ผู้เขียน หัวข้อ: หนังสือชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องช่วงล่างแบบสปอร์ตของรถมาสด้า2 ใหม่  (อ่าน 19806 ครั้ง)

ออฟไลน์ tyro24

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
จาก mazda.co.th

หนังสือชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องช่วงล่างแบบสปอร์ตของรถมาสด้า2 ใหม่
28.09.2010
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ต้องขออภัยลูกค้า และผู้กำลังพิจารณาซื้อรถมาสด้า2 ใหม่ที่ทำให้เกิดข้อสงสัยและเกิดความสับสนเรื่องสเปกมาตรฐานของรถมาสด้า2 ใหม่ เกี่ยวกับช่วงล่างแบบสปอร์ต ทั้งในตัวถังแบบแฮตช์แบค 5 ประตู และแบบซีดาน 4 ประตู บริษัทฯ จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

บริษัทฯ ขอยืนยันว่า รถมาสด้า2 ใหม่ มีช่วงล่างแบบสปอร์ตเป็นสเปกมาตรฐาน ในรุ่นต่อไปนี้
ตัวถังแบบแฮตช์แบค 5 ประตู
- รุ่น Spirit Sports A/T
- รุ่น Maxx Sports A/T

ตัวถังแบบซีดาน 4 ประตู
- รุ่น Maxx A/T
ช่วงล่างแบบสปอร์ตในรถมาสด้า2 ใหม่ ทั้งสามรุ่นนี้ เป็นสเปกมาตรฐานมาตั้งแต่รถเริ่มผลิตที่โรงงานของมาสด้าในประเทศไทย โดยไม่เคยมีการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงทั้งรุ่นและสเปกแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี บริษัทฯ ใคร่ขอชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องช่วงล่างแบบสปอร์ตดังนี้

ช่วงล่างแบบสปอร์ตในรถมาสด้า คือ เทคโนโลยีด้านช่วงล่างเฉพาะของมาสด้าในการปรับแต่งและเซ็ทการทำงานของสปริง ช็อคแอพซอร์บเบอร์ และระบบช่วงล่างโดยรวมของรถ การทำงานของช่วงล่างแบบสปอร์ต เป็นเรื่องเกี่ยวกับการปรับแต่ง และเซ็ทระยะยุบตัว-ยืดตัวของสปริงและช็อคแอพซอร์บเบอร์ ซึ่งจะถูกปรับแต่งและเซ็ทมาให้แข็งกว่าช่วงล่างของรถทั่วไป ข้อดีคือ เหมาะสมสำหรับผู้ขับที่ชอบใช้ความเร็วสูงและต้องการได้ความรู้สึกที่มั่นใจกว่า อธิบายให้เข้าใจอย่างง่ายคือ เมื่อรถอยู่ในภาวะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ระยะยุบตัว-ยืดตัวของสปริงและช็อคแอพซอร์บเบอร์ของช่วงล่างที่ถูกเรียกว่า "แบบสปอร์ต" จะมีระยะยุบตัว-ยืดตัวต่างกันเมื่อเทียบกับช่วงล่างแบบธรรมดา กล่าวคือการยุบตัวจะน้อยกว่า และการยืดตัวจะช้ากว่านั่นเอง ซึ่งให้ความรู้สึกของการเกาะถนนที่แน่นและหนึบกว่ารถทั่วไป ซึ่งนับเป็นความรู้สึกหนึ่งที่ได้จากรถสปอร์ต หรือที่ผู้ใช้รถทั่วไปมักจะเรียกความรู้สึกแบบนี้ว่า ช่วงล่างแข็ง ทั้งนี้ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ของช่วงล่างแบบนี้จะแตกต่างกับช่วงล่างแบบมาตรฐานไม่มากนัก และอุปกรณ์บางชิ้นจะไม่สามารถมองเห็นได้จากภายนอก ส่วนรถรุ่นที่มีช่วงล่างแบบธรรมดาของมาสด้า2 ใหม่นั้น จะถูกปรับแต่งและเซ็ทระบบช่วงล่างตามมาตรฐานของมาสด้า และแม้จะแตกต่างไปจากแบบสปอร์ตบ้าง แต่ก็ยังมั่นใจได้ว่าสามารถยึดเกาะถนนได้ดี ซึ่งเป็นที่ยอมรับของผู้ใช้รถมาสด้าอย่างกว้างขวาง และเหมาะสำหรับผู้ชอบการขับขี่ที่นุ่มนวลกว่า

