เร็วกว่าที่คิด รัฐไทยเตรียมนโยบาย อีก 15 ปีเมืองไทยจะไม่ผลิตรถสันดาป

ซิ่งเข้าส้วม

วันนี้คณะอนุกรรมาธิการยานยนต์ไฟฟ้ามีมติว่าจะทำให้ประเทศไทยผลิตรถยนต์ที่ไม่ปล่อยมลพิษหรือ Zero Emission Vehicle ในปี 2035

ซึ่งอาจจะดูเร็ว เพราะเซียนทั้งหลายต่างคาดการณ์ว่าเมืองไทยจะใช้รถกระบะดีเซลไปอีก 20-30 ปี

ทั้งนี้สาเหตุก็น่าจะมาจากทางญี่ปุ่นก็จะไม่ผลิตรถเครื่องยนต์สันดาปหลังปี 2035 เช่นกัน

ตอนนี้ใครทำ Supply Chain ของเครื่องยนต์ก็คงต้องเตรียมปรับตัวแล้วนะครับ อีก 15 ปีก็จบสิ้นแล้ว



Ty ESC

อ่าว

อ่าว

อ่าว

อ่าว

อ่าว

ยังไงนะ



DiKiBoyZ

ผมว่า บริษัทรถ คงไม่ได้เดือดร้อน เหมือนเปลี่ยนจาก โปรดัค A เป็น โปรคดัค B

ที่เดือดร้อนน่าจะบริษัทน้ำมัน (ก็ขายน้ำมันให้รถเก่าไปซิ)

และที่จะหนัก คงเป็น supply chain มากกว่า ต้องปรับตัวเยอะ ถ้ามีแผนรองรับ ก็คงไม่ได้เดือดร้อนอะไร

แต่สำหรับคนทีใช้เครื่องสันดาป อาจจะเดือดร้อนเรื่อง ค่าอะไหล่ อาจจะเพิ่ม และ แพงขึ้น เพราะอะไหล่ก็คงลดปริมาณการผลิตป้อนตลาดลง ไปซัพพอร์ต EV ด้วยเช่นกัน



SM.

ผมว่ารอดูกันไปก่อนดีกว่าครับ สุดท้ายจะทำได้จริงหรือเปล่า ถ้าจริง จะเมื่อไหร่ ส่วนตัวผมไม่คิดว่าจะตาม ปี ที่ตั้งใจไว้หรอกครับ



Fly to dream

เรื่องตลกที่เปลี่ยนได้ตลอดตามค่ายรถที่ใหญ่พอที่จะกดดันให้เปลี่ยนได้เสมอ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



polwath

รอดูกันต่อไปครับ เพราะนโยบายด้านพลังงานที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ก็ไม่ค่อยจะนิ่งด้วยเนี่ยสิ มันจะมีผลกับแผนตัวนี้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่รู้

แบบนี้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์และพวกโซล่าเซลล์พ่วงแบตเก็บไฟต้องเริ่มแล้ว พร้อมกับระบบชาร์จทั่วประเทศด้วยนะ



apinui

อย่างแรก ....

ญี่ปุ่น ประเทศแม่ของค่ายรถแบรนด์หลักในไทย เค้าเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าได้หมดหรือเปล่า

ถ้าทำได้ ค่อยมามองว่าไทยจะทำได้ ...

ขนาดญี่ปุ่นมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตั้งกี่โรง ... ตอนนี้เค้ามีรถไฟฟ้ากี่ % ของจำนวนรถในประเทศเชียว ..



zefirozh

ผมว่ายิ่งเร็วยิ่งดีครับ จังหวะนี้เหมือนออกสตาร์ทพร้อมกันไม่เหมือนตอนรถน้ำมันที่ประเทศอื่นทิ้งเราไปไกลมากแล้ว สนับสนุนให้เริ่มที่ กทม ก่อน พยายามเจาะกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ พวกรถ City car ราคาไม่เกิน 6-7 แสน วางพื้นฐานเรื่องสถานีชาร์จให้รองรับทั่วถึง กทม น่าจะทำง่ายและมีความพร้อมสุดแล้ว ถ้าทำให้รถยนต์ไฟฟ้าเกิดได้ที่ กทม เดี๋ยวมันก็กระจายไปเองแหละครับ แถมลดเรื่อง PM 2.5 ด้วยในตัว



Newhang

ดีครับ

แอบขำที่บางค่ายยังกั๊กเครื่องยนต์  สงสัยรอขายตอนรถไฟฟ้าเต็มเมือง



demo2

รัฐบาลเคยทำตามสัญญาได้ด้วยเหรอครับ
"เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกน๊านนนนน นาน"



udis

ผลิตก็ส่งออกไม่ได้แล้วไง ไม่มีใครเค้าใช้ครับ
 8) 8) 8)



