ผู้เขียน หัวข้อ: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7  (อ่าน 3758 ครั้ง)

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« เมื่อ: ธันวาคม 30, 2020, 16:23:39 »
จากข้อมูลที่ลองอ่านดู พบว่า JATCO CVT7 มีหลายรุ่น, RE0F11A และ RE0F11B แต่ใน catalog ของ JATCO มีรุ่น CVT7 (JF015E) และ CVT7 W/R (JF020E)

อยากรุ้ว่า 4 ตัวนี้ มันคือตัวเดียวกันรึเปล่าครับ ต่างกันยังไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 30, 2020, 16:37:26 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,705
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2020, 16:38:35 »
เกียร์ CVT7 มี 2 เวอร์ชั่นครับ
1. CVT7 JF015E
2. CVT7 W/R JF020E
รถรุ่นก่อนๆ เช่น  ซิลฟี่ มาร์ช อัลเมร่า ใช้ JF015E (RE0F11A) แต่เกียร์ลูกนี้ก๋ไม่ได้เปราะ หลายคันใช้กันมากกว่า 300,000 กิโล ก็ยังดีอยู่ ที่เสียๆกันเพราะการดูแลรักษาที่ไม่ดีพอ ส่วนรุ่นใหม่ๆที่กำลังจะออกมาจะใช้เกียร์ CVT7 JF015E (RE0F11B)ที่ได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น โดยเปลี่ยนสายพานโลหะเบอร์ใหม่ให้รองรับแรงบิดที่พิ่มมากขึ้น

เกียร์ CVT ถ้าไม่ดูแลเสียกันทุกค่ายครับ ลองเสิร์ชหาข้อมูลร้านซ่อมเกียร์ของแต่ละค่ายดู ถ้าไม่อวยค่ายใดค่ายหนึ่งและเปิดใจรับข้อมูลใหม่ๆจะมองเห็นความจริง 
อ้างอิงจาก https://community.headlightmag.com/index.php?topic=73010.0

ผมเคยหาข้อมูลแต่จำไม่ได้แล้วว่าเว็บไหน เป็นเว็บขายอะไหล่เกียร์ปีบอกหมดเลยว่า รหัสไหนใช้กับรถรุ่นอะไร สายพาน spec ไหนรับแรงบิดได้เท่าไร่

แต่เท่าที่ดูตอนนั้น march/almera กับ note สายพานคนละตัว note จะรับแรงบิดได้มากกว่าหน่อยครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2020, 20:01:48 »
ขอบคุณ สำหรับข้อมูลครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,960
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2020, 22:33:48 »
อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 01, 2021, 09:55:42 »
อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี

ผมก็สงสัยอีกอย่างครับ ปกติเกียร์ Planetary AT กับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันล่อลื่นที่ต่างกันมากๆ
- Planetary AT => ต้องลด friction ให้ได้มากที่สุด
- CVT => ต้องป้องกัน slip
แต่ JATCO ดันมีทั้ง Planetary AT ทั้ง CVT ผสมอยุ่ด้วยกัน, แล้วน้ำมันหล่อลื่นต้องสามารถใช้ได้ทั้งคู่?

หรือไม่เกี่ยว, Toyota ก้อมีเฟืองเกียร์ใน CVT ตอนเริ่มออกตัวเกียร์ 1 เหมือนกัน (Launch Gear) เขาก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นตาทปกติ?

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,960
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 01, 2021, 15:09:19 »
อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี

ผมก็สงสัยอีกอย่างครับ ปกติเกียร์ Planetary AT กับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันล่อลื่นที่ต่างกันมากๆ
- Planetary AT => ต้องลด friction ให้ได้มากที่สุด
- CVT => ต้องป้องกัน slip
แต่ JATCO ดันมีทั้ง Planetary AT ทั้ง CVT ผสมอยุ่ด้วยกัน, แล้วน้ำมันหล่อลื่นต้องสามารถใช้ได้ทั้งคู่?