ขอเรียนให้ท่านทราบว่า การดำเนินธุรกิจของมาสด้าในทุกประเทศทั่วโลกล้วนอยู่บนความโปร่งใสและสุจริต โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานความจริงใจที่มีต่อผู้บริโภค เช่นเดียวกับมาสด้า ประเทศไทยที่ไม่เคยมีเจตนาชี้ชวนให้ผู้ใช้รถตัดสินใจซื้อรถด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง สำหรับข้อสงสัย และความสับสนที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่บริษัทฯ ต้องขออภัยลูกค้าผู้มีอุปการคุณ และผู้ที่กำลังพิจารณารถมาสด้า2 ใหม่เป็นอย่างสูง กล่าวคือ ความผิดพลาดของข้อมูลเรื่องนี้ในสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อประเภทอื่นของบริษัทฯ รวมถึงการสื่อสารของพนักงานขายของผู้จำหน่ายมาสด้าในช่วงแรกของการเปิดตัวรุ่นซีดาน 4 ประตู ซึ่งบริษัทฯ ได้รีบดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องโดยทันทีที่ตรวจพบ ทำให้ในระหว่างช่วงรอยต่อของการแก้ไขเปลี่ยนแปลง และการแจ้งไปยังผู้จำหน่ายมาสด้าทั่วประเทศ ลูกค้าบางท่านยังคงได้รับข้อมูลที่อยู่ในสื่อตัวเก่าที่ได้ถูกยกเลิกการใช้ไปแล้ว จนทำให้เกิดความสับสนขึ้น

ความพึงพอใจสูงสุดของลูกค้าทุกท่านเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับบริษัทฯ รวมถึงการรักษาความมั่นใจของลูกค้าในคุณภาพและมาตรฐานของรถมาสด้าทุกรุ่น หากท่านยังไม่ได้รับความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องช่วงล่างแบบสปอร์ตของรถมาสด้า2 ใหม่นี้ บริษัทฯ ยินดีตอบข้อซักถามของทุกท่าน ผ่านทางบริการ มาสด้า สปีดไลน์ 0-2661-9880

บริษัทฯ ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งมา ณ ที่นี้อีกครั้งสำหรับกรณีความผิดพลาดของข้อมูลที่ปรากฏในสื่อประเภทต่างๆ และข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ปรึกษาการขายบางราย อีกทั้งขอน้อมรับทุกความคิดเห็นที่ท่านได้ส่งถึงบริษัทฯ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข และขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่มอบความไว้วางใจให้แก่มาสด้ามาโดยตลอด

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
28 กันยายน พ.ศ. 2553

โทรไปถาม มาสด้า speed line แล้ว แจ้งว่า ไม่สามารถแก้ไขให้ช่วงล่าง รุ่น spirit (รองท๊อป) 4 ประตู ให้เป็นแบบรุ่น maxx ได้เนื่องจากปรับแต่งมาสอดคล้องทั้งระบบ แม้ผมยอมจ่ายเงินเอง
แล้วก็ถามผมว่า อยากได้อะไรทดแทน ผมตอบว่าไม่ต้องการอะไร เอาตามโฆษณาที่แจ้งไว้พอ
และมันไม่เกิดประโยชน์กับทางมาสด้าเลยที่จะให้อะไรผม เนื่องจาก ผมจะไม่ฟ้องร้อง ไม่ประท้วง ไม่เอารถไปทุบ และยังไงผมก็ไม่ได้คิดซื้อรถยี่ห้อของท่านอีกแล้ว ตั้งแต่กรณีแอร์เหม็นแล้ว
ท่านให้ลูกน้อง พนักงานของท่านรับโทรศัพท์จากลูกค้า บางท่านก็มีอารมณ์ ผมไม่ว่า ไม่โวยใส่ พนักงานของท่านหรอกครับ ท่านโทรแจ้งลูกค้าผู้โชคร้ายดีกว่า แล้วถามว่าเขาต้องการอะไร ถ้าท่านจริงใจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2010, 20:40:15 โดย tyro24 »
jazz 08 ford focus 06 navara 4 dr. 4wd 07 mazda 2 2010

ออฟไลน์ cu2nite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ทำไมใช้เวลาคิดนานจัง กว่าจะแถลงออกมาได้

แล้วคราวนี้จะพิสูจน์กันให้หายข้องใจได้อย่างไรล่ะ ระหว่างช่วงล่างแบบสปอร์ตหรือไม่สปอร์ต
เห็นทีต้องเอาไปเข้าห้องแล็บทดสอบเท่านั้น
If you pay peanuts, you get monkeys.