XMSL

ต้องแบบนี้ถูกแล้วครับ...เคาะ(กะลา)ระฆังเริ่มจับเวลาจะได้ไม่มีใครบอกว่าตั้งตัวไม่ทัน ส่วนคนรอก็จะได้ไม่ด่าว่ารัฐไม่จริงใจ

https://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/25_energy/download/article/article_20210210125521.pdf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2021, 17:58:29 โดย XMSL »



lunacy

เดี๋ยวก็มีกลับลำอีก เชื่อไหม

คือข่าวที่ผ่านมา พอออกมาที พอมีกระแสคนด่า แล้วก็กลับลำ



nin122

ดีนะครับ มันลดผลพิษไปด้วย
ยังไงการจัดการแบตเตอรี่เก่า มันสามารถควบคุมได้ง่ายกว่า การปล่อยไอเสีย

ผมแพลนจะซื้อรถใน 1-2 ปีนี้ เลือกไม่ถูกเลยว่า ควรจะไปทางไหนดี 555



locomotive

รีบโพสทำไม ยังไม่ถึง 1 เมษา เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2021, 18:08:47 โดย locomotive »



e:smart Hybrid

น่าจะหมายถึงเครื่อง ICE ล้วนไหมครับ

แต่พวก Mild Hybrid ก็ยังขายอยู่ ซึ่งพวกนี้จริงๆ มันก็คือ ICE ที่ตัดมอเตอร์ starter ออกครับ



Stp

รัฐไทยคือ รัฐแห่ง “การเลื่อน” ประกาศกี่ฉบับ กฎหมายกี่ฉบับที่ถึงเวลาก็เลื่อน เลื่อนไปตามใจชอบท่านๆ กฎหมายบางฉบับมีผลดีโดยตรงกับประชาชนแต่ไปตัดขาท่าน ท่านก็เลื่อนไปได้ตามใจ หึหึ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



samaklen

ขอดีเซลมี dpf ก่อนเถอะ



Myprecious

ต้องออกกฏหมายเรื่องที่จอดรถมาใช้ก่อนครับ บางคนบ้านไม่มีที่จอด มาจอดหน้าบ้านบ้าง หน้าบ้านคนอื่นบ้าง จะชาร์จไฟกันยังไง
หรือว่าแก้ปัญหาไปในตัว ซื้อมาไม่มีที่จอด ชาร์จไม่ได้ได้ไม่ต้องซื้อ ;D



D Water Law

ไม่ต้องรอให้รัฐไทยมาผลักดันอะไรเยอะหรอกครับ
เรื่องนี้ผมว่าอยู่ที่ตลาดโลก และผู้ผลิตรถยนต์เป็นหลักนั่นแหละ  เพราะประเทศไทยไม่มีแบรนด์รถยนต์เป็นของตัวเอง

ถ้าผู้ผลิตหลักๆ ในญี่ปุ่น เยอรมัน  อย่าง โตโยต้า ฮอนด้า มาสด้า นิสสัน  MB   BMW  เลิกพัฒนาและผลิตเครื่องยนต์สันดาป ประเทศไทยก็คงต้องเลิกผลิตตามไปด้วยนั่นแหละครับ  ตลาดไทยประเทศเดียวคงไม่ใหญ่พอที่จะให้ค่ายรถระดับโลกมาออกแบบรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปโดยเฉพาะให้ได้



mamaman

ใจเย็นครับ พี่น้อง ก็ แค่นโยบาย 
ตอนนี้ มันไม่เริ่มเลย แต่ก็ดีแล้ว จะได้ เป็นการเพิ่ม ความต้องการ การซื้อ
มีนโบายไหน ทำตาม ได้ 100 % มั่งครับ
ต่อให้ทำจริง 15 ปี นี่ โครตนาน ซื้อ น้ำมัน ขับได้ อีก 2  รุ่นเลย

ถ้านโยบาย มา 15 ปี
ทำได้จริง อาจจะ + ไปเป็น 20 นี่ รุ่นหลานแล้ว 555
พูดตรงๆ คือเราไม่จำเป็นต้องเปลี่บย เปลี่ยนมาใช้ EV ในอันใกล้แน่นอน  ( ปตท ยังขายน้ำมัน สะใจอยู่เลย )
ประเทศ ที่ ดัน EV ก็จะเป็นประเทศ กลุ่มที่ ไม่สามารถ ผลิตน้ำมันใช้เอง

แต่ ประเทศไทย หาก มีปริมาณ รถ PHEV EV เพิ่มมาสัก 30 % น้ำมัน ที่ เคยอ้างว่านำเข้าก็จะล้น ประเทศครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2021, 20:00:16 โดย mamaman »



