ผู้เขียน หัวข้อ: ซิลฟี่ ขายดีขนาดนี้ นิสสันไทยจะไม่เปลี่ยนใจหรือ  (อ่าน 7473 ครั้ง)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ถ้าจะมาแล้วขายให้ได้ ลองเปลี่ยนไปจับตลาด Taxi จะเวิคมั๊ยครับ เพราะอัลติสจะหนีไปไฮบริดท่าเดียว อาจเวิคก็ได้

แต่ว่าไปแล้ว ตลาด C segment บ้านเราเหมือนตันๆ กำลังจะหมดยุคหรือเปล่าเดายากจริงๆ

นิสสันเหนื่อยทุก Segment จริงๆ

ออฟไลน์ LapisLazuli

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 285
    • อีเมล์
Sylphy ตัวใหม่นี่ผมว่า สวยกว่า Civic ใหม่อีก มาเเข่งความสวยกับ Mazda ได้เลย
ภายในก็หรูด้วย คนละอันกับ Kick กับ Almera

เเต่ ไม่ขาย ...... ไปขาย Kick, Terra แทน? คิดอะไรอยุ่? ไม่เคยเห็นบนถนนเลย คนไม่รุ้จักด้วยซ้ำมั้ง ทั้งๆที่ Sylphy, Teana ยังเห็นอยุ่เรื่อยๆ

ตัวใหม่สวยๆทั้งนั้น ขายที่เมืองนอก (เเต่ดันตั้งชื่อไม่เหมือนกัน คนไม่รุ้จัก เรียกกัน งงๆอีก)
> March = Micra
> Almera = Versa, Sunny, Latio
> Sylphy = Sentra, Tsuru
> Teana = Altima
> Cefiro = Maxima
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2021, 20:04:38 โดย LapisLazuli »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
    • อีเมล์
ตลาดวายไปแล้วครับ
กว่าจะมา civic ตัวต่อไปมาก่อนอีกมั้ง
ถ้าเอามา คนก็ด่าอีก รถแพงกว่า design เหมือนรถถูกกว่า จำเคส เทียน่า หน้าตาเหมือนซิลฟี่ได้ไหม
หรือไม่ต้องไปไกลเลย กระทู้ล่างยังบ่นภายในคิกส์เหมือนอัลเมร่าอยู่เลย ...(แต่ cx3 เหมือน 2 ก็ขายได้แฮะ)
นอกจากว่า จะทำให้คนเชื่อมั่นได้ว่า นิสสัน ทนเหมือนสมัยเก่าก่อน ลง1.6 แล้วเอามาขายเป็น taxi นั่นละ
..............
สิ่งที่นิสสันไทยควรทำ ในความเห็นผมคือ ทำไอ้ที่มีอยู่ให้มันดีขึ้น น่าสนใจขึ้น ไม่ต้องไปสรรหาเปิดไลน์ใหม่ ยิ่งพวกเปิดตัวไปนานแล้ว ยิ่งไม่น่ามา คิกส์มาตอนไมเนอร์ยังด่ากันเลย
เทอร่า ไมเนอร์มาเลย ถ้ายังห่วงอะไหล่เก่ายังขายไม่หมด ทำเป็นตัวล่าง แบ่งรุ่นไป เหมือน fortuner มี legender แยกรุ่น แยก design ไป
คิกส์ คนไม่ซื้อเพราะคาใจเรื่องระบบในระยะยาว(ผมนี่ละ) ก็แถมประกัน ค่าดูแลไป 10ปียาวๆ สร้างความมั่นใจใน e power ให้ได้ก่อน แต่ส่วนตัวผมว่า คิกส์มันก็ขายได้เท่านี้ละ รถมันไม่ถูกจริตคนไทย ดู CHR ก็ได้ แทบไม่มีใครบอกว่าห่วย แต่ cross มันถูกจริตมากกว่า ค่ายหลักขายCHRได้ 100กว่าคัน ค่ายรองขายKicksได้ 70 ... ผมว่ามันตามสภาพนั่นละ .... ไงละ อยากได้รถเหมือนญี่ปุ่น ซื้อกันไหมละ
นาวาร่า ข้างนอกสวยแต่ข้างในยังงกใส่คอนโซลเดิมมาเนี่ยนะ จะสิบปีแล้ว
มาช ถ้าจะลากขาย ก็ดัมพ์ราคาลงมาฆ่า เซเลริโอ้เลยไหม โน๊ตลากไปเหอะ ถ้า honda เลิกขาย Jazz แล้ว note ทำราคาดีๆ คนจะมามองเยอะนะ HB ราคาประหยัดหลังกว้างในตลาดจะไม่มีแล้ว
รถตู้ ลองลงมาเล่นตลาดบนดูไหม ตกแต่งเป็นรถครอบครัวได้ไหม ขายรถตู้ธรรมดาไปวันๆ ก็ได้ยอดไปวันๆ ตลาดที่คู่แข่งน้อย/ไม่แข็งเนี่ย มีของแต่ไม่ขาย เออ
..........
ตอนนี้ รุ่นของนิสสันเยอะมากไปครับ แทบจะพอๆกับ toyota ในยอดขายพอๆกับมาสด้า ทำให้ต้องลากขายให้ได้จุดคุ้มทุน ช่วง 7-8 ปีที่แล้วนั่นละ ตอนนี้คือรับกรรมของการตลาดช่วงนั้นไปละครับ

