ระหว่างรถที่มีปัญหาปั๊มติ๊ก vs ปัญหาสนิมกินตัวถัง จะเลือกซื้อคันไหนครับ

SunBurst

ถ้าให้เลือกเฉยๆ ผมว่าปั๊มติ๊กแก้ปัญหาง่ายกว่า
แต่ถ้าต้องซื้อ ขอไม่เอาซักคันเลยครับ  ::) ::)



Seadog

สนิมถ้าเจอแก้ได้ แต่ที่น่ากลัวคือถ้าไม่รู้ว่ามันเกิดตรงไหน และถ้าไม่รีบทำมันจะลามหนักกว่าเดิม ใครจะไปดูได้ทุกซอกทุกมุมของรถ ไหนจะจุดที่มองไม่เห็นอีก



Powerpete

ถ้าหมายถึง H กับ M ผมเลือก M ณ ตอนนี้จากป ปสก  H 1.8, M 1 ปี
H สนิม + ปั้มติกก็ดับรายวัน + เรคพวงมาลัย และเจ็บปวดที่สุดคือ เกียร์ งานประกอบก็ที่ไม่เรียบร้อย ปัญหาจุกจิกทำไมเขาว่าน้อยกว่า M ผมว่าเยอะกว่าหลายเท่า แต่ดีกว่าคือศูยน์บริการ ห่างชั้นมาก
M ปั้มติก เปลี่ยนก็หาย แต่ช่างไม่มืออาชีพ ไม่ใช่ ปสก ตรง แต่ฟังเขามา

ผมเคย H Civic fc เรคสองรอบใน 1.8 ปี สนิมใต้กระโปรง เสียงก๊อกแก๊กตั้งแต่วันแรก แก้ไม่ได้ต้องยอมรับอย่างเดียว แล้วก็เกียร์ไปตอน 1.8 ปี เกียร์ยังประกัน แต่หงุดหงิดสุดคือเบรคมือไฟฟ้า เผลไม่ได้ สัญญาณกันขโมยดัง ต้องลงจากรถ เปิดประตูใหม่เป็นบ่อยมาก ช่างบอกว่าระบบรวนแก้ไม่หาย แก้ไป - รอบสรุปขายทิ้ง เลยหันมาซบ M3 all new เสียงดังคอนโซแก้หาย แต่เรื่องไม่ให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์นี่คิดหนัก
อายุเยอะกว่านี้สักหน่อย จะหันไปซบ T เหมือนเดิม เชยๆ งานวัสดุเกรดล่าง ทางสายกลาง ไม่ปวดหัว



sixsax

เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบ

ผมเองก็หาข้อมูลเพิ่มเติมจากโพสท์ความเดือดร้อนของคนใช้ย้อนกลับไปหลายปี

-สนิม เป็นมาหลายปีแล้ว เป็นกระจายหลายรุ่น ==> บางเคสนี่ผุทะลุเลย แบรนด์มักจะรับผิดชอบให้เคลมได้ แต่มันไม่สามารถแก้ไขให้เป็นปกติได้ นอกจากบังไว้แล้วรอสนิมขึ้นใหม่  แบรนด์คงไม่ซื้อคืน  และบางเคสเจ้าของขายทิ้งไป
ปัจจุบันก็ยังเป็น

-ปั๊มติ๊ก  มานั่งวิเคราะห์ดู มีทางแก้ไขหรือป้องกันได้อยู่หลายแนวทาง


คำตอบแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน
A: คันอื่นสิ (ถ้ามันมีดีพอๆกันก็ดีนะ แต่ถ้ามันไม่มีคุณสมบัติที่ดีเหมือน 2 ตัวเลือกนี้ก็คงไว้ก่อนครับ)

B: ปั๊มติ๊ก แต่เอาไปจัดการแก้ไข ป้องกันก่อน เพราะรู้ปัญหาแล้ว

C: สนิม คงจัดการอะไรไม่ได้ ก็ทำใจปลงไว้ก่อนเช่นกัน

สุดท้ายผมว่าการเลือกแบบไหนไม่มีผิดถูกอยู่แล้ว ==> สำคัญว่าก่อนเลือกรู้ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและเตรียมยอมรับมันหากเกิดขึ้นจริง



deertesla

ถ้าหมายถึง H กับ M ผมเลือก M ณ ตอนนี้จากป ปสก  H 1.8, M 1 ปี
H สนิม + ปั้มติกก็ดับรายวัน + เรคพวงมาลัย และเจ็บปวดที่สุดคือ เกียร์ งานประกอบก็ที่ไม่เรียบร้อย ปัญหาจุกจิกทำไมเขาว่าน้อยกว่า M ผมว่าเยอะกว่าหลายเท่า แต่ดีกว่าคือศูยน์บริการ ห่างชั้นมาก
M ปั้มติก เปลี่ยนก็หาย แต่ช่างไม่มืออาชีพ ไม่ใช่ ปสก ตรง แต่ฟังเขามา