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
สรุปคือ แบบห้าประตู ตั้งแต่เริ่มขายมา ช่วงล่างเป็นแบบสปอร์ตอยู่แล้ว ที่ผิดมีแค่รุ่นซีดานสินะครับ ใช่ไหมเอ่ย?
คือคนซื้อรุ่นรองท๊อป ห้าประตู ก็สบายใจได้ปกติ  งานเข้าแค่คนซื้อรุ่นซีดาน รองท๊อปนั่นเอง
ผมว่าพอยอมรับได้นะ เพราะตัวห้าประตู รุ่นรองท๊อปกับ Groove ราคาต่างกัน7หมื่น
ตัวซีดานเพิ่มแค่5หมื่นจาก Groove ได้ช่วงล่างแบบสปอร์ต ผมก็ว่ามันแปลกๆอยู่

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
และ แล้วข้อมูลก็ออกมาตรงตามที่ไปยกดูนะครับ ตัว 5 ประตู รองท๊อปเป็น Sport ครับแต่ ผู้เสียหายที่จริงแล้วก็คือคนที่ออก ซีดานครับ โดนไปเต็มๆ
แถมเรื่องนี้ไม่มีการรับผิดชอบใดๆจาก MST ทั้งสิ้น ประชุมไปเกือบอาทิตย์ ได้คำตอบมาแค่นี้ สุดยอดจริงๆ Mazda ทำได้แค่นี้จริงๆ
ผม บอกแล้วไม่ต้องมาบอกหรอกว่ารถมันเกาะหนึบหรือไม่ต่างจากรุ่นสปอร์ตเท่าไร อันนี้รู้ดีอยู่แล้ว แต่อยากได้ดูความรับผิดชอบของ MST ว่าจะมีบ้างมั้ย
แล้วมันก็ไม่มีจริงๆ มีแต่คำที่บอกว่า "ขออภัยลูกค้าผู้มีอุปการคุณ" นี่คือความรับผิดชอบที่ดีที่สุดของ MST แล้วหรอ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
  • I'm............................
ขอบคุณมากครับ สำหรับหนังจือแจ้งที่นำมาลงให้กัน อ่านถึงย่อหน้าแรกๆ ตัว Hatchback มีทั้ง Spirit และ Maxx อันนี้ปล่อยผ่าน แต่ Sedan มีให้แค่ Maxx แต่ข้อมูลในโบรชัวร์กลับระบุว่ามีทั้ง Spirit และ Maxx หมายความว่าข้อมูลมีความเคลื่อนจริง งั้นลองอ่านต่อว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร จนมาเจอข้อความท่อนนี้

"ความผิดพลาดของข้อมูลเรื่องนี้ในสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อประเภทอื่นของบริษัทฯ รวมถึงการสื่อสารของพนักงานขายของผู้จำหน่ายมาสด้าในช่วงแรกของการเปิดตัวรุ่นซีดาน 4 ประตู ซึ่งบริษัทฯ ได้รีบดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องโดยทันทีที่ตรวจพบ ทำให้ในระหว่างช่วงรอยต่อของการแก้ไขเปลี่ยนแปลง และการแจ้งไปยังผู้จำหน่ายมาสด้าทั่วประเทศ ลูกค้าบางท่านยังคงได้รับข้อมูลที่อยู่ในสื่อตัวเก่าที่ได้ถูกยกเลิกการใช้ไปแล้ว จนทำให้เกิดความสับสนขึ้น"

นอจากความฉงนงงงวยแล้ว ความสงสัยมันก็ผุดๆๆๆ ขึ้นมาแบบไม่มีหยุดยั้ง
1. จากข้อความตัวหนา ผมอยากทราบว่า บริษัทตรวจพบความผิดพลาดนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วก่อนหน้านี้ที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อตัว Spirit ไปเพราะออพชั่นช่วงล่างสปอร์ตนี่ล่ะ จะทำกันอย่างไร??? อะไรคือความรับผิดชอบ ที่นอกจากคำว่า "ขออภัย"
2. จากข้อความที่ขีดเส้นใต้ ผมอยากรู้จริงๆ ว่า ทางบริษัทแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ทำไมถึงเกิดช่วงรอยต่อของการแก้ไขเปลี่ยนแปลง
แทนที่จะมีการแจ้งไปยังโชว์รูมต่างๆ ให้รับทราบถึงความผิดพลาดในข้อมูลโดยเบื้องต้นก่อน เพื่อที่จะให้เซลล์ได้เข้าใจถูกต้อง แล้วใช้สื่อตัวเดิมนี่แหละ มาทำความเข้าใจลูกค้าใหม่ ก่อนที่สื่อตัวใหม่จะมาถึง แต่นี่อะไร กลายเป็นว่าต้องรอสื่อตัวใหม่กันท่าเดียวเลย ไม่ชี้แจ้งให้เซลล์เข้าใจไปตั้งแต่แรก แบบนี้ ไม่ได้ต่างอะไรจากเซลล์มิตซูแถวบ้านผมหรอก รุ่นใหม่ออกมาจวนจะครึ่งปีแล้ว ยังจะขายรุ่นเก่าให้อยู่อีก แล้วก็มาบอกตอนรู้เรื่องแล้วว่า "บริษัทไม่อัพเดตข้อมูลให้"

สรุป เหมือนอย่างที่พี่แพนว่าไว้กระทู้เดิมครับ การที่ออกมาขอโทษผ่านหนังสือแล้วจบ มันก็เป็นการปิดการขาย Mazda คันต่อไปให้กับลูกค้าโดยสิ้นเชิง
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ VTEU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
รับทราบครับ
แต่ความมั่นใจกับรถรุ่นนี้ ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ไม่รู้จะมีปัญหาไรอีกป่าววว
'request start up and push back, please'

ออฟไลน์ !Chaps!

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
  • Live in คราม
    • อีเมล์
ผมว่ามันคือข้อผิดพลาดครังใหญ่เลยทีเดียว

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
MST ทำได้ดีแค่มาคุยโวเรื่องช่วงล่างกับคำว่าขออภัย ถ้าเกี่ยวกับความรับผิดชอบนี้  MST ทำได้แค่นี้

คนรู้จักผมทุกคนที่กำลังจะออก Mazda จะไม่มีใครออกแน่นอนแล้วจะบอกต่อๆกันไปจากการกระทำ นี้ของ MST

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ยาววววววว

ขออิ๊บไว้มาอ่านนะครับ แหะๆๆ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ผมกับอีกหลายๆคนไปแสดงความคิดเห็นที่เฟสบุค แต่พี่แกเล่นลบหัวข้อทิ้งหายไปดื้อๆเลยครับท่าน

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
อุตส่าตั้งลำมาดีๆ ผมรู้สึกดีกับ Mazda ตั้งแต่ 3 ออกมา และก็ต่อด้วย 2

ยังคิดเลยว่ารถอีกคันไม่เอา new accord ก็ new MZ3

แต่มาเจอข่าวยังงี้ มันก็แป้วเหมือนกัน Mazda น่าจะมีระบบจัดการปัญหาที่ดีกว่านี้ เรื่องนี้ถือว่าแย่มาก

สินค้าราคาไม่ใช่ถูก
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
นี่คืิิีอครั้งหนึ่ง ที่เป็นบทเรียนให้ผู้ผลิตรถยนต์ ต้องใช้ความระมัดระวัง กับทุกการสื่อสาร ทุกข้อความออกไปยังผู้บริโภค

ยินดีที่ ออกมาขออภัย และยอมรับ

แต่...ปัญหาก็คือ ลูกค้า คาดหวังการชดเชย และคาดหวังการเอาใจใส่ ดูแลลูกค้าให้ดีกว่านี้
และเ้มื่อมีการแถลงออกมา เป็นการขอโทษ เพียงอย่างเดียว ทำให้ลูกค้าไม่พอใจอย่างหนัก
ทั้งที่ข้อความ ในตัวจดหมายนั้น สำหรับผม ถือว่าชัดเจน และชี้แจงได้กระจ่างเหมาะสมแก่เหตุ ในความเห็นของผม

อย่างไรก็ตาม มาสด้าเองก็น่าจะเข้าใจดีอยู่แล้วว่า
ลูกค้า เขาก็มีสิทธิ์ ที่จะคาดหวัง หรืออยากเห็น การชดเชย หรือทำอะไรก้ได้ัสักอย่าง ให้เขาสบายใจกัน

และถ้าสมมติว่า เป็นผม ซื้อ มาสด้า 2 มา แล้วเจอเรื่องแบบนี้ บอกตรงๆว่า ผมเองก็ไม่พอใจเหมือนกัน และคิดว่าคงจะหนักแน่ๆ
ดังนั้น ถ้าผมเป็นลูกค้า และคิดในมุมของลูกค้าล้วนๆ ผมก็คงจะไม่ยินดีกับการชี้แจงทั้งหมดให้กระจ่าง
แต่ไม่มีการ ชดเชยใดๆที่ทำให้ลูกค้าพอใจได้

นั่นคือสิ่งที่ผมอยากจะบอกกับ ทางมาสด้า และูผู้เกี่ยวข้องทุกคนอย่างตรงไปตรงมา

-----------------------------

แต่...เช่นเดียวกัน ในฝั่งของลูกค้าเอง
สิ่งที่ผมอยากรู้ในตอนนี้คือ ตกลงแล้ว ผู้บริโภค อยากให้ มาสด้า รับผิดชอบ กรณีนี้ อย่างไรบ้าง?

ผมว่า ลองเสนอดูดีกว่าไหมครับ ว่าอยากให้ มาสด้า ชดเชยอะไร หรือจะทำอย่างไร
ถึงจะทำให้ความไม่พอใจของคุณๆ ลดลงไป

เพราะผมมองว่า ยิ่งด่ากันไป ในกระทู้นี้ ก็เท่ากับแค่เป็นการระบาย แต่ความไม่พอใจ ขุ่นเคืองใจก็จะยังไม่จบ
และ ก็จะไม่มีอะไรดีขึ้นไปกว่านี้

ถ้าเป็็นผม จะรู้ึสึกอย่างไร แน่นอนครับ ผมเคืองมาสด้าแน่ ถ้าผมซื้อ Mazda 2 มา แล้วเจอเรื่องแบบนี้
แต่ สิ่งที่ผมมองคือ ว่า ถ้าอยากให้มาสด้า รับผิดชอบอะไร ลองเสนอกันดูสิครับ เท่าที่น่าจะพอมีทางเป็นไปได้


