ผู้เขียน หัวข้อ: จากข่าวนี้เห็นสภาพรถแล้ว ความเร็วขนาดไหนถึงได้ขนาดนี้  (อ่าน 9573 ครั้ง)

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยนะครับ
ผมเห็นสภาพรถคันเกิดเหตุนี้ ให้นึกถึงมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์ที่ประกอบในไทย ทำไมมันยีบได้ขนาดนี้ และให้นึกถึงรถปิกอัพยกสูงทั้งหลาย การทรงตัวดีขึ้นไหม และมันจำเป็นมากไหมกับรถยกสูง แค่จะกลับรถก็บังมิดไปหมด
https://www.cm108.com/w/40863/?fbclid=IwAR3-PraTeO07Mk3HsIiBf_-AcBK9uZvzDGi_74HNN6Jk_a0ct2tVd1dAAOM

ออฟไลน์ tew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 547
 ???เห็นแว้บแรกนึกว่านาวาร่าพออ่านข่าวเอ้าเป็นอีกเจ้า

ออฟไลน์ bennieT8

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ขอแสดงควาเสียใจด้วยครับ  แต่อดสงสัยว่าทำด้วยเหล็กเกรดไหนถึงย่นได้ขนาดนี้  มาตรฐานความปลอดภัยน่าตกใจมาก

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
จินตนาการไม่ออกเลยครับว่าทำไมกระโปรงหน้ากับห้องผู้โดยสารแบนราบลงไปแบบนั้น คว่ำก่อนแล้วไถลมาไกลหรือเปล่า

R.I.P.ครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039
เวลาเจอข่าวพวกนี้ ยังคิดอยู่ถ้าติดโรลบาร์น่าจะรอด อย่าน้อยก็มีแค่หัวโขกโรลบาร์ แต่ยังมีชีวิตรอดกลับมาได้

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
RIP ผู้เสียชีวิตครับ
อาจจะพลิกคว่าหลายตลบ 

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุต้องสอบถามทางผู้เห็นเหตุการณ์ หลักฐานอื่นๆทั้งกล้องหน้ารถคันอื่นๆที่ขับตามกันมาหรือรถที่ขับสวนทางกันด้วยครับ

แต่ทางลงเขาแบบนี้ ผู้ขับขี่อาจจะไม่ชำนาญเส้นทาง หรือไม่ก็เบรกแตก ไม่สามารถควบคุมรถได้ หรือบางจังหวะอาจไม่ได้ใช้เกียร์ต่ำที่เหมาะสมขับลงเขา

nomad

  • บุคคลทั่วไป
แบบนี้หรือเปล่า  :-X


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
เห็นภาพข่าวแล้วงงเช่นกันครับ จะคว่ำหลายตลบยังไง ก็ไม่น่าแบนลงมาแบบนี้ .. ที่อาจจะเป็นได้คือลงร่องระบายน้ำ (ตามข่าว) แล้วลอยตะแคงไปพาดกับสันเขาด้านข้าง

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ที่เกิดเหตุคือตรงนี้ครับ
https://www.google.com/maps/@18.519622,98.5180376,3a,75y,341.51h,67.15t/data=!3m6!1e1!3m4!1sZuVmknr8Ftibbv_pUP_bow!2e0!7i13312!8i6656
จากข่าวคนขับน่าจะขับลงดอยด้วยความเร่งรีบ (ขึ้นไปตอนสายแล้วและลงมาตอนเที่ยง) อีกอย่างคนเสียชีวิตมาทุกปี เห็นว่าปีนี้เป็นปีที่ 13 ที่ต้องมากราบไหว้  ก็คงมั่นใจว่าขับลงได้ปลอดภัย  และรถเป็นเกียร์ AT ด้วย เอนจินเบรคจะน้อย หากไม่ใช้เกียร์ L  คงใช้เบรคแช่ยาวๆ ทำให้ร้อนจนไหม้(เบรคเฟรด)ทำให้เบรคไม่อยู่  ดูจากสภาพถนนและโค้ง ไม่ถือว่าเป็นทางชันอันตราย  แต่ลองใช้ google Street view ไล่ดู ก็เป็นทางลงยาวๆ  ต่อเนื่องมา
ใครที่ไม่เคยขับเส้นทางลงเขายาวๆ แบบนี้  ต้องศึกษาการใช้เบรคครับ 1. ใช้เกียร์ต่ำช่วยหน่วง เพื่อลดภาระเบรค  2. ห้ามใช้เบรคยาวๆ (เบรคแช่)  ให้ใช้วิธีปล่อยไหล  และเบรคในช่วงที่ควรเบรค คือทางโค้ง , ความเร็วเริ่มเร็ว  สรุปก็คือ ให้เบรคปล่อย เบรคปล่อย  เป็นระยะๆ เพื่อให้ลมช่วยไล่ความร้อนเบรค และเบรคไม่ต้องทำงานตลอดเวลา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2020, 21:25:53 โดย SLuang »

