ผู้เขียน หัวข้อ: สเปคตู้อัดไฟdc ทั่วประเทศ ที่ติดตั้งโดยส่วนใหญ่  (อ่าน 4252 ครั้ง)

ออฟไลน์ bahamu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 687
ระบบอัดไฟ 400v
50kw 150amp มีมากสุด
100kw 250amp มีแต่ไม่ถี่
150kw มีน้อยมาก
ตู้อัดไฟจะติดตั้งทั่วประเทศ ภายใน5ปีข้างหน้า
อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ระยะเวลาการอัดไฟเฉลี่ย 40-60 นาที
ที่0-80% ขึ้นอยู่กับวงจรรับไฟจากตู้อัดไฟ

ระบบอัดไฟ 800v
250kw ขึ้นไป
ตอนนี้มีเฉพาะที่ศูนย์บริการ
ตัวแทนจำหน่ายรถถ่าน800v อย่างเป็นทางการ

หัวจ่ายไฟ
type2 ccs
chademo

ที่ตั้ง
สถานีน้ำมัน
โรงไฟฟ้าบางที่
ห้าง ร้านสะดวกซื้อ
ศูนย์บริการรถยนต์ บางสาขา


มาตรฐานรถถ่าน ต่ำล้านที่ทำได้ขณะนี้
เหลือไฟ 30% วิ่งได้ 100กม.
เหลือไฟ 20% วิ่งได้ 40กม.
ไฟเต็มถัง ขับ110-120กม. เฉลี่ย 300กม.
บนทางเรียบ ไม่ขึ้นเขา
ถ่าน80% ขับ110-120กม. เฉลี่ย 250กม.

ถ้าปีนี้มีรถถ่านต่ำล้าน ทำได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยนี้
ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการมาทดแทนรถน้ำมัน
ในการเดินทางระยะกลาง เช้าไปเย็นกลับพอได้
ทำระยะดีกว่าเก๋งngvโรงงาน

ปัจจัยการอัดไฟเร็วขึ้น เมื่อต่อกับตู้อัดไฟdcที่มีอยู่
ขึ้นอยู่กับถ่านรุ่นใหม่ วงจรรับไฟ ซึ่งเร็วขึ้นเรื่อยๆคล้ายมือถือ
ยิ่งถ่านไส้แข็ง กึ่งแข็งกึ่งเหลว วุ้น จะรับไฟได้เร็วว่าถ่านไส้เหลว
แต่แอร์เลี้ยงถ่านต้องดี น้ำยาไม่พร่อง รั่ว จะทนทานไม่ระเบิดง่าย
บ้านเราร้อนมาก 2 ปีถ่ายที ถ้าน้ำยาดีมาก5-6ปีถ่ายที

ด้วยปริมาณถ่านไส้แข็งของสามห่วงที่วางมากถึง 12ตับ
แรงระเบิดประมาณถังแก๊สใหญ่ตามร้านอาหาร
จึงออกแบบให้ท่อหล่อเย็นใหญ่เป็นพิเศษ
อย่างกับออกมาจากe formula
ยังไม่รวม มอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ ปั้มabsไฟฟ้า
ที่น่าจะขนาดเขื่องทั้งหมด เผื่อระบายความร้อน

งานนี้น้องใหม่ค่ายผลไม้ ถ้าไม่ให้ดูไส้ในเห็นทีจะลำบาก
เพราะชิ้นส่วนแต่ละระบบ ต้องพึ่งพาเจ้าเก่าขาประจำทั้งนั้น
ส่วนใครจะเชื่อหุ้นแพงจน หน้าเก่าขาใหญ่ล้ม ตามสบาย
เพราะทีมแข่งในformula e ก็หน้าเดิมๆมากกว่าหน้าใหม่

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
เมืองร้อน ถ่านชอบนี่คนับ ไม่ต้องเสียกำลังไฟไปอุ่นแบต
แบต80% วิ่ง120 ได้200 ชาร์จทีนึง ก็น่าจะโอเคแล้วนะครับ มันก็ถึงรอบการพักเวลาขับรถพอดี
ถ้าจะแทนน้ำมัน ผมว่าอาจจะไม่ใช่เรื่องการชาร์จ แต่อาจเป็นราคาก็เป็นได้ เหมือนมือถือ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
น่าจะพิมพ์ใช้ภาษาทางการหรือภาษาที่เป็นที่นิยมใช้กัน จะอ่านแล้วเข้าใจง่ายกว่านี้ครับ
เช่น
รถถ่าน --> รถยนต์ไฟฟ้า
ถ่าน --> แบตเตอรี่
ตู้อัดไฟ --> เครื่องอัดประจุไฟฟ้า หรือสถานีอัดประจุไฟฟ้า
เข้าใจว่า จขกท มีความรู้เรื่องรถยนต์ไฟฟ้าดี แต่ภาษาคือสิ่งที่สื่อสารให้ทุกคนเข้าใจได้ครับ การแชร์ความรู้ ทุกคนจะได้เข้าถึงได้มากขึ้น ฝากไว้พิจารณาครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ตู้อัดไฟ 100 kw ถือเป็นมาตรฐานแล้วสำหรับตอนนี้ จะทำให้มากกว่านี้ ทำได้ คำถามคือ รถของท่าน ที่รับ super quick charge มีกี่ยี่ห้อ กี่รุ่นที่ทำได้ ? ในโลกมีแค่ tesla ยี่ห้อ เดียว แล้ว จะทำตู้ 150 kw มาทำไม คุ้มหรือไม่ ในเมืองไทย ก็น่าจะชัดเจน