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2010, 20:15:58 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมว่านะ ถ้าคุณจริงใจกับผู้บริโภคคนไทยจริงๆ และอยากได้หรืออยากเป็นที่หนึ่งในใจของคนไทย
แค่คุณเรียกรถ  Spirit ในรุ่นซีดานมา หรือไม่ก็โทรศัพท์ถามลูกค้าให้หมดทุกรายที่ซื้อรถรุ่นนี้ไปในวันและเวลาที่ผิดพลาด
ว่าคุณลูกค้าต้องการจะเปลี่ยนเป็นแบบ  Maxx หรือเปล่า? ถ้าคุณลูกค้าของคุณต้องการ ก็ให้เอารถคันนั้นไปเปลี่ยนทั้งช่วงล่างไปเลย
ยอมเสียตรงนี้ดีกว่านะครับ ค่าสร้างแบรนด์มันไม่ใช่ถูกๆ ตรงนี้อาจจะแค่ 10-20 ล้านหรืออาจะมากว่านั้นสักสิบล้าน
แต่ค่าสร้างแบรนด์ที่แล้วๆ มาและกว่าจะต้องสร้างและความเชื่อมั่นต่อแบรนด์ขึ้นมาใหม่อีก อาจจะไม่ได้เสียแค่นี้นะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
ผมว่า ชดเชยให้ได้มูลค่า 5 หมื่น ก็ยังดีครับ(ถ้าไม่มากเกินไป) ยกผลประโยชน์ให้ลูกค้าไป จะเปลี่ยนถ่ายซ่อม อะไรฟรี คูปองเติมน้ำมัน อะไรก็ว่าไป (ยังไงบริษัทก็เสียจริงๆไม่กี่หมื่นอยู่แล้ว) แลกกับชื่อเสียง ผมว่าไม่มากเกินไปนะครับ คนซื้อซีดานตัวรองท๊อป ไม่ได้เยอะเท่าตัวห้าประตูอยู่แล้ว
ผมว่าบางคนอาจรับไม่ได้ถึงขั้นต้องการให้ซื้อคืนกันเลยทีเดียวนะนี่ (ต้องมีแน่ๆ ประเภทนี้)
หรือจะ เรียกมาแก้ช่วงล่างให้เลย ผมว่ามันไม่ยากเกินไปนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2010, 20:17:40 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,604
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ทางเลือกของคุณ prai ผมว่าน่าสนใจครับ และน่าจะเป็นทางออกที่ดี
ท่านอื่นๆคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ?

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
เห็นด้วยกับคุณ prai ครับ

ลูกค้าเก่าที่ซื้อรุ่นรองท๊อป4ประตูไปก่อนหน้านั้นที่ mazda จะตรวจพบและประกาศออกมามีสิทธิ ที่ละเปลี่ยนช่วงล่างแบบsport ตามที่ต้องได้ครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ tyro24

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
เรียนท่าน jimmy ผมโทรถาม มาสด้า speed line คนรับสายชื่อ คุณทัน
เขาแจ้งว่า แก้ไขไม่ได้นะครับท่าน เนื่องจากต้องเปลี่ยนแปลงช่วงล่างทั้งหมด เนื่องจาก ได้ติดตั้งมาสอดคล้องทั้งหมด
ยังไงท่านตรวจสอบอีกทีก็ได้ ทะเบียนรถ ผม ฎผ2686  
jazz 08 ford focus 06 navara 4 dr. 4wd 07 mazda 2 2010

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
เปลี่ยนทั้งช่วงล่างเป็นแบบ Maxx ทาง Mazda สามารถทำได้หรือไม่ครับ ถ้าทำได้ก้นย่าจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ ผมก็พอใจนะ
แต่ถ้ามันทำไม่ได้ละครับ เราจะทำยังไงต่อ

ผมว่าเรื่องการชดเชยเนี้ย MST น่าจะรู้ดีที่สุดนะครับว่าควรจะชดเชยอย่างไร ให้ลูกค้าพอใจ ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนช่วงล่าง แต่มีการชดเชยที่น่าพอใจ
พวกเราก็ดูรู้แล้วครับว่า MST อยากจะชดเชยด้วยใจ ไม่ใช่ออกมาแค่ขออภัยแล้วคิดว่าจะจบแบบนี้

อยากให้บริษัท MST ลองคิดเองสิครับว่าควรจะชดเชยเรื่องแบบบนี้ด้วยอะไร ลองบอกมามั่งได้มั้ยครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
มันก็คล้ายๆกับว่า คุณได้ไปซื้อ notebook มาเครื่องหนึ่ง

ซึ่งได้ โฆษณาไว้ว่า ram4gb.  แต่พอคุณกลับบ้านมาเจอ ramแค่3gb.

