ผู้เขียน หัวข้อ: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?  (อ่าน 2809 ครั้ง)

ออฟไลน์ akarachaiw40

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
    • อีเมล์
กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 22:26:45 »
รถกะบะในประเทศปัจจุบันมีแค่ค่ายเดียวที่ให้ ดิสเบรค 4 ล้อคือ ford

ส่วนผมมองว่า ดิส + ดรัมเบรค ก็พอใช้งานแล้วแหละแต่ ในความรู้สึกผมก็อยากได้เป็นดิส 4 ล้ออยู่ดีอะครับ 5555

1.สอบถามครับต้นทุนมันต่างกันเยอะหรอครับเขาเลยไม่ทำ ?
2.เกินความจำเป็นไปดรัมก็พอแล้ว

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,351
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 22:31:36 »

  ถ้าไม่บรรทุก disc เอาอยู่

 ถ้าบรรทุกหนัก  disc เอาไม่อยู่

ออฟไลน์ TheRealMeaw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 310
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 22:37:39 »
เรียกร้อง ABS/EBD ดีกว่าครับ ปัญหาของรถกระบะไม่ใช่ว่าเบรคมันมีน้อยเกินไป แต่มันคือเพราะ Load ที่สามารถขนได้มันมี Variation มาก พอส่งแรงเบรคไปข้างหลังมากกว่าทำเผื่อให้ขนของได้เยอะ เวลาไม่ขนของก็ล้อล็อคหมุนอย่างที่เห็นกันบ่อย ๆ นั่นแหละครับ แล้วถ้าจะเสริม ESC ช่วยเวลาน้ำหนักท้ายเบาก็จะดีขึ้นไปอีก เพราะถ้าจะทำให้สปริงหลังนิ่มให้ Handling Characteristic มันควบคุมง่าย มันก็จะกลายเป็นรถกระบะขับโชว์เท่ ๆ ในเมืองแต่ขนของไม่ได้แบบบางรุ่น ทั้งหมดทั้งปวงผมมองว่า ตราบใดที่ยังไม่มีใครออกมาแสดงความเห็นว่าเกิด Brake Fade แบบชัดเจนจนเป็นปัญหา ยังไง ๆ Disc Brake ก็เป็นได้แค่ Gimmick ครับ
2011 Toyota Corolla Altis 1.6 G

ออฟไลน์ name.mm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,231
  • I'm............................
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 15, 2020, 23:43:19 »
เรียกร้อง ABS/EBD ดีกว่าครับ ปัญหาของรถกระบะไม่ใช่ว่าเบรคมันมีน้อยเกินไป แต่มันคือเพราะ Load ที่สามารถขนได้มันมี Variation มาก พอส่งแรงเบรคไปข้างหลังมากกว่าทำเผื่อให้ขนของได้เยอะ เวลาไม่ขนของก็ล้อล็อคหมุนอย่างที่เห็นกันบ่อย ๆ นั่นแหละครับ แล้วถ้าจะเสริม ESC ช่วยเวลาน้ำหนักท้ายเบาก็จะดีขึ้นไปอีก เพราะถ้าจะทำให้สปริงหลังนิ่มให้ Handling Characteristic มันควบคุมง่าย มันก็จะกลายเป็นรถกระบะขับโชว์เท่ ๆ ในเมืองแต่ขนของไม่ได้แบบบางรุ่น ทั้งหมดทั้งปวงผมมองว่า ตราบใดที่ยังไม่มีใครออกมาแสดงความเห็นว่าเกิด Brake Fade แบบชัดเจนจนเป็นปัญหา ยังไง ๆ Disc Brake ก็เป็นได้แค่ Gimmick ครับ

เห็นด้วยเรื่องระบบช่วยเหลือความปลอดภัย
ก่อนจะไปดิสก์ 4 ล้อ ขอ ABS/EBD และ ESC ครบทุกบอดี้ทุกคันในตลาดก่อนเลยครับ
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,185
    • อีเมล์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 06:53:57 »
แอ๋   ลืม เอ็มจี ไปแล้วหรา


ดิส 4 ล้อเชียวนะ

ออฟไลน์ AquaFlash

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 07:53:32 »
ถ้าประเด็นเรื่องพลังเบรค ดรัมเอาอยู่
ถ้าซิ่งๆ เบรคถี่ๆ ดิสหลังก็ไม่ได้ดีกว่าดรัมมากมาย ภาระของเบรค 70% อยู่ที่ล้อหน้า
แต่มีดิสไว้ก็ดีกว่าจริงๆ เพราะดิสเบรคไม่กลัวน้ำเหมือนดรัม

ส่วนตัวผมเฉยๆนะ ผมเองก็ใช้ PPV ดรัมหลังมาก่อน
ผมใส่ผ้าเบรคหน้าดีๆ คู่กับจานเบรคอัพเกรด ก็ดีขึ้นผิดหูผิดตา ดีกว่าดิสหลังแต่หน้าเบรคเดิม
แต่รำคาญดรัมเบรคตอนลุยน้ำ ฝนตก ถ้าไม่รีดน้ำบ้าง เบรคติด ฝืด เอาแน่เอานอนไม่ได้

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,185
    • อีเมล์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 08:25:13 »
ถ้าประเด็นเรื่องพลังเบรค ดรัมเอาอยู่
ถ้าซิ่งๆ เบรคถี่ๆ ดิสหลังก็ไม่ได้ดีกว่าดรัมมากมาย ภาระของเบรค 70% อยู่ที่ล้อหน้า
แต่มีดิสไว้ก็ดีกว่าจริงๆ เพราะดิสเบรคไม่กลัวน้ำเหมือนดรัม

ส่วนตัวผมเฉยๆนะ ผมเองก็ใช้ PPV ดรัมหลังมาก่อน
ผมใส่ผ้าเบรคหน้าดีๆ คู่กับจานเบรคอัพเกรด ก็ดีขึ้นผิดหูผิดตา ดีกว่าดิสหลังแต่หน้าเบรคเดิม
แต่รำคาญดรัมเบรคตอนลุยน้ำ ฝนตก ถ้าไม่รีดน้ำบ้าง เบรคติด ฝืด เอาแน่เอานอนไม่ได้


ดรัมเบรค ติดเพระาเราดึงเบรคมือแหละครับ   ถ้าลุยน้ำมา  ใส่เกีย ว่าง  ไม้หมุนล้อไว้  เบรคไม่ติดแน่นอน

ออฟไลน์ Firzen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 08:32:56 »
เรียกร้อง ABS/EBD ดีกว่าครับ ปัญหาของรถกระบะไม่ใช่ว่าเบรคมันมีน้อยเกินไป แต่มันคือเพราะ Load ที่สามารถขนได้มันมี Variation มาก พอส่งแรงเบรคไปข้างหลังมากกว่าทำเผื่อให้ขนของได้เยอะ เวลาไม่ขนของก็ล้อล็อคหมุนอย่างที่เห็นกันบ่อย ๆ นั่นแหละครับ แล้วถ้าจะเสริม ESC ช่วยเวลาน้ำหนักท้ายเบาก็จะดีขึ้นไปอีก เพราะถ้าจะทำให้สปริงหลังนิ่มให้ Handling Characteristic มันควบคุมง่าย มันก็จะกลายเป็นรถกระบะขับโชว์เท่ ๆ ในเมืองแต่ขนของไม่ได้แบบบางรุ่น ทั้งหมดทั้งปวงผมมองว่า ตราบใดที่ยังไม่มีใครออกมาแสดงความเห็นว่าเกิด Brake Fade แบบชัดเจนจนเป็นปัญหา ยังไง ๆ Disc Brake ก็เป็นได้แค่ Gimmick ครับ

เห็นด้วยเรื่องระบบช่วยเหลือความปลอดภัย
ก่อนจะไปดิสก์ 4 ล้อ ขอ ABS/EBD และ ESC ครบทุกบอดี้ทุกคันในตลาดก่อนเลยครับ

+1 ครับ กระบะหากจะไปดิสก์ 4 ล้อ ขอระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VSC ESC DSC ESP ฯลฯ) ให้ครบทุกรุ่นย่อยทุกยี่ห้อก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,476
  • FF1.5SMG
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 09:03:35 »
เรียกร้อง ABS/EBD ดีกว่าครับ ปัญหาของรถกระบะไม่ใช่ว่าเบรคมันมีน้อยเกินไป แต่มันคือเพราะ Load ที่สามารถขนได้มันมี Variation มาก พอส่งแรงเบรคไปข้างหลังมากกว่าทำเผื่อให้ขนของได้เยอะ เวลาไม่ขนของก็ล้อล็อคหมุนอย่างที่เห็นกันบ่อย ๆ นั่นแหละครับ แล้วถ้าจะเสริม ESC ช่วยเวลาน้ำหนักท้ายเบาก็จะดีขึ้นไปอีก เพราะถ้าจะทำให้สปริงหลังนิ่มให้ Handling Characteristic มันควบคุมง่าย มันก็จะกลายเป็นรถกระบะขับโชว์เท่ ๆ ในเมืองแต่ขนของไม่ได้แบบบางรุ่น ทั้งหมดทั้งปวงผมมองว่า ตราบใดที่ยังไม่มีใครออกมาแสดงความเห็นว่าเกิด Brake Fade แบบชัดเจนจนเป็นปัญหา ยังไง ๆ Disc Brake ก็เป็นได้แค่ Gimmick ครับ
เห็นมี Revo ค่ายเดียวที่ใส่ ABS มีให้ทุกรุ่นตั้งแต่ปี 2015 อ่ะครับ
ค่ายอื่นๆรุ่นล่างสุดยังไม่ใส่ให้ก็มีอยู่
Dmax ก็เพิ่งมาใส่ให้รุ่น S ก็ตัว Allnew 2019 นี่แหล่ะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,328
    • อีเมล์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 09:36:03 »
ขอเพิ่มระบบช่วยการทรงตัว เป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นย่อย กับ รถทุกคัน ด้วยครับ