หรือไม่เกี่ยว, Toyota ก้อมีเฟืองเกียร์ใน CVT ตอนเริ่มออกตัวเกียร์ 1 เหมือนกัน (Launch Gear) เขาก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นตาทปกติ?
ผมก็สงสัยครับ  ปกติพวกชิ้นส่วนแบบเฟือง แบบเกียร์  Planetary AT จะชอบหนืดๆไว่ปกป้อ
ชิ้นส่วนทั้งเฟืองและอื่นๆ  แต่ CVT ชชอบแบบบางๆไม่หนืดมากเลยแปกใจว่ามันจะดีหรอที่มันเอาใส่รวมกันกันแต่ใส่น้ำมันเกียร์ CVT อย่างเดียวโดยไม่มีแยกน้ำมันเกียร์แบบนี้ครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 01, 2021, 17:10:37 »
อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี

ผมก็สงสัยอีกอย่างครับ ปกติเกียร์ Planetary AT กับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันล่อลื่นที่ต่างกันมากๆ
- Planetary AT => ต้องลด friction ให้ได้มากที่สุด
- CVT => ต้องป้องกัน slip
แต่ JATCO ดันมีทั้ง Planetary AT ทั้ง CVT ผสมอยุ่ด้วยกัน, แล้วน้ำมันหล่อลื่นต้องสามารถใช้ได้ทั้งคู่?

หรือไม่เกี่ยว, Toyota ก้อมีเฟืองเกียร์ใน CVT ตอนเริ่มออกตัวเกียร์ 1 เหมือนกัน (Launch Gear) เขาก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นตาทปกติ?
ผมก็สงสัยครับ  ปกติพวกชิ้นส่วนแบบเฟือง แบบเกียร์  Planetary AT จะชอบหนืดๆไว่ปกป้อ
ชิ้นส่วนทั้งเฟืองและอื่นๆ  แต่ CVT ชชอบแบบบางๆไม่หนืดมากเลยแปกใจว่ามันจะดีหรอที่มันเอาใส่รวมกันกันแต่ใส่น้ำมันเกียร์ CVT อย่างเดียวโดยไม่มีแยกน้ำมันเกียร์แบบนี้ครับ


ผมเดาๆเอานะไม่รุ้ถุกป่าว
ผมว่า JATCO เขาคงทำ Sub-planetary AT นี้ให้ใช้งานกับน้ำมันเกียร์ CVT ได้ (NS-3 ความหนืดน้อย CVT ชอบ) แต่ข้อเสียที่ตามมาน่าจะไม่ใช่ว่า “Sub-Planetary จะพังก่อนสายพาน CVT” (ฟังดูแปลกๆ 55) ข้อเสียมันน่าจะเเค่ Power Loss สูงกว่าปกติเฉยๆ (Power Transfer Efficiency ต่ำลง เพราะ friction สูง) ซึ่งภาพรวมๆเเล้ว ก็ประหยัดน้ำมันตาม spec ของมันตามนั้น

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,960
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 01, 2021, 20:30:30 »
อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี

ผมก็สงสัยอีกอย่างครับ ปกติเกียร์ Planetary AT กับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันล่อลื่นที่ต่างกันมากๆ
- Planetary AT => ต้องลด friction ให้ได้มากที่สุด
- CVT => ต้องป้องกัน slip
แต่ JATCO ดันมีทั้ง Planetary AT ทั้ง CVT ผสมอยุ่ด้วยกัน, แล้วน้ำมันหล่อลื่นต้องสามารถใช้ได้ทั้งคู่?

หรือไม่เกี่ยว, Toyota ก้อมีเฟืองเกียร์ใน CVT ตอนเริ่มออกตัวเกียร์ 1 เหมือนกัน (Launch Gear) เขาก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นตาทปกติ?
ผมก็สงสัยครับ  ปกติพวกชิ้นส่วนแบบเฟือง แบบเกียร์  Planetary AT จะชอบหนืดๆไว่ปกป้อ
ชิ้นส่วนทั้งเฟืองและอื่นๆ  แต่ CVT ชชอบแบบบางๆไม่หนืดมากเลยแปกใจว่ามันจะดีหรอที่มันเอาใส่รวมกันกันแต่ใส่น้ำมันเกียร์ CVT อย่างเดียวโดยไม่มีแยกน้ำมันเกียร์แบบนี้ครับ


