ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามครับ เกี่ยวกับรถแรง รถขับสนุก (ยาวและละเอียดหน่อยนะครับ)  (อ่าน 6042 ครั้ง)

ออฟไลน์ XXX

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
สวัสดีครับพี่ๆ
ผมมีความสนใจเรื่องรถครับ แต่ความรู้เรื่องรถน้อยมาก

ในอนาคตวางแผนไว้ว่า อยากได้รถที่สุดในทุกทาง เช่น ซิ่งก็ซิ่งไปเลย ถ้าสบายก็สบายไปเลย
ตัวผมเองเคยขับและนั่งแรงสุดก็ Civic RS แรงกว่านั้นไม่เคยลองขับหรือนั่งครับ
ผมจึงมีข้อสงสัยว่า รถแรงกับรถขับสนุก ต่างกันอย่างไร

_____________________________________________________

*เนื้อหาด้านล่างคือตามความเข้าใจของผม อาจจะผิดพลาดต้องขออภัยด้วยนะครับ

รถแรง

- รถแรงประเภทที่ 1 คือ แรงเพราะทำเอง
พวกรถที่แต่งให้มีแรงม้าสูงๆ สูงกว่าพวกรถปกติในรุ่นเดียวกัน เช่น Civic 500 ม้า / Evo หลายร้อยม้า

- รถแรงประเภทที่ 2 คือ แรงเดิมโรงงาน
พวกรถที่ทำแรงมาจากโรงงานอยู่แล้ว อาจจะเป็นตระกูลพิเศษ เช่น M / AMG / RS

คำถาม

- รถประเภทที่ 1 ทำมาเพื่อความแรง แรงให้สุดในทางตรง แรงเป็นระยะทางสั้นๆ ใช่หรือไม่ครับ

-  รถประเภทที่ 1 ที่เขาทำเพื่อความแรง ความเร็ว สามารถวิ่งระยะทางยาวๆได้ไหมครับ เช่น กทม-เชียงใหม่ 600โล หรือวิ่งได้แค่ระยะสั้นๆ
(พูดถึงกรณีว่ารถไหวหรือไม่ไหวและจะส่งผลเสียกับรถหรือไม่ เท่านั้นนะครับ ไม่เกี่ยวกับคนขับหรืออื่นๆ)

- ในความเป็นจริง รถทั้งสองประเภท ถูกจัดรวมเป็นกลุ่มเดียวกัน คือ รถแรงใช่หรือไม่ครับ

- สมมุติถ้าให้งบ 4ล้าน (รวมมือสอง) ท่านเลือกจะเล่นรถประเภทที่ 1 หรือ 2 (น่าจะไปได้ถึง M2 F87 / M3 E92 / M6 E63 และรุ่นที่แรงๆอื่นๆ) ท่านจะเลือกอะไร เพราะเหตุใด?
___________________________________________________________

รถขับสนุก ไม่รวมความสบายหรืออื่นๆ
*ในกรณีที่ขับสั้นๆในทางด่วน(ระยะทางไม่เกิน 50 โล) มีตรงยาวๆบ้าง มีโค้งบ้าง มีรถบ้างนิดหน่อยนะครับ

- รถขับสนุก ประเภทที่ 1 สำหรับผมคิดว่าน่าจะเป็นรถที่เล็ก
แรงแบบแซงได้ตามสั่ง บังคับได้อย่างใจนึก เหยียบแล้วดึง มุดง่าย เบรคเอาอยู่ เกาะถนน ให้ฟีลลิ่งดี
ยกตัวอย่างที่คิดว่าจะเป็นประมาณนี้ คือ BMW M2 / Audi TT RS

- รถขับสนุก ประเภทที่ 2 สำหรับผมคิดว่าน่าจะเป็นรถแรง ตะบี้ตะบันแรง บอดี้ใหญ่ๆ ซึ่งผมไม่รู้ว่ามันจะสนุกจริงไหม เท่าที่นึกออก เช่น GTR ทำมา 800 ม้า , 1000 ม้า / BMW M6 / Benz E63

คำถาม
- รถขับสนุกประเภทที่ 1 ถือว่าเป็นรถที่ขับสนุกสำหรับท่านใช่หรือไม่
- รถขับสนุกประเภทที่ 2 สำหรับท่านถือว่าเป็นรถที่ขับสนุกหรือขับแล้วเหนื่อย

- รถขับสนุก สำหรับท่านเป็นแบบไหน เช่น รถสองที่นั่ง ประมาณ 500 แรงม้า เสียงเครื่อง V8 ท่อหวานๆ แฮนลิ่งคมๆ ขับหลัง

- สมมุติถ้าให้เลือกรถขับสนุก 1 คัน 
โจทย์ คือ ขับคนเดียว ต้องการซิ่งบนทางด่วน มีตรงมีโค้ง รถนิดหน่อยให้ได้มุด งบ 5.5ล้าน โดยประมาณ (รวม มือ1-2 อิงราคาตลาด ณ ตอนนี้)
ท่านจะเลือกรุ่นไหน เพราะอะไร?

สำหรับผม
สมมุติถ้าให้เลือกตอนนี้ งบนี้ คงเป็น Audi TT RS ครับ เพราะดูรีวิวมา น่าจะตรงกับความหมายรถขับสนุกของผมในรถประเภทที่ 1
แต่ใจจริงๆชอบเสียง V8 V10 มากกว่า ถ้ามีโอกาสซื้อจริงๆ คงไปพวกนี้ครับ

ปล.ถ้าอยากลองนั่งหรือขับรถแรงๆ สามารถไปได้ที่ไหนบ้างครับ
พวกเต๊นท์รถมือสองที่มีซุปเปอร์คาร์ ถ้าบอกเขาตรงๆว่าอยากลองนั่ง เขาจะทดลองขับให้นั่งหรือเราจะมีโอกาสได้ขับไหมครับ

ขอบคุณทุกคำตอบนะครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ถ้าเน้นคำว่าขับสนุก .. ต้องฝากไว้ปย. หนึ่ง จำไม่ได้ว่าได้ยินมาจากไหน แต่เคยไม่ใส่ใจ แต่วันนี้เริ่มสำนึก  :-X

"It's more fun to drive slow car fast, than fast car slow"

เล่นรถแรง ต้องอย่าให้รถแรงกว่าเราเยอะ ไม่งั้นยังไงก็ไม่สนุก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,221
    • อีเมล์
ผมอ่านคร่าวๆ ไม่รู้เข้าใจถูกป่าวนะ

รถแรง ต่อให้เกิดมาแรงจากโรงงาน เขาก็เอาไปทำ ไปจูน ไป remap / reflash กัน up stage กันครับ

รถทำ ก็อาจจะเป็นกลุ่มแรก คือ แรงที่เดิม แล้วทำต่อ กับ แรงแค่รถบ้านพอใช้งานแล้วทำต่อ เช่นกัน ดังนั้น สมการนี้เท่ากับ X เหมือนกัน

ส่วนรถขับสนุก นิยามมันไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับคนขับ หรือ เจ้าของ ล้วนๆ เลย

คนนึง รถเดิมๆ ก็ขับสนุกแล้ว

คนนึง รถเดิมๆ แต่ต้องแรง = ขับสนุก

คนนึง รถเดิม แรงพอมี บาลานซ์ดี ขับง่าย = ขับสนุก

คนนึง ต้องมีพยศบ้าง ต้องใช้ฝีมือในการขับบ้าง ระบบช่วยเหลือน้อยๆ = ขับสนุก

มันเป็นคำถาม ที่ ตอบแทนคนอื่น ไม่ได้ครับ

สำหรับผม รถมีแรงม้า แรงบิด ติดตัวไว้ถือว่า จะใช้งานหรือไม่ใช้ ค่อยว่ากัน ดีกว่า รถไม่ค่อยมีแรง ตอนจะใช้งานแล้วไม่มี ถึงไปจบกับการ Modified กันซะเยอะ แล้วการขับสนุก ถ้าชอบ มันเข้ากับสไตล์การขับเรา ผมก็สนุกกับมันแล้วคับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,718
งบ 5.5 ล้าน ชอบ V8 ลองมองหา E92 M3 ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
รถแรงมากก็สนุก รถที่ควบคุมสุดยอดก็สนุก

จะให้ดีที่สุดต้องแรงและเฉียบคมเป็นรถสมรรถนะสูงจากโรงงาน

ข้อเสียของมันมีอย่างเดียวคือแพงนั่นเองครับ  :-[

ถ้าเน้นคำว่าขับสนุก .. ต้องฝากไว้ปย. หนึ่ง จำไม่ได้ว่าได้ยินมาจากไหน แต่เคยไม่ใส่ใจ แต่วันนี้เริ่มสำนึก  :-X

"It's more fun to drive slow car fast, than fast car slow"

เล่นรถแรง ต้องอย่าให้รถแรงกว่าเราเยอะ ไม่งั้นยังไงก็ไม่สนุก

ผมเห็นด้วยครับ เอารถแรงพอประมาณมาขยี้คันเร่ง มาเค้นให้สุด เหมือนขี่ม้าเชื่องผมว่าสนุกกว่าขี่เจ้าสัตว์ร้ายแบบเกรงใจมัน กลัวมันไม่ได้ดั่งใจขึ้นมานะครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
มีทุกอย่างที่ว่ามา

