ผู้เขียน หัวข้อ: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย  (อ่าน 10266 ครั้ง)

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
  • may the force lead your way ...
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2021, 21:22:21 »
จริงๆเอาแค่ว่าเติมแล้วใช้ได้ระยะทางน้อยกว่าน้ำมันก็เคืองแล้วนะ

ตั้งแต่รถใช้แก๊สแล้วครับ ถังนึงวิ่งได้น้อยกว่าน้ำมันครึ่งนึงยังเบื่อต้องคอยหาปั๊มเลยครับ ทั้งๆที่ก็ใช้เวลานิดเดียว
รถอีวีตอนนี้ระยะก็น้อย การเติมก็นาน คนไม่เคยใช้แล้วคิดจะเอาเป็นคันเดียวในบ้านผมว่ายังไม่เหมาะ

ถ้าระยะเวลาเติมนาน ผมว่าชาร์จครั้งนึงควรวิ่งได้มากกว่า 600 km
หรือถ้าชาร์จได้เร็วแล้วก็ยังไม่ควรน้อยกว่า 400 km ต่อครั้งครับถึงจะน่าใช้
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
    • อีเมล์
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2021, 21:25:41 »
ผมว่า รถ EV มันเป็นกระแสที่ความเป็นจริงแล้วมันใช้งานได้ไม่ 100% กับสถานะการของผู้ใช้นะ
.
ดูจากประเทศชั้นนำ อย่างอังกฤษ หรือ อเมริกา คนใช้รถ EV ก็ยังน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไป ...

บางคนหลงกระแส คิดว่ารถ EV จะมาแทนที่ในอนาคต ผมว่าอาจจะใช่ แต่ไม่ใช่ใน 10 ปีนี้แน่นอน ...

ตราบใดที่ การชาจน์ไฟจาก 0-100% ยังทำได้ช้ากว่า การเติมน้ำมัน 1 ถัง
ตราบในที่ พลังงาน EV 100% ยังทำระยะทางได้น้อยกว่ารถน้ำมัน เครื่อง 1.5 เทอร์โบ

มันไม่มีทางเกิดหรอก ...

เดียวก็มีคนบอกที นอร์เวย์ ยังเกิดเลย อย่าลืมว่านอร์เวย์ มีพื้นที่ แค่ 60%ของไทย และมีประชากรแค่ 5 ล้านคน การเดินทางไกล จากเหนือลงใต้ นิยมนั่งรถไฟมากกว่าขับรถข้ามจังหวัดแบบคนไทย
และเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ร้อยละ 25 ของราคาสินค้า(ถึงจะยกเว้นการเก็บจากรถยนต์แต่สินค้าอื่น เก็บ 25% ทั้งหมด) ซึ่งนั่นทำให้เค้าสามารถนำเงินมาอุดหนุนรถ EV ได้มาก

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2021, 22:04:04 »
ผมรอทุกอย่างมันเสถียรกว่านี้หน่อย ดูแล้วอย่างน้อยไม่น่าต่ำกว่า 10 ปีนะ ถึงจะซื้อมาขับ

ออฟไลน์ headcutterz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 347
    • อีเมล์
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2021, 22:19:57 »
ดู time line แล้วน่าจะเกิน 20 ปีถึงจะจำนวนแซงรถน้ำมัน+ hybrid ครับ ทุกวันนี้เติมน้ำมันรอคันหน้ารูดบัตรนาทีเดียวยังบีบแตรไล่เลย ถ้าต้องรอชาร์ตคันละ 45 นาทีจะโกลาหลขนาดไหน

ออฟไลน์ Tumm7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2021, 22:35:39 »
ผมว่าคงไม่มีปัจจัยเร่งเท่าไรในขณะนี้ นโยบายรัฐก็พอมีแต่ก็ยังไม่เห็นอะไรจริงจัง