แล้วพอกลับไปถามทางร้าน ก็ได้คำตอบประมาณว่า windows 32bits ยังไงก็เห็น ramแค่3gb. เองพี่จะเอา 4gb. ทำไม

ผมเสียเงินซื้อเพราะเห็น ram4gb. ผมสมควรจะได้สิ่งผมซื้อเพราะอยากได้ จะมีประโยชน์มากน้อย หรือต่างกับ 3gb. ไม่มาก มันก็เรื่องของผมนิครับ

เหมือนช่วงล่างรถแหละ ต่างกันไม่มาก แต่ผมซื้อเพราะอยากได้นิ ซื้อมาแล้วไม่ได้ก็เรียกโกงนะแหละครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,805
  • Hail to the darkside
ผมว่าถ้า Mazda ยืนยันจริงๆ ว่าแก้ช่วงล่างไม่ได้
งั้นหาสิ่งทดแทนที่ดูมีคุณค่าหน่อย
เช่น
โคม Project นำเข้า Japan
ชุดแต่ง sport รอบคันของรุ่นท๊อปของ HB ที่จริงต้นทุนค่าฉีดไม่เท่าไหร่อยูแล้วนี่
แล้วก็ของแต่งต่างๆ ของแท้ของ Demio นำเข้าจาก Mazda Japan
ชุดโช้คกับสปริง สปอร์ต และอีกมากมาย
มันค่อยดูทรงคุณค่าหน่อยใช่มั๊ยล่ะ
มีจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการ แถมบัตรวีไอพี
หรือให้ Gift Voucher แทนเงินสดสำหรับซื้อ part ตกแต่งของ Mazda ด้วยก็ได้

แค่นี้ผมก็รู้สึกโชคดีละ ที่เค้าพิมพ์โบรชัวร์ผิด เพราะได้อะไรๆ อีกเยอะเลย  ;D

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ใช่ครับ ถ้าทาง MST ไม่รู้จะชดเชยอย่างไร แล้วคุณจะได้เห็นผลกระทบที่กำลังจะตามมาครับ

สื่อทุกอย่าง ปากต่อปาก เรื่องนี้มันจะมีผลกับคุณทั้งสิ้นครับ ผมและเพื่อนผมทั้งหมดจะส่งเรื่องนี้ให้มากที่สุด และจะไม่มอง Mazda อีกแล้ว

ผมชอบสินค้ามาก  แต่ไม่ชอบคนขายเลยจริงๆ

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ข่าวล่าสุดที่เฟสบุคบอกให้ไปคุยที่ศุนย์ที่เราออกรถมา เพื่ออะไรกันเนี้ย

ออฟไลน์ cu2nite

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
เห็นด้วยครับ ที่ให้ MAZDA ติดต่อลูกค้าที่ซื้อรุ่นนั้นไปทั้งหมดเพื่อสอบถาม
หากใครต้องการเปลี่ยนเป็นช่วงล่างสปอร์ต แต่บริษัทไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้

ถ้างั้น....

ก็ลงทุนให้ลูกค้าสามารถเปลี่ยน Shock และ Spring ทั้งชุดของแบรนด์เนมในท้องตลาด เช่น Tien  Bilstein H&R ไปเลย
ราคาขายปลีกชุดหนึ่งก็ประมาณ 4-5 หมื่นบาท และเงื่อนไขทุกอย่างยังอยู่ในการรับประกันของบริษัทตามเดิม
If you pay peanuts, you get monkeys.

ออฟไลน์ Umjung

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
    • อีเมล์
MAZDA ต้องคิดเองครับว่าจะชดเชยอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง ถ้าคิดไม่ออกว่าอย่างไหนที่ลูกค้าจะเลือก
ก็ทำแบบสอบถามถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ดูก็ได้ครับ โดยระบุเองจะทำอะไรให้ได้บ้าง เป็นข้อๆ ให้ลูกค้าเลือกเอาเอง

ส่วนตัวเลือกที่ให้ ก็ลองคิดว่าถ้าเป็นคุณโดนแบบนี้อยากจะได้อะไรเป็นการชดเชย อาจจะเป็น (ผมคิดเรื่อเปื่อย อย่าว่ากันเลยนะ)