ผมเคย H Civic fc เรคสองรอบใน 1.8 ปี สนิมใต้กระโปรง เสียงก๊อกแก๊กตั้งแต่วันแรก แก้ไม่ได้ต้องยอมรับอย่างเดียว แล้วก็เกียร์ไปตอน 1.8 ปี เกียร์ยังประกัน แต่หงุดหงิดสุดคือเบรคมือไฟฟ้า เผลไม่ได้ สัญญาณกันขโมยดัง ต้องลงจากรถ เปิดประตูใหม่เป็นบ่อยมาก ช่างบอกว่าระบบรวนแก้ไม่หาย แก้ไป - รอบสรุปขายทิ้ง เลยหันมาซบ M3 all new เสียงดังคอนโซแก้หาย แต่เรื่องไม่ให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์นี่คิดหนัก
อายุเยอะกว่านี้สักหน่อย จะหันไปซบ T เหมือนเดิม เชยๆ งานวัสดุเกรดล่าง ทางสายกลาง ไม่ปวดหัว
ผมก็คิดเหมือนกันนะสนิมแก้ยากกว่านะ  ณตอนนี้ผมว่ามาสด้าจุกจิกน้อยกว่าฮอนด้าอีก  แต่ด้วยการที่ศูนย์งี่เง่ากับศูนย์ส่วนใหญ่ที่ไม่ยอมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ตามนโยบายน้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนนี่คนเลยหมั่นไส้มาก

เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบ

ผมเองก็หาข้อมูลเพิ่มเติมจากโพสท์ความเดือดร้อนของคนใช้ย้อนกลับไปหลายปี

-สนิม เป็นมาหลายปีแล้ว เป็นกระจายหลายรุ่น ==> บางเคสนี่ผุทะลุเลย แบรนด์มักจะรับผิดชอบให้เคลมได้ แต่มันไม่สามารถแก้ไขให้เป็นปกติได้ นอกจากบังไว้แล้วรอสนิมขึ้นใหม่  แบรนด์คงไม่ซื้อคืน  และบางเคสเจ้าของขายทิ้งไป
ปัจจุบันก็ยังเป็น

-ปั๊มติ๊ก  มานั่งวิเคราะห์ดู มีทางแก้ไขหรือป้องกันได้อยู่หลายแนวทาง


คำตอบแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน
A: คันอื่นสิ (ถ้ามันมีดีพอๆกันก็ดีนะ แต่ถ้ามันไม่มีคุณสมบัติที่ดีเหมือน 2 ตัวเลือกนี้ก็คงไว้ก่อนครับ)

B: ปั๊มติ๊ก แต่เอาไปจัดการแก้ไข ป้องกันก่อน เพราะรู้ปัญหาแล้ว

C: สนิม คงจัดการอะไรไม่ได้ ก็ทำใจปลงไว้ก่อนเช่นกัน

สุดท้ายผมว่าการเลือกแบบไหนไม่มีผิดถูกอยู่แล้ว ==> สำคัญว่าก่อนเลือกรู้ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและเตรียมยอมรับมันหากเกิดขึ้นจริง

ผมยังไงก็ว่าปั๊มติ๊กแก้ง่ายกว่า



TWC

เลือกMครับเพราะแค่เปลี่ยนอะไหล่ก็จบ
สนิมนี่ลามเหมือนมะเร็งครับ แก้ที่นึงมันมักจะไปโผล่อีกที่นึง
อีกทั้งนโยบาลสุดล้ำจินตนาการของค่ายสนิม ที่ไม่ขายอะไหล่ให้ลูกค้านอกด้วยครับ




Left lane driver

ปั๊มติ๊กเปลี่ยนก็จบ ทั้งค่าย M H T Su เจอปัญหาหมด แต่ขึ้นอยู่กับแต่ละค่ายว่าจะจัดการยังไง

