ผู้เขียน หัวข้อ: เขามีการทำรถไฟฟ้า 100% แบบที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ  (อ่าน 5819 ครั้ง)

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
เขามีทำรถไฟฟ้าแบบ 100% ที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ

แบบทำแบตเป็น 2ชุด ชุดแรกใช้ปั่นมอเตอร์ อีกชุดที่สองก็ชาร์จเก็บไฟ ไปขณะวิ่ง

พอชุดแรกไฟหมด ก็ไปใช้ไฟจากชุดที่สองต่อ แล้วก็ชาร์จไฟให้ชุดแรกแทน วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2021, 21:07:01 โดย yord »

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
มันคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับ มันมีการสูญเสียพลังงานเยอะครับ

ออฟไลน์ adsajan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
เขามีทำรถไฟฟ้าแบบ 100% ที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ

แบบทำแบตเป็น 2ชุด ชุดแรกใช้ปั่นมอเตอร์ อีกชุดที่สองก็ชาร์จเก็บไฟ ไปขณะวิ่ง

พอชุดแรกไฟหมด ก็ไปใช้ไฟจากชุดที่สองต่อ แล้วก็ชาร์จไฟให้ชุดแรกแทน วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ แสดงว่าไม่ได้เรียนสายวิทย์มาแน่ๆ ผิดกฎ เทอร์โมไดนามิกส์ครับ
สมมุติจากปกติ ใส่พลังงานไป100 รถวิ่ง ได้100กม. แต่ทำระบบแบบที่คุณว่า รถอาจวิ่งได้แค่80-90กม.

ออฟไลน์ Norgaard

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
ถ้าสามารถตัดตัวแปรอื่นๆออกได้หมด จขกท กำลังมองว่ามอเตอร์ที่ใช้ชาร์จไฟกลับ ต้องได้พลังงานเท่ากับมอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อน ซึ่งมันหมายพลังงานทั้งหมดที่ใช้ขับเคลื่อนรถต้องนำไปชาร์จ ถ้าตามทฤษฎีรถจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ครับ เพราะไม่มีพลังงานเหลือไปทำให้รถขยับ ดังนั้นถ้าจะให้รถขยับ ต้องมีพลังงานภายนอกเติมเข้าไปครับ

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
เขามีทำรถไฟฟ้าแบบ 100% ที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ

แบบทำแบตเป็น 2ชุด ชุดแรกใช้ปั่นมอเตอร์ อีกชุดที่สองก็ชาร์จเก็บไฟ ไปขณะวิ่ง

พอชุดแรกไฟหมด ก็ไปใช้ไฟจากชุดที่สองต่อ แล้วก็ชาร์จไฟให้ชุดแรกแทน วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ แสดงว่าไม่ได้เรียนสายวิทย์มาแน่ๆ ผิดกฎ เทอร์โมไดนามิกส์ครับ
สมมุติจากปกติ ใส่พลังงานไป100 รถวิ่ง ได้100กม. แต่ทำระบบแบบที่คุณว่า รถอาจวิ่งได้แค่80-90กม.
ผมเห็นรถไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ 300 กิโล+ 

เลยคิดว่าถ้าทำระบบอัตราทดเฟืองสำหรับตัวชาร์จไฟ ให้สามารถชาร์จกลับได้รวดเร็วก็น่าจะทำได้

แต่ผมไม่ได้คำนึงถึงกฏวิทยาศาสตร์ที่ท่านกล่าวมาเลยครับ เลยไม่เข้าใจในส่วนทษฏีต่างๆครับ

น่าเสียดายครับถ้าทำได้ก็ดีเลย ไปไหนก็สบายเลยครับ 10ปีค่อยยกแบตทีนึงครับ

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
ถ้าสามารถตัดตัวแปรอื่นๆออกได้หมด จขกท กำลังมองว่ามอเตอร์ที่ใช้ชาร์จไฟกลับ ต้องได้พลังงานเท่ากับมอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อน ซึ่งมันหมายพลังงานทั้งหมดที่ใช้ขับเคลื่อนรถต้องนำไปชาร์จ ถ้าตามทฤษฎีรถจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ครับ เพราะไม่มีพลังงานเหลือไปทำให้รถขยับ ดังนั้นถ้าจะให้รถขยับ ต้องมีพลังงานภายนอกเติมเข้าไปครับ