ผมที่บ้าน ตอนนี้  ใช้ saab 93ss  benz  c220d  nissan kick

แรงสุด  ขับแล้วเร้าใจ   saab

  ขับสนุก  kick

 ส่วน  c 220d  ต้นอาจจะพอ ๆ กับsaab  กลาง-ปลาย  สู้ไม่ได้  และเป็นรถ  ประเภท  ดัน (ขับหลัง)  ผมไม่ชอบกดหนัก ๆ ไปดิ้นในโคได้ง่าย ๆ

  ตอนนี้  ไม่ว่า ในเมือง  นอกเมือง  ผม คว้าkick  ก่อนครับ..

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ความแรง วัดชัดเจนได้ด้วยตัวเลข
ความสนุกเป็นนามธรรม ปลุกความบันเทิง เพลิดเพลินให้เราได้
ซึ่งสองสิ่งนี้อาจฟูมฟักอยู่ในรถคันเดียวกันในสัดส่วนต่างๆได้

เครื่องรถตัดหญ้าในโกคาร์ท(เช่า)
ดูเหมือนไม่แรง แต่ลองไปนั่งหลังพวงมาลัย
มันปลุกไฟในตัวได้อย่างดีเกินบรรยาย
รถก็เหมือนกันทำไมผลลัพท์จึงต่าง(มหาศาล)

ถ้าจะอุปมาความสนุกอาจเปรียบเหมือนเพื่อนสนิท
ตอนแรกอาจจะมองไม่เห็นนิสัยกัน อาจต้องใช้เวลา จริตที่เป็น เหตุการณ์สั่งสม เรียนรู้
ทีนี้แหล่ะความผูกพันธ์ ความเข้าใจ การพัฒนา รู้ความโดดเด่น สิ่งที่เพื่อนชอบ ไม่ชอบ
เป็นสิ่งนำเราไปจุดที่เราได้อย่างใจ เป็นสิ่งที่พึ่งพาได้ เพราะสนิทกันสนุกกัน
โดยไม่อ้างอิงความสมบูรณ์แบบในตัวเพื่อน แต่เป็นความสมบูรณ์ของกันและกัน

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
"รถแรง" ที่โมเพิ่มเติม ต้องดูว่า "เน้น" วัตถุประสงค์ด้านไหน เน้นสั้น Quarter Mile หรือเน้นกำลังเพื่อวิ่งยาว
ถ้า "จึ๊กเดียว จบ" อันนี้วิ่งไกลไม่ดี เพราะ เน้นกำลังสูงสุดในช่วงสั้น คือ ทำยังไงก็ได้ให้มันเร็วที่สุดใน 402ม.

แต่ถ้า "Long Run" โมเพื่อให้แรงขึ้น  โดยทำองค์ประกอบต่างๆ ทั้งรถให้เหมาะสม อันนี้วิ่งไกลได้ ขึ้นอยู่ลักษณะการขับขี่

ถึงแม้รถเดิมๆ ถ้าคุณ "เฆี่ยนโหด" อัดตลอด Red Line ทุกเกียร์
บางทีก็อาจจะไม่ถึงจุดหมาย อาจจะมีอะไรพังก่อน แม้ว่าไม่รวมอุบัติเหตุ

รถรุ่นเดียวกัน คันหนึ่ง "พันม้า" ทุกอย่างทำเต็ม
คันสอง "หกร้อยม้า" ทุกอย่างจัดเต็มเหมือนกัน ตามสเปคที่เหมาะสม
เชื่อเหอะ!! คันที่สอง จะขับง่ายและขับสนุกมากกว่า เพราะ บูสถ์มาเร็วและดึงต่อเนื่อง ไม่ใช่บูสถ์มาที ดีดที
คันแรก รอบูสถ์ รอรอบ พอมา "ดีดโหด" กระโดดใส่ ดึงสุดขั้ว "Bi-Polar" แบบนี้ก็ขับไม่สนุก เน้นคุย "พันม้า"

ถ้าให้เลือก "เลือกรถขับสนุก" ไม่ต้องแรงมากก็ได้ แรงพอดีๆ 
อัตราเร่งดี ขับเหวี่ยงซ้ายขวาก็ยังหนึบ handingดี เบรคสั่งได้ ที่สำคัญต้องไม่จุกจิกมาก
สำหรับผม Evo4-8 เป็นคำตอบที่ดี ไม่ต้องโมเยอะ แค่ปลดล็อค 180, ชุดท่อไอเสียทุ้ม แต่ไม่ดังมาก และยางดีๆ สักชุดก็พอ

ส่วนรถที่ จขกท. ว่ามา "ไม่เคยขับ" เลยไม่สามารถบอกได้ว่ามันดีไหมนะ

 
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
ความแรง วัดชัดเจนได้ด้วยตัวเลข
ความสนุกเป็นนามธรรม ปลุกความบันเทิง เพลิดเพลินให้เราได้
ซึ่งสองสิ่งนี้อาจฟูมฟักอยู่ในรถคันเดียวกันในสัดส่วนต่างๆได้

เครื่องรถตัดหญ้าในโกคาร์ท(เช่า)
ดูเหมือนไม่แรง แต่ลองไปนั่งหลังพวงมาลัย
มันปลุกไฟในตัวได้อย่างดีเกินบรรยาย
รถก็เหมือนกันทำไมผลลัพท์จึงต่าง(มหาศาล)

ถ้าจะอุปมาความสนุกอาจเปรียบเหมือนเพื่อนสนิท
ตอนแรกอาจจะมองไม่เห็นนิสัยกัน อาจต้องใช้เวลา จริตที่เป็น เหตุการณ์สั่งสม เรียนรู้
ทีนี้แหล่ะความผูกพันธ์ ความเข้าใจ การพัฒนา รู้ความโดดเด่น สิ่งที่เพื่อนชอบ ไม่ชอบ
เป็นสิ่งนำเราไปจุดที่เราได้อย่างใจ เป็นสิ่งที่พึ่งพาได้ เพราะสนิทกันสนุกกัน
โดยไม่อ้างอิงความสมบูรณ์แบบในตัวเพื่อน แต่เป็นความสมบูรณ์ของกันและกัน

+1ครับ รถคาร์ทคือความบันเทิงที่ดีที่สุดครับถึงมันจะไม่แรงและไม่สวยแต่มันบันเทิงจริงๆๆ 

ออฟไลน์ m_kritamet

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ตอบจาก ปสก. ส่วนตัวที่เคยทำงานที่ได้ขับตราดาวหลาย ๆ คันนะครับ

รถแรง คือแรงม้าแรงบิดเยอะๆ ถ้ากระแทกคันเร่งจังหวะออกตัวจากจุดหยุดนิ่งต้องจุกอก ถ้าคันไหนยังไม่เหวอ หรือจุกอกคือยังไม่แรงครับ
รถสนุก คือเบา คุมง่าย(เท่าที่เราคุมได้) และเวลาขับแล้วจะมีบางจังหวะบางโอกาศที่มันจะแอบทำให้เรายิ้มโดยไม่รู้ตัว

ยกตัวอย่างเช่น GLE500e , GLC43, GLE43 พวกนี้แรง ออกตัวจุกอก ทำความเร็วปลายได้เยอะ แต่ไม่สนุกเวลาต้องมุด หรือเล่นกับคนอื่นบนถนน
แต่พวก SLC43, ตระกูล 45 ที่ได้ความเบาและมีแรงพอจะบู้กับทุกคันบนถนนไม่ว่าจะตรงหรือโค้ง อันนี้คือสนุก

แต่สุดท้ายความเป็นจริงที่อยู่กับเราทุกวันก็ไอเจ้าคันในรูปนี่ละครับ ทำเพิ่มเท่าที่เราชอบ เราชอบเบรกดี ชอบโยนโค้งดี แม้ว่ามันจะไม่แรงเลยก็ตาม แต่มันก็สร้างรอยยิ้มให้ผมได้ตลอดเวลาที่จะต้องบู้บนถนนกันคนแปลกหน้าครับ (แม้ว่าจะโดนสวนหายบ่อยๆก็ตาม)  ;D

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ตัวอย่างรถไม่แรงแต่ขับสนุกคือพวก miata, fiat 124, gt86,BRZ ครับ