ยิ่งพวกกระบะ มันจะช่วยชีวิตทั้งคนในรถ และ คนที่ไม่รู้เรื่องด้วย อีกเยอะเลย (แต่ถ้าใครจะไปใส่เพลาลอย ไปถอดออกเอง อันนั้นก็สุดแท้แต่)

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,358
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 10:27:34 »
ผมแอบสงสัยนิดนึง พวกระบบการทรงตัวมันสามารถทำงานร่วมกับดรัมเบรคได้หรือเปล่าคับ
หรือถ้าทำงานร่วมกันได้มันจะทำได้ดีพอแค่ไหน ? (ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันไหม อาจจะเป็นเหตุที่ทำให้รถกระบะหลายๆรุ่นยังไม่ใส่ระบบช่วยการทรงตัวมา)

ไปๆมาๆอาจจะวนกลับไปที่เรื่อง ว่าเบรคหลังควรกลับไปใช้กับดิสเบรคซึ่งน่าจะไวต่อการตอบสนอง และใช้งานกับระบบช่วยการทรงตัวได้ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2020, 10:32:36 โดย akewizard »

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,809
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 10:33:23 »
ผมแอบสงสัยนิดนึง พวกระบบการทรงตัวมันสามารถทำงานร่วมกับดรัมเบรคได้หรือเปล่าคับ
หรือถ้าทำงานร่วมกันได้มันจะทำได้ดีพอแค่ไหน ? (อาจจะเป็นเหตุ ที่ทำให้รถกระบะหลายๆรุ่นยังไม่ใส่ระบบช่วยการทรงตัวมา)

ไปๆมาๆอาจจะวนกลับไปที่เรื่อง ว่าเบรคหลังควรกลับไปใช้กับดิสเบรคซึ่งน่าจะไวต่อการตอบสนอง และใช้งานกับระบบช่วยการทรงตัวได้ดีกว่า
ทำงานได้ครับ อีโคคาร์ทุกวันนี้ก็ดรัมเบรกกันทั้งนั้นครับ

ผมใช้มาสด้า 2 ดีเซล ตัวล่าง เบรกดรัม ทอร์คหนักๆ เวลากดคันเร่งตอนยูเทิร์น ระบบนี้ช่วยได้เยอะครับ
หรือตอนขับรถผ่านถนนเปียกหรือลื่น แค่บางล้อ ระบบทำงานได้ปกติ
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,477
    • อีเมล์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 10:57:29 »
เครื่องเบรคอยู่ หรือ ไม่อยู่ ประเด็นคงเป็นเรื่อง เพราะ มันก็ใช้งานมาทั้งบรรทุก ทั้งอะไรมานานละ

แต่เรื่องหนึ่งที่คิดต่อ คือ ระบบ ABS

เรารู้อยู่แล้วว่ารถกระบะเดี๋ยวนี้มีระบบเบรค ABS กันแทบทั้งหมดแล้ว

ลองคิดซิว่า เวลาระบบ ABS ทำงาน ล้อหน้าเป็น ดิส จับ-ปล่อย จับ-ปล่อย ไปเรือยๆ แต่.....หลังเป็นดรัมเบรค แม่ปั้มดรัมเล็กนิดเดียว มันทำงานเหมาะสมแล้วใช่ไหม

ผมว่า ระบบ ABS มันออกแบบมาบน ระบบเบรค หน้า - หลัง เป็น ดิสเบรค ทั้งหมด แต่พูดมาอแดปกับ เบรคหลังดรัม ประสิทธิภาพ มันเหมาะแล้วใช่ไหม???