มุมมองแบบว่าแบตชุดแรกจ่ายพลังงานให้มอเตอร์ปั่นเพลาขับ

แล้วเอาพลังงานจากเพลาขับมาปั่นมอเตอร์ตัวที่2(สำหรับชาร์จไฟ) เพื่อชาร์จไฟไปให้แบตชุดที่สอง

โดยหลักการทดกำลังผ่านระบบเกียร์ให้สามารถปั่นไฟได้ไวในการชาร์จ อะไรทำนองนี้ครับ

แต่ก็ไม่ได้คิดถึงการสูญเสียแบบที่เพื่อนสมาชิกกว่าไว้ซึงอาจทำให้เปลืองพลังงานจากโหลดตรงนี้ได้เช่นเดียวกันครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
ในมุมมองคนไม่รู้ มันก็ไม่มีอะไรผิดนะครับ

ตามที่คุณคิดมานั้น มันเหมือนพวก free power เลยครับ

ลองไปเปิด youtube ดูนะครับ
ของไทยก็เคยมีครับ มอไซค์พลังงานฟรี โดนถล่มเละเทะจนลบคลิปไปแล้ว

คนรู้บางคนก็ชอบเอามาหลอก โดยเฉพาะพวกอาจารย์ม.ดังๆ หลอกหาทุน

เพราะถ้าทำได้จริง แบตไม่ต้อง น้ำมันไม่ต้องแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
ถ้าตามหลักการ ยังไงก็ต้องมีการสูญเสียพลังงานระหว่างการทำงานครับ และมันจะไม่สามารถได้พลังงานคืนกลับมาได้ 100% วนลูปไปแบบนี้จนสูญเสียพลังงานหมดครับ สุดท้ายก็ขับเคลื่อนไม่ได้ครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
  • Blue. Just BLUE.
ความจริงมันก็มีนะ ถ้านิยามของการไม่ต้องชาร์จคือไม่ได้เสียบปลั๊ก

แบ่งแบตเป็นสองชุด โดยที่ชุดนึงชาร์จจากพลังงานแสงอาทิตย์ และอีกชุดเอาไว้ขับเคลื่อน พอชุดไหนไฟหมดก็สวิตซ์ไปอีกชุด ส่วนชุดที่ไฟหมดก็ชาร์จด้วยแสงอาทิตย์ต่อ ตอนจอดก็ใช้ไฟจากแสงอาทิตย์ชาร์จปกติ

มีหลายเจ้าทำอยู่ แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นตัวต้นแบบแทบทั้งนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2021, 22:47:50 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
ทฤษฎี free enegy ไม่มีในโลกนี้ครับ
พลังงานย่อมมีการสูญเสียเสมอ

คำถามคือรถไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์ต ก็หมายถึงรถไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานจากแหล่งอื่นที่ไม่ได้มาจากการชาร์จ
ที่ใกล้เคียงคือ FCEV ของ toyota mirai ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนแปลงเป็นไฟฟ้าใช้ในการขับเคลื่อน
ส่วนรถไฟฟ้าที่ติดแผงโซล่าเซลล์ก็มี แต่พลังงานที่ได้จากแผงโซล่ามันน้อยนิดมาก ไม่พอใช้ในการขับเคลื่อนในชีวิตประจำวัน


ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
เล็กๆน้อยๆ ทำได้ แต่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ได้
ลองศึกษา พลังอนันต์ ดู



ออฟไลน์ Slow But Sure

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 781
ตอนเด็กผมจำคันนี้ได้ solar-powered electric


ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ผมว่าอนาคตอาจจะเป็นไปได้นะครับ
เราอาจจะทำหลังคาโซล่าเก็บไฟเพิ่มขณะวิ่ง
พัฒนาระบบจ่ายพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กินไฟน้อยลง
ทำถนนที่มีการปล่อยพลังงานชาร์จไร้สายบนพื้นไปเลย รถวิ่งไปก้อชาร์จไป

ไปล่ะ หมอเรียกกินยา  :-X :-X :-X

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 255
มีแบบใช้ inductive charger บนพื้นถนน เวลาวิ่งไปก็ชาร์จจากถนนไป

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ตามกฎเทอโม  พลังงานไม่มีสูญหาย แต่มันเปลี่ยนเป็นพลังงานอื่นแทน  ปัญหาของไอเดียนี้คือ lost ของพลังงานไฟฟ้าจากแบต มันไม่ได้แปลงเป็นพลังงานกลอย่างเดียวอะคับ มันรวมถึงพลังงานอื่นในรถ มันก็คือการสูญเสียเช่นกันนะคับ เช่น ปั่นคอมแอร์  เป็นแสงสว่างหน้าจอ เป็นไฟเบรค ไฟเลี้ยว ไฟหน้ารถ และไปจ่ายให้ระบบอื่น ๆ ในรถ  ดังนั้น แม้เราจะตัด lost ของ motor <--> generator พลังงานที่ไปปั่นล้อ มันจะไม่สามารถแปลงกลับมาได้เต็ม 100%  อยู่ดีอะคับ

ไอเดียที่เป็นไปได้มากสุดคือ Motor+generator ต้องมี lost น้อยมาก ๆ และต้องมี solarcell ที่หลังคา และมี efficiency สูงมาก ๆ   สูงพอที่จะเติมพลังงานที่หายไปตรงนี้  ถึงจะสามารถทำให้รถไฟฟ้าใช้งานได้เรื่อย ๆ   แต่ก็นั่นแหละ  มันก็ไม่ใช่วิ่งแบบไม่ชาร์จ  มันก็คือการชาร์จแบบต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,415
แบบที่ จขกท. ว่าไม่มีและทำไม่ได้ครับ มันเป็นไปไม่ได้ตามกฏพลังงาน

แต่ถ้าจะให้ใกล้เคียงที่สุดคือ รถไฟฟ้าควรผลิตชุด Swap Batt คือเราสามารถถอด/ใส่ แบตใหม่ได้ด้วยตัวเองง่ายๆ (เหมือนถอดแบตมือถือ) เราก็ซื้อไว้ 2/3 ลูก ตนไปวิ่ง ก็เอาลูกที่เหลือเสียบชาร์จ พอลูกแรกหมด ก็ใส่ลูกที่สองเข้าไปแทนแบบง่ายๆ แบบนี้เรียกว่าชาร์จทิ้งไว้ ขับไปไหนสบายๆ อยากไปไกลๆก็ซื้อตุนไว้หลายลูกหน่อย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
ผมก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้เท่าไรนะครับ ...

แต่คิดว่า มันคงทำไม่ได้ในตอนนี้อะ หรือถ้าทำได้มันก็คงไม่คุ้มเช่นต้นทุนสูงหรือ การดูแลรักษาสูง

เพราะไม่งั้น ทำไมโรงไฟฟ้า ไม่เอาไฟฟ้า ไปปั่นมอเตอร์แล้วผลิตไฟฟ้าวนไปละครับ ...จะไปถามหานิวเคลียร์ ถ่านหิน หรือพลังงานลม พลังแสงอาทิตย์กันทำไม ...

วิศวกรทั่วโลก โดยเฉพาะระดับเทสล่า ไม่ทำออกมา แปลว่ามันต้องมีขีดจำกัดและมันไม่ง่ายอย่างที่เราคิดแน่ๆครับ ...