-คืนเงินส่วนต่าง อาจจะเป็นคูปองน้ำมันก็ได้ (ผมก็ไม่รู้ว่ามันต่างเท่าไรนะ )
-เพิ่มระยะเวลาประกัน (แต่เป็นผมไม่เลือกแน่)
-ตกแต่งภายนอกและในเพิ่มเติม ตามแต่ลูกค้าต้องการโดยมีมูลค่าจำกัดค่านึง (เออ อันนี้น่าจะดีผมชอบเป็นการส่วนตัว แต่ MAZDA คงไม่ 555 )
-ให้ส่วนลด ค่าอะไหล่ 30-50% บางรายการ ( เอ่อ.. รถเพิ่งออกใหม่ๆจะเอาอะไหล่ไปทำไรหว่า)
-แถมประกันรถยนต์ชั้น 1 อีก 2 ปี ( 555 อันนี้น่าสนมะ )
-ให้บัตรฟรีที่พักโรงแรม ภูเก็ต ,เชียงใหม่ ที่ไหนก็ได้สวยๆ สัก 2 คืน 3 วัน พร้อมอาหารเช้า ให้ลูกค้าขับรถไปเที่ยวแก้เครียด (น่าสนนะ)
-ทุกคัน แจกซิมเติมเงิน พร้อมบัตรเติมเงินมูลค่า 500 บาท เอาไว้โทรไปหา Call center เวลาโมโห นึกขึ้นมาได้ว่าช่วงล่างไม่ได้ตามที่คิด

 

แต่....ผมคิดว่าถ้าให้ลูกค้าบอกว่าต้องการให้ชดเชยยังไง เกิดสิ่งที่ลูกค้าอยากให้ทำแต่ MAZDA ทำไม่ได้แล้วจะให้ลูกค้าแจ้งไปทำไมครับ
แน่นอนถ้าเป็นผมซื้อเจ้า 2  Sedan รุ่น Spirit ผมย่อมต้องการได้ในสิ่งที่ผมควรจะได้ เพราะมันไม่ได้เป็นความผิดของผมนี่ครับ

เอาสิ่งที่คุณทำได้มาเสนอ ไม่ใช่เอาปัญหามาถามลูกค้า ลูกค้านะครับ ไม่ใช่ "คู่ค้า" ที่จะช่วยคุณคิดแก้ปัญหาที่คุณก่อ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
  • I'm............................
ในฐานะที่ไม่ได้เป็นคนใช้ Mazda 2 นะ (แต่ชอบลึกๆ) ก็ลองเสนอให้ทาง Mazda ชดเชยโดยเริ่มจาก
1. เรื่องรายละเอียดทางเทคนิคของช่วงล่าง ถ้าสามารถปรับช่วงล่างแบบธรรมดาให้เป็นแบบสปอร์ตได้
ทาง Mazda ก็ "ควร" นำรถลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมาปรับเพื่อเป็นการชดเชย
โดยส่งจดหมายเรียกให้เข้าไปปรับ โดยดูจากลูกค้าที่ออกรถก่อนที่จะมีการทราบเรื่อง (หลังทราบเรื่องด้วยก็จะดีมาก)
แล้วทีนี้ก็เป็นเรื่องของลูกค้าแล้วครับว่าจะเอาเข้าไปแก้มั้ย ถ้าต้องการความชดเชยก็นำไปปรับแก้ ถ้ารับไม่ได้กับการที่จะต้องมีการรื้อรถ ก็นำไปสู่ข้อ 2.
2. ถ้่่าเกิดไม่สามารถปรับช่วงล่างได้ หรือทำได้แต่ลูกค้าไม่ต้องการให้รื้อรถ ก็ควรที่จะทำเป็นการจ่ายค่าเสียหายชดเชยแทน
ซึ่งถ้าคำนวณดูแล้วระหว่างส่วนต่างของตัว Spirit Hatchback กับ Sedan ห่างกัน 25,000 บาท ซึ่งสิ่งที่ต่างกันก็มี กันชนหน้าสปอร์ต สเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์หลัง ไฟตัดหมอก และช่วงล่างสปอร์ต ซึ่งถ้านับรวมเฉพาะช่วงล่างสปอร์ต + กับค่าเสียหายที่ลูกค้าได้รับผลกระทบ รวมๆ แล้ว Mazda น่าจะต้องจ่ายค่าชดเชยประมาณ 20,000-30,000 บาท เป็นอย่างต่ำ
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
1993 - Nissan Sentra

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,119
  • High Society Sallon Gallery
ส่วนคิดว่าทาง Mazda มีคนที่ฉลาดเพียงพอมากมาย ที่รู้ว่าจะทำยังไงให้ลูกค้าพอใจกับการรับผิดชอบ แต่อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่า

เพราะฉะนั้น ผมขอรอชมครับ งานนี้ แต่มาแนวนี้ ขอรอดูยอดขายดีกว่า ว่าจะกระทบจริงหรือเปล่า ;D
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ truesanu

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
MAZDA ต้องคิดเองครับว่าจะชดเชยอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง ถ้าคิดไม่ออกว่าอย่างไหนที่ลูกค้าจะเลือก
ก็ทำแบบสอบถามถึงลูกค้าที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ดูก็ได้ครับ โดยระบุเองจะทำอะไรให้ได้บ้าง เป็นข้อๆ ให้ลูกค้าเลือกเอาเอง

ส่วนตัวเลือกที่ให้ ก็ลองคิดว่าถ้าเป็นคุณโดนแบบนี้อยากจะได้อะไรเป็นการชดเชย อาจจะเป็น (ผมคิดเรื่อเปื่อย อย่าว่ากันเลยนะ)

