ตำแหน่งของกระจกมองข้างโคนเสาAกับติดตรงประตูแตกต่างกันยังไงครับ

AR15

จากที่เห็นรถส่วนใหญ่ทักจะติดไว้ที่โคนเสาA หรือรถซิ่งมักจะติดไว้ตรงประตู มีผลทางaerodynamicหรือลดเสียงลมยังไงหรือไม่ครับ



Seadog

หลักๆ ติดที่ประตูช่วยลดมุมอับ แต่บางคนไม่ชอบเพราะไม่สวยเท่าติดโคนเสา



XMSL

โคนเสาเหลียวตาน้อย ใกล้ตัวเหลียวมาก/ปรับโฟกัสเยอะกว่าหน่อย..แต่ได้มุมมองที่น่าจะกว้างกว่านิดนึง รถรุ่นใหม่ๆบางรุ่นที่ต้องการติดกล้องรอบคันมักจะวางมากลางๆรถในตำแหน่งนี้



Weetting

เคยฟัง ในรายการ

หลักๆเป็นเรื่องความสวยงา​มเท่านั้น​ 
ซึ่ง​ในความเห็นส่วนตัว  ไม่สวยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



DiKiBoyZ

อยู่ที่สรีระของรถด้วยครับ

ถ้ารถที่เบาะเยื้องไปด้านหลังมากๆ อย่างรถเก๋ง และที่นั่งต่ำๆ จะติดที่ประตู และ ตำแหน่งที่ขยับเข้ามาคนขับ(ไม่ได้อยู่ที่ตรงมุมเสา A พอดี จะขยับถอยกลังมาอีก) เพื่อให้ไกล้ กับคนขับ จะเห็นในรถเก๋ง ซะส่วนใหญ่

แต่ถ้ารถที่เบาะติดกับพวกมามาลัยมาก กระจกจะติดที่ตรงเสา A เพราะเป็นตำแหน่งที่สูงที่สุด และ ไกล้คนขับที่สุด ส่วนมากจะเป็นรถกระบะ รถตู้ หรือพวก Offroad  สังเกตุว่า กระจกแต่งของพวกกระบก หรือ รถเมืองนอก มันจะยกกระจกให้สูงกว่าจุดมุมเสา A ยกขึ้นอีกเป็นนิ้วๆ แถวยืดเข้าออกได้



Nui

ผมว่าแค่การออกแบบครับ เพื่อสร้างความแตกต่าง
อย่างคันที่ผมใช้ E class coupe กระจกจะอยู่ที่ประตู ส่วนรุ่น sedan จะอยู่ที่โคนเสา A
รุ่น C class ก็ลักษณะเดียวกัน
ถ้าจะบอกว่าเพราะ coupe ไม่มีขอบประตู 6GT อีกคันก็ไม่มีเหมือนกัน กระจกก็อยู่ที่โคนเสา A ครับ
E12 520, E21 320, Peugeot 504, 505
Citroen CX Prestige
E30 316i, E36 318i
Mazda Lantis V6 2.0, Rover 623 GSi
Mitsubishi Pajero V6 3.5 1998, E46 323i
Mitsubishi Pajero Sport 2011
Volvo V40 T5
F30 Active Hybrid 3
C250 Coupe C205, E300 Coupe C238
G32 630d GT



MyName

ถ้าโคนกระจกติดที่ประตู
พื้นที่ลมที่จะผ่านช่องหน้าต่างมีเพิ่มขึ้นแน่ๆ กว่าแบบติดที่ปลายหน้าต่างครับ
แต่อันไหนจะต้านอากาศมากน้อยอันนี้ขึ้นกับการออกแบบจริงๆ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



TeslaX

ติดที่ประตูดูสวย สปอร์ต แต่เวลามองลำบากไม่สามารถเหล่ตามอง ต้องหันอย่างเดียว



PaPaMan

ผมว่าอยู่ที่การออกแบบแนวกระจกบังลมหน้าว่ามีความลาดเอียงมากน้อยแค่ไหนครับ


ถ้ากระจกบังลมหน้ามีความลาดเอียงมากอย่างเช่น civic fd หรือ fb ถ้าจะติดกระจกข้างที่เสาเอจะทำให้กระจกอยู่ห่างจากคนขับมากเกินไปซึ่งจะทำให้ภาพในกระจกมีขนาดเล็ก และอาจจะถูกส่วนของเสาเอบางส่วนบดบังโดยเฉพาะด้านซ้าย ในบางคันที่กระจกลาดมากๆก็ยังต้องติดตั้งกระจกโอเปร่าเพิ่มมาอีกเพื่อแก้ปัญหาที่กระจกประตูจะมีขนาดบานใหญ่เกินไปอีกก็ยิ่งทำให้การออกแบบติดตั้งกระจกมองข้างให้แข็งแรงมีอุปสรรคมากขึ้นไปอีก จึงต้องแก้ปัญหาโดยการทำขาติดตั้งกระจกมองข้างยื่นออกมาที่ประตูแทนอย่างเช่น civic ทั้งสองรุ่นที่ผมยกตัวอย่างมาให้ดูครับ


พอเป็น civic fc จะเห็นว่าตัวรถทรงจะออกคล้ายๆคูเป้ที่กระจกบังลมหน้าจะมีความลาดน้อยลง (แต่กระจกหลังกลับลาดมากขึ้น) ก็เลยย้ายเอากระจกมองข้างกลับมาติดตั้งที่เสาเอตามเดิม


แต่เรื่องทั้งหมดนี้จะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปเมื่อเปลี่ยนมาใช้กล้องแทนกระจก ซึ่งเราจะได้เห็นอย่างแน่นอนในอนาคต (จะมีก็แต่เรื่องข้อกฏหมายในบางประเทศที่บังคับว่าต้องมีกระจกมองข้าง ต้องแก้กฏหมายเป็นว่าใช้กล้องวิดีโอแทนได้ครับ)



kiwiwi

ส่วนตัว เคยขับมาทั้ง 2 แบบ และรถหลายสไตล์มากๆ

เรื่องการมองเห็น ผมว่าไม่แตกต่างเลยครับ ไม่ได้ชอบแบบไหนเป็นพิเศษ

แต่ถ้าเรื่องดีไซน์ ผมชอบติดตรงโคนเสาครับ แต่ก็แล้วแต่ผู้ออกแบบแหละครับ

อย่าง lexus ส่วนใหญ่จะติดที่ประตู ยิ่ง is นี่ อาจเป็นเพราะแนวการออกแบบรถให้ ตัวถังป่องๆหลังแนวเส้นขอบกระจกลงไป ถ้าใช้แบบติดโคนเสา ก้านอาจจะต้องยาวกว่าปกติจนอาจจะไม่สวยก็ได้



raygun

.
.
รถติดที่ประตูเพราะที่นั่งมันเตี้ยและถอยหลังมาเยอะกว่ารถปกติครับ
อย่างเช่นพวกรถ sport รถ คูเป้ ทั้งหลาย ส่วนใหญ่จะติดที่ประตู



art_duron

ผมเคยอ่านในหนังสือรถของต่างประเทศ (แต่เป็นฉบับภาษาไทย) เห็นมีสัมภาษณ์คนในวงการออกแบบ เขาบอกว่าอย่างกรณี Lexus LS XF40 ที่กระจกอยู่ที่ประตู เพราะส่งผลให้เสียงลมเงียบกว่าที่โคนเสา A ครับ



U9WS

YouTuber ฝรั่งจะพูดถึง Aerodynamic