ผมขอยกตัวอย่างซึ่งเจอกะตัวมาคือ ผมโทรไปถามการไฟฟ้านครหลวงว่าจะขอมิเตอร์เพิ่ม เพื่อจะไปติดตั้งwall box (ไม่ต้องการเข้าไปแก้ไขกับระบบไฟฟ้าเดิมที่อยู่ในตัวบ้าน) เจ้าหน้าที่บอกทำไม่ได้เพราะไม่อนุญาตให้ทำ แต่ที่แปลกใจคือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกลับอนุญาตให้ทำได้ โดยนำหน่วยที่ใช้ไปรวมกับมิเตอร์เดิม ผมมองว่าการที่ขอมิเตอร์ตัวใหม่สำหรับwall box ไม่ได้ของกฟน.เป็นตัวถ่วงในการที่ประชาชนหันมาให้รถไฟฟ้า (ทั้งที่หน่วยงานลักษณะเดียวกันกลับทำได้)


เรื่องเล็กๆที่ผมเล่า มันทำให้ผมสะดุด เพราะผมต้องพึ่งพาตนเองในการชาร์จไฟฟ้าที่บ้านเป็นหลัก


ตลาดรถEVจะเกิดขึ้นได้จริงตอนนี้ต้องอาศัยความเสียสละ ทั้งบริษัทรถที่ทำตลาดเองก็ต้องยอมลดมาจิ้นลง ผู้ซื้อก็ต้องเสียสละความไม่สะดวกในการใช้งาน และก็สังคมก็ต้องเสียสละความเห็นแก่ตัวที่จะไม่นำรถประเภทอื่นไปจอดในช่องรถEV

ถ้าสังคมยังไม่รู้สึกร่วมช่วยกันผลักดันและส่งเสริมการใชัรถEV ในสภาวะที่ภาครัฐเองก็เฉื่อยชา ตลาดรถEVคงเกิดไม่ได้เร็วๆนี้

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2021, 23:36:06 »
สำหรับผมนะครับ รอดู R1 ครับ

ราคาน่าจะถูกและพอคบหาได้

ช้าไม่เป็นไร เพราะรถไฟฟ้าถึงจะวิ่งทางไกลได้ 300-400 กิโล ผมก็เอาไว้วิ่งในเมืองอยู่ดี

ดังนั้นความเร็วที่ใช้ ยังไงก็คงไม่ถึง 80 90 ครับ

ออฟไลน์ Winmax

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 229
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 00:23:11 »
ที่จีนทำได้เพราะรัฐบาลเค้าสั่งจริง ต้องเปลี่ยน
คุณภาพเป็นอย่างไรไปวัดเอา แต่ที่แน่ๆ ถ้าเค้าไม่เริ่ม มลพิษที่นั่นวิกฤต
ผมยังยืนยันเหตุผลส่วนตัว คุณภาพใช้ยาวต้องถนอมหน่อย และผมไม่ชอบอะไรที่
ก๊อปกันง่ายๆ เช่นงานอิเล็กทรอนิกส์  ถ้ายี่ห้อจีนที่มีคุณภาพ น่าจะมีการทดสอบการชนที่ยุโรปด้วย คำว่าขายดีที่สุดในโลก ในบ้่นเค้าปาไปกี่คัน

ออฟไลน์ kabokaboh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 321
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 06:31:29 »
ผมมองที่ความคุ้มค่า ของเงิน ที่จ่ายไปในระยะยาวมากกว่า

เงินมันไม่น้อย สำหรับรถหนึ่งคัน เมื่อเทียบกับรายได้

คนส่วนมากก็ยังไม่พร้อมที่จะเสี่ยง กับ ev นะ

ไปไหนได้ไม่ไกล ไปไกลลำบาก

ต้องมีที่จอด ต้องทำที่ชาร์จ

ต้องปรับตัวเรียนรู้ในการใข้รถ

เสีย พัง เจ้ง ซ่อมจุก ซ่อมยาก อะใหล่ มีไหม ช่างทั่วไป ลืมไปก่อน

รถยังต้องผ่อน ขายต่อไม่ได้ราคา

เทียบกับความประหยัด มลพิษ มันยังไม่ตอบโจทย์

Hybrid ยังไม่ค่อยจะรอด

EV ตอนนี้ ที่ขายได้ คงขายได้เฉพาะ กลุ่มคนที่อยากได้ อยากลองจริงๆ พอคนเหล่านี้หมดไป