ออฟไลน์ Winmax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
รถแรง
ไม่ว่าจะแรงแต่กำเนิด หรือ แรงตามเงิน อยู่ที่จุดประสงค์ของเจ้าของ
จะวิ่งทางตรง หรือ เซอร์กิต
เช่น r35 เดิมๆ ก็วิ่งได้ 300 เข่นหน่อย huracan ก็วิ่งได้ 300 ไม่ต้องเข่นมาก เพราะซีซี มากกว่า
จูนแรงมากๆ วิ่งทางตรงได้อย่างเดียว เลี้ยวไม่ได้ แรงเกิน
ที่สำคัญ กิเลส คนเราอยากได้รถที่ครบทุกด้าน ทางตรงวิ่ง 12-13  คุณเจอ 11 คุณก็รู้สึกนิดๆ
รถขับสนุก
ขึ้นกับบุคคล ความพอใจ สนุกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ถ้าเราไปดูนักทดสอบ รถขับสนุกมีตั้งแต่ ม้า ร้อยกว่าตัว ยันไปถึง ม้า สี่ร้อยกว่าตัว
เช่น ถ้าคุณเลือก TT RS แล้ว M2 com ไม่ขับสนุกหรอครับ แฟนไม่บ่นด้วย
มีที่นั่งให้อีก สองที่
ม้าที่ดี ม้าที่อยู่ใต้อุ้งเท้าคุณ
ทักษะคือ จะสั่งให้เร่งหรือหยุดได้ดั่งใจขนาดไหน
ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า ถ้าคุณให้ TT RS วิ่งกับ Lotus cup คุณก็จะได้เห็นอะไรอีกหลายอย่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2020, 10:56:56 โดย Winmax »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
"ทำมาเพื่อความแรง แรงให้สุดในทางตรง แรงเป็นระยะทางสั้นๆ "

"สามารถวิ่งระยะทางยาวๆได้ไหมครับ"

ท่านลองศึกษาเกี่ยวกับ รถสนามก่อนครับ    รถสนามมันคือรถที่เอาใช้ชีวิตไม่ได้เลยครับ 
โล๊ะแผงประตูออกหมด  โล๊ะบุหลังคาออก  ใบปัดน้ำฝนอาจจะไม่มี   เบาะมีตัวเดียว ซึ่งมันค่อนข้างจะคล้องจองว่าจุดประสงค์ที่ท่านบอก "ทำมาเพื่อความแรง แรงให้สุดในทางตรง แรงเป็นระยะทางสั้นๆ "  จริงๆอาจจะเพิ่มนิยามเป็นความแรงที่เหมาะสมที่สุดในสนาม   

ส่วนมันจะวิ่งยาวๆได้ไหม      ถ้าเป็นรถสนามทำมาเพื่อเฆี่ยนเวลาในระยะทางของสนาม  เอาไปขับ กทม - เชียงใหม่ ไม่ได้หรอก
รถเว้นเจอรถสนามแบบ  รถรายการ Le mans   น่าจะพอเอาไปวิ่ง กทม - เชียงใหม่    แต่"คงจะ"ไม่สะดวกสบายนักหรอก 

ส่วนรถขับนสนุก นี่ขอยกไว้ก่อน  เพราะสนุกของแต่คนไม่เหมือนกัน
เอารถบ้านที่ขับสนุก  Fiesta Ecoboots , Mazda3 ตัวแรก, Mazda 2 DE m/t รถพวกนี้ผมนิยามว่าขับสนุก  เพราะพวงมาลัย น้ำหนักการเบรค การบาลานซ์น้ำหนักรถ  การรับรู้ถึงพื้นถนน 
จริงๆให้กล่าวรวม มันคือรถที่เป็นเหมือนอวัยวะของคนขับครับ 
หรืออย่างพวก เอเวอร์เรสต์ 2.2   ผมว่าก็ขับสนุกกว่า Mu-x 3.0   แม้ว่ามันจะอืดกว่าเยอะเลย


แต่ความสนุกของบางคนคือเอารถอย่าง ซิลฟี่เทอร์โบ  ไปเปลี่ยนช่วงล่างตึงตัง  ใส่ผ้าเบรคดี  แล้วบอกมันคือรถที่ขับสนุกซึ่งผมว่ามันไม่ใช่
ผมเคยขับ A31  วาง 2JZ  800 ม้า    หรือ   Dmax  Tf-08 บูสต์ 100ปอนด์    มันก็ขับสนุกก็ไม่เลย    แต่มันแรงไหมมันโคตรแรง 

ตอบคำถาม
"สมมุติถ้าให้งบ 4ล้าน"

เอารถมาขับเล่นบนทางด่วน ในเขตเมืองกรุง ผมเลือกBRZ / MX5 MT   จัดเบรคใหม่ จัดช่วงล่างใหม่  จัดแอร์โรพาร์ตใหม่ 

นอกเมืองผมจะเลือก   IM WRX / Audi TT   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2020, 11:11:55 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
"It's more fun to drive slow car fast, than fast car slow"
เล่นรถแรง ต้องอย่าให้รถแรงกว่าเราเยอะ ไม่งั้นยังไงก็ไม่สนุก