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,289
    • อีเมล์
ขับลงเขายาว ๆ อย่าเลียเบรคนะครับพี่น้อง ถ่วงเกียร์ลงมาเบรคปรืดเดียวก่อนเข้าโค้ง แล้วปล่อยต่อครับ  เบรคจังหวะมันเฟด เหยียบเท่าไหร่มันก็ไม่หยุดแล้วครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
ถ้าจากยอดดอยอินทนนท์ลงมาถึงจุดเกิดเหตุ
มันเป็นทางลงเขายาว16-18กม.ต่อเนื่องนะครับ บางช่วงลงชันและยาวพอสมควรด้วย
แทบไม่มีทางราบหรือเนินขึ้นสลับให้ระบบเบรคได้พักเลย

เส้นทางบนเขา ขับขึ้นไม่ยากเท่าขับลง
เสียใจกับผู้สูญเสียด้วยครับ

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
ทางลงดอยอินถ้าเบรคแช่ยาวๆมีเบรคเฟดครับ
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
เป็น Vigo ..

เรื่องมาตรฐานรถประกอบในประเทศ

- ปัจจุบัน ผมว่า โอเคนะ รวมถึง คันเกิดเหตุด้วย เพราะที่ผ่านตามา ผมว่า ผมเพิ่งจะเห็นเคสนี้ เคสแรก ที่หลังคายุบราบลงมาถึงฝากระโปรงหน้า จำได้ว่า ไม่เคยเห็นรถสภาพนี้มานานมากแล้ว รวมถึง รถรุ่นนี้ในอุบัติเหตุอื่น ที่มีการพลิกคว่ำ ก็ไม่ได้เสียหายหนักขนาดนี้

- เคสนี้ เราก็บอกไม่ได้ เพราะไม่มีหลักฐานว่า รถลงมาที่ความเร็วเท่าไหร่ ตกร่องน้ำ แล้วตะแครงรูดราวกั้น หรือ ไถลไปชนก่อนคว่ำ

................

อินทนนท์ จะว่ายาก ก็ไม่ยาก แต่จะว่า ง่าย มันก็ไม่ง่าย เพราะถ้าประมาท มันก็พร้อมทำให้เบรคจมได้เสมอแหละ

จุดที่เกิดเหตุ จำได้ว่า มันลงเขามายาวๆ ปล่อยลงมาได้ระดับ 80 กม./ช.ม.เลยล่ะ แล้วถ้าใคร เลียเบรคมายาวๆ ก็เรียบร้อยครับ จำได้ว่า ผมดึงลง 2 แล้วปล่อยไหลลงมา รอบเครื่องยังฟาดไปสูงจนต้องกดเบรคช่วยบางจังหวะเลยครับ หรือ ในบางครั้ง ตรงนี้แหละ ที่ทำเบรคเริ่มไหม้ เริ่มหยุ่น ถ้าซ่าส์มาเกินพิกัด

อีกอย่าง การลงเขา ช่วงเทศกาล รถวิ่งช้า แต่คันหน้าเบรคบ่อย ถ้าเราขับทิ้งระยะห่างน้อย เราก็ต้องเบรคตามตลอด เบรคไป เบรคมา ก็เบรคไหม้ล่ะครับ