ผมเดาๆเอานะไม่รุ้ถุกป่าว
ผมว่า JATCO เขาคงทำ Sub-planetary AT นี้ให้ใช้งานกับน้ำมันเกียร์ CVT ได้ (NS-3 ความหนืดน้อย CVT ชอบ) แต่ข้อเสียที่ตามมาน่าจะไม่ใช่ว่า “Sub-Planetary จะพังก่อนสายพาน CVT” (ฟังดูแปลกๆ 55) ข้อเสียมันน่าจะเเค่ Power Loss สูงกว่าปกติเฉยๆ (Power Transfer Efficiency ต่ำลง เพราะ friction สูง) ซึ่งภาพรวมๆเเล้ว ก็ประหยัดน้ำมันตาม spec ของมันตามนั้น
แต่เห็นรถรุ่นไหนใช้เกียร์ cvt  รุ่นนี้ ความเร็วปลายไม่ค่อยไหลเท่า cvt ของโตโยต้ากับฮอนด้าเท่าไรนะครับแถมเปลืองน้ำมันเยอะด้วย  แถมน้ำมันเกียร์ดำเร็วด้วยครับ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 02, 2021, 10:39:17 »
อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี

ผมก็สงสัยอีกอย่างครับ ปกติเกียร์ Planetary AT กับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันล่อลื่นที่ต่างกันมากๆ
- Planetary AT => ต้องลด friction ให้ได้มากที่สุด
- CVT => ต้องป้องกัน slip
แต่ JATCO ดันมีทั้ง Planetary AT ทั้ง CVT ผสมอยุ่ด้วยกัน, แล้วน้ำมันหล่อลื่นต้องสามารถใช้ได้ทั้งคู่?

หรือไม่เกี่ยว, Toyota ก้อมีเฟืองเกียร์ใน CVT ตอนเริ่มออกตัวเกียร์ 1 เหมือนกัน (Launch Gear) เขาก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นตาทปกติ?
ผมก็สงสัยครับ  ปกติพวกชิ้นส่วนแบบเฟือง แบบเกียร์  Planetary AT จะชอบหนืดๆไว่ปกป้อ
ชิ้นส่วนทั้งเฟืองและอื่นๆ  แต่ CVT ชชอบแบบบางๆไม่หนืดมากเลยแปกใจว่ามันจะดีหรอที่มันเอาใส่รวมกันกันแต่ใส่น้ำมันเกียร์ CVT อย่างเดียวโดยไม่มีแยกน้ำมันเกียร์แบบนี้ครับ


ผมเดาๆเอานะไม่รุ้ถุกป่าว
ผมว่า JATCO เขาคงทำ Sub-planetary AT นี้ให้ใช้งานกับน้ำมันเกียร์ CVT ได้ (NS-3 ความหนืดน้อย CVT ชอบ) แต่ข้อเสียที่ตามมาน่าจะไม่ใช่ว่า “Sub-Planetary จะพังก่อนสายพาน CVT” (ฟังดูแปลกๆ 55) ข้อเสียมันน่าจะเเค่ Power Loss สูงกว่าปกติเฉยๆ (Power Transfer Efficiency ต่ำลง เพราะ friction สูง) ซึ่งภาพรวมๆเเล้ว ก็ประหยัดน้ำมันตาม spec ของมันตามนั้น
แต่เห็นรถรุ่นไหนใช้เกียร์ cvt  รุ่นนี้ ความเร็วปลายไม่ค่อยไหลเท่า cvt ของโตโยต้ากับฮอนด้าเท่าไรนะครับแถมเปลืองน้ำมันเยอะด้วย  แถมน้ำมันเกียร์ดำเร็วด้วยครับ