Tiida ตอนนั้น ปล่อยรุ่น P สำหรับทำ Taxi ออกมา แป้บเดียว พวกยกขบวนมาปิดโรงงาน เพราะ บ่าวาล์วทรุด ฝาสูบพัง ทั้งที่วิ่งไปไม่เท่าไหร่ สุดท้าย ต้องสั่งฝาญี่ปุ่นมาใส่ให้ ปิดประเด็นไป แล้วก็เลิกขายเลย

Urvan เคยเอาเครื่อง QR25DE จับติดแก๊ส CNG แล้วทดลองวิ่ง 5 หมื่นกม.เท่านั้นแหละ ฝาพัง

จะบอกว่า พี่ต้า เนี่ย ถ้าตัว CNG จากโรงงาน ฝาสูบคนละสเปคกับรุ่นธรรมดานะครับ ถึกกว่า ครับ

ออฟไลน์ Yangyang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
ในฐานะคนใช้นิสสัน เป็นแฟนนิสสันมานาน ตอนนี้เอารุ่นอะไรมาก็ไม่ซื้อครับ ทุกวันนี้ T32 ที่จอดทิ้งๆไว้บ้าน เห็นก็ขวางหูขวางตา แต่จำเป็นต้องเก็บไว้ใช้สำรอง ตอนนี้ก็เอา CRV G5MC มาใช้เป็นหลัก
ที่เบื่อนิสสันมากๆคือจุกจิกน่ารำคาญ
- ฝนตกน้ำขัง สูงแค่แก้มยาง วิ่งเร็วหน่อยไฟโชว์เพราะ O2 sensor โดนน้ำ รถบ้าอะไร
- แอร์รั่วทุกปี 3 ปีต่อเนื่อง
- เปลี่ยนตู้แอร์แล้วแอร์เป็นน้ำแข็ง ศูนย์โง่ๆเอาไปดองไว้ 2 อาทิตย์แต่ก็หาสาเหตุไม่เจอ วิ่งเทสนำน้ำมันหมดไป 1 ถังต้องจ่ายเองทั้งที่ยังอยู่ในระยะประกันงานซ่อม!?? รับรถกลับมารอยเพียบ คล้ายๆกับโดนน้ำยาอะไรกัดสีจนด่าง ภายในรถก็เหม็นมาก ขับแล้วรู้สึกขยะแขยงจนไม่อยากใช้
- ศูนย์ยอมรับว่าจนปัญญา เดี๋ยวสำนักงานใหญ่จะโทรมานัดเอารถไปดูอีกรอบ นี่รอมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ป่านนี้ยังไม่โทรมา