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,183
ทฤษฎี free enegy ไม่มีในโลกนี้ครับ
พลังงานย่อมมีการสูญเสียเสมอ

คำถามคือรถไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์ต ก็หมายถึงรถไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานจากแหล่งอื่นที่ไม่ได้มาจากการชาร์จ
ที่ใกล้เคียงคือ FCEV ของ toyota mirai ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนแปลงเป็นไฟฟ้าใช้ในการขับเคลื่อน
ส่วนรถไฟฟ้าที่ติดแผงโซล่าเซลล์ก็มี แต่พลังงานที่ได้จากแผงโซล่ามันน้อยนิดมาก ไม่พอใช้ในการขับเคลื่อนในชีวิตประจำวัน


พวก free energy ไม่มีจริงครับ
ลูกผมเคยทำโครงงานวิทย์โดยดูจาก you tube พวกนี้ โดยใช้พัดลมคอม 12 โวลท์ตัวใหญ่ถอดเอาวงจรภายในตัวพัดลมแล้วต่อสายไฟตรงเพื่อเวลาปั่นให้พัดลมหมุนจะสามารถผลิตกระแสไฟ AC 12 โวลท์ออกมา ซึ่งอันนี้ทำได้จริง ลองเอาลมเป่าให้พัดลมหมุนก็ได้ไฟออกมาจริงพอจะชาจน์มือถือได้ แต่เวลาที่เอาแม่เหล็กนีโอไดเมี่ยมมาติดที่ใบพัดลมแล้วเอาแม่เหล็กนีโออีกชุดมาผลักใบพัดลมแบบที่เห็นใน Youtube เนี่ยมันไม่หมุนครับ เพราะสนามแม่เหล็กมันตีกันมั่วไปหมด มีทั้งผลักมีทั้งดูดจนพัดลมมันหมุนไม่ไป สุดท้ายเสริจน์ดูใน youtube ก็มีคนออกมาแฉไอ้คลิป free energy พวกนี้ว่ามันแอบต่อไฟเข้ามอเตอร์ให้พัดลมมันหมุน ไอ้พวกนี้มันลวงโลก หวังเอายอดวิวอย่างเดียวเลย
ตอนเด็กผมจำคันนี้ได้ solar-powered electric




ไอ้เจ้าคันนี้พลังงานที่มันได้มาจาก solar cell ไม่เยอะนะครับ ออกตัวช้ามากหรืออาจต้องให้คนช่วยเข็นออกตัว เค้าทำมาเพื่อแข่งประหยัดพลังงาน ก็เลยต้องทำตัวรถให้เบา + ลู่ลม แถมหน้ายางเล็กอย่างกับหนังสติ๊กอีกด้วย

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,534
ได้ในกรณีใช้พลังงานจลจากล้อที่ไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน ทำหน้าที่หมุนปั่นไฟครับ

ออฟไลน์ red898

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
    • อีเมล์
จากเงื่อนไขของ จขกท. ถ้ามองเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ก็ทำได้ครับ เอาพลังงานแบตมาใช้ตอนเร่ง เอาตัวปั่นไฟเก็บพลังงานตอนเบรค ความเร็วคงที่ไม่ใช้พลังงาน
แต่ต้องมีเงื่อนไขว่า เเรงเสียดทานของกระแสลม ยาง และกลไลทั้งระบบ=0 และต้องไม่มีความร้อนออกจากระบบเลย ทั้งมอเตอร์และตัวปั่นไฟ

วิชาเทอร์โมเกรด C+ โม้แค่นี้พอครับ :-X :-X

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ทำไม่ได้ครับ การแปลงพลังงาน การถ่ายเทพลังงาน ย่อมมีการสูญเสียเกิดขึ้น


ออฟไลน์ Floppy-T

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 967
อันดับแรกขอชื่นชมไอเดียก่อน ทำได้ไม่ได้ไม่รู้ ตั้งสมมติฐานไว้แล้วมาทำการทดลอง

ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความบังเอิญและความไม่รู้ของมนุษย์เรา ทำให้เรามีการพัฒนาให้เป็นจริง

