มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
ก็ยังดีกว่า ford น่า..
มิตซู เขายังเอา expander มาขายแถมขายดีด้วยสิ outlander มาช้าแต่ก็ยังพยายามขาย
ผมไม่คิดว่า ปัญหานิสสันมาจาก marketing อย่างเดียว มันมาจากทุกด้าน
ถ้า ทีมทำรถ ทำอัลเมร่า ออกมาได้ก่อน city 6เดือน ยอดขายอัลเมร่าจะไปไกลขนาดไหน
ถ้า ทีมโรงงาน ทีมหาซัพ ทำคิกส์ เสร็จก่อน cross เปิดตัว 6 เดือน ยอดคิกส์ช่วงแรกคงไม่เน่าแบบนี้
ถ้า ผู้บริหาร ไม่มาแนวลดต้นทุน ทำนิสสันให้ทนเหมือนเดิม ซิลฟี่ ทีด้า แท็กซี่ยังใช้ไม่บ่น C seg นิสสันก็ยังมีที่ยืน เหมือน ซันนี่ เซ็นทรา
ถ้า designer ออกแบบรถดีๆยังอยู่ คนที่ออกแบบรถขายดีของมิตซู expander PJS คือคนออกแบบจู๊ค ... ส่วนเทอร่านั้น
ถ้า วิศวกร ทำ project เหมือน skyactiv / TNGA พลิกรถนิสสันได้ละ?
...ไล่ไปเถอะครับ ทั้งหมดนั่นละ อย่าโยนไปใครคนเดียวเลย ต่อให้เหลือ เก๋งเล็ก กระบะ PPV ที่บอกว่าไม่ต้องใช้การตลาด ก็ขายไม่ได้ครับ