ยอดขายคงเบาลง อารมณ์ ยุค บิ๊คไบค์ บุมๆ ขายแบบเททิ้ง

ตอนนี้ เงียบสนิท เพราะ กลุ่มที่เคยอยากมี อยากได้ มีไปหมดละ  ที่เหลืออยู่ เค้าไม่ต้องการ อ่ะนะ

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 649
    • อีเมล์
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 07:55:47 »
30ปีก่อน ใครจะคิดว่าทุกคนจะมีมือถือกันหมด มือถือก้อไม่มีปุ่ม..

ก้อเหมือนกับรถนั่นแหละครับ ก่อนจะก้าวผ่านเทคโนโลยี คงต้องมีการปรับพื้นฐาน ทั้งความเข้าใจ ทั้งองค์ประกอบหลายอย่าง

แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน รถสันดาปคงหมดไปเอง เหมือนที่มือถือแบบมีปุ่มเหลือคนใช้อยู่แค่ไม่กี่คน

และหลังจากนั้นอีกไม่นาน ในอนาคตรถไฟฟ้าก้ออาจจะไม่มีล้อ วิ่งลอยเหนือผิวถนนก้อได้ครับ
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ peper32

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 08:16:39 »
ปัญหาหลักๆตอนนี้คือจุดเติมไฟ ยังมีไม่มากพอไม่ใช่แค่มีเท่าปั๊มน้ำมัน ต้องมีมากกว่าปั้มน้ำมันหลายเท่าตัวครับ
ปัญหารองคือ ระยะการวิ่งที่ยังไปได้ไม่ไกลพอ+กับสถานีชาร์จที่น้อยมากๆ ยิ่งไม่สนับสนุนกันไปอีก
ปัญหาสุดท้ายคือ ระยะเวลาการชาร์จที่นานกว่าเติมน้ำมันแต่วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าน้ำมันเต็มถัง
ถามว่า ปัญหาต่างๆเหล่านี้ที่ต้องเจอแน่ๆควรขายราคาเท่าไหร่ครับ ถึงจะเหมาะสมให้ซื้อมากกว่า ::) ::) ::)
เห็นด้วยครับ  และยิ่งใครที่สามารถซื้อรถได้แค่คันเดียว ก็คิดหนักแล้วครับ

ออฟไลน์ newfaceman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 08:31:10 »
EV ยังเน้นขับได้แค่ในเมืองไง

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,081
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 08:50:05 »
ผมอยู่คอนโด ไม่มีที่จอดชาร์จ ก็จบแล้วครับ

ถ้าอยากปลุกกระแสจริง รัฐบาลต้องสนับสนุนมากกว่านี้ครับ เช่น ลดภาษี เพิ่มจุดชาร์จสาธารณะ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 08:52:06 »
คน ตจว.อย่า่งผม


หาจุดเด่นของรถแบบนี้ไม่เจอเลยครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 08:55:21 »
ถ้าต่ำล้านแบบไม่กี่พันอย่าเอามาเลย คนหนีไปเล่นรถ ice หมด

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 08:57:52 »
ผมอยู่ ตจว การใช้รถวันนึงเฉลี่ย 100 ก.ม. ถ้าใช้ EV ก็ต้องทำที่ชาร์จที่บ้านเพิ่ม ที่ทำงานไม่มีที่ชาร์จ แถมผมมีรถคันเดียว มันเลยไม่ตอบโจทย์ผมในขณะนี้ครับ