ถ้าสนิมจะให้เปลี่ยนโครงสร้างรถใหม่ทั้งคันคงไม่ได้ เคลมได้แค่ส่วนเล็กๆ

ค่าย H ซวยหน่อยเจอทั้งสนิมทั้งปั๊มติ๊กเลย




nomad

ค่าย H หลังๆ เนี่ย นอกจากจะสนิมกินแล้ว ตัวรถยังจุกจิกกว่าเมื่อก่อนเยอะ แต่ยอดขายยังถล่มถลายเหมือนเดิม ความสวยนี่มันบังตาดีจริงๆ



เนื้อน่องไม่หนัง

อย่างที่หลายท่านว่า ปั้มติ๊ก แก้ง่ายว่า แก้บอดี้
แต่ถ้าเป็นผมต้องเลือกคงเลือกค่าย H
เคยใช้ M ตัวก่อนหน้าแล้ว ตัวรถมันไม่ค่อยเหมาะกับผมเท่าไร่




NoName__???

เป็น 2 ยี่ห้อที่ไม่น่าซื้อที่สุด อันนึงเจ้าพ่อของการลดต้นทุน คานกันชนไม่มีให้ วัดสดุซับเสียงแทบไม่ใส่ อีกยี่ห้อฟ้องลูกค้า จะซื้อไปทำไม 2 ยี่ห้อนี้



kabutoro

ถ้าค่ายปั้มติ้กบริการมันดีระดับท็อปของบ้านเราขอไปปั้มติ้ก  แต่ถ้าคำตอบคือไม่ไปค่ายสนิมดีกว่า



aleebahbah

ถ้าให้เลือกเฉยๆ คงเลือกค่าย M ครับ ปั๊มติ๊กน่าจะหาของ3rd part ดีๆ เปลี่ยนได้
ส่วนค่าย H ตอนนี้นอกจากสนิมแล้ว เห็นมีเกียร์+ปั๊มติ๊กอีก
แต่ถ้าให้ซื้อขอคบค่าย T แล้วกันครับ ถึงจะไม่สวยมาก แต่ขอความสบายใจดีกว่าครับ



Sympho

ถ้าใครคิดว่าปั๊มติ๊กเปลี่ยนแล้วจบ

บอกเลยว่า ไม่ครับ

M ที่บ้าน เปลี่ยนตอนเรียกเครม 1 รอบ

เพิ่งดับกลางทางไปอีก 1 รอบ

สาปส่งแล้วครับ ขอให้คำว่ารถกาก ดูดีอย่างเดียวจริงๆ ใช้โตโยต้ารุ่นแท็กซี่(ถ้าเป็นแท็กซี่ก็ต้องปลดปีนี้แล้ว) ไม่เห็นมันเป็นอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2020, 15:53:49 โดย Sympho »



Slow But Sure

ระเบิดเวลาทั้งคู่ ไม่รู้ว่าจะเกิดตอนไหน
อันนึงเจอก็รู้ว่าเปลี่ยนตรงไหนแล้วก็น่าจะหาย แต่ตอนเจอก็อัตรายเลยและโอกาศเจอก็มี%พอสมควร
อีกอันเจอก็ไม่รู้ว่าลามไปถึงไหนแล้ว แก้แล้วไม่รู้แก้หมดรึเปล่า ตอนเจอก็ไม่ค่อยอัตรายแบบจะเกิดอุบัติเหตุแต่โอกาศเหมือนขึ้นกับดวง

สำหรับผมที่รักรถ ความรู้สึกปั๊มติ๊กมันแก้แล้วหาย แต่ไอ้สนิมถ้าเจอแล้วน่าจะหงุดหงิดไม่รู้แก้แล้วจะหายมั้ย
ซึ่งตอนนี้ก็ใช้ยี่ห้อที่มีสนิมอยู่ แต่ตอนซื้อเรื่องสนิมยังไม่ค่อยมีข่าว



dht_tubes

ถ้าต่อไป ผู้ใช้ส่วนมากเรียกยี่ห้อตามที่คุยๆกัน ยี่ปุ่นรู้จะคิดไงนะ 555

ค่ายสนิม
ค่ายดับกลางอากาศ
ค่ายฟ้องลูกค้า
ค่ายงกออปชั่น
ค่ายค่าแรงแพง
ค่ายส่วนลดน้อย
ค่ายตลาดวาย