3 ปีก่อน เคยลงอินทนนท์ ช่วงปีใหม่ รถเยอะมาก ผมใช้วิธีทิ้งห่างๆ แล้วปล่อยไหลลงไป อาศัยขยันสับเกียร์หน่อย (ออโต้) ก็มาได้แบบกดเบรคนับครั้งได้ (คันหน้ากดไป 10 ครั้ง ผมกด ครั้งเดียว) หรือแม้แต่ ห้าว ลงแล้วใช้เบรคหนัก แล้วลืมนึกว่า รถตัวเอง ทำเบรครถไหม้ แบบจมมิด ก็เชนจ์เกียร์ เอาตัวรอดลงมาได้นะ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ขับลงดอยอินทนนท์  ปัญหาหลัก  ๆ ของช่วงเทศกาลทุกปีคือ  เบรคไหม้ คลัท์ไหม้   สาเหตุเลยคือเกิดจากผู้ขับขี่ ขับรถขึ้นเขาลงเขาไม่เป็น  ไม่มีความชำนาญในการรับรถลงเขา  และใช้เบรคมากเกินไปจนเบรคแตก       ถ้าบอกว่าเบรคแตกนั่นคือคงเลียเเบรคมาจนไหม้ จานบรคทนความร้อนไม่ไหวแล้ว

 ที่จขกทบอกว่าต้องเร็วขนาดไหน จึงเป็นแบบนี้
   เรื่องความเร็วไม่ทราบ   ที่จริงไม่ต้องเร็วก็เกิดเหตุได้เพราะน่าจะเอารถไม่อยู่แล้ว  เจ้าของคงกลัวรถไหลลงเขา    แต่ดูจากภาพรถคงพลิกคว่ำหลายครั้ง หลังคาจึงยุบแบนไป   คาดว่าผู้ขับขี่คงเอารถไม่อยู่แล้ว กลัวรถไหลลงเขา จึงพยายามหักหลบรถจึงพลิกคว่ำ แบบนั้น  คือถ้าใช้เกียร์ผิดตอนที่เป็นทางลงเขายาว ๆ  มันจะเอารถไม่อยู่แล้ว กลับตัวไม่ได้แล้ว  ทีนี้ถ้าเบรคยังไงจานเบรค ผ้าเบรค ก็ทนไม่ไหว พังแน่   ๆ 

  ปล  ที่จริงดอยอินทนนเค้าก็มีรถ 2 แถวชาวบ้าน ให้นั่งขึ้นไปนะ      ที่ตีนดอยก็มีป้ายบอก รถสภาพไม่ดีห้ามขึ้น  ผมไม่ได้ไปนานแล้ว    ไม่รู้ว่ามีป้ายบอกอย่างอื่นด้วยหรือเปล่าว่าถ้าผู้ขับขี่ขับรถขึ้นเขาลงเขาไม่เป็นหรือไม่ชำนาญเส้นทางควรนั่งรถ 2 แถวขึ้นไปดีกว่า  ปลอดภัยกว่า        แต่หลาย ๆ  คนเดี๋ยวนี้มีรถก็อยากขับขึ้นดอยกันเอง   โดยไม่ได้ชำนาญการขับขึ้นเขาลงเขา  เพราะชีวิตประจำวันก็ขับอยู่แต่ในเมือง ไม่มีโอกาสฝึกฝีมือขับขึ้นลงดอยแบบคนในพื้นที่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2020, 03:31:02 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงประทับนั่งรถกระบะของม้งชาวเขา เมื่อครั้งเสด็จฯไปทรงประกอบพระราชกรณียกิจ และทรงเยี่ยมราษฎรในถิ่นทุรกันดาร บนดอยทางภาคเหนือ


ผมให้ดูภาพที่ในหลวง ร 9 ครั้งไปทรงงานที่ดอยแถบภาคเหนือ     
       ในครั้งนั้น  ทรงไม่ยอมนั่งรถ รยล   แต่ทรงขึ้นประทับนั่งในรถของชาวม้งในพื้นที่  TOYOTA Hilux  (รุ่นผมไม่รู้เรียกว่าอะไร  จำไม่ได้ )    เป็นเครื่องเบนซินกำลังไม่ถึง 80 แรงม้า        ครั้งนั้นมีการบรรยายไว้ว่า ชาวม้งขับรถลงดอยไม่มีการใช้เบรค ใช้แต่เกียร์กับคันเร่งควบคุม
 (วิธีการขับรถที่ถูกต้อง มันก็แบบนั้นละ คือห้ามใช้เบรคในการลงดอย )       ทหารรักษาพระองค์ที่ตามเสด็จในครั้งนั้นกลัวกันมาก ต้องกระโดดขึ้นกระบะท้ายของ Hilux  คันนี้ไปด้วย