ส่วนรถขับสนุก นิยามมันไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับคนขับ หรือ เจ้าของ ล้วนๆ เลย
คนนึง รถเดิมๆ ก็ขับสนุกแล้ว
คนนึง รถเดิมๆ แต่ต้องแรง = ขับสนุก
คนนึง รถเดิม แรงพอมี บาลานซ์ดี ขับง่าย = ขับสนุก
คนนึง ต้องมีพยศบ้าง ต้องใช้ฝีมือในการขับบ้าง ระบบช่วยเหลือน้อยๆ = ขับสนุก
มันเป็นคำถาม ที่ ตอบแทนคนอื่น ไม่ได้ครับ

ความแรง วัดชัดเจนได้ด้วยตัวเลข
ความสนุกเป็นนามธรรม ปลุกความบันเทิง เพลิดเพลินให้เราได้
ซึ่งสองสิ่งนี้อาจฟูมฟักอยู่ในรถคันเดียวกันในสัดส่วนต่างๆได้

รถรุ่นเดียวกัน คันหนึ่ง "พันม้า" ทุกอย่างทำเต็ม
คันสอง "หกร้อยม้า" ทุกอย่างจัดเต็มเหมือนกัน ตามสเปคที่เหมาะสม
เชื่อเหอะ!! คันที่สอง จะขับง่ายและขับสนุกมากกว่า

เห็นด้วยมากๆ จะจำและเอาไว้เตือนตัวเองก่อนจะแต่งแรงเพิ่มทุกครั้งครับ

โดยส่วนตัวแรงส่วนแรง สนุกส่วนสนุกครับ ผมเคยขับวิออสเดิมๆร้อยม้า 5MT ของน้า มันขับสนุกกว่ารถผมที่เป็นอัลติสวางเครื่องเซลิก้า 2ZZ 190 ม้า 6MT เสียอีก แต่อย่างน้อย รถในปัจจุบันก็ยังขับสนุกกว่าเครื่องเดิม 1.6AT ครับ ความสนุกน่าจะมาจากเกียร์ธรรมดามากกว่าเรื่องเครื่องแรง

รถในแบบที่ 1 ที่เป็นรถบ้านๆแล้วเอาไปโมเพิ่มให้แรงในสเตปรถบ้าน สามารถขับใช้งาน กทม - เชียงใหม่ ยาวๆได้ครับ แต่มันก็จะมีข้อจำกัดเพิ่ม เช่น ถ้าเป็นรถผมที่เอาเครื่องใหม่ NA มาวางแทนเครื่องเดิมเลย แบบนี้แทบไม่มีข้อจำกัดครับ จะขับซัดไปตลอดทางก็ทำได้ เพราะการขับใช้งานจริงมันไม่ได้รอบแตะ redline เท่าขับแข่งในสนามเซอร์กิตอยู่แล้ว แต่ถ้าในกรณีที่เอารถเดิมไปเซ็ทเทอร์โบเพิ่มโดยไม่ทำไส้ มันก็จะมีข้อจำกัดเหมือนๆรถกระบะเทอร์โบโรงงาน ก็คือซัดได้ในช่วงสั้นๆ แต่ถ้าแช่ยาวจะเกิดความร้อนจนเทอร์โบแตก หรือไม่ก็เครื่องกระจายครับ ถ้าทำไส้เพิ่มจะช่วยเพิ่มเพดานเครื่องพังเพิ่มขึ้นหน่อย แต่ถ้าไม่ทำไส้ก็จะพังง่ายหน่อย ประมาณนี้ครับ

รถที่แรงมาโดยกำเนิดบาลานซ์จะดีกว่ารถไม่แรงแล้วทำแรงครับ ซึ่งไม่ได้แปลว่ามันจะขับสนุกกว่า แต่มันน่าจะพยศแบบพอดีตามที่วิศวกรพิถีพิถันผลิตออกมา แต่ถ้าเป็นรถบ้านแล้วโมให้แรงตามแบบที่ 1 อยู่ที่เจ้าของรถต้องการแล้วช่างอู่ปลุกเสกให้ครับ ผมเคยขับอัลติสวางเครื่อง 2ZZ เหมือนผมแล้วเซ็ทเทอร์โบเพิ่ม 500 กว่าแรงม้า แต่ตอนที่ผมขับปรับแค่ low boost เหลือประมาณ 3 ร้อยปลายๆแรงม้า ช่วงล่างอย่างดี เบรค 3UZ ยาง 888 ลองขับอยู่ 40 แล้วกระทืบคันเร่งจมในเกียร์ 3 ยางดีจนไม่มีอาการล้อฟลีทิ้งเลย แต่มีอาการหน้าฉก หน้าส่ายดึงซ้ายดึงขวาตลอดการพุ่งไปข้างหน้าทั้งๆที่ผมเกร็งพวงมาลัยตรงเป๊ะ นี่ก็เป็นหนึ่งอาการพยศที่ผมพอรู้สึกได้ครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
อยากให้คุณ จขกท. ซื้อสปอร์ตมือหนึ่งหรือมือสองมาขับซักคัน

