ผู้เขียน หัวข้อ: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ  (อ่าน 13031 ครั้ง)

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 552
ตอนนี้ในบ้านมี ดีเซลป้ายแดง 2 คัน คือ C220d และ Fortuner 2.4V
ก็เลยสงสัยเวลาไปเติมน้ำมันว่าควรเติมอะไรดี เพราะก่อนหน้านี้ขับแต่ เบนซิล ซึ่งหลังๆ โซฮอล์95 ก็ถูกลงมาเยอะก็เลยจัดแต่ โซฮอล์95 ทั้ง CRV Altis Hybrid

สำหรับรถดีเซล ตอนแรกก็ว่าจะจัดแต่ดีเซลพรีเมี่ยม แต่ดูราคาไปๆมาๆทำไม Gap มันห่างกับ B7 เยอะเหลือเกิน อย่าง C220d ก็คงต่อประกันตัวรถถึง 5 ปี และ Fortuner ก็มีประกันตัวรถ 5 ปี ซึ่งทั้ง 2 คันก็มีแววจะขายต่อก่อนหมดประกัน 5 ปีทั้งคู่ ก็เลยอยากฟังความคิดเห็นหน่อยครับ ว่าไป B7 จะมีผลเสียอะไรในระยะ 5 ปีหรือไม่ครับ
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ Sgt_Meen

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 287
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 17:33:47 »
ปัจจุบัน Gap ราคาห่างเยอะมากครับ ไม่รู้คุ้มค่าคุ้มราคากับการเติมมั้ย

520d ผมเติม B7 ตลอด ขับได้ไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง แตะ 200+km/h ได้สบายๆเหมือนเดิม
-Toyota Vios 1.5 1stGen
-Honda Accord 2.3 G6
-Honda Accord 2.4 G8
+Honda Accord 2.0 G8
-Mercedes-Benz E250CGI W212
+BMW 520d Sport G30
+Mercedes-Benz E300 Coupe C238

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 18:10:27 »
เบนว์ แนะนำบี7ธรรมดา
 โตต้า แนะนำ บี10
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 18:50:29 »
C220d ถ้าโฉมปัจจุบันเครื่องยนต์ Euro6 เติมดีเซลพรีเมียมเกรด Euro5 เหมาะสมกว่า ที่เหลือเติมดีเซลธรรมดาพอ จะ B7 B10 B20 ก็ตามที่รุ่นรถยนต์รองรับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 20:11:11 »
ปัญหาตอนนี้คือคงเป็นเรื่องมาตรฐาน​น้ำมันมากกว่าชนิดน้ำมันหนะครับ

Euro 5 ตอนนี้มีแต่พรีเมี่ยมทั้งนั้น
ยิ่ง C220d เป็น Euro 6 เข้าไปอีก การที่ยังใช้น้ำมัน Euro 4 ไม่รู้จะเป็นผลในระยะยาวมั้ย
เพราะอย่าง Mazda 2 1.5D ผมก็เติมแต่พรีเมี่ยม Euro 5 มาตลอด เพราะตัวรถเองไม่สามารถทำให้มั่นใจได้เลยว่าจะเกิดปัญหา​เรื่องเขม่า PM ในกรอง DPF อีกมั้ย ทั้งที่เคยเติม Euro 4 ธรรมดาแล้วไม่รู้สึกถึงผลลัพธ์ที่ต่าง นอกจากราคาที่ถูกลงมาก (และเอาจริงการกำจัดเขม่าของรถเอง สภาพการขับขี่การจราจรยังจะรู้สึกเลยว่ามีผลมากกว่าตัวน้ำมันอีก แต่ก็ไม่อยากเสี่ยงเพราะเคยเกิดปัญหา​มาแล้วนี่แหละ)​
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 20:33:14 »
พรีเมี่ยมหอยตอนนี้ก็เป็น B7 อยู่นะครับ ผมเพิ่งสังเกตเห็นเมื่อเดือนก่อน
เพราะแต่ก่อนไม่เห็นแปะ B7 ไว้ที่ใต้ชื่อพรีเมี่ยมเลย(หรือผมไม่ทันเห็น)
แต่ตอนนี้แปะไว้แล้วว่า B7
ราคาห่างตัวธรรมดา ~6.50  จากเปิดตัวใหม่ๆ ห่างที่ ~3.00

***เพิ่มเติมหน่อยกับราคาที่เพิ่มขึ้นคือมาตรฐานน้ำมันกับสารเติมแต่ง
พอเห็นสติกเกอร์ B7 แปะไว้ปุ๊บ ความรู้สึกว่ารถอืดเข้ามาในสมองทันที 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2020, 20:37:21 โดย valent »
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 21:53:40 »
เบนซ์ดีเซลที่บ้านจะเติมสลับถังเว้นถัง ตัวดีเซลธรรมดาจะเติมของบางจาก เพราะเขาเครมว่าเป็น euro5  ส่วนตัว premium เติมแต่ PTT

