี้งานออกแบบไม่สวยนะ ทั้งภายนอกภายในเลย วัสดุดูดีจริง สิ่งที่ให้โอเคมาก แต่ราคาก็ไปไกลอยู่นะครับ + กับความเป็นมาสด้า ผมว่าไม่น่าสนใจ
ถ้าจำเป็นต้องเลือกมาสด้า ในราคานี้ผมเลือก cx-30

ถ้า segment นี้ผมเลือก altis ผมว่าราคาน่ารักสุดแล้ว จุดด้อยรับได้
้civic ผมว่าลดต้นทุนเยอะไป จนไม่น่าสนใจ



TABO9

- ที่ไม่ชอบเลย เตี้ยเกินไป แคบด้วย เลยรอ CX-30 มา แล้วก็รอแก้ปัญหาจนเริ่ม ok จองไปแล้ววันนี้

  ก่อนนั้นจะออก CHR ชอบดีหมด แต่หลังทึบก็ผ่าน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2020, 21:27:54 โดย TABO9 »



I-PULSE

เครื่องยนต์ไม่ค่อยน่าไว้ใจเมื่อเทียบกับคู่แข่ง อะไหล่แพงไป หลักๆแค่นี้จริงๆที่ผมไม่ซื้อ



mongolias

จากคนที่เกือบจะได้ 3 เมื่อปลายปีที่แล้ว
พอออกจริง ผบ จบ civic ซะงั้น สำหรับผมมี 2 ปัญหาคือ
1. พื้นที่ด้านหลังมันอึดอัดไปหน่อย
2. ค่าดูแล + ความเชื่อมั่นเวลาเกิดปัญหา
สำหรับผมค่ายตลาดตอบโจทย์มากกว่าครับ



Jonarttt

พอราคาเริ่มขยับแพงขึ้น คนซื้อหาข้อมูลของยี่ห้อนั้นๆมากขึ้น คุณภาพศูนย์บริการเริ่มเป็นปัจจัยตัวเลือก

หาข้อดีข้อเสีย หรือประวัติdefectปัญหารถ ของค่ายนั้นๆมากขึ้น



Firzen

เรื่องความสวย มันก็สวยของมันมาตั้งแต่เจนเดิมแล้วนะครับ พอเจนใหม่ฉีกจากเดิมไม่มาก เลยทำให้รู้สึกเฉยๆ เหมือนแค่ไมเนอร์

อีกอย่าง เครื่องยนต์ไม่เด่น Segment นี้ Civic เลยกินขาดครับ



Booboo

 เมียผมใช้รถรับส่งลูกไปโรงเรียน ลูกชายคนเล็กมันชอบนั่งข้างหลัง
ลองไปนั่งหลังแล้วรู้สึกว่าcivicมันกว้างกว่า นั่งสบายกว่า
เมียผมเลยไปที่civic



gumpzgear

เมืองไทย คือ แบรนด์อิมเมจ ครับ
ใครตีโจทย์แตก ก็ได้
ชัดๆ คือ mg กระบะ แบรนด์ เป็นรอง ตะโกนว่าออฟชั่น เยอะมาก
ตั้งราคาเท่าเจ้าตลาด สภาพก็เป็นแบบนี้
เป็นตัน
ถ้านับแค่เรื่อง Brand Image อย่างเดียว ผมว่า Mazda ทำได้ดีกว่าหลายแบรนด์ครับ เรียกว่าเป็นลำดับต้นๆของแบรนด์รถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ
แต่แบรนด์ คือภาพรวม ประสบการณ์ทั้งหมด ที่มากกว่า Brand Image หรือภาพลักษณ์ครับ

ทั้งคุณภาพตัวรถ บริการหลังการขาย ความน่าเชื่อถือ ล้วนมีผลต่อแบรนด์ทั้งนั้น ซึ่งกินความกว้างกว่า Brand Image ทำให้ Mazda ยังขาดความไว้วางใจจากลูกค้าในระยะยาวครับ



NoName__???

ฟ้องลูกค้า ภาพติดตา แค่เรื่องเดียวคนก็ขยาดแล้ว มีบ.ที่ไหนบ้างกล้าฟ้องลูกค้า กลุ่มที่จะเอาเงินไปให้แท้ๆ



Seadog

จริงๆ แล้ว Mazda สามารถทำให้ลูกค้าซื้อรถคันแรกได้ แต่ไม่สามารถทำให้ซื้อคันที่ 2 และ 3 ได้



TeslaX

ต้องถามว่าทำไมฝ่ายการตลาดถึงไม่สามารถสื่อสารว่ารถสวย อัตราเร่งดี ช่วงล่างหนึบ ให้ผู้บริโภคได้ ลองดูโฆษณาแล้วมาสด้าสอบตก



off_033

ต้องถามว่าทำไมฝ่ายการตลาดถึงไม่สามารถสื่อสารว่ารถสวย อัตราเร่งดี ช่วงล่างหนึบ ให้ผู้บริโภคได้ ลองดูโฆษณาแล้วมาสด้าสอบตก
เดี๋ยวนี้คนไม่ดูโฆษณาเป็นหลักแล้ว  เปิด FB ก็เจอรถยกเต็มไปหมดใครจะเสี่ยงละครับ



Devil13

ถ้าจะวัดที่ความสวย ในตอนนี้มีคู่แข่งมากมายนะ
ซีวิค โฉมตอนนี้น่าจะครองใจคนส่วนใหญ่มากว่ามาสด้าโฉมนี้ ณ ตอนนี้มันไม่ได้ดูโฉบเฉี่ยวแล้วนะ
ส่วนเรื่องราคา บางคนเค้าคิดถึงบริการหลังการขาย ศูนย์ไกล้บ้าน ถ้าราคาพอๆกันก็เฉยๆ ต้องถูกกว่าถึงจะน่าสน

ส่วนตัวผมชอบมาสด้านะ แต่ไม่เคยซื้อใช้ เคยขับแต่ของเพื่อน ;)
เพื่อนสนิทผมใช้มาสด้าครับ เจ้าตัวบอกเองว่าถ้าซื้อคันต่อไป ไม่เล่นค่ายนี้อีกแน่นอน ;D



DiKiBoyZ

หลายอย่าง ที่มี ก็สู้คนอื่น(ที่เขาเหนือกว่า) ไม่ได้ ทั้งจากตัวรถ และ ศูนย์บริการ

บางอย่างสวยแต่รูป แต่จูบไม่หอมนะครับ

สำหรับผม เฉยๆ เพราะไม่ชอบ design language แบบนี้ ผมอาจจะเป็นที่คนนึงหรืออาจจะเหมือนหลายๆ คนที่คิดแบบนี้นะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2020, 17:22:16 โดย DiKiBoyZ »



ikky

ถ้าจำได้จะมีอยู่ช่วงนึงที่ mazda 2 ยอดชนะ city กับ yaris ด้วยนะ แต่ตอนนี้โดนแซงกลับเรียบร้อย



lexus

เพราะมันไม่ตอบโจทย์คนส่วนใหญ่ไงครับ
มันเป็นรถที่เฉพาะกลุ่ม เน้นสวย เน้นช่วงล่าง แต่ไม่เน้นพื้นที่ภายใน และการบริการ การแก้ปัญหาตัวรถที่สู้เจ้าตลาดไม่ได้

ปล.คนซื้อรถเค้าไม่ได้มองแค่ความสวย และราคานะคุณ



Turbocharger

เดี่ยวนี้คนซื้อรถเขาหาข้อมูลนะครับ ง่ายสุดเข้า google พิมพ์ว่า รถ mazda ดีไหม เจอที่ขึ้นมาก็คิดหนักแล้ว