พอกันที ตอนนี้เกลียดนิสสันสุดๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2021, 21:49:20 โดย Yangyang »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
ตอนโฉมก่อน
เอาเข้ามาไทยแล้วมันก็ขายไม่ดี แต่จีนขายดีระเบิดครับ
มันก็เลยเลิกขายไทยไป

เอาตัวใหม่มาตอนนี้ก็เหมือนหนังสือเล่มเก่าล่ะครับ
ไม่เชื่อมือ NMT ล่ะไม่ว่าจะเปลี่ยนผู้บริหารกี่คน
มาตอนนี้ก็โดน Civic เชือดเปล่า
ทั้งที่เมื่อก่อนผมก็เป็นคนนึงที่บอกว่าควรมาเพราะโอกาสในการทำตลาดยังมี แต่ตอนนี้มันหมดไปล่ะครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
มีคนเคยวิเคราะกับผมว่า Nissan ในไทย ต่อไปจะเหลือรถที่ทำตลาดแบบ มิตซูบิชิ ครับคือเหลือแต่ เก๋งเล็ก กระบะ และ PPV ....
ก็ยังดีกว่า ford น่า..
มิตซู เขายังเอา expander มาขายแถมขายดีด้วยสิ outlander มาช้าแต่ก็ยังพยายามขาย
ผมไม่คิดว่า ปัญหานิสสันมาจาก marketing อย่างเดียว มันมาจากทุกด้าน
ถ้า ทีมทำรถ ทำอัลเมร่า ออกมาได้ก่อน city 6เดือน ยอดขายอัลเมร่าจะไปไกลขนาดไหน
ถ้า ทีมโรงงาน ทีมหาซัพ ทำคิกส์ เสร็จก่อน cross เปิดตัว 6 เดือน ยอดคิกส์ช่วงแรกคงไม่เน่าแบบนี้
ถ้า ผู้บริหาร ไม่มาแนวลดต้นทุน ทำนิสสันให้ทนเหมือนเดิม ซิลฟี่ ทีด้า แท็กซี่ยังใช้ไม่บ่น C seg นิสสันก็ยังมีที่ยืน เหมือน ซันนี่ เซ็นทรา
ถ้า designer ออกแบบรถดีๆยังอยู่ คนที่ออกแบบรถขายดีของมิตซู expander PJS คือคนออกแบบจู๊ค ... ส่วนเทอร่านั้น
ถ้า วิศวกร ทำ project เหมือน skyactiv / TNGA พลิกรถนิสสันได้ละ?
...ไล่ไปเถอะครับ ทั้งหมดนั่นละ อย่าโยนไปใครคนเดียวเลย ต่อให้เหลือ เก๋งเล็ก กระบะ PPV ที่บอกว่าไม่ต้องใช้การตลาด ก็ขายไม่ได้ครับ
คนที่ออกแบบรถขายดีของมิตซู expander PJS คือคนออกแบบจู๊ค  ผมว่าออกแบบได้ไม่สวยสักกะรุ่นครับ  เกลียดทีมออกแบบชุดนี้มาก  ออกแบบแปลกตาแต่ไม่น่าประทับใจใดๆ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,360
ความนิยมความชื่นชอบในแต่ละประเทศไม่เหมือนกันครับ ในไทยจะแตกต่างจากประเทศอื่นๆมาก ปราบเซียนมาเยอะแล้วครับ

จะบริษัทรถค่ายเอเชีย ค่ายยุโรป และค่ายอเมริกา ต่างโดนกันมาไม่รู้กี่ค่ายแล้ว จะน้องใหม่หรือเจ้าตลาดก็โดนกันมาแล้ว ที่ว่าดีๆสวยๆ เปิดตัวในต่างประเทศ เชียร์ให้เอาขายในไทย

พอเอามาแล้วยอดขายน้อย กองเชียร์หายไปไหนหมด ตามเชียร์อย่างเดียวแต่ไม่ซื้อ แค่อยากเชียร์ให้เอามาขายเพื่อถล่มเจ้าตลาด segment นั้น ๆ

ในกรณี nissan ขายรถกระบะให้รอดก่อนเถอะตอนนี้ ค่อยไปมองรุ่นอื่นมาขาย

ขนาดบางศูนย์อัดของแถมจนเกินหน้าออปชั่นบริษัทแม่ มาขนาดนี้ ไม่รู้ว่ายอดขายเป็นไง


ออฟไลน์ BKK777

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
รถสวยๆก็เหมือนคนสวยๆ มันก็ขายตัวมันเองได้ ไม่ต้อมโนฯกันไปทางสองทาง ดู new Almera เป็นตัวอย่าง การตลาดไม่ได้เรื่อง แต่รถก็ขายได้ดีพอสมควร ถ้าได้มืออาชีพมาทำยอดขายคงดีกว่านี้มาก  ตัวรถมันสวยกว่า City เสียอีก 

ภาพลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนไทยส่วนใหญ่ ภาพลักษณ์คือความภาคภูมิใจ ถ้าผู้บริหารนิสสันเข้าใจก็ควรสร้างภาพลักษณ์ของรถให้ดี ภาพลักษณ์ของรถคือภาพลักษณ์ของบริษัท ภาพลักษณ์ของรถคือภาพลักษณ์ของเจ้าของ  ถ้าสร้างภาพลักษณ์ของรถให้ดูราคาถูกตัวรถมันก็จะดูด้อยค่า

ดูตัวอย่างจาก Almera  ในรุ่นแรกภาพลักษณ์มันคือ ECO Car พอมีรถรุ่นใหม่ออกมา นิสสันนำชื่อนี้ไปใส่รถรุ่นใด มันก็จะกลายเป็นอีโคคาร์ เอาชื่อไปใส่ Teana เทียน่ามันก็จะชื่อว่า Almera และคนก็จะมองว่ามันคือ ECO Car คันใหญ่

อย่าง new Almera มันก็ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของ Kicks ทำให้ภาพลักษณ์ของ Kix ดูด้อย ถ้านิสสันยังบริหารเรื่องภาพลักษณ์ไม่เป็น ขายรถรุ่นไหนก็ยากครับ อย่างถ้าnew Almera ชื่อว่า new Sunny ภาพลักษณ์ภาพจำเกี่ยวกับ Almera เดิมจะเปลี่ยนไปหายไปในทันที เพราะไม่มีความเกี่ยวข้องกัน นี่เป็นตัวอย่าง

คนเราทุกคนเกิดมาไม่มีชื่อ เมื่อตั้งชื่อไหนให้ก็จะกลายเป็นคนคนนั้น  เช่น ถ้าตั้งชื่อว่า "ทองก้อน" ภาพลักษณ์ก็คือนายท้องก้อนที่ดูโบราณ ถ้าตั้งชื่อให้ว่า "Anne" คนคนนั้นภาพลักษณ์เค้าก็จะกลายเป็นคนที่ดูมันสมัยใหม่กว่าคนที่ชื่อทองก้อน ภาพลักษณ์ของชื่อก็มีอิทธิพลต่อชีวิตคนเรา

ในส่วนของ Sentra ตัวรถมันลงตัวขายตัวเองได้อยู่แล้ว แต่คนเราสวยอย่างเดียวยังไม่พอ ถ้ายิ่งดูฉลาดก็ยิ่งดูมีคุณค่า ยิ่งอุปนิสัยดีก็ยิ่งดูมีสเน่ห์ รถยนต์ก็เข่นเดียวกัน นอกจากความสวยแล้ว เครื่องยนต์ก็ต้องเสริมด้วย ต้องมีทางเลือกให้กับลูกค้า