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2020, 23:02:23 »
พรีเมี่ยมหอยตอนนี้ก็เป็น B7 อยู่นะครับ ผมเพิ่งสังเกตเห็นเมื่อเดือนก่อน
เพราะแต่ก่อนไม่เห็นแปะ B7 ไว้ที่ใต้ชื่อพรีเมี่ยมเลย(หรือผมไม่ทันเห็น)
แต่ตอนนี้แปะไว้แล้วว่า B7
ราคาห่างตัวธรรมดา ~6.50  จากเปิดตัวใหม่ๆ ห่างที่ ~3.00

***เพิ่มเติมหน่อยกับราคาที่เพิ่มขึ้นคือมาตรฐานน้ำมันกับสารเติมแต่ง
พอเห็นสติกเกอร์ B7 แปะไว้ปุ๊บ ความรู้สึกว่ารถอืดเข้ามาในสมองทันที 555


ดีเซลพรีเมียมทุกยี้ห้อทั้งประเทศเป็น B7 ครับ (ไม่มีดีเซลเพียวๆหรือ B0 มาเกิน6-7ปีแล้ว)

แต่เฉพาะ Shell V-Power Diesel​ มีทั้งแบบ B7 และ B10 ครับ ราคาต่างกัน 2บาท/ลิตร (ราคา V-Power B10 เท่าพรีเมียม B7 ยี้ห้ออื่น)​
V-Power B10 หาเติมยาก เจอแต่สาขาที่ขายเฉพาะ V-Powerล้วน ตอนนี้มีโปรคะแนน X10 ถึงวันที่ 14พ.ย.นี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2020, 23:04:38 โดย U9WS »

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,648
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 08:50:49 »
ตอนนี้มีน้ำมันตัวไหนเป็นเกรด euro 5 บ้างครับ

ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
    • อีเมล์
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 09:16:38 »
ดีเซลที่ได้มาตรฐาน euro 5 มีแค่ปตท กับ บางจาก, พรีเมียมคงดีในระยะยาวครับ มันอาจจะไม่ได้บอกว่ารถจะแรงขึ้น แต่คงดีในแง่บำรุงรักษา ลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ กำจัดคราบเขม่าหมดจด ผมก็ใช้อยู่ แต่ช่วงนี้น้ำมันขึ้นไม่รู้จะเติมไหวหรือป่าว อาจสลับกับ B7 บ้าง  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 09:21:32 โดย rojsak2021 »

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 10:02:04 »
ที่ทำงานผมใช้ทั้ง Vigo และ D-Max ทดลองวิ่งด้วย B10 อยู่ตลอดก็ไม่มีปัญหาอะไร ดังนั้น Fortuner เติม B10 ได้สบาย ๆ ครับ

แต่สำหรับ Benz แล้ว ผมตอบไม่ได้ว่าเติม B10 แล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าเพื่อความปลอดภัย เติม B7 จะดีกว่าครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 10:31:52 »
ดีเซลธรรมดา ทุกปั๊มยังเป็น Euro4 นี่ครับ

ต้องดีเซลพรีเมียม ปตท. กับ บางจาก ถึงจะผ่านเกรด Euro5 แต่ผมขอเลือกเติมเฉพาะบางจาก

Euro5 มีแค่ ปตท. กับบางจาก เฉพาะเบนซิน E20 และดีเซลพรีเมียม

เบนซ์ดีเซลที่บ้านจะเติมสลับถังเว้นถัง ตัวดีเซลธรรมดาจะเติมของบางจาก เพราะเขาเครมว่าเป็น euro5  ส่วนตัว premium เติมแต่ PTT
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 11:26:49 »
เข้าปั๊มทีนึง  ความมึนก้อมาทันที ยิ่งถ้าเปลี่ยนไปปั๊มที่ไม่เคยเติม

ทำไมไม่กำหนดชื่อให้ง่ายๆกว่านี้  :-\ :'(
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ chiltunder

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 12:45:06 »
ถ้า Benz แนะนำเติม Diesel Premium ของปั้มบางจาก หรือ ปตท. ดีกว่าเพราะเป็นเกรด EURO 5 (แต่เราเติมแต่ปั้มบางนะ ) ถ้า 220d น่าจะเป็น EURO 6 แล้วลองเปิดอ่านคู่มือรถดู เรื่องประหยัดความแรงไม่รู้ แต่ที่เติมเพราะไม่อยากไปเสียกับค่าบำรุงรักษาต่างๆตอนมันพังขึ้นมา ยอมจ่ายแพงนิดหน่อยดีกว่า
ส่วน BMW ที่บ้านยังเติมน้ำมันปกติที่เป็น EURO 4 อยู่เพราะเครื่อง 20d ยังไม่ได้เป็น EURO 5
ส่วนกระบะนั้นที่บ้านเติมน้ำมัน B7 ปกติยังไม่ได้ลองเติม B10 เลยว่าจะลองอยู่เหมือนกัน
น้ำมันเกรด EURO 4 นั้นเราจะเติมแต่ เซล กับ เสือนะทั้ง ปกติ และพรีเมี่ยม

