เขามีการทำรถไฟฟ้า 100% แบบที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ

yord

เขามีทำรถไฟฟ้าแบบ 100% ที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ

แบบทำแบตเป็น 2ชุด ชุดแรกใช้ปั่นมอเตอร์ อีกชุดที่สองก็ชาร์จเก็บไฟ ไปขณะวิ่ง

พอชุดแรกไฟหมด ก็ไปใช้ไฟจากชุดที่สองต่อ แล้วก็ชาร์จไฟให้ชุดแรกแทน วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2021, 21:07:01 โดย yord »



Deaw

มันคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับ มันมีการสูญเสียพลังงานเยอะครับ



adsajan

เขามีทำรถไฟฟ้าแบบ 100% ที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ

แบบทำแบตเป็น 2ชุด ชุดแรกใช้ปั่นมอเตอร์ อีกชุดที่สองก็ชาร์จเก็บไฟ ไปขณะวิ่ง

พอชุดแรกไฟหมด ก็ไปใช้ไฟจากชุดที่สองต่อ แล้วก็ชาร์จไฟให้ชุดแรกแทน วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ แสดงว่าไม่ได้เรียนสายวิทย์มาแน่ๆ ผิดกฎ เทอร์โมไดนามิกส์ครับ
สมมุติจากปกติ ใส่พลังงานไป100 รถวิ่ง ได้100กม. แต่ทำระบบแบบที่คุณว่า รถอาจวิ่งได้แค่80-90กม.



Norgaard

ถ้าสามารถตัดตัวแปรอื่นๆออกได้หมด จขกท กำลังมองว่ามอเตอร์ที่ใช้ชาร์จไฟกลับ ต้องได้พลังงานเท่ากับมอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อน ซึ่งมันหมายพลังงานทั้งหมดที่ใช้ขับเคลื่อนรถต้องนำไปชาร์จ ถ้าตามทฤษฎีรถจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ครับ เพราะไม่มีพลังงานเหลือไปทำให้รถขยับ ดังนั้นถ้าจะให้รถขยับ ต้องมีพลังงานภายนอกเติมเข้าไปครับ



yord

เขามีทำรถไฟฟ้าแบบ 100% ที่ไม่ต้องชาร์จมั้ยครับ

แบบทำแบตเป็น 2ชุด ชุดแรกใช้ปั่นมอเตอร์ อีกชุดที่สองก็ชาร์จเก็บไฟ ไปขณะวิ่ง

พอชุดแรกไฟหมด ก็ไปใช้ไฟจากชุดที่สองต่อ แล้วก็ชาร์จไฟให้ชุดแรกแทน วนแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ทำแบบนั้นไม่ได้ครับ แสดงว่าไม่ได้เรียนสายวิทย์มาแน่ๆ ผิดกฎ เทอร์โมไดนามิกส์ครับ
สมมุติจากปกติ ใส่พลังงานไป100 รถวิ่ง ได้100กม. แต่ทำระบบแบบที่คุณว่า รถอาจวิ่งได้แค่80-90กม.
ผมเห็นรถไฟฟ้าสามารถวิ่งได้ 300 กิโล+ 

เลยคิดว่าถ้าทำระบบอัตราทดเฟืองสำหรับตัวชาร์จไฟ ให้สามารถชาร์จกลับได้รวดเร็วก็น่าจะทำได้

แต่ผมไม่ได้คำนึงถึงกฏวิทยาศาสตร์ที่ท่านกล่าวมาเลยครับ เลยไม่เข้าใจในส่วนทษฏีต่างๆครับ

น่าเสียดายครับถ้าทำได้ก็ดีเลย ไปไหนก็สบายเลยครับ 10ปีค่อยยกแบตทีนึงครับ



yord

ถ้าสามารถตัดตัวแปรอื่นๆออกได้หมด จขกท กำลังมองว่ามอเตอร์ที่ใช้ชาร์จไฟกลับ ต้องได้พลังงานเท่ากับมอเตอร์ที่ใช้ขับเคลื่อน ซึ่งมันหมายพลังงานทั้งหมดที่ใช้ขับเคลื่อนรถต้องนำไปชาร์จ ถ้าตามทฤษฎีรถจะไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ครับ เพราะไม่มีพลังงานเหลือไปทำให้รถขยับ ดังนั้นถ้าจะให้รถขยับ ต้องมีพลังงานภายนอกเติมเข้าไปครับ

