ผู้เขียน หัวข้อ: Parking Prawl ของ Honda  (อ่าน 2413 ครั้ง)

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Parking Prawl ของ Honda
« เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2020, 19:30:37 »
ปกติที่บ้านใช้ Honda มาตลอด
=> จอดปกติ เข้าเกียร์ P เลย ไม่เคยดึงเบรคมือ
=> จอดทางลาด (เช่น โรงรถที่บ้าน เป็นประจำ) จะเข้าเกียร์ P ก่อน, ปล่อยไหล, รถหยุดไหลแล้วค่อยดึงเบรคมือ ด้วยความที่เข้าใจผิดมาตลอด นึกว่า Parking Prawl มันต้องโคตรเเข็งเเรงเลยสิ เเข็งเเรงกว่า Parking Brake เเน่นอน

ปัจจุบัน!
หันมาใช้ Toyota, Nissan เกียร์ลั่นทุกคัน ก้อเลยไปหาข้อมูล แล้วพึ่งรุ้ว่า “เราเข้าเกียร์ P ผิดขั้นตอนมาตลอดทั้งบ้าน” “Parking Prawl ดูกระจอกมาก ไม่น่ารับน้ำหนักรถได้ทั้งคัน, แถมพังเเล้วต้องรื้อเกียร์ (ตอนนี้ เข้าถูกวิธีแล้ว ไม่มีอาการแล้ว)

คำถาม: ทำไม Honda ผมใช้มาคันนึง 6 ปี, คันนึง 10 ปี => ไม่เคยเกียร์ลั่นเลย (ไม่เคยมีเสียง, ไม่พัง)
เฉพาะ Honda รึเปล่าครับที่ไม่มีปัญหานี้ , Parking Prawl เขาเเข็งเเรงกว่าค่ายอื่นหรอครับ
ผมเลยเข้าใจผิดเรื่องเกียร์ P มาตลอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2020, 19:32:32 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,521
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2020, 20:36:23 »
ปกติจอด เข้า n ดึงเบรคมือ เข้า p
ถ้า crv ผมทำแบบจขกท มันจะขัดๆและมีเสียงดัง

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2020, 22:06:04 »
ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะชนิดเกียร์ด้วยมั้ยนะครับเคสนี้
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2020, 22:59:27 »
ผมใช้ G8 กับ G9 5AT มันก็ลั่นปกตินะครับ ถ้าจอดทางลาดแล้วลืมเบรกมือ ส่วนตัวจากที่ผ่านฮอนด้ามาหลายคัน ค่ายนี้ยากที่จะทําอะไรแข็งแรงกว่าเจ้าอี่น ลดตรงไหนได้พี่ลดหมด  :-X

เอาแค่ G8 นี่แกงไม่พัก ภายในลอก ไฟหน้าเหลือง แร็คพัง พาวเวอร์พัง หัวฉีดเสีย ตัวถังดัง(ไม่รู้ว่าโดนจิ้มท้ายครั้งนึงหรือเปล่า แต่ไม่น่าเกี่ยว แค่เปลี่ยนฝากระโปรงท้ายเพราะมันบุบ พยายามรี้อก็ไม่หาย ทําใจไปแล้ว เวลาเลี้ยวแรงๆหรือเลี้ยงขึ้นเนินก็ดังกึกๆ เสียงเหล็กขยับ)

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 00:13:30 »
Honda ที่ผมใช้ คันนึงเป็น Planetary AT คันนึงเป็น CVT ครับ

Toyota ที่ใช้คันนึงเป็น Planetary คันนึงเป็น Hybrid

Nissan เป็น CVT ครับ

ออฟไลน์ suriya24

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 08:32:27 »
ปกติที่บ้านใช้ Honda มาตลอด
=> จอดปกติ เข้าเกียร์ P เลย ไม่เคยดึงเบรคมือ
=> จอดทางลาด (เช่น โรงรถที่บ้าน เป็นประจำ) จะเข้าเกียร์ P ก่อน, ปล่อยไหล, รถหยุดไหลแล้วค่อยดึงเบรคมือ ด้วยความที่เข้าใจผิดมาตลอด นึกว่า Parking Prawl มันต้องโคตรเเข็งเเรงเลยสิ เเข็งเเรงกว่า Parking Brake เเน่นอน