รถไฟฟ้า ไม่เหมือน รถน้ำมัน ไม่ใช่ว่า คุณเห็น ตู้ 100 kw แล้ว จะรี่เข้าไป ดีใจว่า ใช้งานได้  เิติม 30 นาทีเต็ม ต้องดูว่า
1. รถคุณระบบ bms มันรับ กระแสได้เท่าไร ไม่ใช่ว่า รับได้แค่ 22 kw แล้ว คุณจะใช้ quick charge มันก็ไปได้แค่นั้นอยู่ดี ดู option ของ porsche ถ้าเอาระบบ quick charge ยังต้องเพิ่มเงินอีก เกือบแสนมั้ง ถ้าจำไม่ผิด นั่นแสดงให้เห็นว่า ระบบ quick charge มันไม่ได้มีกับทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
2. รถของคุณ ทำ compatible กับตู้ยี่ห้อนั้นหรือยัง   ต่อให้คุณเอา bmw i3 ตัวใหม่มา ถ้า ตู้นั้นไม่เคย compatible กับ รถคุณมาก่อน ก็ทำ quickcharge ไม่ได้อยู่ดี ต้องให้ เจ้าของตู้เขาทำระบบ sync ให้เรียบร้อยก่อน

ทางแก้ของตู้ ถ้าคุณอยากเติมเร็ว รถหลายๆแบบแก้โดยเพิ่มหัว ชาจเข้าไปที่รถแทน  คุณไปดูรถบัส EV ตอนนี้ใช้ ชาจพร้อมกัน 8 หัว และ 8 ตู้ รวม 800kw   ส่วนเรือ ไฟฟ้า ใช้ 14 หัว รวม 1.4 GW สะใจไหมละครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ตู้อัดไฟ 100 kw ถือเป็นมาตรฐานแล้วสำหรับตอนนี้ จะทำให้มากกว่านี้ ทำได้ คำถามคือ รถของท่าน ที่รับ super quick charge มีกี่ยี่ห้อ กี่รุ่นที่ทำได้ ? ในโลกมีแค่ tesla ยี่ห้อ เดียว แล้ว จะทำตู้ 150 kw มาทำไม คุ้มหรือไม่ ในเมืองไทย ก็น่าจะชัดเจน

รถไฟฟ้า ไม่เหมือน รถน้ำมัน ไม่ใช่ว่า คุณเห็น ตู้ 100 kw แล้ว จะรี่เข้าไป ดีใจว่า ใช้งานได้  เิติม 30 นาทีเต็ม ต้องดูว่า
1. รถคุณระบบ bms มันรับ กระแสได้เท่าไร ไม่ใช่ว่า รับได้แค่ 22 kw แล้ว คุณจะใช้ quick charge มันก็ไปได้แค่นั้นอยู่ดี ดู option ของ porsche ถ้าเอาระบบ quick charge ยังต้องเพิ่มเงินอีก เกือบแสนมั้ง ถ้าจำไม่ผิด นั่นแสดงให้เห็นว่า ระบบ quick charge มันไม่ได้มีกับทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ
2. รถของคุณ ทำ compatible กับตู้ยี่ห้อนั้นหรือยัง   ต่อให้คุณเอา bmw i3 ตัวใหม่มา ถ้า ตู้นั้นไม่เคย compatible กับ รถคุณมาก่อน ก็ทำ quickcharge ไม่ได้อยู่ดี ต้องให้ เจ้าของตู้เขาทำระบบ sync ให้เรียบร้อยก่อน

ทางแก้ของตู้ ถ้าคุณอยากเติมเร็ว รถหลายๆแบบแก้โดยเพิ่มหัว ชาจเข้าไปที่รถแทน  คุณไปดูรถบัส EV ตอนนี้ใช้ ชาจพร้อมกัน 8 หัว และ 8 ตู้ รวม 800kw   ส่วนเรือ ไฟฟ้า ใช้ 14 หัว รวม 1.4 GW สะใจไหมละครับ

มาตรฐาน การไฟฟ้าไทย ยังแค่ 50kw อยู่เลย(ตู้ pea+bcp)
เสียดาย น่าจะทำเผื่อไว้สัก 100kw จะได้ไม่ต้องอัพเกรดอีกรอบ