มุมมองแบบว่าแบตชุดแรกจ่ายพลังงานให้มอเตอร์ปั่นเพลาขับ

แล้วเอาพลังงานจากเพลาขับมาปั่นมอเตอร์ตัวที่2(สำหรับชาร์จไฟ) เพื่อชาร์จไฟไปให้แบตชุดที่สอง

โดยหลักการทดกำลังผ่านระบบเกียร์ให้สามารถปั่นไฟได้ไวในการชาร์จ อะไรทำนองนี้ครับ

แต่ก็ไม่ได้คิดถึงการสูญเสียแบบที่เพื่อนสมาชิกกว่าไว้ซึงอาจทำให้เปลืองพลังงานจากโหลดตรงนี้ได้เช่นเดียวกันครับ



kiwiwi

ในมุมมองคนไม่รู้ มันก็ไม่มีอะไรผิดนะครับ

ตามที่คุณคิดมานั้น มันเหมือนพวก free power เลยครับ

ลองไปเปิด youtube ดูนะครับ
ของไทยก็เคยมีครับ มอไซค์พลังงานฟรี โดนถล่มเละเทะจนลบคลิปไปแล้ว

คนรู้บางคนก็ชอบเอามาหลอก โดยเฉพาะพวกอาจารย์ม.ดังๆ หลอกหาทุน

เพราะถ้าทำได้จริง แบตไม่ต้อง น้ำมันไม่ต้องแล้วล่ะครับ



MyName

ถ้าตามหลักการ ยังไงก็ต้องมีการสูญเสียพลังงานระหว่างการทำงานครับ และมันจะไม่สามารถได้พลังงานคืนกลับมาได้ 100% วนลูปไปแบบนี้จนสูญเสียพลังงานหมดครับ สุดท้ายก็ขับเคลื่อนไม่ได้ครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



iKrit

ความจริงมันก็มีนะ ถ้านิยามของการไม่ต้องชาร์จคือไม่ได้เสียบปลั๊ก

แบ่งแบตเป็นสองชุด โดยที่ชุดนึงชาร์จจากพลังงานแสงอาทิตย์ และอีกชุดเอาไว้ขับเคลื่อน พอชุดไหนไฟหมดก็สวิตซ์ไปอีกชุด ส่วนชุดที่ไฟหมดก็ชาร์จด้วยแสงอาทิตย์ต่อ ตอนจอดก็ใช้ไฟจากแสงอาทิตย์ชาร์จปกติ

มีหลายเจ้าทำอยู่ แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นตัวต้นแบบแทบทั้งนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2021, 22:47:50 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Ex_machina

ทฤษฎี free enegy ไม่มีในโลกนี้ครับ
พลังงานย่อมมีการสูญเสียเสมอ

คำถามคือรถไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์ต ก็หมายถึงรถไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานจากแหล่งอื่นที่ไม่ได้มาจากการชาร์จ
ที่ใกล้เคียงคือ FCEV ของ toyota mirai ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนแปลงเป็นไฟฟ้าใช้ในการขับเคลื่อน
ส่วนรถไฟฟ้าที่ติดแผงโซล่าเซลล์ก็มี แต่พลังงานที่ได้จากแผงโซล่ามันน้อยนิดมาก ไม่พอใช้ในการขับเคลื่อนในชีวิตประจำวัน




เต๋า AV

เล็กๆน้อยๆ ทำได้ แต่ใช้สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ ไม่ได้
ลองศึกษา พลังอนันต์ ดู





Slow But Sure

ตอนเด็กผมจำคันนี้ได้ solar-powered electric




PapaRo@ch~*

ผมว่าอนาคตอาจจะเป็นไปได้นะครับ
เราอาจจะทำหลังคาโซล่าเก็บไฟเพิ่มขณะวิ่ง
พัฒนาระบบจ่ายพลังงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กินไฟน้อยลง
ทำถนนที่มีการปล่อยพลังงานชาร์จไร้สายบนพื้นไปเลย รถวิ่งไปก้อชาร์จไป