ผู้บริโภคบ้านเราทรมานกับเรื่องโดนเอาเปรียบมานาน ล้วนแต่อัดอั้นกันจริงๆครับ



gorilla

เลือกรถที่ท่านชอบและรับได้กับปัญหาครับ

รถยุโรปปัญหาเยอะอิ๊บอ๊ายยังขายดีเป็นว่าเล่น

ถ้าโตต้าทำรถโดนๆ ผมก็คงซื้อนะ



#อินเดียหน้าโจร

ถ้าแบบว่าให้ฟรีคันนึงจะเลือกคันไหน

สำหรับผม ถ้าปั๊มติ๊กเสียเคลมแล้วจบ ผมเลือกคันปั๊มติ๊กเสียนะ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



polwath

ผมไป Honda ก่อน 2011 รถยังโอเคอยู่ ถ้ารถใหม่คงไป Toyota กับ Mitsubishi



Odd_yim

ปั๊มติ๊ก ถ้าไปเสียกลางทาง ตอนไปต่างจังหวัด อันตรายกว่าเยอะครับ ส่วนสนิม อาจจะจุกจิก กวนใจแต่ไม่ถึงกับต้องขึ้นยานแม่นะ ยิ่งถ้าเกิดเฉี่ยวชน แล้วไปทำอู่นอก ที่ทำไม่ค่อยดี ผมว่าโอกาสเกิดสนิมก็พอ ๆ กันทุกคันครับ



รถจักรไอน้ำ

ผมไม่เอาทั้งคู่ครับ แต่สนิมถ้าใช้ไปนานๆแล้วค่อยเกิดผมทำใจได้นะ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



apinui



ค่าย H ไม่ใช่ไม่มีปัญหาปั๊มติ๊กนะ เข้าไปอ่านในกลุ่มสิครับ



shikimaru

สนิม แค่เราไปพ้นกันสนิมใต้ท้องมันก็กันได้ 70-80% แล้วมั้งครับ ผมว่าไม่ได้น่ากลัวนะ แค่เราอาจต้องจ่ายเพิ่ม แต่ปั้มติ้กนี่กลัวขับๆไปดับมากกว่าเยอะ ไปดับตอนแซงก็บรรลัยละครับ



sixsax

ยังมีคนไม่ทราบเรื่องปัญหาสนิมทั่วทั้งคันอีกหรือครับนี่

มันไม่ได้เป็นเพราะการใช้งานครับ คันที่เป็นมันเป็นทั้งคัน ผุเละเทะภายในเวลา ปีกว่าๆ

มีอีกหลายค่ายเลยครับที่ไม่เคยมีปัญหาสนิม
ผมถามในเชิงความคิดครับ อย่าไปตีความว่าเป็นแบรนด์ไหน ไม่งั้นมันก็อาจมีไบแอสได้ครับ

ตอนนี้ผมได้คำตอบละครับ หลายๆท่านย้ำในเหตผลแบบมีหลักการเข้าใจได้
เอาแบบที่แก้ไขได้ ถอดเปลี่ยนได้เลยดีกว่า



deertesla

สนิม แค่เราไปพ้นกันสนิมใต้ท้องมันก็กันได้ 70-80% แล้วมั้งครับ ผมว่าไม่ได้น่ากลัวนะ แค่เราอาจต้องจ่ายเพิ่ม แต่ปั้มติ้กนี่กลัวขับๆไปดับมากกว่าเยอะ ไปดับตอนแซงก็บรรลัยละครับ
สนิมถ้ามันเกิดในจุดที่มองไม่เห็นถึงพ่นสนิมยังไงมันก็ไม่ช่วยครับ  แถมมันจะป้องกันยังไงถ้ามันก่อตัวไปแล้วภายใต้ชั้นสียิ่งเป็นจุดที่ต้องรับน้ำหนักต่างหละน่ากลัวกว่า แต่ปั๊มติ๊กเราไปเปลี่ยนของ aftermarket ยี่ห้อดีๆได้โดยปัญหาจบง่ายกว่าสนิมที่เป็นมะเร็งกับรถครับ



ค่าย H ไม่ใช่ไม่มีปัญหาปั๊มติ๊กนะ เข้าไปอ่านในกลุ่มสิครับ
ผทก็ว่างั้นแล้วต้องให้ความเป็นธรรมอีกฝ่ายบ้าง  ไม่ใชเจ้าตลาดถูกเสมอ