ผมใช้ Honda มาตลอด เเล้วพึ่งมาได้ใช้ Nissan ผมกลับรุ้สึกประทับใจ Nissan มากกว่า

=> ช่วงล่าง นิ่ง เงียบ กว่าเยอะ // ทำให้รุ้สึกรถอืดขับช้า เเต่พอดูเลขหน้าปัด เห้ย! ปกติขับไม่เคยเร็วเท่านี้ ที่ถนนนี้เลย!
=> เสียงที่เข้ามา Honda เยอะมาก ฟังเพลงไม่รุ้เรื่อง (เสียงที่รบกวนการฟังเพลง ส่วนใหญ่เป็นเสียงช่วงล่าง มากกว่า เสียงรอบข้างรถ)
=> เกียร์ smooth ดีๆ, engine brake ดี, ขับคล้ายรถ EV มากๆ ผมชอบเเบบนี้ // (เเต่ถ้า Honda เอาตัวโปรแกรม หลอก Shift Gear ออก จะดีมากๆ ไม่ชอบเลยๆ ชอบแบบ smoothๆ)
=> แต่ยอมรับว่า บางคนต้องไม่ชอบเเน่ๆ ไร้อารมณ์, คุมคันเร่งไม่ดี รถโยกอีก, รุ้สึกช้า เพราะรอบเครื่องไม่ขึ้นเลย เเต่ที่จริงมันไม่ช้านะ ถ้าดูจากม่านวัดความเร็ว 55
=> ความรุ้สึกนี้ พี่จิม น่าจะเคยพูดไว้ตอนคลิป Sylphy รุ้สึก Nissan ขับช้าๆ เเต่วัดตัวเลขจริงๆ มันไม่ได้ช้านะ มันขึ้นเลื่อยๆดีมากเลย เเต่ขึ้นแบบ smooth
=> เเต่เรื่องความทน ไม่รุ้นะ ยังพูดไม่ได้ ก็เลยค่อยๆหาข้อมูลอยุ่ 55

Toyota ขับเเต่กระบะ กับ camry เทียบไม่ได้

ปล. ตั้งเเต่ขับรถมา ผมยังไม่เคย “เร่งจากหยุดนิ่ง ด้วยรอบเกิน 2000 rpm เลย”, รวมถึง Honda CVT ด้วย. ความคิดเห็นข้างบนนี่ อาจจะพลิกก็ได้ อาจจะเป็นอีกแบบ ในรอบสูงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 02, 2021, 10:44:48 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,960
Re: เลขรุ่น Model Number ของ JATCO CVT7
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 02, 2021, 16:22:38 »
อยากบ่นว่าNS2. และ NS3 แพงมาก แพงแบบหาเหตุผลไม่ได้เลยครับ ไม่แปลกที่นิสสันขายไม่ดี

ผมก็สงสัยอีกอย่างครับ ปกติเกียร์ Planetary AT กับเกียร์ CVT ต้องใช้น้ำมันล่อลื่นที่ต่างกันมากๆ
- Planetary AT => ต้องลด friction ให้ได้มากที่สุด
- CVT => ต้องป้องกัน slip
แต่ JATCO ดันมีทั้ง Planetary AT ทั้ง CVT ผสมอยุ่ด้วยกัน, แล้วน้ำมันหล่อลื่นต้องสามารถใช้ได้ทั้งคู่?

หรือไม่เกี่ยว, Toyota ก้อมีเฟืองเกียร์ใน CVT ตอนเริ่มออกตัวเกียร์ 1 เหมือนกัน (Launch Gear) เขาก็ใช้น้ำมันหล่อลื่นตาทปกติ?
ผมก็สงสัยครับ  ปกติพวกชิ้นส่วนแบบเฟือง แบบเกียร์  Planetary AT จะชอบหนืดๆไว่ปกป้อ
ชิ้นส่วนทั้งเฟืองและอื่นๆ  แต่ CVT ชชอบแบบบางๆไม่หนืดมากเลยแปกใจว่ามันจะดีหรอที่มันเอาใส่รวมกันกันแต่ใส่น้ำมันเกียร์ CVT อย่างเดียวโดยไม่มีแยกน้ำมันเกียร์แบบนี้ครับ


ผมเดาๆเอานะไม่รุ้ถุกป่าว
ผมว่า JATCO เขาคงทำ Sub-planetary AT นี้ให้ใช้งานกับน้ำมันเกียร์ CVT ได้ (NS-3 ความหนืดน้อย CVT ชอบ) แต่ข้อเสียที่ตามมาน่าจะไม่ใช่ว่า “Sub-Planetary จะพังก่อนสายพาน CVT” (ฟังดูแปลกๆ 55) ข้อเสียมันน่าจะเเค่ Power Loss สูงกว่าปกติเฉยๆ (Power Transfer Efficiency ต่ำลง เพราะ friction สูง) ซึ่งภาพรวมๆเเล้ว ก็ประหยัดน้ำมันตาม spec ของมันตามนั้น
แต่เห็นรถรุ่นไหนใช้เกียร์ cvt  รุ่นนี้ ความเร็วปลายไม่ค่อยไหลเท่า cvt ของโตโยต้ากับฮอนด้าเท่าไรนะครับแถมเปลืองน้ำมันเยอะด้วย  แถมน้ำมันเกียร์ดำเร็วด้วยครับ