รถคันนี้จะดึงดูดเพื่อนรถซึ่งเข้ามาหาคุณเอง ทั้งกลุ่ม 90s และรถดริฟท์วางเจ

พอคุณตีซี้สังสรรค์กับพวกนี้บ่อย ๆ ก็มีเส้นทางไปต่อข้างหน้าได้ครับ

และแน่นอนว่า จะได้ลองขับรถแรง ๆ สมใจเลย ถึงตอนนั้นอาจจะชอบหรือไม่ชอบก็ได้ครับ อิอิ  8)


แต่ถ้าคุณซื้อซิวิคมาขับเหมือนวัยรุ่นทั่วไป ก็ต้องติดอยู่กับกลุ่มซิวิคนี่อีกนานเลย

ไหนจะเปลี่ยนเบาะหลังแข็ง ไหนจะเปลี่ยนเบรค บอดี้พาร์ท กลุ่มเพื่อนก็ใหญ่มาก ออกจะใหญ่เกินไปด้วยครับ อิอิ  8)


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมว่าเลือกรถที่เราชอบเถอะครับ
เลือกในใจlist ออกมา แล้วไปทำต่อในจุดที่อยากได้ครับ

สำหรับผมมีรถไว้ให้ตรงวัตถุประสงค์ เลือกใช้ให้เหมาะ

ตอนนี้ขาดแค่ รถสปอร์ตแรงๆขับสนุกแท้ๆ 😀

ดังนั้น list ออกมาน่าจะมี
 Mustang v8
 Amg gt
 718 cayman
 M2
 
 

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
รถขับสนุกของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ
สำหรับผมเป็นคนเล่นรถแนวนี้อยู่แล้วและเล่นมานานกว่า 20 ปี
รถที่ขับสนุกสำหรับผมคือรถที่บาลานซ์ดี กำลังเครื่อง เกียร์ ช่วงล่าง พวงมาลัย เบรคให้ความสัมพันธ์กัน และต้องมีความพยศด้วยถ้าอยากจะเล่นกับมันแต่ต้องไม่ใช่รถที่เดาอาการยากจนน่ากลัว
ถ้าเสียงเครื่องหรือท่อไพเราะก็ยิ่งให้อรรถรสเพิ่มขึ้นไปอีก
เท่าที่ลองมาแล้วชอบ ผมว่ารถตระกูลอีโวแบบแต่งเพิ่มให้ดีคือรถที่ขับมันส์มาก
ผมมีอีโว 8 แต่งนิดหน่อยแต่ผมว่ามันขับสนุกกว่ารถสปอร์ตหรือซุปเปอร์คาร์รุ่นใหม่ๆหลายรุ่นด้วยซ้ำ
รถอีกรุ่นที่ประทับใจมากคือ NSX ตัว na1 กับ na2 เกียร์ธรรมดา ขับแล้วเร้าใจมากแถมตำแหน่งนั่งเป็นอะไรที่ชอบที่สุดแล้วครับ
ส่วนรถพวก MX-5 หรือ BRZ ผมว่าขับบนทางด่วนหรือในเมืองอาจจะไม่ถูกจุดประสงค์ของมันซะทีเดียว แต่พวกนี้ไปขับบนทางขึ้นลงเขาหรือขับ Gymkhana แล้วสนุกกว่ารถแรงๆหลายตัว
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ NPS2

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
สำหรับผม sti 500-600 ม้า น่าจะสนุกแล้ว
Fairlady Z 40th Anniversary
WRX STI A-Line Type S

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
รถที่ขับสนุกสำหรับผม น่าจะมีองค์ประกอบต่างๆ ตามนี้
- information : รถที่ดีต้องสื่อสารกับคนขับรู้เรื่อง ต้องสื่อสารได้ว่าถนนขรุขระมากน้อย ให้รายละเอียดถนนได้ดีพอควร เหยียบคันเร่งแล้วกะๆเอาได้ว่า แรงจะมาเท่าไหร่ turbo lag ต้องไม่เยอะ ซึ่งถ้า information ดี จะได้อย่างที่สองตามมาคือ
- predictable : มันจะกะได้ว่าเมื่อไหร จะออกอาการ เช่น ท้ายจะออก หน้าจะดื้อ หรือเสียงยางร้องประมาณนี้คือ ใกล้หลุดแล้วนะ และควรจะมีอาการเตือนก่อน
- confidence : ถ้าองค์ประกอบสองอย่างแรกเติมเติม สิ่งที่ตามมาคือ ความมั่นใจ คุณจะสามารถขับรถคันนั้นได้อย่าง เต็มประสิทธิภาพของมัน และ กล้ามุด กล้ายัดโค้ง กล้าที่จะเบรคในระยะกระชั้นได้เต็มที่