ส่วนมองว่าอนาคต อาจจะมีการพัฒนาไปได้นะครับ

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
นึกถึงคลิป youtube ที่ชอบเอาเรื่องนี้มาทำ vdo ดูครับ ลองหาคำว่า free energy มันจะมีการทดลองให้ดูครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
 free energy ไม่มีจริงครับ พลังงานใช้แล้วยังไงก็หายไป
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
เอาแบบให้พลังงานไฟฟ้าได้นานที่สุด น่าจะพอเป็นไปได้ เช่นพลังงานไฟฟ้าจากแกนพลังงานนิวเคลียร์ แต่คงจะทำได้ยากเรื่องความปลอดภัยที่จะนำมาใช้กับรถ EV ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2021, 18:40:37 โดย masuoka »

ออฟไลน์ polwath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 886
เป็นไปไม่ได้เลยครับ ตามที่คนอื่นๆ ตอบมาเลยครับ ที่ใกล้เคียงสุดก็ Kick E-Power กับ Mirai ที่เติมน้ำมันกับไฮโดรเจนแทน ตามลำดับ โซล่าเซลลก็ไม่อาจจะจ่ายไฟได้พอสำหรับรถยนต์ทั่วไป ยกเว้นรถที่ทำมาแข่งเท่านั้นที่เน้นเบา และเน้นพื้นที่ติดตั้งแผ่นโซล่าที่ต้องเยอะ และจ่ายไปได้ดีพอ มีที่แค่คนขับอย่างเดียว

ส่วนพลังงานนิวเคลียร์ ขนาดเครื่องต้องใหญ่ครับ แม้จะทำตัวเล็กได้ แต่ได้พลังงานน้อย ไม่เหมาะกับรถยนต์ เพราะต้องมีชั้นป้องกันคลื่นรังสีและระบบทำความเย็นอีก แถมวัตถุดิบก็แพงมากด้วย และไม่มีวิธีการกำจัดอีก นอกจากฝังใต้ดินแล้วรอจนกว่าครึ่งชีวิตจะหมด คนส่วนใหญ่ยังมองด้านลบอยู่พอสมควร มีแค่เรือดำน้ำกับเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้งานระบบนี้อยู่

ออฟไลน์ poochil

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
    • อีเมล์
ขอชื่นชมแนวความคิดคำถามครับ ผมก็ถามตัวเองบ่อยๆครับ ว่าในขณะรถวิ่งน่าจะสามารถเก็บพลังงานจากหลายๆทางมาสะสมเป็นพลังงานนำมาใช้ในการวิ่งและใช้ที่อื่นๆ ได้ อาจจะไม่เพียงพอ 100% แต่น่าจะทำให้ประหยัดการใช้ไฟหรือน้ำมันได้มาก เช่น ขณะวิ่งมีล้อหมุน ก็จะนำไปปั่นไปได้ มีลมปะทะที่จะนำไปหมุนกังหันป่นไปได้ และยังมีแสงอาทิตย์ ที่ส่องมาบนหลังคาอีก และยังมีแรง acceleration ของการเร่งและเบรคอีก ที่จะนำไปผลิดกระแสไฟฟ้าได้ แต่คงจะยุ่งยากพอควรกับการเอาพลังงานจากหลายๆ แหล่งมาใช้ร่วมกัน

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
แต่ก็มีแบบ 50:50 นะ รถไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์จ (แต่ว่ารุ่นนึงอาจใช้น้ำมันมาปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่) ผมนึกถึง Honda City e:HEV และ Nissan Kicks e-Power เลยครับ

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
นี่มัน infinite energy glitch ใช่ไหม

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,208
    • อีเมล์
ไม่ต้องรถก็ได้ครับ

ดูเทคโยโลยีอื่นๆ ก็ได้ มีวัตถุ หรือ อะไร ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า แล้วไม่ต้องชาร์จ หรือ เติมเชื้อเพลิง/วัตถุ ที่เป็นสิ่งกำเนิดพลังงานบ้างครับ

ที่ผมรู้จัก คือ นาฬิกาไขลาน

ต่อให้เป็นกลุ่มโซลาเซล มันก็คือชาร์จจากแสดงแดด(กลางคืนก็หมด) อยู่ดี