-คืนเงินส่วนต่าง อาจจะเป็นคูปองน้ำมันก็ได้ (ผมก็ไม่รู้ว่ามันต่างเท่าไรนะ )
-เพิ่มระยะเวลาประกัน (แต่เป็นผมไม่เลือกแน่)
-ตกแต่งภายนอกและในเพิ่มเติม ตามแต่ลูกค้าต้องการโดยมีมูลค่าจำกัดค่านึง (เออ อันนี้น่าจะดีผมชอบเป็นการส่วนตัว แต่ MAZDA คงไม่ 555 )
-ให้ส่วนลด ค่าอะไหล่ 30-50% บางรายการ ( เอ่อ.. รถเพิ่งออกใหม่ๆจะเอาอะไหล่ไปทำไรหว่า)
-แถมประกันรถยนต์ชั้น 1 อีก 2 ปี ( 555 อันนี้น่าสนมะ )
-ให้บัตรฟรีที่พักโรงแรม ภูเก็ต ,เชียงใหม่ ที่ไหนก็ได้สวยๆ สัก 2 คืน 3 วัน พร้อมอาหารเช้า ให้ลูกค้าขับรถไปเที่ยวแก้เครียด (น่าสนนะ)
-ทุกคัน แจกซิมเติมเงิน พร้อมบัตรเติมเงินมูลค่า 500 บาท เอาไว้โทรไปหา Call center เวลาโมโห นึกขึ้นมาได้ว่าช่วงล่างไม่ได้ตามที่คิด

 

แต่....ผมคิดว่าถ้าให้ลูกค้าบอกว่าต้องการให้ชดเชยยังไง เกิดสิ่งที่ลูกค้าอยากให้ทำแต่ MAZDA ทำไม่ได้แล้วจะให้ลูกค้าแจ้งไปทำไมครับ
แน่นอนถ้าเป็นผมซื้อเจ้า 2  Sedan รุ่น Spirit ผมย่อมต้องการได้ในสิ่งที่ผมควรจะได้ เพราะมันไม่ได้เป็นความผิดของผมนี่ครับ

เอาสิ่งที่คุณทำได้มาเสนอ ไม่ใช่เอาปัญหามาถามลูกค้า ลูกค้านะครับ ไม่ใช่ "คู่ค้า" ที่จะช่วยคุณคิดแก้ปัญหาที่คุณก่อ

ครับ MST ต้องอกมาคิดเองครับว่าควรจะทำยังไงให้ลูกค้าพอใจ เอาที่ทาง MST พอทำได้ ผมเชื่อครับลูกค้าไม่ได้หวังให้ชดเชย 100% หรอกครับ
แต่นี่เล่นไม่รับผิดชอบอะไรเลย มันก็เกินไปหน่อยนะครับ

ออฟไลน์ SuperDOM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
    • อีเมล์
MST ทาง Facebook นี่ก็เกินไป  

ดันออกมาโพสว่า

"สืบเนื่องจากหนังสือชี้แจงเรื่องช่วงล่างแบบsportของMazda2 Sedanใหม่ รุ่น spirit ทาง Mazda ได้รับทราบและใส่ใจในทุกๆความคิดเห็น คำแนะนำ และข้อร้องเรียนของลูกค้า Mazda ทุกท่าน และบริษัทฯขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า หากท่านมีความประสงค์จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ท่านสามารถนัดหมายวัน เวลาที่ท่านสะดวกเพื่อเข้ามาสอ...บถามโดยตรงกับทางบริษัทฯ ผ่านผู้จำหน่ายที่ท่านออกรถ ได้ตั้งแต่วันที่ 29 กย. 2553 เป็นต้นไปครับ "

ก็เนื้อความในหนังสือชี้แจงมันก็บอกถึงข้อผิดพลาดอยู่เต็มเปา  แทนที่จะรีบออกมารักษาความพึงพอใจของลูกค้า ดันจะให้ลูกค้าไปสอบถามอะไรอีก

ออฟไลน์ sejuro321

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
น่าจะเอาจุดนี้เพิ่มมาตรฐานของตัวเองอีกนิด

จะออกได้สวยกว่านี้ครับ

ออฟไลน์ SuperDOM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
    • อีเมล์
น่าจะเอาจุดนี้เพิ่มมาตรฐานของตัวเองอีกนิด

จะออกได้สวยกว่านี้ครับ

นั่นสิครับ ประชุมกันตั้งหลายวัน แทนที่จะชี้แจงถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขอะไรซักอย่าง จะเพิ่มระยะเวลาประกันหนือฟรีค่าบำรุงรักษาซัก 2 ระยะ อย่างน้ยๆก็ให้มันมีความเอาใจใส่ลูกค้า  ดันออกมาแค่ "ขออภัย"  แค่เนี๊ยะ...