ปัจจุบัน!
หันมาใช้ Toyota, Nissan เกียร์ลั่นทุกคัน ก้อเลยไปหาข้อมูล แล้วพึ่งรุ้ว่า “เราเข้าเกียร์ P ผิดขั้นตอนมาตลอดทั้งบ้าน” “Parking Prawl ดูกระจอกมาก ไม่น่ารับน้ำหนักรถได้ทั้งคัน, แถมพังเเล้วต้องรื้อเกียร์ (ตอนนี้ เข้าถูกวิธีแล้ว ไม่มีอาการแล้ว)

คำถาม: ทำไม Honda ผมใช้มาคันนึง 6 ปี, คันนึง 10 ปี => ไม่เคยเกียร์ลั่นเลย (ไม่เคยมีเสียง, ไม่พัง)
เฉพาะ Honda รึเปล่าครับที่ไม่มีปัญหานี้ , Parking Prawl เขาเเข็งเเรงกว่าค่ายอื่นหรอครับ
ผมเลยเข้าใจผิดเรื่องเกียร์ P มาตลอด

ขออนุญาตสอบถามครับ
การจอดโดยเข้าเกียร์ P แล้วปล่อยเบรกให้รถอยู่นิ่ง แล้วจึงดึงเบรคมือ แบบนี้คือถูกต้องสำหรับฮอนด้าใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ aum_nattha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 333
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 09:50:54 »
ปกติที่บ้านใช้ Honda มาตลอด
=> จอดปกติ เข้าเกียร์ P เลย ไม่เคยดึงเบรคมือ
=> จอดทางลาด (เช่น โรงรถที่บ้าน เป็นประจำ) จะเข้าเกียร์ P ก่อน, ปล่อยไหล, รถหยุดไหลแล้วค่อยดึงเบรคมือ ด้วยความที่เข้าใจผิดมาตลอด นึกว่า Parking Prawl มันต้องโคตรเเข็งเเรงเลยสิ เเข็งเเรงกว่า Parking Brake เเน่นอน

ปัจจุบัน!
หันมาใช้ Toyota, Nissan เกียร์ลั่นทุกคัน ก้อเลยไปหาข้อมูล แล้วพึ่งรุ้ว่า “เราเข้าเกียร์ P ผิดขั้นตอนมาตลอดทั้งบ้าน” “Parking Prawl ดูกระจอกมาก ไม่น่ารับน้ำหนักรถได้ทั้งคัน, แถมพังเเล้วต้องรื้อเกียร์ (ตอนนี้ เข้าถูกวิธีแล้ว ไม่มีอาการแล้ว)

คำถาม: ทำไม Honda ผมใช้มาคันนึง 6 ปี, คันนึง 10 ปี => ไม่เคยเกียร์ลั่นเลย (ไม่เคยมีเสียง, ไม่พัง)
เฉพาะ Honda รึเปล่าครับที่ไม่มีปัญหานี้ , Parking Prawl เขาเเข็งเเรงกว่าค่ายอื่นหรอครับ
ผมเลยเข้าใจผิดเรื่องเกียร์ P มาตลอด

ขออนุญาตสอบถามครับ
การจอดโดยเข้าเกียร์ P แล้วปล่อยเบรกให้รถอยู่นิ่ง แล้วจึงดึงเบรคมือ แบบนี้คือถูกต้องสำหรับฮอนด้าใช่ไหมครับ

ไม่ถูกต้องสำหรับรถทุกยี่ห้อเลยครับ  :D ผมเข้าแบบนี้ครับ D > N > ดึงเบรคมือ (แล้วปล่อยเบรคเท้าเช็คว่ารถไหลมั้ย) > P ครับ
MB E280 V6 3.0 AV W211 FL
MB E280 I-6 W124
LEXUS RX300 V6 (XU35)
Citroen Xantia 2.0i Exclusive
Volvo S 90 (960) 3.0L I-6
BMW E12 520 M20 Inline 6
Ford Focus 1.8Ghia
Honda Jazz GE

Bike : Honda Goldwing F6B 1,800 Boxer 6 สูบ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,179
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 10:34:39 »
ผมเข้าใจว่าอาการเกียร์ลั่นในความหมายของ จขกท. น่าจะหมายถึงดึงเกียร์ยาก, คันเกียร์แข็ง ต้องออกแรงดึงเยอะ พอดึงได้ก็จะมีเสียงดังกึกซึ่งดังพอสมควร แบบนี้ใช่มั้ยครับ
ก่อนหน้านี้ใช้ 4-AT แบบ torq ไม่เคยเจอเกียร์ลั่น อีกคันเป็น CVT honda ก็ไม่เคยเจอเกียร์ลั่น เพิ่งมาเจอเกียร์ลั่น (แบบที่อธิบาย) ในคันปัจจุบันที่เป็นเกียร์ 6-AT aisin โดยเฉพาะถ้าเลื่อนคันเกียร์จาก Dไปที่ P รวดเดียวเลย และจะยิ่งเป็นมากขึ้นถ้าจอดบนพื้นที่มีความลาดเอียงอย่างโรงรถที่บ้านผมแล้วไม่ได้ดึงเบรคมือก่อน
ตอนนี้เวลาผมจะจอดรถ ขณะที่เหยียบเบรคคาไว้ก็จะผลักคันเกียร์ไปที่ตำแหน่ง N ก่อนแล้วดึงเบรคมือ จากนั้นจึงผลักคันเกียร์ต่อไปที่ P แล้วค่อยปล่อยเบรค ดับเครื่อง ก็ไม่เจออาการเกียร์ลั่นอีกเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 05, 2020, 10:36:12 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 11:19:28 »
ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากๆเลยนะครับ
ขนาดว่าผมคิดว่าจอดถูกแล้ว แต่ยังมีเพื่อนสมาชิกมาแนะนำในวิธีที่ดีกว่า(บ้านผมก็ทางลาดเช่นกัน)​

จากปกติ ดึงเบรคมือ แล้วค่อยไป p ตอนจะขับออก จะดึงจาก p ลงมา d มันก็ยังรู้สึกเหมือนสลักยังขัดอยู่

ผมจะลองทำตามวิธีที่สมช.ท่านอื่นบอกไว้คือ n => เบรคมือ => p ถ้ากลไกไม่ขัดช่วงปรับลงมาตัว d ก็น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด

อย่าง odyssey freed mini นี่ยังพอเบรคได้สนิท แต่เจ้า vellfire ลองเข้า p แล้วใช้เบรคมือ(ระหว่างนั้นก็เบรคเท้าไปด้วย)​พอปล่อยเบรคเท่า รถยังไหลนิดๆ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: Parking Prawl ของ Honda
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2020, 12:02:47 »
จากที่สังเกตอาการดังลั่นเวลาปลดเกียร์ P คือรถนิสสันชอบเป็นกันครับ ยิ่งเกียร์CVT ง่อยๆ สหกรณ์นี้เป็นกันทุกคันครับ ส่วนโตโยต้าไม่ค่อยเป็นกัน  ทางแก้คือหากจอดทางที่มีการเอียงลาดผมจะเข้าเกียร์ N ก่อน และดึงเบรคมือล้วค่อยเข้าเกียร์ P  ต้องดึงเบรมือให้ล็อคที่สุดไม่งั้นจะลั่น 

ส่วนเรื่องเกียร์ P จากที่สังเกตหลายๆคนที่ขับรถเกียร์อัตโนมัติชอบเข้าใจกันผิดว่ามันใช้แทนเบรคมือได้ ซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นแค่สลักตัวเล็กๆเมือเทียบกับน้ำหนักรถด้วยซ้ำนะครับ ไม่ควรเอามาใช้แทนกันหรือไม่ดึงเบรคมือ