           ปล .  เพราะฉะนั้นถ้าใครยังขับรถลงดอยสูง ๆ  ด้วยการใช้เบรคอยู่ละก็  นั่นแสดงว่าท่านกำลังขับรถผิดวิธี และเสี่ยงอันตรายอย่างมาก


  สมัยผมเคยไปเที่ยวดอยอินทนนแรก ๆ  30 ปีก่อนโน่น  ก็ขึ้นรถ 2 แถวแดงรับจ้าง Hilux Hero 2.4 ดีเซล   นั่งไปดูบรรยากาศตีนดอยถึงยอดดอยก็เพลินดี   ดีกว่าขับรถเอง     สังเกตุได้ว่าคนขับรถ 2 แถว แทบไม่มีการใช้เบรคเลยตลอดเส้นทาง   นอกจากรถติดจึงเบรค    เพราะการเบรคในขณะที่รถบรรทุกหนัก  บรรทุกคนเต็มคันตอนลงดอยเบรคเทพขนาดไหนก็เอาไม่อยู่    เพราะเบรคมันไม่ได้เกิดมาเพื่อเอาไว้ใช้เลียเบรคลงเขา

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2020, 03:36:43 โดย Auto »

ออฟไลน์ valent

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 733
ที่เกิดเหตุคือตรงนี้ครับ
https://www.google.com/maps/@18.519622,98.5180376,3a,75y,341.51h,67.15t/data=!3m6!1e1!3m4!1sZuVmknr8Ftibbv_pUP_bow!2e0!7i13312!8i6656
จากข่าวคนขับน่าจะขับลงดอยด้วยความเร่งรีบ (ขึ้นไปตอนสายแล้วและลงมาตอนเที่ยง) อีกอย่างคนเสียชีวิตมาทุกปี เห็นว่าปีนี้เป็นปีที่ 13 ที่ต้องมากราบไหว้  ก็คงมั่นใจว่าขับลงได้ปลอดภัย  และรถเป็นเกียร์ AT ด้วย เอนจินเบรคจะน้อย หากไม่ใช้เกียร์ L  คงใช้เบรคแช่ยาวๆ ทำให้ร้อนจนไหม้(เบรคเฟรด)ทำให้เบรคไม่อยู่  ดูจากสภาพถนนและโค้ง ไม่ถือว่าเป็นทางชันอันตราย  แต่ลองใช้ google Street view ไล่ดู ก็เป็นทางลงยาวๆ  ต่อเนื่องมา
ใครที่ไม่เคยขับเส้นทางลงเขายาวๆ แบบนี้  ต้องศึกษาการใช้เบรคครับ 1. ใช้เกียร์ต่ำช่วยหน่วง เพื่อลดภาระเบรค  2. ห้ามใช้เบรคยาวๆ (เบรคแช่)  ให้ใช้วิธีปล่อยไหล  และเบรคในช่วงที่ควรเบรค คือทางโค้ง , ความเร็วเริ่มเร็ว  สรุปก็คือ ให้เบรคปล่อย เบรคปล่อย  เป็นระยะๆ เพื่อให้ลมช่วยไล่ความร้อนเบรค และเบรคไม่ต้องทำงานตลอดเวลา

เสริมให้อีกนิดครับ
สกิลในกับขับทางลาดชัน คนเสริมไว้ในการอบรมใบขับขี่ให้เยอะขึ้นหน่อย แม้ว่าจะไม่ได้ใช้บ่อยนัก
เพราะเวลาเกิดเหตุมันอันตรายถึงชีวิตง่ายมาก
ที่จริง ถ้าผู้ขับขี่ทำตามป้ายเตือนต่างๆ ที่มีตลอดเส้นทาง โอกาสเกิดอุบัติเหตุจะลดลงมาก
เช่นป้ายใช้เกียร์ต่ำ ผู้ขับหลายคนหรือส่วนมากมักละเลย คิดว่าค่อยเหยียบแป้นเบรคเอาก็ได้
ไม่ได้ประเมินว่าบางเส้นทาง มันขึ้นเขาลงเขาบ่อยจนเบรคอาจไหม้ได้โดยง่าย
perfect knowledge of such things can't be acquired without divine inspiration