ไปล่ะ หมอเรียกกินยา  :-X :-X :-X



jeeper

มีแบบใช้ inductive charger บนพื้นถนน เวลาวิ่งไปก็ชาร์จจากถนนไป



boogie2020

ตามกฎเทอโม  พลังงานไม่มีสูญหาย แต่มันเปลี่ยนเป็นพลังงานอื่นแทน  ปัญหาของไอเดียนี้คือ lost ของพลังงานไฟฟ้าจากแบต มันไม่ได้แปลงเป็นพลังงานกลอย่างเดียวอะคับ มันรวมถึงพลังงานอื่นในรถ มันก็คือการสูญเสียเช่นกันนะคับ เช่น ปั่นคอมแอร์  เป็นแสงสว่างหน้าจอ เป็นไฟเบรค ไฟเลี้ยว ไฟหน้ารถ และไปจ่ายให้ระบบอื่น ๆ ในรถ  ดังนั้น แม้เราจะตัด lost ของ motor <--> generator พลังงานที่ไปปั่นล้อ มันจะไม่สามารถแปลงกลับมาได้เต็ม 100%  อยู่ดีอะคับ

ไอเดียที่เป็นไปได้มากสุดคือ Motor+generator ต้องมี lost น้อยมาก ๆ และต้องมี solarcell ที่หลังคา และมี efficiency สูงมาก ๆ   สูงพอที่จะเติมพลังงานที่หายไปตรงนี้  ถึงจะสามารถทำให้รถไฟฟ้าใช้งานได้เรื่อย ๆ   แต่ก็นั่นแหละ  มันก็ไม่ใช่วิ่งแบบไม่ชาร์จ  มันก็คือการชาร์จแบบต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเสียบปลั๊ก
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



AgentMolder

แบบที่ จขกท. ว่าไม่มีและทำไม่ได้ครับ มันเป็นไปไม่ได้ตามกฏพลังงาน

แต่ถ้าจะให้ใกล้เคียงที่สุดคือ รถไฟฟ้าควรผลิตชุด Swap Batt คือเราสามารถถอด/ใส่ แบตใหม่ได้ด้วยตัวเองง่ายๆ (เหมือนถอดแบตมือถือ) เราก็ซื้อไว้ 2/3 ลูก ตนไปวิ่ง ก็เอาลูกที่เหลือเสียบชาร์จ พอลูกแรกหมด ก็ใส่ลูกที่สองเข้าไปแทนแบบง่ายๆ แบบนี้เรียกว่าชาร์จทิ้งไว้ ขับไปไหนสบายๆ อยากไปไกลๆก็ซื้อตุนไว้หลายลูกหน่อย
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



apinui

ผมก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องนี้เท่าไรนะครับ ...

แต่คิดว่า มันคงทำไม่ได้ในตอนนี้อะ หรือถ้าทำได้มันก็คงไม่คุ้มเช่นต้นทุนสูงหรือ การดูแลรักษาสูง

เพราะไม่งั้น ทำไมโรงไฟฟ้า ไม่เอาไฟฟ้า ไปปั่นมอเตอร์แล้วผลิตไฟฟ้าวนไปละครับ ...จะไปถามหานิวเคลียร์ ถ่านหิน หรือพลังงานลม พลังแสงอาทิตย์กันทำไม ...

วิศวกรทั่วโลก โดยเฉพาะระดับเทสล่า ไม่ทำออกมา แปลว่ามันต้องมีขีดจำกัดและมันไม่ง่ายอย่างที่เราคิดแน่ๆครับ ...