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 09:51:13 »
ปัญหาหลักๆอยู่ที่การชาร์จนี่เเหละในทุกประเทศไม่เว้นเเม้กระทั่งประเทศผู้ผลิต ev ยังไม่เป็นคำตอบเท่าที่ควรเลยครับเพราะระยะทาง ความเร็วในการชาร์จความสาามรถในการชาร์จของตู้ชาร์จไฟมัยยังไม่เร็วเท่าที่ควรเเละจ่ายกระเเสไฟต่างกัน หรือกระทั่งรถตลาดหากราคาเครื่องยนต์ปกติถูกกว่าev ประมานเเสนนึงขึ้นไป คนก็ยังเลือกเครื่องยนต์ปกติอยู่ดี ตัวอย่างmg zsซึ่งการที่ยังไม่เป็นที่นิยมเเละผู้บริโภคไม่ยอมเสียเงินส่วนต่างก็จากเหตุผลข้างบน

ก่อนที่ MG ZS EV จะขายดีหรือก่อนที่ MG EP มาจำหน่ายในราคาต่ำกว่าล้านบาท Fomm One เข้ามาจำหน่ายในราคาแค่ 6 แสนกว่าบาทเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แต่น่าเสียดายที่ขายน้อยไปหน่อยและมีให้วิ่งบนถนนน้อย สาเหตุหลักก็คือ คันเร่งเป็นแป้นมือ แทนที่จะใช้เท้าเหยียบคันเร่ง ซึ่งไม่ถนัดอย่างแรงสำหรับคนขับเพราะต้องใช้มือกดคันเร่ง ภายในคับแคบ พลาสติกทั้งดุ้น สาเหตุรองลงมา เมื่อ 3 ปีก่อนที่ Fomm One ยังจำหน่ายอยู่ สถานีชาร์จรถ EV ยังน้อยอยู่ แต่ในปัจจุบันสถานีชาร์จรถ EV ก็มีมากถึงประมาณ 5,000 สถานีทั้งหมด

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 09:57:21 »
ปัญหาหลักๆอยู่ที่การชาร์จนี่เเหละในทุกประเทศไม่เว้นเเม้กระทั่งประเทศผู้ผลิต ev ยังไม่เป็นคำตอบเท่าที่ควรเลยครับเพราะระยะทาง ความเร็วในการชาร์จความสาามรถในการชาร์จของตู้ชาร์จไฟมัยยังไม่เร็วเท่าที่ควรเเละจ่ายกระเเสไฟต่างกัน หรือกระทั่งรถตลาดหากราคาเครื่องยนต์ปกติถูกกว่าev ประมานเเสนนึงขึ้นไป คนก็ยังเลือกเครื่องยนต์ปกติอยู่ดี ตัวอย่างmg zsซึ่งการที่ยังไม่เป็นที่นิยมเเละผู้บริโภคไม่ยอมเสียเงินส่วนต่างก็จากเหตุผลข้างบน

ก่อนที่ MG ZS EV จะขายดีหรือก่อนที่ MG EP มาจำหน่ายในราคาต่ำกว่าล้านบาท Fomm One เข้ามาจำหน่ายในราคาแค่ 6 แสนกว่าบาทเมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว แต่น่าเสียดายที่ขายน้อยไปหน่อยและมีให้วิ่งบนถนนน้อย สาเหตุหลักก็คือ คันเร่งเป็นแป้นมือ แทนที่จะใช้เท้าเหยียบคันเร่ง ซึ่งไม่ถนัดอย่างแรงสำหรับคนขับเพราะต้องใช้มือกดคันเร่ง ภายในคับแคบ พลาสติกทั้งดุ้น สาเหตุรองลงมา เมื่อ 3 ปีก่อนที่ Fomm One ยังจำหน่ายอยู่ สถานีชาร์จรถ EV ยังน้อยอยู่ แต่ในปัจจุบันสถานีชาร์จรถ EV ก็มีมากถึงประมาณ 5,000 สถานีทั้งหมด