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,839
ท้ายสุดของเนื้อหาข่าว
ผู้เสียชีวิตอายุเฉลี่ย 60
เป็นสุภาพสตรี 4 ท่าน
สุภาพบุรุษ​ 1 ท่าน

น่าจะมีผลกับอุบัติเหตุด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจ

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

ปล.อุบัติเหตุบางกรณี ก็ไม่เกี่ยวกับคุณภาพของรถนะครับ เราไม่เห็นหลักฐานอะไรก็อย่าพึ่งไปด่วนสรุปเลยครับ แต่ผู้พบเห็นอุบัติเหตุบางรายพบควันออก 4 ล้อครับ

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 496
    • อีเมล์
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยครับ

อุบัติเหตุ คงไม่มีใครอยากให้เกิด ถ้ามาตั้ง 13 ครั้ง ก็น่าจะขับรถชำนานพอสมควร ในการขึ้นลง

อันนี้ส่วนตัว เวลาขับรถสวนกับรุ่นนี้ ตอนกลางคืน ไม่ค่อยชอบไฟหน้ารถเลย มันเหมือนกระพริบตลอด

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
จากที่ฟังข่าว คนที่ขับมาเที่ยวทุกปีเรื่องไม่ชำนาญทางตัดทิ้งได้เลย เรื่องรถรุ่นนี้ผมก็ตัดทิ้งเพราะขึ้นลงกันเยอะแยะไม่ได้มีปัญหาอะไร
ให้คาดเดา 1.สภาพร่างกายคนขับ 2.สภาพรถสมบูรณ์ใหมเกิดเหตุขัดข้องกระทันหันหรือเปล่า 3. มีเหตุการทำให้วอกแวกใหม
ท้ายที่สุดขอแสดงความเสียใจด้วยครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ขอแสดงความเสียใจ​ด้วยครับ​ จากที่คนขับมีประสบการณ์​เส้นทางนี้มากพอแล้ว​ อาจเจอปัญหารถไม่พร้อมมากกว่า​
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียขีวิตทุกคนครับ
ไปมาทุกปี มีประสบการณ์และความชำนาญมากพอควร
รอผลตรวจสอบหลักฐาน พยานแวดล้อมต่างๆจะได้รู้สาเหตุจากอุบัติเหตุครั้งนี้ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
การขับรถขึ้นลงทางลาดชัน

แค่ตำราไม่พอหรอกครับ ผมเชื่อว่า ทุกคนได้ยิน ผ่านตา มาหมดว่า ให้ใช้เกียร์ต่ำนะ ห้ามเบรคแช่นะ ห้ามลงเร็วนะ แต่ลองนึกตอนที่เราๆไปลงดอยครั้งแรกสิ มีใครทำได้แบบนั้นบ้าง ถึงเวลา เฮ้ยยๆๆๆ รถมันลงเร็ว ก็ใช้เบรค เหยียบปล่อยความเร็วไม่ลด ก็กดแช่ หรือ ต่อให้ไม่แช่ ก็เดี๋ยวแตะ เดี๋ยวแตะ

ตัวผมเอง สมัยหัดขับ ผมเผาเบรคไปหลายชุดมาก 900 องศา ลงทับเบิกแค่ 2 โค้ง ก็เรียบร้อยแล้ว (แต่ลง 80 ไม่ใช้เกียร์นะ) กว่าจะมาคิดได้ว่า เฮ้ยย ระดับ 900 องศา ยังเอาไม่อยู่ แต่ทำไม กระบะม้ง เค้าลงได้ฟะ Toyota เก่าๆด้วย เลยมานั่งศึกษา แล้วก็มาหัด

แต่ผมจะแปลกอย่าง .. ถ้าเป็นรถที่ผมไม่มั่นใจเลย อย่างตอนนั้น City GM ที่เบรคแสนจะห่วย แบกหมี 5 คน อันนี้ขับระวัง ขับตามตำราสุดๆ ลงมาได้ แบบล้อเย็นเจี๊ยบ (พ้นจุดชัน จอดลงมาแตะล้อ ดมทุกล้อเลย)

...............