อย่างที่ USA /Canada ทั้งสื่อและคนที่ได้ลองขับก็ยอมรับว่ามันเป็นรถที่ดีมากรุ่นนึง แต่เครื่องยนต์ยังไม่ตอบสนองความต้องการ  ต่างเรียกร้องเครื่อง 1.6 turbo ในรุ่นเดิมให้นำมาใส่ ถ้านิสสันเข้าใจตรงนี้ นำ 1.5 Turbo สามสูบตัวใหม่ตืดตั่งเข้าไป รถมันก็จะน่าสนใจและขายดีขึ้นอีกมาก

พยายามอย่ายัดเยียด e-PIWER มากเกินไปบนตลาดที่เค้ายังต้องการทางเลือก  ระบบ e-POWER ควรจะนำมาแทนเครื่องยนต์ดีเซลน่าจะดีกว่า จะดูน่าสนใจในหมู่คนใช้เครื่องยนต์ดีเซล

ในส่วนของตลาดพวงมาลัยขวาและประเทศไทยก็ควรนำรถสวยๆเข้ามาขาย ให้ดูจาก new Almera เป็นตัวอย่าง ส่วน Kix หน้าตาพอไปวัดไปวาได้ไม่ได้สวยหรือขี้เหร่  แต่มีปัญหาด้านภาพลักษณ์ที่ถูกดึงให้ต่ำลงจากรถรุ่นอื่น  ส่วน Navara MC มันดูด้อยถ้าเทียบกับ New Frontier คนที่ติดตามเค้าก็คิดว่าทำไมไทยได้แต่ของเก่า  Ford ก็ปล่อย Ranger FX4 Max มาสู้อีก แรงดึงดูดก็น้อยลงสำหรับ Navara

ออฟไลน์ Full Throttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
    • อีเมล์
เสียดายมากๆที่ Sylphy ไม่ขายในไทยแล้ว.....C-Seg ตอนนี้เหลือแค่ Toyota Altis,Honda Civic และ Mazda 3

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,172
    • อีเมล์
สวย............................ไม่ขายโว้ย

จบนะ ;D

สุดยอดวลีในตำนานของพี่ J!MMY   คงใช้กับ NISSAN ไทยไปอีกนาน

ออฟไลน์ evlover

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ตัวอย่างองค์กรที่บริหารแบบญี่ปุ่นจ๋าเลย เดี๋ยวนี้ถึงได้โดนจีน เกาหลีแซงล่ะ

ออฟไลน์ bluestone

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
ตัวเลขในจีนดีขนาดนี้ ในไทยคงไม่เดือดร้อนอะไร ชิว ๆ ต่อไป

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ถึงเอามาขายก็ขายไม่ออกหรอกครับ   ตลาด c segment sedan มันโดนแย่งตลาดจากรถ  cross over ทั้งหลาย   ถ้าจะขายต้องไปขายแท็กซี่ด้วย   กับอีกอย่างคือคนติดภาพอะไหล่เปราะจุกจิก   ระยะหลังเคลมยากด้วย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,407
หลังๆ ออกแบบดีทุกรุ่นเลย

ซิลฟี่ note x-trail

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
ผมว่า ทำตลาด almera ตัวปัจจุบันให้ดีๆ ดูแลคนที่ซื้อไปแล้วให้ๆ รักษาลูกค้าให้ได้ก่อนเถอะครับ

แม้กระทั่ง navara/terra ก็ด้วย

แล้วค่อยไปว่าต่อในรถกลุ่มอื่นๆ นี่ยังไม่รวมถึง nismo ที่เงียบหายเป็นเป่าสากไปหมดแล้ว คนไทยส่วนมาก ไม่ได้มีปัญญาขับ R35 นะครับ  ;D