แค่ชวนคิดนะครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 936
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 11:20:36 »
 ดรัมเบรคมีหน้าพื้นที่หน้าสัมผัสผ้าเบรคมากกว่า ได้ประสิทธิภาพความฝืดดีกว่าที่อุณหภูมิไม่สูงมาก
รับมือกับน้ำหนักได้ดี แต่ระบายความร้อนไม่ดี
ไม่ได้ออกแบบมาให้ขับเร็วตะบันราดครับ
ถ้าเน้นใช้งานแบบรถบรรทุก ก็เพียงพอครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,740
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 11:40:04 »
ในเชิงเทคนิค  ดรัมเบรคจับปล่อยๆ ความถี่ทำสู้ไม่ดิสได้ครับ 

แต่มันพอที่ทำงานกับ ABS ครับ

เคยรู้ว่าของ BT50  1วิจับปล่อยๆ ที่ 25 ครั้ง  ดรัมทำได้ครับ  และมันเพียงพอที่จะทำให้หักหลบได้   
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
    • อีเมล์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 11:46:51 »
ดิสเบรค ดีกว่าทุกด้านครับ ยกเว้นต้นทุน กับความทนทาน

ไม่ใช่ต้นทุนต่างกันเยอะหรือน้อย ต่อให้ห่างกันบาทเดียว ถ้าไม่จำเป็นเค้าไม่ทำครับ

เกินความจำเป็น ก็คงไม่หรอกครับ สำหรับผู้ใช้ เพราะของมันดีกว่า

แต่ทั้งหมดทั้งมวล ไม่ใช้ว่าดรัมเบรคจะเลวร้าย ใช้การไม่ได้ ไม่ดีนะครับ เพียงแค่ดิสมันดีกว่า


ออฟไลน์ CMaN20

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 12:03:05 »
เอาเรื่อง Performance นะครับ ไม่ยุ่งกับเรื่องราคาต้นทุน DISC BRAKE ดีกว่าทุกประการ. ไม่เกี่ยวว่าถ้า Disc ดีกว่าทำไมรถบรรทุกยังใช้ Drum อยู่ละ คำตอบคือมันถูกครับ รถบรรทุกของฝั่งยุโรป Volvo/SCANIA/BENZ มันเปลี่ยนเป็น DISC กันหมดแล้ว ลองไปหาดูใน google ได้เลย.

ออฟไลน์ Friday13

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 776
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 12:56:47 »
เบรคติดรถมาน่าจะ เบรคหน้า 4พอท หลัง2พอทไปเลย

Teach Kids To Change Gears, Not Genders
#SaveTheManuals

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 782
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 16, 2020, 23:13:50 »
ถ้ากระบะขับเล่นไม่บรรทุกหนักดิส4ล้อก็น่าเล่นครับ

ถ้าใส่กระบะบริษัทบรรทุกสินค้าบอกเลยว่า"ไม่เอา" ที่นี่เมืองไทยโดยเฉพาะ กทม เบรกบ่อยมากๆเปลืองค่าผ้าเบรกกับจาน  ยังไงก็มีกฏห้ามขับเกิน90 ดรัมเบรกก็เหลือๆ

ออฟไลน์ HLRx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 958
    • อีเมล์
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2020, 09:28:55 »
ระบบควบคุมการทรงตัวของ BT-50 Pro เคยทำงานครั้งหนึ่งในทางโค้ง เพราะลื่นทรายที่ 10 ล้อทำหกเรี่ยราดไว้ มันเบรกล้อหลังซ้าย เสียงครืดๆๆๆ รถไม่มีเสียอาการเลย ดังนั้นผมเลยว่า ดรัมเบรคก็ใช้ได้นะ ขับมาย่างปีที่ 9 แล้วยังไม่ต้องทำไรกะเบรคเลย

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 656
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2020, 10:12:02 »
ความจริงกระบะ 4 ประตุตัว Top น่าจะทำช่วงล่างหลังแบบ คอยล์สปริง ด้วยซ้ำไป เพราะยังไงๆ ไม่ได้เอามา บรรทุกอยุ่แล้ว แถมไม่ได้จดแบบป้ายเขียวด้วย จดป้ายดำ เสียภาษีรถนั่ง ไหนๆก้ไหนๆ ทำแบบคอยล์สปริงหลัง ดิส 4 ล้อ ตัวบนสุด ยังๆก็ขายได้

ออฟไลน์ TeslaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 969
Re: กะบะกับดิสเบรค 4 ล้อ ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2020, 14:20:13 »
ฟอจูนเนอร์ที่บอกดรัมเบรคหลังเบรคได้ดีกว่า ยังยอมเปลี่ยนมาเป็นดิสก์เลย