เคยได้ไปสังเกตการณ์ focus group ของคนใช้ Fomm One แต่ละคนเรียกรถตัวเองว่า รถกอล์ฟจดทะเบียนวิ่งออกถนนได้คับ ต้องมา DIY ใส่อุปกรณ์เองเยอะมาก นี่ SAIC Wuling Mini EV จะมาขายกลางปีนี้ 250,000-350,000 บาท Fomm จะอยู่ยังไงคับ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 11:59:45 »
มันเป็นยี่ห้อของจีนไงครับ         ถ้าลองแปะตรา TOYOTA  Honda  รับรองขายระเบิดเถิดเทิงยังกะแจกฟรี   
   ถ้าแปะตราโตต้าแล้วมันขายดีแน่นอน เพราะไรเหรอครับ? เพราะเขามั่นใจในแบรนด์ไง อยู่มาครึ่งศรรตวรรษความมั่นใจไว้วางใจมีเต็มเปี่ยม เสียมาก็มี0เต็มประเทศคอยดูแล ไม่ใช่ภาคละที่สองที่ พังมาก็มีอะหลั่ยเปลี่ยน ความคุ้มค่าคงทนก็ยาวนานกว่า แล้วที่สำคัญ วันเวลาผ่านไปนานๆ ไม่มีลอยแพลูกค้า นี่แหละฮะที่ทำให้แปะตราโตต้าแล้วมันขายดี อิอิ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 12:05:08 »
มีคนสนใจเข้ามาอ่าน และตอบมากพอสมควรเลย

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 12:32:57 »
จุดชาจไม่ได้น้อยเลย ในกรุงเทพ นี่ ล่อไป 400 จุด นี่เรียกว่าน้อยเหรอครับ ปั้มน้ำมันยังมีไม่มากเท่านี้เลย
ส่วนการชาจช้า มันขึ้นกับ รถคุณว่า จะ interface กับตู้ได้ หรือเปล่า เพราะตู้ DC มันจ่ายได้ 100 kw แต่ รถคุณนะ รับได้เท่าไร ? ปัญหามันอยู่ที่รถ ไม่ใช่อยู่ที่ตู้

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 755
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 12:33:17 »
เมื่อวานแวะเติมน้ำมันที่บางจากพิษณุโลก เห็นมีตู้ชาร์จไฟด้วย แต่ไม่ขึ้นป้ายบอกตรงป้ายใหญ่ของปั๊ม ถ้าไม่บังเอิญเหลือบไปเห็นก็คงไม่รูว่ามี

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #51 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 13:16:50 »
ถ้า Toyota ทำ Altis , Cross หรือ Vios , Yaris ที่เป็น EV ขาย

ตอนนั้นคงไม่ต้องคิดอะไรให้ปวดหัว

ตอนนี้กลุ่มนี้มีแค่ MG ก็คงไม่เสี่ยงด้วยครับ

ออฟไลน์ Tae_Gunner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #52 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 13:17:07 »
ผมว่ากลับมามองความจริงกันก่อน ถ้ามองภาพรวมทั้งตลาดรถทุกเครื่องทุกประเภท ผมว่ารถไฟฟ้าราคามันก็ยังสูงสำหรับคนทุกกลุ่มครับ และรถไม่ใช่สิ่งของที่ถูกๆนะครับ รองจากที่อยู่อาศัยมันก็คือรถยนต์นั้นแหละ และภายใต้ราคาที่เท่ากันนั้นรถ ICE ยังให้เรื่องความคุ้มค่ามากกว่าในภาพรวมอยู่ดีเมื่อเทียบในทุกๆด้าน จะมีชนะก็แค่เรื่องลดควันพิษและอัตราเร่งที่ชัดเจน คนซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ส่วนใหญ่คือคนที่มีเงินเหลือประมาณนึงพร้อมและไม่ใช่รถเดียวในบ้าน