PaPaMan

ทฤษฎี free enegy ไม่มีในโลกนี้ครับ
พลังงานย่อมมีการสูญเสียเสมอ

คำถามคือรถไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์ต ก็หมายถึงรถไฟฟ้าที่ต้องการพลังงานจากแหล่งอื่นที่ไม่ได้มาจากการชาร์จ
ที่ใกล้เคียงคือ FCEV ของ toyota mirai ที่ใช้พลังงานจากไฮโดรเจนแปลงเป็นไฟฟ้าใช้ในการขับเคลื่อน
ส่วนรถไฟฟ้าที่ติดแผงโซล่าเซลล์ก็มี แต่พลังงานที่ได้จากแผงโซล่ามันน้อยนิดมาก ไม่พอใช้ในการขับเคลื่อนในชีวิตประจำวัน


พวก free energy ไม่มีจริงครับ
ลูกผมเคยทำโครงงานวิทย์โดยดูจาก you tube พวกนี้ โดยใช้พัดลมคอม 12 โวลท์ตัวใหญ่ถอดเอาวงจรภายในตัวพัดลมแล้วต่อสายไฟตรงเพื่อเวลาปั่นให้พัดลมหมุนจะสามารถผลิตกระแสไฟ AC 12 โวลท์ออกมา ซึ่งอันนี้ทำได้จริง ลองเอาลมเป่าให้พัดลมหมุนก็ได้ไฟออกมาจริงพอจะชาจน์มือถือได้ แต่เวลาที่เอาแม่เหล็กนีโอไดเมี่ยมมาติดที่ใบพัดลมแล้วเอาแม่เหล็กนีโออีกชุดมาผลักใบพัดลมแบบที่เห็นใน Youtube เนี่ยมันไม่หมุนครับ เพราะสนามแม่เหล็กมันตีกันมั่วไปหมด มีทั้งผลักมีทั้งดูดจนพัดลมมันหมุนไม่ไป สุดท้ายเสริจน์ดูใน youtube ก็มีคนออกมาแฉไอ้คลิป free energy พวกนี้ว่ามันแอบต่อไฟเข้ามอเตอร์ให้พัดลมมันหมุน ไอ้พวกนี้มันลวงโลก หวังเอายอดวิวอย่างเดียวเลย
ตอนเด็กผมจำคันนี้ได้ solar-powered electric




ไอ้เจ้าคันนี้พลังงานที่มันได้มาจาก solar cell ไม่เยอะนะครับ ออกตัวช้ามากหรืออาจต้องให้คนช่วยเข็นออกตัว เค้าทำมาเพื่อแข่งประหยัดพลังงาน ก็เลยต้องทำตัวรถให้เบา + ลู่ลม แถมหน้ายางเล็กอย่างกับหนังสติ๊กอีกด้วย



Dubee

ได้ในกรณีใช้พลังงานจลจากล้อที่ไม่ใช่ล้อขับเคลื่อน ทำหน้าที่หมุนปั่นไฟครับ



red898

จากเงื่อนไขของ จขกท. ถ้ามองเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ก็ทำได้ครับ เอาพลังงานแบตมาใช้ตอนเร่ง เอาตัวปั่นไฟเก็บพลังงานตอนเบรค ความเร็วคงที่ไม่ใช้พลังงาน
แต่ต้องมีเงื่อนไขว่า เเรงเสียดทานของกระแสลม ยาง และกลไลทั้งระบบ=0 และต้องไม่มีความร้อนออกจากระบบเลย ทั้งมอเตอร์และตัวปั่นไฟ

วิชาเทอร์โมเกรด C+ โม้แค่นี้พอครับ :-X :-X



Sympho

ทำไม่ได้ครับ การแปลงพลังงาน การถ่ายเทพลังงาน ย่อมมีการสูญเสียเกิดขึ้น




Floppy-T

อันดับแรกขอชื่นชมไอเดียก่อน ทำได้ไม่ได้ไม่รู้ ตั้งสมมติฐานไว้แล้วมาทำการทดลอง

ทุกอย่างเกิดขึ้นจากความบังเอิญและความไม่รู้ของมนุษย์เรา ทำให้เรามีการพัฒนาให้เป็นจริง

ส่วนมองว่าอนาคต อาจจะมีการพัฒนาไปได้นะครับ



I'm Ti

นึกถึงคลิป youtube ที่ชอบเอาเรื่องนี้มาทำ vdo ดูครับ ลองหาคำว่า free energy มันจะมีการทดลองให้ดูครับ