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 13:18:32 »
พรีเมี่ยมหอยตอนนี้ก็เป็น B7 อยู่นะครับ ผมเพิ่งสังเกตเห็นเมื่อเดือนก่อน
เพราะแต่ก่อนไม่เห็นแปะ B7 ไว้ที่ใต้ชื่อพรีเมี่ยมเลย(หรือผมไม่ทันเห็น)
แต่ตอนนี้แปะไว้แล้วว่า B7
ราคาห่างตัวธรรมดา ~6.50  จากเปิดตัวใหม่ๆ ห่างที่ ~3.00

***เพิ่มเติมหน่อยกับราคาที่เพิ่มขึ้นคือมาตรฐานน้ำมันกับสารเติมแต่ง
พอเห็นสติกเกอร์ B7 แปะไว้ปุ๊บ ความรู้สึกว่ารถอืดเข้ามาในสมองทันที 555


ดีเซลพรีเมียมทุกยี้ห้อทั้งประเทศเป็น B7 ครับ (ไม่มีดีเซลเพียวๆหรือ B0 มาเกิน6-7ปีแล้ว)

แต่เฉพาะ Shell V-Power Diesel​ มีทั้งแบบ B7 และ B10 ครับ ราคาต่างกัน 2บาท/ลิตร (ราคา V-Power B10 เท่าพรีเมียม B7 ยี้ห้ออื่น)​
V-Power B10 หาเติมยาก เจอแต่สาขาที่ขายเฉพาะ V-Powerล้วน ตอนนี้มีโปรคะแนน X10 ถึงวันที่ 14พ.ย.นี้

อาจไม่ทันได้สังเกตครับว่า แปะ B7 ที่หัวจ่ายไว้ตั้งแต่ 6-7 ปีก่อน
เพราะผมเองก็เติมพรีเมียมหอยมาตลอด แทบจะไม่ใช้ตัวอื่นเลย
มาเริ่มมองหัวจ่ายแบบละเอียดตอนที่นโยบายพลังงานใหม่ของรัฐ เรื่องสัดส่วน bio ในน้ำมันมาตรฐานใหม่
เหมือนที่บอกไว้คือ แปะมาตั้งแต่ 6-7 ปีก่อน แต่ผมไม่เห็นเอง หรือเพิ่งมาแปะช่วงหลัง
***ทราบมาตลอดว่าไม่ใช่ดีเซลเพียวตั้งแต่ออกผลิตภัณฑ์มาใหม่ๆ แต่ไม่ทราบสัดส่วนของ bio


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 12, 2020, 13:22:20 โดย valent »
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 13:52:01 »
ดีเซลธรรมดา ทุกปั๊มยังเป็น Euro4 นี่ครับ

ต้องดีเซลพรีเมียม ปตท. กับ บางจาก ถึงจะผ่านเกรด Euro5 แต่ผมขอเลือกเติมเฉพาะบางจาก

Euro5 มีแค่ ปตท. กับบางจาก เฉพาะเบนซิน E20 และดีเซลพรีเมียม

เบนซ์ดีเซลที่บ้านจะเติมสลับถังเว้นถัง ตัวดีเซลธรรมดาจะเติมของบางจาก เพราะเขาเครมว่าเป็น euro5  ส่วนตัว premium เติมแต่ PTT

งั้นผมคงเข้าใจผิดมาโดยตลอด

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 14:52:40 »
ใช้ B7 เป็นมาตรฐานอยู่เหมือนๆกันครับ แล้วคือไปเติม B10 ไปเลยละกันต่างแค่ 3% ราคาถูกว่าค่อยไปสลับใช้ Premium บ้างก็ไม่เห็นมีปัญหาครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 12, 2020, 16:13:12 »
เบ็นซ์ เติม พรีเมี่ยมครับ เวลามีปัญหาจะเคลียง่ายกว่า

ส่วนฟอจูน ผมเติม B20 มาประมาน 1 ปีครึ่งแล้วครับ ขับมา 5 หมื่นโล ยังไม่มีปัญหา
ตอนนี้เติม B10 แทนเพราะหา B20 ยากมาก และจะเติมต่อไปจนกว่าจะขาย

สมัยผมขับ City ก็เติม E20 มาตลอด 6 ปี
ขับไป 2 แสนกว่าโล ขนขาย ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ส่วนความคุ้มค่าอยู่ที่ตัวคุณจะเลือก
ผมอะไรก็ได้ขอให้เครื่องไม่ดับ ไม่ทำให้เครื่องมีปัญหาก็พอ 0-100 จะกี่วิ ผมไม่สนใจครับ - -

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2020, 12:56:44 »
C B7
FTN B10

ออฟไลน์ emperor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: ดีเซล พรี่เมี่ยมคุ้มหรือไม่ หรือแค่ B7 ก็พอ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2020, 12:17:38 »
เช็คกับศูนย์เบนซ์ก่อนนะครับ ว่ารุ่นของคุณต้องใช้น้ำมันอะไร ผมใช้ CLS300D ต้องใช้น้ำมันดีเซลยูโร5 ในไทยมีสองยี่ห้อคือ บางจากพรีเมี่ยม และ ปตท. พรีเมี่ยม