ผมใช้ Honda มาตลอด เเล้วพึ่งมาได้ใช้ Nissan ผมกลับรุ้สึกประทับใจ Nissan มากกว่า

=> ช่วงล่าง นิ่ง เงียบ กว่าเยอะ // ทำให้รุ้สึกรถอืดขับช้า เเต่พอดูเลขหน้าปัด เห้ย! ปกติขับไม่เคยเร็วเท่านี้ ที่ถนนนี้เลย!
=> เสียงที่เข้ามา Honda เยอะมาก ฟังเพลงไม่รุ้เรื่อง (เสียงที่รบกวนการฟังเพลง ส่วนใหญ่เป็นเสียงช่วงล่าง มากกว่า เสียงรอบข้างรถ)
=> เกียร์ smooth ดีๆ, engine brake ดี, ขับคล้ายรถ EV มากๆ ผมชอบเเบบนี้ // (เเต่ถ้า Honda เอาตัวโปรแกรม หลอก Shift Gear ออก จะดีมากๆ ไม่ชอบเลยๆ ชอบแบบ smoothๆ)
=> แต่ยอมรับว่า บางคนต้องไม่ชอบเเน่ๆ ไร้อารมณ์, คุมคันเร่งไม่ดี รถโยกอีก, รุ้สึกช้า เพราะรอบเครื่องไม่ขึ้นเลย เเต่ที่จริงมันไม่ช้านะ ถ้าดูจากม่านวัดความเร็ว 55
=> ความรุ้สึกนี้ พี่จิม น่าจะเคยพูดไว้ตอนคลิป Sylphy รุ้สึก Nissan ขับช้าๆ เเต่วัดตัวเลขจริงๆ มันไม่ได้ช้านะ มันขึ้นเลื่อยๆดีมากเลย เเต่ขึ้นแบบ smooth
=> เเต่เรื่องความทน ไม่รุ้นะ ยังพูดไม่ได้ ก็เลยค่อยๆหาข้อมูลอยุ่ 55

Toyota ขับเเต่กระบะ กับ camry เทียบไม่ได้

ปล. ตั้งเเต่ขับรถมา ผมยังไม่เคย “เร่งจากหยุดนิ่ง ด้วยรอบเกิน 2000 rpm เลย”, รวมถึง Honda CVT ด้วย. ความคิดเห็นข้างบนนี่ อาจจะพลิกก็ได้ อาจจะเป็นอีกแบบ ในรอบสูงๆ
ถ้าใช้รอบสูงๆนี่  CVT ไม่ค่อยจะเหมาะสักเท่าไหร่ครับ สายพานเหล้กจะขาดเอาได้ง่ายๆ  ส่วนโปรแกรมอัตราทดเสมือนเกียร์ออโต้แบบเฟืองผมมองว่ามันดีกว่าไม่มีนะครับถ้ามีแพดเดิ้ลชิพด้วยยิ่งทำให้ลงมีเอนจิ้นเบรคลงเขาดีกว่าไม่มีครับ   แต่ทั้งนี้เกียร์ L  ควรจะมีอยู่ไว้ไม่ใช่มีแต่โหมด S อย่างเดียวเหมือนอย่างที่ค่ายฮอนด้ากับนิสสัรน เทียน่า
ทำตอนนี้ครับ  ส่วนความทน คนที่เท้าเบาๆไม่เหยียบกระชาก กระแทกผมว่าช่วยได้เยอะเลยไม่ว่าจะเป็น CVT เกียร์ ออโต้แบบเฟือง หรือเกียร์ธรรมดา  แต่เห็นผลสุดคือ CVT ที่สานพานเหล็ก และลูกข่างเหล็ก รับภาระทั้งเกียร์สูงและต่ำในคราวเดียวกัน  หากคุณติดออยเกียร์ด้วยคุณอาจจะชอบ CVT มากกว่านี้ครับ เพราะเกียร์จับได้ไวขึ้น รอบเครื่องเท่าเดิมแต่ความเร็วได้มามากกว่าเดิมและความร้อนระบายได้ทันท่วงที ครับ