Fly to dream

 free energy ไม่มีจริงครับ พลังงานใช้แล้วยังไงก็หายไป
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



masuoka

เอาแบบให้พลังงานไฟฟ้าได้นานที่สุด น่าจะพอเป็นไปได้ เช่นพลังงานไฟฟ้าจากแกนพลังงานนิวเคลียร์ แต่คงจะทำได้ยากเรื่องความปลอดภัยที่จะนำมาใช้กับรถ EV ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2021, 18:40:37 โดย masuoka »



polwath

เป็นไปไม่ได้เลยครับ ตามที่คนอื่นๆ ตอบมาเลยครับ ที่ใกล้เคียงสุดก็ Kick E-Power กับ Mirai ที่เติมน้ำมันกับไฮโดรเจนแทน ตามลำดับ โซล่าเซลลก็ไม่อาจจะจ่ายไฟได้พอสำหรับรถยนต์ทั่วไป ยกเว้นรถที่ทำมาแข่งเท่านั้นที่เน้นเบา และเน้นพื้นที่ติดตั้งแผ่นโซล่าที่ต้องเยอะ และจ่ายไปได้ดีพอ มีที่แค่คนขับอย่างเดียว

ส่วนพลังงานนิวเคลียร์ ขนาดเครื่องต้องใหญ่ครับ แม้จะทำตัวเล็กได้ แต่ได้พลังงานน้อย ไม่เหมาะกับรถยนต์ เพราะต้องมีชั้นป้องกันคลื่นรังสีและระบบทำความเย็นอีก แถมวัตถุดิบก็แพงมากด้วย และไม่มีวิธีการกำจัดอีก นอกจากฝังใต้ดินแล้วรอจนกว่าครึ่งชีวิตจะหมด คนส่วนใหญ่ยังมองด้านลบอยู่พอสมควร มีแค่เรือดำน้ำกับเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้งานระบบนี้อยู่



poochil

ขอชื่นชมแนวความคิดคำถามครับ ผมก็ถามตัวเองบ่อยๆครับ ว่าในขณะรถวิ่งน่าจะสามารถเก็บพลังงานจากหลายๆทางมาสะสมเป็นพลังงานนำมาใช้ในการวิ่งและใช้ที่อื่นๆ ได้ อาจจะไม่เพียงพอ 100% แต่น่าจะทำให้ประหยัดการใช้ไฟหรือน้ำมันได้มาก เช่น ขณะวิ่งมีล้อหมุน ก็จะนำไปปั่นไปได้ มีลมปะทะที่จะนำไปหมุนกังหันป่นไปได้ และยังมีแสงอาทิตย์ ที่ส่องมาบนหลังคาอีก และยังมีแรง acceleration ของการเร่งและเบรคอีก ที่จะนำไปผลิดกระแสไฟฟ้าได้ แต่คงจะยุ่งยากพอควรกับการเอาพลังงานจากหลายๆ แหล่งมาใช้ร่วมกัน



Full Throttle

แต่ก็มีแบบ 50:50 นะ รถไฟฟ้าที่ไม่ต้องชาร์จ (แต่ว่ารุ่นนึงอาจใช้น้ำมันมาปั่นไฟเข้าแบตเตอรี่) ผมนึกถึง Honda City e:HEV และ Nissan Kicks e-Power เลยครับ



Altima

นี่มัน infinite energy glitch ใช่ไหม



DiKiBoyZ

ไม่ต้องรถก็ได้ครับ

ดูเทคโยโลยีอื่นๆ ก็ได้ มีวัตถุ หรือ อะไร ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า แล้วไม่ต้องชาร์จ หรือ เติมเชื้อเพลิง/วัตถุ ที่เป็นสิ่งกำเนิดพลังงานบ้างครับ

ที่ผมรู้จัก คือ นาฬิกาไขลาน

ต่อให้เป็นกลุ่มโซลาเซล มันก็คือชาร์จจากแสดงแดด(กลางคืนก็หมด) อยู่ดี