PC CK

พี่ฮอนก็มีปั๊กติ๊กม่องนะครับถ้าตามดู
ส่วนตะกายแล้วถีบนี่....ตามดวงครับ บางคันเรียกเคลมแล้วเป็น บางคันไม่เป็น จะบอกแล้วแล้วแต่ดวงมันก็ไม่ใช่ เอาเป็นว่ามาสด้าค่อนข้างไร้ความรับผิดชอบครับ ส่วนฮอนด้าจะบอกว่ารีบผิดชอบมากกว่ามันก็ไม่ใช่อีกเหมือนกัน จากที่ใช้รถสองยี่ห้อนี้ไปฮอนอาจเจ็บน้อยกว่าครับ เค้าบอกว่าซ่อมจบ บริการหลังการขายดีกัน
แต่รถผม ปัญหาเกิดแต่ในฮอนด้าครับ ใช้crv1gen civicอีก3genเจอดีทุกคัน ยิ่งศูนย์นี่ ผมเคยถึงขั้นถามให้ตีราคาสดๆขายทิ้งหน้าพนักงานมาแล้ว
ขณะที่มาสด้าใช้cx5 ,cx8 mazda3ยังไม่มีอะไรให้ปวดกัวครับ
ยกเว้นcx8จอดอยู่นิ่งๆ ยังมีอะไรมากระแทกให้ได้รอยเรื่อยๆ  :'( :'( :'(



renew

mz ยังไง ระยะยาว ลำบากแน่

สนิม level ปกติ พอสู้ใด้



sixsax

สนิมไม่ใช่ level ปกติครับ ทะลุเลย



CJ.

ประเด็นต่อมาคือ ปัญหาอะไรจะสร้างความลำบากให้เรามากกว่ากันครับ
ปั๊มติ๊กพังก็เปลี่ยนใหม่จบ แต่รถมันจะดับกลางอากาศตอนไหน? ผมจึงมองว่าปั๊มติ๊กน่ากลัวกว่าสนิม

ดังนั้นส่วนตัวผม ถ้าบังคับเลือกคู่นี้ ขอเลือกปัญหาสนิม ใช้ไปสัก 4-5 ปี เปลี่ยนคันใหม่ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Porsche 911 Carrera S
2024 Honda CR-V e:HEV RS
2025 Honda HR-V e:HEV RS
2025 Toyota Camry 2.5 HEV Premium Luxury



sixsax

พี่ฮอนก็มีปั๊กติ๊กม่องนะครับถ้าตามดู
ส่วนตะกายแล้วถีบนี่....ตามดวงครับ บางคันเรียกเคลมแล้วเป็น บางคันไม่เป็น จะบอกแล้วแล้วแต่ดวงมันก็ไม่ใช่ เอาเป็นว่ามาสด้าค่อนข้างไร้ความรับผิดชอบครับ ส่วนฮอนด้าจะบอกว่ารีบผิดชอบมากกว่ามันก็ไม่ใช่อีกเหมือนกัน จากที่ใช้รถสองยี่ห้อนี้ไปฮอนอาจเจ็บน้อยกว่าครับ เค้าบอกว่าซ่อมจบ บริการหลังการขายดีกัน
แต่รถผม ปัญหาเกิดแต่ในฮอนด้าครับ ใช้crv1gen civicอีก3genเจอดีทุกคัน ยิ่งศูนย์นี่ ผมเคยถึงขั้นถามให้ตีราคาสดๆขายทิ้งหน้าพนักงานมาแล้ว
ขณะที่มาสด้าใช้cx5 ,cx8 mazda3ยังไม่มีอะไรให้ปวดกัวครับ
ยกเว้นcx8จอดอยู่นิ่งๆ ยังมีอะไรมากระแทกให้ได้รอยเรื่อยๆ  :'( :'( :'(

อันนี้เห็นด้วยครับ แล้วแต่คนจริงๆ ใครเจอก็ร้องจ๊ากกันไป ใครไม่เจอก็อาจไม่เข้าใจ



+@ Krishna @+

ถ้าโลกมีให้เลือกแค่ 2 ทางนี้
ผมเลือก สนิม นะครับ เพราะว่ามันยังพอขับได้  8)