U9WS

อีก 15ปี ก็ไม่น้อยนะสำหรับรถที่จะเป็น ICE ล้วน
หลังจากนั้นขั้นต่ำสุดอย่างน้อยคิดว่าคือ mild hybrid

ถ้าเอา civic เจน 11 ที่จะออกปีนี้ ซึ่งมี1.5 hybrid​แน่นอน วันที่จะไม่มีเครื่องสันดาป ICE แล้วคือประมาณ civic เจน 14 เลยนะ วันนั้น civic ก็คงไม่มีเครื่อง ICE เพียวๆขายอยู่แล้ว

เอารถเล็กหน่อยโครงการ EcoCar เฟส3 ถ้าจะมีก็คงโดนบังคับเป็น hybrid

ถ้ารัฐไม่ขยับให้คนบ่นวันนี้ อีก15ปีข้างหน้า รถยนต์ที่คนไทยใช้คงประกอบจากจีนและเพื่อนบ้านกันหมด แบบที่มือถือ แทปเลต​ และอุปกรณ์​ไฮเทคที่เราใช้กันไม่ได้ผลิตในประเทศไทยเลย (จะให้เราภูมิใจว่าเราผลิตฮาร์ดดิสก์แต่โลกเค้าใช้ SSD ก็ไม่ใช่นะ)​



Activehybrid

15ปีก็ไม่เร็วนะ ถึงตอนนั้นผมหง่อมไม่อยากขับรถละ

แต่ที่เร่งเพราะอะไรครับ PM2.5เหรอ อย่าลืมดูและพวกเผาขยะเผาไร่ด้วยครับ มีทุกวันผมอยู่ชานเมือง เห็นละหดหู่ใจ ได้แต่หมกอยู่ในห้องแอร์เล็กๆออกจากบ้านไม่ได้



MacH1

ที่มามันมาจากรายงานฉบับนี้ของคณะกรรมาธิการพลังงาน สภาผู้แทนคับ

https://www.parliament.go.th/ewtcommittee/ewt/25_energy/ewt_dl_link.php?nid=425&filename=index

ปี 2035 คืออนุญาตเฉพาะรถ Zero emission (ZEV) ขายในตลาดได้เท่านั้น ดังนั้นรถ ICE, hybrid, PHEV โดนแบนทั้งหมดคับ  อันนี้คือรถใหม่ ส่วนรถเก่ายังใช้ได้อยู่ ค่อยๆ fade out ไป



lay

ผมว่าทำได้ เพราะโลกเขาไปทางนั้น เรื่องไฟฟ้าก็จะมี โซล่าฟาร์ม



axister

norway เค้าตั้งที่ 2025 ด้วยซ้ำครับ

ไทยไม่มีแบรนด์รถเป็นของตัวเองถ้าบริษัทแม่เค้าไม่พัฒนาเทคโนโลยีมาแล้ว ไทยจะเอา r&d ที่ไหนมาผลิตครับ

ตั้ง 2035 เท่าญี่ปุ่น ก็แปลว่าอิงจากญี่ปุ่น ถ้าบ้านเค้าไม่มีบ้านเราก็จะไม่มีตาม เพราะนโยบายบริษัทคงไม่ลงทุนทั้ง ICE และ ZEV ไปตลอดหรอก



NS

จะเลี้ยวกลับเหมือน​ NGV ไม๊​เนี่ย​
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



Auto

 ตอนนั้น SUPER CAR  อย่างพวก เฟอรารี่ ลัมโบ รุ่น ICE จะตกลงไปหรือเปล่าครับ     จะได้สอยมาขับสักคัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2021, 22:26:28 โดย Auto »



scotch_fillet

รีบโพสทำไม ยังไม่ถึง 1 เมษา เลย

ผมนี้กร๊ากเลยครับ 555



burst

พี่โตตอบรัฐบาลว่าพร้อมใน 15 ปีมั้งนะ
นโยบายย้อนแย้งไปมา
สังเกตได้จากภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน การอุดหนุนกองทุนน้ำมัน และภาษีรถประจำปี
ดูไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าประเทศต้องการอะไรกันแน่
1 สรรพสามิตกระบะ ต่ำจัด แต่น้ำมันดีเซลโดนเก็บเข้ากองทุนน้ำมันแพงกว่าเบนซิน
2 รถมีแค็บห้ามนั่ง ห้ามใส่เบาะ แต่พอสี่ประตู ภาษีรายปีเกือบปีละ 5000 รถหรูยังจ่ายแค่ 3 พัน
3 รถอีโคคาร์ ดีต่อสิ่งแวดล้อม จ่ายสรรพสามิต 11-12% (เฟส2นะ) แต่รถกระบะ 200 ม้า จ่ายแค่ 3%

Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi