มันเป็น Loop ครับ
ถ้าคุณอยากได้สวัสดิการที่ดีกว่า เช่นรถที่ดีกว่า 2 แถว เป็นรถมินิบัส ผู้ประกอบการก็ต้องขึ้นราคาค่าโดยสาร ผู้โดยสารก็โวย รัฐบาลก็มาใช้ข้อกฏหมายบังคับให้เจ้าของมินิบัสลดราคาค่าโดยสาร รถมินิบัสก็อยู่ไม่ได้ ก็เลยไม่เกิด Minibus ประชาชนอยู่แย่กว่าตอนมีสองแถวด้วยซ้ำ
ดังที่เกิดมาแล้ว ที่มีรถร่วมขนส่ง ขสมก บางสาย ตายจากเป็นพักๆ
จะให้รัฐบาลมาอุ้ม ขสมก นี่เป็นรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนหนักกว่าการบินไทยด้วยซ้ำ รองลงมาจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ยังจะเพิ่มหนี้อีกไหม
อยากออกจาก Loop นี้คือ "หาเงินมาซื้อรถให้ได้" ครับ มันคือความเป็นจริง
เรื่องค่าโดยสารแพงของรถร่วม หรือมินิบัสบ้านเราไม่ได้เกิดจากการเรียกค่าสัมปทานแพงเกินจริง หรือมีการเรียกเก็บใต้โต๊ที่สูงเกินจริงเหรอครับ จึงทำให้ผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้
แปลกนะครับ ถ้าเป็นพวกรถตู่เถื่อน ดันกำไรดีงาม แต่พอเข้าระบบ ดันอยู่ไม่ได้ เพราะต้องเสียค่าหัวคิวกันแพงหูฉี่
แต่ถึงกระนั้น เรียกทั้งหัวคิวแพงหูฉี่ หรือค่าสัมปทานสูงมหาโหด ต้นสังกัดดันขาดทุนบักโกรก จริงๆแล้วมันเกิดขึ้นจากอะไรกันแน่
คนไทยทุกคนควรมีสิทธิเท่าเทียมกันนะครับ คนจนก็ควรมีสวัสดิการที่ดีได้ ไม่จำเป็นต้องอดทนซื้อรถส่วนตัว คนจนนะครับ เก็บเงินยังไงก็ซื้อรถส่วนตัวไม่ได้
ไหนจะคนที่ขับรถไม่เป็น ต้องใช้รถสาธารณะอย่างเดียว เค้าก็ควรมีสิทธิได้ใช้บริการสาธารณที่ได้ไม่ใช่เหรอครับ ถึงเค้าจะมีเงินระดับนึง แต่ก็ต้องมาทนใช้แท๊กซี่ห่วยๆเช่นกัน ขนาดแกร๊บยังมีโกงอยู่เนืองๆ
ถ้าปัญหาไม่ได้เกิดจากกระทรวงคมนาคม และมหาดไทที่ดูและประชาชนไม่ได้ จะบอกว่าประชาชนซวยเองเหรอครับ ที่เจอเรื่องแบบนี้