กำลังคิดว่า เอ หรือ เราต้องมีพวกสถานีทดสอบ การขึ้นลงทางลาดชัน ในการสอบใบขับขี่ด้วยนะ

หรือ เป็นใบขับขี่เฉพาะ แล้วใช้การตรวจใบขับขี่ ในดอยที่ลาดชัน ใครไม่มี ไล่เข้าที่จอด แล้วนั่งสองแถวสถานเดียว ห้ามเอารถขึ้น ... ใครอยากขับขึ้นดอย ก็ไปสอบเอา ส่วนใครบอกว่า ผมขับแต่ในกทม ทำไมต้องสอบ ก็ไม่ต้องสอบ แต่ขึ้นดอยไม่ได้ นั่งสองแถวเอา

ก็น่าจะดีนะ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ตัดประเด็นเรื่องรถ และเส้นทางไปเถอะครับ ไม่เกี่ยวเลย

รถแดง รถเหลือง Mighty-X , KB , TFR เก่าๆ + คนเต็มกระบะ ก็ขึ้น-ลงกันได้เป็นปกติ

ดอยอินทนนท์ขึ้นลงง่ายมาก เมื่อเทียบกับหลายๆดอยในเชียงใหม่

ออฟไลน์ Wongsakorn5558

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
    • อีเมล์
อย่าละเลยเรื่องน้ำมันเบรคด้วยครับ

บางท่าน ละเลย  ผ้า จาน จะเอาดีอย่างนั้น อย่างนี้ พอถามเรื่องน้ำมัน ยังไม่เคยเปลี่ยน

ถ้าไม่มีเวลาไปไล่ระบบ ก็ Diy ดูดออกแค่บนกระปุกแล้วเติมใหม่ก่อนออกเที่ยวก็ช่วยได้มากแล้ว

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
อยู่ที่คนขับและท่าลงมากกว่า  แบบนี้ผมว่ากลิ้งหลายตลบ เป็นความเสียหายจากการกลิ้ง เหมือนรถชนแล้วชนอีก

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
อยู่ที่คนขับและท่าลงมากกว่า  แบบนี้ผมว่ากลิ้งหลายตลบ เป็นความเสียหายจากการกลิ้ง เหมือนรถชนแล้วชนอีก
    ตัดเรื่องรถและความชำนาญทางออกไป                  ผมก็คิดแบบเดียวกัน อยู่ที่คนขับตอนลง น่าจะผิดวิธีและกลับตัวไม่ทันแล้ว  เลยกลิ้งหลายตลบความเสียหายจากที่ดูจากรอยบนถนน เลยทำให้หลังคายุบขนาดนั้น   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2020, 12:42:42 โดย Auto »

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ขับลงเขา เบาได้เบา ใช้เกียร์ต่ำ (ถ้ารถไฮบริดให้เข้า B + เหยียบเบรคหนักๆๆแล้วปล่อย อย่ากดแช่)


ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
เบรคลงเขาตอนขับรถใหม่ขึ้นเขานี่หายไปเลย จะลงแล้วดีที่เป็นเกียร์แมนนวลเชนเกียร์ได้แบบสุดๆเลย เป็นประสบการณ์ใหญ่
ส่วนรถที่น้ำหนักมาก คนนั่งมาก ยิ่งเบรคเฟดง่าย วันนั้นนั่งกันเต็มคัน 6 คน

ส่วนหลังคายุบ เอาหลังคาวิ่งแน่เลย ผมเคยหงายท้องบนถนนหลวงทีนึง หลังคายุบมาที่หัวพอดี โชคดีปรับเบาะเอนนอนขับวันนั้น หงายท้องไถลไปหลายร้อยเมตร เก็บต้นไม้ข้างทางไปเรื่อยๆ แต่เข้าใจว่าเสาเอและเสาบีรถผมค่อนข้างจะแข็งกว่ารถกระบะมาก

nomad

  • บุคคลทั่วไป
ต่อไปนี้ต้องเลิกถามว่าขึ้นเข้าไหวไหม เปลี่ยนเป็นลงเขาไหวไหม