แต่รถไฟฟ้ายอดมันก็เพิ่มขึ้นนั้นแหละครับ เพียงแต่ว่าต้องใช้ระยะเวลาในการเปลี่ยน และวันนึง ICE มันจะหายไปแน่นอน เพราะทุกๆประเทศทั่วโลกจะทยอยเลิกผลิตรถ ICE

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #53 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 13:24:45 »
ถ้ามันเข้าสู่งวงจรหรือวัฏจักร​ของการ

ดาวน์ -​--> ผ่อน -​--> ขายต่อ -​--> เอาเงินที่ได้มาก้อนหนึ่งไปวนลูปเดิมได้ โดยที่รถคันนั้นต้อง

ขายมือ 2 แล้วใช้ได้อีกซัก 5 ปี โดยที่รถมือ 2 ก็อาจจะต้องเป็นลักษณะการ ดาวน์ -​--> ผ่อน

ตลาดรถของไทยเรามาเป็นแบบนี้มาตั้งแต่ผมจำความเรื่องการเล่นรถได้ ก็ร่วมๆ 20-30 ปีแล้วมั๊งครับ

ถ้าวิเคราะห์แบบละเอียด

สมมติว่าซื้อดาวน์+ผ่อนรถน้ำมัน กับ รถไฟฟ้ามาทั้งคู่ที่ 900,000

ใช้ไป 5หรือ6 ปี รถน้ำมันขายได้ 4แสน รถไฟฟ้าโดนกดเพิ่ม 1แสน-2แสน จากเหตุผลคนรับซื้อว่า รถต้องไปเปลี่ยนแบตแล้วขายต่อ คนเข้าก็เลือกได้ไม่ยาก

ทฤษฎีนี้ ผมคิดของผมขึ้นมาเองแหละครับ อาจมีผิดมีถูก ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #54 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 13:58:01 »
แต่ที่แน่ๆ คนไม่มีบ้านส่วนตัว คงไม่สะดวกแน่ๆ ถ้าจะให้ขับไปชาร์จตามจุดชาร์จ ตอนนี้ก็ยังไม่เยอะ คงลำบากครับ อย่างหอหักก็ไม่รู้จะไปเสียบชาร์จที่ไหน

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #55 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 14:13:21 »
จุดชาจไม่ได้น้อยเลย ในกรุงเทพ นี่ ล่อไป 400 จุด นี่เรียกว่าน้อยเหรอครับ ปั้มน้ำมันยังมีไม่มากเท่านี้เลย
ส่วนการชาจช้า มันขึ้นกับ รถคุณว่า จะ interface กับตู้ได้ หรือเปล่า เพราะตู้ DC มันจ่ายได้ 100 kw แต่ รถคุณนะ รับได้เท่าไร ? ปัญหามันอยู่ที่รถ ไม่ใช่อยู่ที่ตู้

กรุงเทพ 400 จุด แต่รถมีกันกี่คัน แล้วชาร์ตครั้งละกี่นาที

ถ้ายังไม่ทำ quick charge ที่มันไวแบบน้ำมันได้ หรือระยะทางยาวมากๆจริงๆ  ผมว่าลำบาก

มันมาแน่แต่เวลามันยังมาไม่ถึง

แอบสงสัย ดูรายการนึง BMW จะเปิดตัว X5 พลังไฮโดรเจน  ค่ายรถทางญี่ปุ่น ยุโรป เขาเห็นอะไรในพลังงานไฮโดรเจนมากกว่าน้ำมันหรือเปล่า

อีกเรื่องที่ผมสงสัยคือจุดชาร์จไฟ ต่อจุด มี youtuber คนนึงลงไว้ว่าแท่นชาร์จเร็วราคาสูงมาก  มากจริงๆ เลยทำให้คิดว่า เรื่องจุดชาร์จถ้ารัฐไม่สนับสนุน ภาคเอกชนก็ยังคิดหนักอยู่ 