ยกต้วอย่างรถที่เคยขับเทียบกัน
ตามความแรง S500e--> BMW 520d G30 --> 86
s500 e แรงกว่า 86 อย่างเห็นได้ชัด ออกตัวนี่แทบวาร์ปถ้ากดเต็ม แต่เรื่องขับสนุกตกไปตั้งแต่เรื่อง informationแล้ว ช่วงล่างตัดการสื่อสาร เบรคคลุมเครือ เบรคไม่อยู่ในความเร็วสูง

ถ้าว่ากันตามความสนุก 86 --> BMW 520d G30 --> S500e
86 information มาเต็ม จะหลุดเมื่อไหร่ก็จะเตือนก่อน เกียร์ธรรมดาเพิ่มการมีส่วนร่วม เบรคบนถนนก็ไว้ใจได้ ทำให้รีดสมรรถนะได้เต็มที่
ส่วน G30 ก็อยู่กลางๆ ระหว่างสองคันนั้น คือขับสนุก สื่อสารพอควร เพื่อแลกกับความสบาย แต่เคยเอาลงแทรคทีนึง ความพริ้ว ความมั่นใจก็สู้ 86 ไม่ได้เลย


ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าเน้นคำว่าขับสนุก .. ต้องฝากไว้ปย. หนึ่ง จำไม่ได้ว่าได้ยินมาจากไหน แต่เคยไม่ใส่ใจ แต่วันนี้เริ่มสำนึก  :-X

"It's more fun to drive slow car fast, than fast car slow"

เล่นรถแรง ต้องอย่าให้รถแรงกว่าเราเยอะ ไม่งั้นยังไงก็ไม่สนุก

คน = ต้อง "แรง" กว่ารถถถถ ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ขับสนุกของแต่ละคนอาจต่างกัน มีหลายหัวข้อ

ผมชอบรถเบาๆ ศูนย์ถ่วงต่ำๆ เสียงเครื่องยนต์กับเกียร์ทำงานร่วมกันต้องเพราะๆ พวงมาลัยคมๆ เบรคต้องสุดยอด

สภาพพร้อมเต็มร้อย ความแรงไม่ต้องมากมายครับเพราะผมแค่ชอบสนุกตอนเข้าโค้ง

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,075
รถขับสนุกสำหรับผม ไม่จำเป็นต้องเป็นรถที่แรงม้ามากมายอะไร ขอแค่มีแรงม้าที่ไม่อายใคร พอสนุกได้บ้างก็พอ เพราะส่วนตัวผมไม่ใช่คนขับรถเร็วขนาดนั้น

แต่ที่สำคัญต้องเป็นรถที่มีเอกลักษณ์ และมี Handling ที่ดีทั้งบนถนน และ ในสนามแข่ง ครับ

ถ้าในงบประมาณ 5.5 ล้าน ผมจะยอมกัดฟันหรือเก็บเพิ่มอีกนิดเป็น 6.5 ล้าน แล้วหา Porsche 911 (โฉม 991) มือสอง ครับ

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
อย่าง ผม ผมใช่ Im GC คอแดง รีแมพ แล้ว ถามว่าแรง(โรงงาน) ไม ก็แรงนะครับ เกาะโค้งขับในเมืองนี้สนุกมุดไปมุดม แต่ขายทิ้งละ ทำไมนั้นหรอ เพราะผมเอาไปใช้ผิดจุดนะสิ ขับไปกลับ กทม จันทบุรี 600กว่าโล กับอิมไม่สนุกเลยครับ ฮ่าๆ นั้นแหละที่จะบอกความ สนุกของแต่ละคนไม่เท่ากันครับ ต้องไปลองขับ + จุดประสงค์ที่จะใช้รถด้วยครับ ว่าเหมาะกับตัวเราไม อย่างความเห็นบนๆบอก วางเจมันก็ได้แรงแต่ไม่สนุก

ออฟไลน์ XXX

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
ขอบพระคุณทุกๆท่านที่สละเวลามาตอบนะครับ

ได้คำตอบที่หลากหลายความคิด หลากหลายมุมมองมากๆ ซึ่งตัวผมจะนำความคิดเห็นที่ได้ไปศึกษาหาแนวทางและความรู้ต่อไปและผมหวังอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกท่านอื่นๆที่ผ่านมาเห็นกระทู้นี้ด้วยนะครับ