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #56 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 14:20:08 »
คันต่อไปของผมต้องรถไฟฟ้าแน่นอน แต่ผมรอให้แบตอึดกว่านี้ครับ และมาพร้อมอัตราเร่ง 0-100 ไม่เกิน
7 วินาที เล็งๆ MG MARVEL ใว้ครับ เห็นข่าวว่าจะมา

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #57 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 14:23:38 »
จุดชาจไม่ได้น้อยเลย ในกรุงเทพ นี่ ล่อไป 400 จุด นี่เรียกว่าน้อยเหรอครับ ปั้มน้ำมันยังมีไม่มากเท่านี้เลย
ส่วนการชาจช้า มันขึ้นกับ รถคุณว่า จะ interface กับตู้ได้ หรือเปล่า เพราะตู้ DC มันจ่ายได้ 100 kw แต่ รถคุณนะ รับได้เท่าไร ? ปัญหามันอยู่ที่รถ ไม่ใช่อยู่ที่ตู้

กรุงเทพ 400 จุด แต่รถมีกันกี่คัน แล้วชาร์ตครั้งละกี่นาที

ถ้ายังไม่ทำ quick charge ที่มันไวแบบน้ำมันได้ หรือระยะทางยาวมากๆจริงๆ  ผมว่าลำบาก

มันมาแน่แต่เวลามันยังมาไม่ถึง

แอบสงสัย ดูรายการนึง BMW จะเปิดตัว X5 พลังไฮโดรเจน  ค่ายรถทางญี่ปุ่น ยุโรป เขาเห็นอะไรในพลังงานไฮโดรเจนมากกว่าน้ำมันหรือเปล่า

อีกเรื่องที่ผมสงสัยคือจุดชาร์จไฟ ต่อจุด มี youtuber คนนึงลงไว้ว่าแท่นชาร์จเร็วราคาสูงมาก  มากจริงๆ เลยทำให้คิดว่า เรื่องจุดชาร์จถ้ารัฐไม่สนับสนุน ภาคเอกชนก็ยังคิดหนักอยู่

เห็นราคาแก๊สไฮโดรเจน หน้าหัวจ่าย 300-400 บาทต่อกิโลกรัม ก็เงิบกันแล้ว  รถคันนึงเติม 5 กิโลกรัม ลองดีดลูกคิดดูว่ามันประหยัดกว่าน้ำมันตรงไหนหว่า

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,368
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #58 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 15:02:23 »
EV ราคาต่ำกว่า 1 ล้าน คงขับไปไหนได้ไม่ไกลนัก 200-300 km. น่าจะราวๆนี้กับราคา อยากได้ขับไกลเกิน 300 km. ราคาคงแพงกว่านี้

โดยส่วนตัวราคาประมาณ 1 ล้าน ผมคงซื้อ e-power มาใช้ดีกว่าครับ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า แต่มีเครื่องยนต์มาปั่นไฟ ไม่ต้องเสียเวลารอชาร์จแบต 

แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน ไม่เหมือนกัน บางคนอาจมีรถหลายคัน เดินทางต่างหวัดก็เอารถคันอื่นไป รถ EV ขับแค่ไปทำงานใกล้ๆ 40-50 km.

EV กว่าจะรอชาร์จแบตจนเต็ม ถ้าเดินทางไกล ไปไหนก็ต้องวางแผนเส้นทางให้พร้อม มีแผนสำรองในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ถึงจุดชาร์จแบต

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: EV ต่ำล้าน ทำไมยังขายไม่ดีในไทย
« ตอบกลับ #59 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 15:21:10 »
ต่ำล้านนิดเดียว ครึ่งล้านดูซิ รู้เรื่องเลย ละอีกอย่าง วันไหนลืมชารจ ตื่นเช้ามาจะไปทำงานทันไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2021, 15:23:25 โดย Activehybrid »